Tìm hiểu cách kê giường ngủ theo tuổi của vợ hay chồng?

Nhiều cặp vợ chồng rất băn khoăn không biết là nên kê giường ngủ theo tuổi vợ hay tuổi chồng khi xếp đặt nội thất cho phòng ngủ.

Trong thực tế, giường ngủ có vai trò quan trọng trong cuộc sống gia đình và hôn nhân. Đó là nơi để chúng ta ngả lưng nằm xuống nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài mệt mỏi, là biểu tượng của hạnh phúc ấm êm.

Vì thế, giường ngủ cũng là yếu tố được coi trọng. Rất nhiều băn khoăn rằng nên kê giường ngủ theo tuổi của vợ hay chồng để hợp phong thủy, giúp bảo đảm sức khỏe và sự đầm ấm trong nhà.

Vì sao cần chú ý đến hướng của giường ngủ?

Phong thủy trong bố trí giường ngủ là vấn đề được rất nhiều người sử dụng quan tâm. Vậy tại sao hướng của giường ngủ cần phải chú trọng? Bởi vì theo phong thủy việc kê hướng giường ngủ phù hợp sẽ giúp cho gia chủ gặp nhiều may mắn về tài lộc. Đồng thời nó cũng giúp gia chủ tránh được những tai họa bất ngờ xảy ra.

Trong phong thủy, giường ngủ được kê theo hướng phù hợp sẽ giúp gia chủ gặp may mắn, đời sống vợ chồng hạnh phúc.

Không những thế, giường ngủ còn là nơi để gia chủ nghỉ ngơi và thư giãn. Do đó, hướng đặt giường ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của gia chủ. Đây là lý do vì sao hướng đặt giường ngủ của vợ chồng trở lên quan trọng như vậy. Nếu kê giường ngủ không đúng hướng sẽ khiến người ngủ bị mất ngủ, bị thức giấc giữa chừng. Thậm chí một số người khác rất dễ gặp ác mộng. Còn nếu đặt giường ở một số vị trí cấm kỵ khiến gia chủ bị đau ốm hay gặp bệnh.

Tùy thuộc vào mệnh của người sở hữu căn phòng mà có các hướng kê giường khác nhau. Theo phong thủy, người thuộc mệnh Mộc, Thủy và Hỏa nên đặt giường ngủ ở các hướng Đông, Bắc, Nam và Đông Nam. Những hướng này sẽ đem đến điều tốt lành cho gia đình. Còn người thuộc mệnh Kim, Thổ thì hướng tốt là Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Nam.

Ý nghĩa phong thủy trong kê giường ngủ vợ chồng

Dân gian thường hay quan niệm rằng phong thủy liên quan đến cát hung, thọ yểu, họa phúc và sự cùng thông của nhân sự. Cát được hiểu là phong thủy đẹp, mang đến nhiều may mắn, tài lộc. Còn hung được hiểu là phong thủy xấu, có thể kéo theo nhiều sự đen đủi, gây ra họa cho các thành viên trong gia đình.

Giường ngủ theo phong thủy mang đến ý nghĩa to lớn trong việc giữ gìn cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và sự nghiệp của gia chủ. Khi giường được kê hợp với phong thủy sẽ đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon, tinh thần vợ chồng trở nên thoải mái, tình cảm thêm gắn kết và sức khỏe dồi dào.

Ngược lại, nếu như đặt giường ngủ ở vị trí không hợp tuổi thì giấc ngủ của vợ chồng có thể bị ảnh hưởng. Từ đó dẫn đến tâm lý bất ổn, mệt mỏi và rất dễ sinh ra bất hòa. Chính vì thế, giường ngủ nên được bài trí sao cho hợp lý và hợp tuổi để mong cầu một cuộc sống bình an, tình yêu đơm hoa kết trái.

Hướng giường ngủ tính theo tuổi vợ hay chồng?

Người Á Đông tâm niệm đàn ông là trụ cột gia đình nên hướng giường ngủ sẽ chọn theo tuổi người chồng.

Từ xa xưa các cụ vẫn có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Trong quan niệm của người Á Đông, người trụ cột gánh vác gia đình chính là người đàn ông. Họ sẽ đưa ra các quyết định quan trọng cho tổ ấm của mình. Ngoài ra, phải mạnh còn là chỗ dựa vững chãi để bảo vệ, che chở các thành viên trong nhà.

Hơn nữa, về vấn đề thiết kế, sắp xếp đồ đạc nội thất thì đàn ông thường có phần nhỉnh hơn phụ nữ. Họ sẽ có cách bày trí khoa học và tính toán để không gian trông gọn gàng nhất có thể, từ phòng khách, phòng bếp cho đến phòng ngủ.

Vậy nên câu trả lời cho hướng giường ngủ tính theo tuổi vợ hay chồng là chọn theo tuổi người chồng. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ mang đến may mắn cho người vợ. Đây là lựa chọn tốt nhất về mặt phong thủy để ngôi nhà của bạn luôn có nhiều vượng khí.

Dẫu thế vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Xã hội ngày càng hiện đại và phụ nữ càng tháo vát, mạnh mẽ, đôi khi có phần lấn át đàn ông. Vì vậy mà nhiều gia đình lại quyết định lựa chọn kê hướng giường ngủ theo tuổi vợ. Dù lựa chọn hướng giường ngủ tính theo tuổi vợ hay chồng thì điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng đến từ hai phía để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, bền chặt.

Nên kê giường ngủ theo tuổi của vợ hay chồng?

Theo chuyên gia phong thủy - kiến trúc sư Phạm Cương, giường ngủ vợ chồng nên kê theo nguyên tắc cơ bản của phong thủy là “nhất vị nhị hướng” (quan trọng nhất là vị trí, thứ nhì là hướng). Nếu kê giường chuẩn cả vị trí và hướng là lý tưởng nhất.

Khi kê giường, trước hết chúng ta phải ưu tiên vị trí tốt. Giường ngủ phải nằm ở vị trí vượng khí.

Theo quan niệm phong thủy, đó là những vị trí chéo góc với cửa phòng, khi nằm ngủ sẽ quan sát được cửa; đầu giường phải vững chắc, không dựa vào các khu vực xú uế. Về ảnh hưởng thực tế, việc chọn những vị trí này có lợi cho sức khỏe và tạo tâm lý an tâm, bình ổn cho con người.

Về việc nên kê giường ngủ theo tuổi của vợ hay chồng, chuyên gia Phạm Cương cho biết theo quan niệm của người Á Đông, hướng giường ngủ nên được chọn theo tuổi người chồng.

Tuy nhiên, không nên vì cố xoay theo hướng hợp tuổi mà phải kê giường vào những vị trí xấu, vì điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và gia đạo. Nếu vị trí đẹp mà hướng chưa hợp thì phong thủy có các giải pháp để hóa giải.

Cụ thể các hướng hợp mệnh gia chủ theo ngũ hành được gợi ý như sau: 

- Người mệnh Hoả kê giường theo hướng Nam, hướng Đông - Đông Nam.

- Người mệnh Thuỷ kê giường theo hướng Bắc, hướng Tây hoặc Tây Bắc.

- Người mệnh Kim kê giường theo hướng Tây, Tây Bắc hoặc Tây Nam, Đông Bắc.

- Người mệnh Thổ kê giường theo hướng Tây Nam, Đông Bắc hoặc hướng Nam.

- Người mệnh Mộc kê giường theo hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng Bắc.

Theo chuyên gia Phạm Cương, không nên để giường quay đầu vào tường nhà vệ sinh, vào cửa phòng ngủ hoặc cửa sổ. Điều tối kỵ trong phong thủy là cửa nhà vệ sinh chiếu vào đầu giường, giường ngủ nằm trên bếp và nằm dưới nhà vệ sinh.

Tại sao không nên nằm ngược đầu giường?

Vì hoàn cảnh nên một số gia đình đôi lúc sẽ chọn cách nằm ngược đầu giường hoặc nằm ngang để được rộng rãi hơn. Tuy nhiên, đáp án chung cho các thắc mắc “Nằm ngược đầu giường có sao không” hoặc “Nằm ngủ ngang giường có sao không” đều là có.

Giường đã được thiết kế với phần đầu cao hơn phần chân nhằm tạo tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe, do đó việc nằm ngược chiều sẽ tạo thế ngủ không khoa học, máu sẽ khó di chuyển lên não, gây bất lợi cho sức khỏe.

Việc nằm ngang dễ khiến phần chân bị thừa ra ngoài giường, nhất là với các loại giường chỉ có chiều ngang 1,6 - 1,8m, cơ thể không được thoải mái khi ngủ, chân bị đau, giấc ngủ kém ngon, hôm sau sẽ mệt mỏi.

Một số lưu ý khi kê giường theo tuổi vợ chồng

Kê giường ngủ phù hợp với phong thủy sẽ đem lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho gia đình. Ngược lại nếu kê không phù hợp có thể dẫn tới tâm lý mệt mỏi, mất ngủ, bất ổn. Vì vậy trong quá trình kê giường hãy lưu ý một số điều sau.

Với những cặp vợ chồng mới cưới cần chú ý đến đầu giường phải có chỗ tựa, không nên tạo các khoảng trống. Cách tốt nhất là bạn nên áp sát chúng vào tường. Ngoài ra, dù cao hay thấp thì giường ngủ phải có chân. Không được đặt sát xuống sàn nhà, đặc biệt là tầng trệt. Điều này để tránh khí ẩm ướt ở gầm giường. Có như thế mới giúp hai vợ chồng có sinh khí khỏe mạnh, đời sống vợ chồng hòa thuận, chung thủy.

Khi kê giường ngủ không nên cạnh nhà tắm bởi nơi đó thường xuyên ở trong tình trạng ẩm ướt. Do đó cần xoay chỗ khác tránh chiếu thẳng vào hướng cửa nhà tắm. Bạn cũng không nên kê giường ngủ sát với bếp vì lâu dài sẽ bị ám mùi dẫn đến tình trạng yếu sức khỏe.

Ngoài ra, màu sắc và ánh sáng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phong thủy của phòng ngủ. Với những màu sắc hợp mệnh sẽ đem đến nhiều sự may mắn, hạnh phúc cho gia đình. Ví dụ màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, sạch sẽ nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên bạn có thể chọn màu sắc mà cả hai vợ chồng cùng thích. Thêm vào đó, màu sắc của các loại đèn bạn nên chọn có ánh sáng dịu nhẹ và ấm áp, tránh chọn ánh sáng quá mạnh.

Trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam, phong thủy giữ vai trò to lớn đối với vận mệnh con người. Tuy nhiên, chúng chỉ có vai trò hỗ trợ chứ không thể thay đổi hoàn toàn vận mệnh của bạn. Do đó chọn hướng giường ngủ tính theo tuổi vợ hay chồng chỉ là một phần. Còn lại luôn cần đến sự đồng lòng của cả hai người, bởi thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan