Những điều kiêng kị cần biết cho lễ Thất tịch 2018

Ngày lễ Thất tịch 2018 cần kiêng kị những gì, đọc để cùng biết và tránh. Mong cho các cặp đôi đang yêu sẽ có một ngày Valentine châu Á ấm áp, hạnh phúc không kém gì Ngưu Lang Chức Nữ.  

Lễ Thất tịch – ngày lễ tình nhân phương Đông năm nay rơi vào ngày 17/8 âm lịch. Vào ngày lễ Thất tịch gắn liền sự tích Ngưu Lang Chức Nữ này, chúng ta nên kiêng kị điều gì và theo mức độ ra sao, mời độc giả tham khảo:

Kiêng không tổ chức đám cưới trong lễ Thất tịch

Dân gian quan niệm nên tránh tổ chức các nghi thức cưới hỏi (kể cả ngày 2 gia đình gặp gỡ, dạm ngõ, ăn hỏi, rước dâu...) vào ngày lễ tình nhân phương Đông. Thực hiện vào ngày này, có thể sẽ không đem lại may mắn cho gia đình hai bên và cho đôi bạn trẻ.

Lý luận về mặt tâm linh, một số nhận định cho rằng mùng 7/7 âm lễ Thật tịch không may mắn là bởi Ngưu Lang Chức Nữ tuy yêu nhau tha thiết, sâu đậm đến vậy nhưng vẫn phải chia xa. Câu chyện tình đẫm nước mắt này xét về mặt nào đó sẽ mang ý nghĩa ly biệt, không tốt lành cho đôi lứa.

Tuy Ngưu Lang Chức Nữ đại diện cho tình yêu chân thật nhưng ngày 7/7 âm lịch chỉ phù hợp làm ngày lễ tình nhân phương Đông để đôi lứa hẹn hò. Bởi lẽ bản thân họ cũng chưa thật sự hạnh phúc nên không muốn đem lại ngụ ý thiếu may mắn này cho các cặp đôi trong hôn nhân.

Ngoài ra, xét về thời tiết, tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) là thời điểm mưa Ngâu, tiến hành các nghi thức cưới gả sẽ gây bất tiện cho cả hai bên gia đình, họ hàng, khách mời. Chưa kể, quãng thời gian này vì mưa nhiều nên không khí ảm đảm, thiếu dương khí, không có được sự tươi tắn tốt lành nên người xưa kiêng kị tổ chức đám cưới vào ngày lễ Thất tịch.

Kiêng không làm điều ác vào ngày lễ Thất tịch

Xét về âm Hán Việt, chữ “thất” trong từ lễ Thất tịch đọc gần giống với từ “cát” (qi – ji), nên có quan niệm cho rằng, vào ngày lễ tình nhân phương Đông 2018 chúng ta không nên làm điều ác để tình yêu thăng hoa và cuộc sống luôn gặp cát lành, may mắn.

Ngày này trước nay vốn được dùng để ca ngợi tình yêu chân thành và sâu đậm không gì ngăn cản nổi của Ngưu Lang Chức Nữ, vì thế, các cặp đôi hiện đại nên khéo léo thể hiện sự quan tâm, bày tỏ tình cảm và trao gửi yêu thương, hạnh phúc đúng độ sẽ là phù hợp nhất. Tâm thiện sẽ an yên và hạnh phúc, cùng tận hưởng bầu không khí tình yêu của đôi bên ngọt ngào.

Kiêng “chuyện ấy” trong ngày lễ tình nhân phương Đông

Trong ngày Valentine châu Á, mùng 7/7 âm, các cặp uyên ương có thể trao gửi yêu thương bằng cách tặng nhau những món quà hoặc sẻ chia lời nói ngọt ngào tình cảm nhưng có lẽ là không nên làm “chuyện ấy” vào dịp lễ Thất tịch này.

nhung dieu kieng ki can biet cho le that tich 2018
Một số quan niệm cho rằng, tháng 7 âm lịch mưa Ngâu nên âm khí dễ vượng, ảnh hưởng xấu tới cả tâm lý và sinh lý nam giới lẫn nữ giới, ngày lễ Thất tịch chính vì thế nên kiêng "chuyện ấy".

Một số quan niệm cho rằng, tháng 7 âm lịch mưa Ngâu nên âm khí dễ vượng. Dịp này, trùng với tháng cô hồn, quỷ môn quan lại mở, nhiều vong hồn vất vưởng, gây ảnh hưởng xấu tới cả tâm lý và sinh lý nam giới lẫn nữ giới. Hạn chế quan hệ nam nữ chính là để tránh hao tổn sức lực vô tình khiến cơ thể chịu những tác động xấu tới sức khỏe.

Kiêng không xây dựng nhà cửa tháng 7 âm

Truyền thống của người Việt là tránh khởi công xây dựng, làm nhà vào tháng 7 âm lịch, bởi đây là tháng Ngâu, mưa nhiều, công trình dễ gặp trở ngại, chất lượng bị ảnh hưởng, không tốt khi về ở sau này.

Thêm nữa, đây còn là tháng cô hồn có Rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân, có nhiều âm hồn vất vưởng, ma quỷ hoành hành, làm việc lớn dễ ảnh hưởng tới gia trạch, nhất là phần âm trạch.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan