Đời người phải chăng giống như leo núi?

Đời người có sinh, lão, bệnh, tử, đau xót, ngọt bùi, khổ não, cay đắng, cực nhọc, cuộc sống muôn màu không thiếu dư vị...

Hàng ngàn dãy núi xanh như ngọc trùng điệp nối tiếp nhau, mỗi ngọn núi đều có điểm đặc sắc thú vị riêng, muôn hình muôn vẻ. Trời có lúc nắng lúc mưa, người có họa phúc sớm tối, người ta nói đời người giống như leo núi, mỗi bước đều phản ánh ra sức mạnh ý chí, hàm chứa trong đó sự thú vị của kiếp nhân sinh. 

Một người muốn leo núi theo cách như thế nào đều dựa vào lựa chọn của bản thân. Đôi lúc buông bỏ cũng cần có nghệ thuật. Người theo đuổi việc leo lên thật cao nhưng chỉ biết nhìn vào mục tiêu mà tiến bước, đôi khi có thể phải đối diện với rủi ro ngã xuống vực sâu thăm thẳm mà mất mạng. Cũng có khi, buông bỏ lại chính là đạt được. Một người thông minh và vững vàng thà bắt đầu với mục tiêu khả dĩ nhất, đi trên mọi nẻo đường chỉ để học hỏi và trưởng thành; khi đứng trên đỉnh cao nhất sẽ tự nhiên nở một nụ cười vì nhận ra rằng: Tất cả mỗi bước chân đều như nước chảy thành sông một cách tự nhiên. 

Người xưa có câu: “Người nhân chơi với núi, người trí chơi với sông”. Núi cho đi một cách quên mình mà không đòi hỏi sự đền đáp, tượng trưng cho đức tính tuyệt vời của người nhân. Nước chảy không ngừng và có thể lấp đầy các chỗ trống, tượng trưng cho trí tuệ của một nhà thông thái có bề dày lịch sử.

Nghìn núi trăm đèo đảm nhiệm sự ngao du chơi đùa cho con người. Mỗi người đều leo lên rồi đi xuống, hy vọng trong quá trình này có thể khám phá ra một khung trời mới. Hầu hết mọi người coi leo núi là hoạt động giải trí và rèn luyện sức khỏe, bạn bè và người thân có thể tận hưởng niềm vui nhỏ thông qua leo núi. Người đã nghỉ hưu leo núi để đắm mình trong màu xanh bạt ngàn của núi rừng, đồng thời nắn lại gân cốt, tận hưởng niềm vui lúc tuổi xế chiều. Người yêu thích cắm trại thích lái xe đến núi rừng để tận hưởng niềm vui hòa mình cùng thiên nhiên và khám phá những cảnh đẹp mới. Có người thích đạp xe đường rừng, có người thích trèo đèo lội suối để thưởng thức nét đẹp của đường rừng, suối nước và vách đá. Nói chung, người yêu thích leo núi coi đây là một loại hình giải trí để gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, cũng có người coi leo núi là một nghề trong đời, tâm tình cùng cảm nhận của mỗi người cũng muôn hình muôn vẻ. Cho nên mới nói, hoàn cảnh sinh hoạt, nhu cầu, cách nhìn cuộc sống, phương hướng của mỗi người có khác nhau, thuận theo đó mà mức độ cảm thụ về cuộc sống cũng thay đổi một cách tự nhiên và có sự khác biệt rất lớn. 

Leo núi cũng có niềm vui và nỗi khổ, xuống núi cũng có niềm vui và nỗi buồn, chỉ có kiên định với ý chí ban đầu mới có thể tận hưởng được trọn vẹn hành trình một cách tốt đẹp. Cố gắng hết sức, tuân theo vận mệnh, sống vui vẻ ở hiện tại, lấy khổ làm vui, chịu khổ để được phúc, nắm chắc thời khắc hiện tại, biết trước tương lai, có như vậy thì mỗi người mới có thể được tận hưởng mỗi ngày đều sẽ là một ngày tươi đẹp.

San San.

Tin bài liên quan