Vì sao người tu hành không thể thi triển thần thông trước mặt người khác?

Những người hay đọc truyện kiếm hiệp, xem phim viễn tưởng, thường hay tin rằng trên đời có những người có khả năng siêu nhiên hoặc có những phép thuật thần thông quảng đại. Đó là những người khi gặp những chuyện bất công trong xã hội sẽ lập tức ra tay cứu giúp. Nhưng trong thực tế, tại sao chúng ta lại không gặp được những người này?

Câu chuyện về năng lực siêu nhiên của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sẽ phần nào giúp ta hiểu hơn về vấn đề này. Trong 2500 năm trước đây, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong khi đi truyền pháp độ nhân, đệ tử ngồi xung quanh Đức Phật đều có rất nhiều phép thuật, điều này được ghi chép trong Kinh Phật.

Nhưng một lần, khi đệ tử Bà Đa Tử của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dùng phép thuật trừng trị những kẻ côn đồ dám nói lời lẽ thô tục phỉ báng đức Phật, thì Đức Phật đã suýt khai trừ anh ta, và sau đó có một bài giảng riêng về việc này.

Một ngày khi tỳ kheo Bà Đa Tử cùng các sư đệ của anh ta vào thôn trang hóa duyên, nhưng gặp phải một đám côn đồ. Bọn chúng dựng một giá gỗ cao 10m, rồi treo cái bát lên trên đó.

Bọn côn đồ nói với 2 vị tỳ kheo rằng, nếu các tỳ kheo có thể lấy được cái bát mà không động vào giá gỗ thì chứng tỏ họ đúng là người tu hành, như thế bọn chúng mới đồng ý bố thí thức ăn cho tỳ kheo. Nếu các tỳ kheo không làm được như vậy, chứng tỏ các vị và Đức Phật tất cả đều là quân lừa đảo.

Hai vị tỳ kheo nghe thế, liền quay người bỏ đi, không có ý định đôi co với đám côn đồ này nữa. Không ngờ, đám côn đồ sau đó đã không ngừng chửi bới họ, thậm chí còn chửi cả Đức Phật. Nói Đức Phật là kẻ lừa đảo. Lúc này, Bà Đa Tử không thể nhịn được thêm nữa, anh ta quay lại định “tính sổ” bọn chúng.

Bà Đa Tử nói: “Tư cách của các ngươi không bằng hạt bụi dưới gót chân của Đức Phật, các ngươi chẳng phải chỉ là muốn nhìn thấy phép thuật hay sao?”.

Sau đó, Bà Đa Tử khoanh chân ngồi xuống dưới cái giá gỗ, người từ từ bay lên cao tới 10m, sau khi lấy được cái bát lại từ từ hạ xuống dưới đất.

Nhóm người chứng kiến cảnh tượng này vô cùng kinh ngạc. Họ không ngờ có thể tận mắt nhìn được các phép thuật này.

Từ đó, bọn chúng không còn dám nói những lời lẽ xấu xa nữa, mà tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ, sùng bái tỳ kheo Bà Đa Tử. Chúng bám theo Bà Đa Tử, vừa đi vừa hô tên của anh ta, chúng vây quanh anh ta cho tới khi anh ta về tới chỗ ở.

Đang ngồi thiền, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bỗng nghe thấy tiếng hô của mọi người, liền mở mắt nhìn. Bà Đa Tử yêu cầu mọi người trật tự, sau đó kể lại cho Đức Phật nghe cách mình dùng phép thuật để áp chế đám côn đồ này.

Nghe xong, Phật nói: “Tới nay, những kẻ này không cần phải tin vào chính pháp nữa, mà là sùng bái cá nhân, từ bỏ, coi thường Phật Pháp, chỉ tin vào phép thuật”.

Tiếp đó, Đức Phật nghiêm nghị nói: “Từ nay về sau, nếu ai còn làm phép thuật trước mặt mọi người nữa, ta sẽ khai trừ, không nhận làm đệ tử nữa”.

Bà Đa Tử biết mình đã làm trái với quy định, đã làm phép thuật trước mặt mọi người, vội vàng quỳ xuống xin Đức Phật lượng thứ.

Bà Đa Tử nói: “Sư tôn, đám côn đồ xúc phạm con, con có thể nhẫn nhịn, nhưng bọn chúng dám xúc phạm Đức Phật, con không thể nhịn được, vì thế nên con mới làm thế với bọn chúng”.

Đức Phật đỡ Bà Đa Tử dậy và nói: “Bọn chúng xúc phạm ta, ta không tức một chút nào, cũng không để tâm, sao con lại vì thế mà tức chứ?”.

“Sứ mệnh của chúng ta là dẫn dắt mọi người tin vào chính Pháp, nếu tỳ kheo chỉ chú tâm vào phép thuật, sẽ làm mất phương hướng tu luyện của mình”.

Trong cuộc sống nhân gian nhiều bộn bề, trắc trở, giác ngộ chính pháp là việc không hề dễ, tu luyện thành chính pháp lại càng khó. Khi con người nhìn thấy ánh hào quang của phép thuật sẽ nảy sinh tư tưởng sùng bài, sẽ một tâm theo nó. Sùng bái phép thuật sẽ làm con người dễ bị lầm lạc, bỏ rơi việc tìm về chính pháp. Nghiêm trọng hơn, người có phép thuật sẽ dễ bị danh lợi làm mờ mắt khi đứng trước sự sùng bái, ngưỡng mộ của người đời, từ đó đi sai con đường tu luyện của mình. Vì thế, người tu hành thực sự sẽ không dễ gì để người trần thấy được phép thuật của mình.

Quỳnh Chi.

Tin bài liên quan