Giải mã ý nghĩa 64 quẻ dịch: Quẻ Thuần Khôn (坤 kūn) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Thuần Khôn (坤 kūn) - Đồ hình quẻ

Bát Thuần Khôn là quẻ thứ 2, sau quẻ Bát Thuần Càn, cùng với quẻ Kiền thống lĩnh 64 quẻ của Kinh Dịch. Tên quẻ: Khôn là thuận (Thuận lợi, hiền từ) thuộc tiết tháng 10. Nếu sinh không đúng mùa, lại ngồi hào vị kém, thì cũng làm chủ nhân ông điền sản, hưởng phúc lộc thọ. Quẻ Khôn có sức sáng tạo lớn lao (nguyên), thông suốt và thuận tiện (hanh), lợi ích thích đáng (lợi), ngay thẳng và có đức chính và bền của con ngựa cái. Người quân tử có dịp thi thố tài năng nhưng tự thủ xướng thì dễ bị lầm, để người khác thủ xướng mà mình theo sau thì được, chỉ mong có ích cho mọi người thì lợi. Yên lòng giữ đức bền, tốt. Khôn, nguyên, hanh, lợi lẫn mã chi trinh. Quân tử hữu du vãng, tiên mê hậu đắc, chủ lợi. Tây Nam đắc bằng, Đông Bắc táng bằng.

Dự báo gặp quẻ này cho biết: bạn nên đi theo người khác thì được, mình khởi xướng thì không thành công. Đi về Tây Nam có quan hệ tốt cho mọi việc, không nên tiến hành mọi việc ở phía Đông Bắc. Không nên lộ mình và nôn nóng, bạn cần chờ thời cơ.

Quẻ này tượng trưng cho con người thọ cảm, hy sinh, nhu hòa, biết lúc nào tiến lúc nào nên thoái đúng lúc và luôn kiên trì đi đến mục tiêu, đôi lúc yên phận thủ thường đến gần như tiêu cực. Quẻ này tượng trưng cho nữ tính, đất, sinh đẻ, khởi đầu, phát triển, thụ động, êm ái, mềm mỏng, sự hòa thuận, ngoại giao, thành công, âm tính.

Bạn sẽ đạt được kết quả tốt nếu đi theo con đường của người thọ cảm (Thọ và cảm: Các tâm bất thiện và tâm thiện liền xuất hiện không lâu ngay sau đó bằng những cảm giác hoàn toàn khác với cảm giác thuộc về thân - tìm hiểu thêm về phật giáo) Người thọ cảm mà làm việc theo tùy thích thì dễ bị lạc lối, nên theo sau người khác thì dễ thành công hơn. Nói cách khác, bạn phải thích nghi với tình thế, có ý thức trách nhiệm và làm tròn với các trọng trách được giao phó như vậy sẽ an toàn hơn. Nên được dẫn dắt chớ không thể tự đặt hướng đi riêng cho bạn, tuy nhiên cũng phải thận trọng vì dễ trở nên thụ động. Đây là thái độ đứng đắn nhất của bạn. Nên tìm người hợp tác ở hướng Tây và Nam. Đừng tìm ở hướng Đông và Bắc.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết

- Thế vận: Nóng vội sẽ hỏng cả khí vận bản thân. Nên lắng nghe ý kiến người trên và cùng hành động với số đông.

- Xem hy vọng: không thể thành công vì ý đồ đặt ra quá sức nản thân, hãy hạ thấp mục tiêu sẽ thành.

- Xem tài lộc: Chưa đến, phải thay đổi sách lược.

- Xem sự nghiệp: tự mình làm chưa có thời cơ, có thể chung sức chung vốn với mọi người.

- Xem nhậm chức: chưa như ý, cần có sự giúp đỡ từ phía cấp trên.

- Xem nghề nghiệp: không nên chuyển nghề hay nơi đang làm.

- Xem tình yêu: nữ giới có thể thành công, nam tốn nhiều thời gian nữa mới thành.

- Xem hôn nhân: cần thời gian tìm hiểu mới thành.

- Xem đợi người: người hẹn không đến

- Xem đi xa: nên bỏ ý định chuyến đi này.

- Xem pháp lý: bất lợi cho mình, nên hòa giải.

- Xem sự việc: nên ủy quyền cho người khác giải quyết, mình không nên đứng ra.

- Xem bệnh tật: bệnh nặng.

- Xem thi cử: kết quả không như ý muốn.

- Xem mất của: khó tìm thấy.

- Xem người ra đi: đi gần đây.

3. Nếu dự báo theo từng hào động cho biết:

* Nếu hào 1 động: báo cho biết do công lao của mình mà được hưởng phúc lộc của người trên, song muốn được dài lâu cái hưởng ấy cần có lòng khiêm nhường trung tín. Không đê bản thân suy đồi do có thành đạt.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không rõ ràng, chỉ nên tích lũy vốn và năng lực; làm mọi việc đều phải có kế hoạch trước.

- Xem khai trương: nếu tiến hành kết quả thu được không tốt cũng không xấu, nói chung chưa có thời cơ chín muồi.

- Xem buôn bán giao dịch: mọi sự bình thường, cần chờ thời cơ.

 

* Nếu hào 2 động: báo cho biết với những ai bạc phận, long đong, sự nghiệp khó thành, mọi cái vẫn khó khăn nên an phận: Do vậy đừng bon chen làm gì, hãy ngừng mưu vọng để chờ năm tới thì có thể thực hiện được.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang được nâng cao.

- Xem khai trương: được thời, có người giúp đỡ ủng hộ, nếu tiến hành đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: giao dịch thành công, kinh doanh có lợi nhuận cao.

 

* Nếu hào 3 động: báo cho biết nếu mọi việc khó khăn, số phận lao đao lận đận, vui ít buồn nhiều, nên: lùi về ẩn nhẫn, cho dù trước mắt có sự hài lòng hay không hài lòng.

Sự "lùi về" là chiến thuật chờ thời cơ để sau tiến tới. Nên thức thời.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa đến mà còn có những yếu tố bất lợi, không nóng vội và mạo hiểm lao vào cuộc vì sẽ thất bại

- Xem khai trương: chưa có thời cơ nên không nên nóng vội tiến hành.

- Xem buôn bán và giao dịch: nếu kinh doanh thì chưa nên tăng tốc độ, như chưa nên xuất hàng, sẽ có chuyển biến tích cực.

 

* Nếu hào 4 động: cho biết sự việc hiện rối bời, mọi cái đảo lộn, tình cảm lấn át lý trí. Mọi điểu công danh, sự nghiệp khó thành. Trong tình huống nếu thiếu sáng suốt và bản lĩnh thì sẽ dẫn đến thất bại. cần tỉnh táo.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: còn tùy thuộc vào các mối quan hệ, nói chung chưa rõ ràng.

- Xem khai trương: chưa nên vì chưa gặp thời cơ thuận lợi.

- Xem buôn bán và giao dịch: tránh sự bất nhất trong phát ngôn cũng như hành động, điều đó có ảnh hưởng lớn đến giao dịch và kết quả kinh doanh.

 

* Nếu hào 5 động: cho biết thời cơ đã đến, sắp được gặp quý nhân, nếu gặp được, sẽ đạt được điều mong muốn.

Quý nhân có thể là người chủ cũ, là bạn tri ân. Song phải có cách ứng xử thật tâm, thật lòng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Tài vận đang lên, nhưng có hao tài tốn của.

- Xem khai trương: tùy vào mồi quan hệ với người chung quanh, nếu quan hệ tốt thì sau khai trương sẽ phát tài.

- Xem buôn bán và giao dịch: giao dịch có thể thành công, sau giao dịch cần có thái độ ứng xử văn hóa với đối tác thì kết quả mong muốn mối bền.

 

* Nếu hào 6 động: cho biết tình trạng rất xấu, có dấu hiệu thất bại trên đường đời và thất vọng trong tâm hồn, làm ăn khó khăn, cô đơn, lạc lõng. Đứng trước tình thế này, cần an tâm, tu tâm dưỡng tính, thì có thể đạt điều tốt trong tương lai.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa tới, phải nỗ lực bản thân nhiều và hành động có mục tiêu tránh ngẫu hứng mới có hy vọng.

- Xem Khai trương: chưa nên, nên thay đổi mục tiêu sự việc.

- Xem buôn bán và giao dịch: đòi hỏi sự chân thành của cả hai bên mới có hy vọng.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan