Kết giao vì nhân phẩm, kính trọng vì đức độ, giúp đỡ vì tình cảm, đó chính là bạn bè

Con người sau khi trưởng thành sẽ phát hiện ra những người bạn bên cạnh mình ngày một ít đi, đó là vì thời gian đã giúp chúng ta sàng lọc những người bạn tốt và xấu, những ai còn ở lại bên cạnh chúng ta sau những thăng trầm của cuộc đời thì mới thực sự là bạn bè.

Người bạn thật sự luôn hấp dẫn bạn trong ba phương diện sau:

* Lương thiện

Có một câu nói rằng: thích một người bắt đầu bằng sự hòa hợp, say mê bởi tài hoa và trung thành vì nhân phẩm.

Kết giao bạn bè cũng như vậy, một người có đáng để kết giao thân thiết hay không, chỉ cần thông qua những chi tiết về nhân phẩm là bạn sẽ biết rõ ngay.

Có một lần, tôi và một đồng hương làm chung công ty cùng nhau đi về quê, khi ngồi trên xe lửa tôi và anh ta trò chuyện:

“Anh đã lâu không về nhà rồi, sao không ăn mặc đẹp đẽ một chút, mặc một bộ đồ vest, thắt một cái cà vạt gì đó, để mọi người đều biết là anh ở bên ngoài kiếm tiền rất giỏi”.

Anh ta mỉm cười nói với tôi rằng: “Không cần thiết phải như vậy”.

Tôi có hơi bất ngờ, thì ra anh ta không muốn khiến cho những người bạn ở quê cảm thấy quá áp lực. Anh ta nói, bởi vì rất nhiều người bạn của anh ta đều ở lại quê nhà làm việc, thường ngày mọi người đều ăn mặc rất bình thường và thoải mái. Nếu như cùng nhau đi chơi mà chỉ lo thể hiện khí chất của bản thân, vậy người khác sẽ như thế nào?

Khi nghe anh ta nói những lời này tôi liền cảm thấy vô cùng kính trọng anh ta, nếu như một người có thể đứng vào vị trí của người khác để suy nghĩ cho người khác, vậy chứng tỏ rằng anh ta có một trái tim cực kỳ lương thiện.

* Nhân phẩm

Tác giả kiêm dịch giả người Ba Tư – Ibn al-Muqaffa’ từng nói: “Kết bạn phải kết giao với người có nghĩa khí, cũng giống như một y sĩ thông minh trước khi chữa bệnh cần phải bắt mạch để khảo sát nguồn gốc căn bệnh, kết giao bạn bè cũng cần phải kiểm tra phẩm đức của đối phương, nếu không sẽ rất nguy hiểm”.

Cần phải cẩn trọng trong việc kết giao bạn bè, chỉ nên kết giao với những người bạn có phẩm đức.

Người xưa nói rất hay, “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Một người có phẩm đức cao thượng xử sự rất phóng khoáng rộng lượng, hòa hợp với mọi người xung quanh, có nguyên tắc và ranh giới của bản thân, không thích chiếm dụng lợi ích nhỏ từ người khác, biết bao dung và tôn trọng người khác, làm việc minh bạch rõ ràng, làm người ngay thẳng đàng hoàng.

Trong lòng có đức tức là tâm thái dễ hòa ái từ bi, trong miệng có đức tức là lương thiện. Làm bạn với một người có phẩm chất cao thượng, nhờ ảnh hưởng tích cực từ người đó mà bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích cho bản thân.

* Tình cảm

Có một nghiên cứu nói rằng: phạm vi xã giao của con người trong một đời là rất ít, số lượng giới hạn trong toàn bộ mối quan hệ xã giao ổn định của một người là 150 người. Trong số 150 người này, có rất nhiều người có thể giúp bạn phát triển tốt hơn trong điều kiện tốt đẹp.

Nhưng khi bạn gặp phải khó khăn cần sự giúp đỡ, người có thể thực sự giúp đỡ bạn trong những lúc này thì không được mấy người. Vì vậy có thể có được vài ba người bạn tốt sẵn sàng giúp đỡ bạn vô điều kiện thực sự là một điều quá may mắn trong cuộc đời này.

Tình bạn như vậy còn hơn ngàn lượng vàng, gặp được chứ không cầu được, vậy nên đã gặp được là phải trân trọng. Nhiều lúc, chúng ta sẽ theo đuổi số lượng một cách mù quáng, mà quên mất rằng cần phải xem trọng chất lượng hơn số lượng.

Không phải bất cứ người bạn nào cũng có thể sẵn sàng giơ đôi tay ra nâng đỡ bạn trong lúc bạn cần giúp đỡ. Học cách loại bỏ những người không quan trọng, chuyên tâm nuôi dưỡng mối quan hệ từ vài ba người bạn tốt, dù sao vẫn hơn là kết thân với một đám bạn bè không chất lượng.

Người bạn thực sự không nhất định phải ngày đêm bên cạnh chúng ta như hình với bóng, nhưng chắc chắn sẽ có sự ăn ý với nhau.

Người bạn thực sự không nhất định sẽ không “như gấm thêu hoa”, nhưng chắc chắn sẽ “trong tuyết tặng than”.

Khi bạn gặp được người có phẩm chất tốt, tuyệt đối đừng buông tay, nhất định phải trân trọng tình bạn này.

Châu Yến.

Tin bài liên quan