Tìm hiểu cây Nhất chi mai có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm phong thủy, nhất chi mai là loài cây mang đến nhiều điều may mắn, tài lộc và sức khoẻ.

Cây nhất chi mai hay còn gọi khác là bạch mai, hàn mai… Nhất chi mai có tên khoa học là Prunus mume Sieb & Zucc, thuộc họ Rosaceae (hoa hồng). 

Không giống như mai vàng, nhất chi mai khi còn là nụ thường có màu hồng pha sắc trắng, khi nở thì có màu trắng hoặc trắng pha hồng nhạt. Điểm đặc biệt của hoa nhất chi mai là khi sắp lìa cành, màu sắc sẽ chuyển sang hoa nhất chi mai đỏ đẹp lạ thường rồi mới rụng.

Cây nhất chi mai là loài cây thân gỗ và sống lâu năm, gốc cây nhất chi mai thường phình to, xù xì nhìn già nua và không có quả.

Cây nhất chi mai thường chỉ ra hoa vào mùa xuân và sẽ không ra quả. Đây là loại hoa Tết được nhiều người chọn để đặt trong nhà vào dịp đầu năm mới để đón may mắn, cầu sức khỏe và tài lộc cho gia đình.

Hoa nhất chi mai nhỏ nhắn xinh đẹp, tinh khiết nở rộ báo hiệu một mùa xuân tươi mới và an lành đã tới. Nhất chi mai còn được ca ngợi là loài hoa mang quốc hồn quốc túy của người Việt.

Nhất chi mai có nhiều ý nghĩa khác nhau. Phần gốc và thân cây thường có dáng vẻ xù xì và gân guốc tượng trưng cho hình ảnh của người quân tử mạnh mẽ, kiên cường.

Vẻ đẹp của hoa nhất chi mai từ lâu đã thấm nhuần trong thi ca và văn học Việt Nam. Thi sĩ Cao Bá Quát đã từng viết về nhất chi mai như sau:

"Thập tải luân giao cầu cổ kiến
Nhất sinh đê thủ bái mai hoa."

Cây nhất chi mai có ý nghĩa gì? Nhất chi mai được coi là biểu tượng của người quân tử trung tín, tiết tháo và ngoan cường. Hoa nhất chi mai còn mang ý nghĩa sự thanh cao của người quân tử. Màu trắng của hoa nhất chi mai còn thể hiện cho sự tinh khiết và thanh lịch của người phụ nữ, những cánh hoa mỏng manh màu trắng nhẹ nhàng bung tỏa sắc hương thơm như người phụ nữ vậy.

Theo quan niệm trong phong thủy thì nhất chi mai chính là loài cây mang đến nhiều điều may mắn, tài lộc và cả sức khỏe, hạnh phúc do đó chúng rất được yêu thích và nhiều người lựa chọn mua về trưng trong nhà, nhất là trong những ngày đầu năm mới.

Nhất chi mai không chỉ tạo không gian xanh mà còn mang đến vẻ đẹp cho cảnh quan xung quanh. Điều này cũng góp phần thu hút phúc lộc và trấn trạch cho gia đình được bình yên.

Việc lựa chọn hoa phù hợp với mệnh của gia chủ sẽ mang đến may mắn và đón nhận vận khí tốt lành nhiều hơn. Nếu bạn còn băn khoăn cây nhất chi mai hợp mệnh gì thì đừng lo lắng, bởi hầu hết các mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa hay Thổ đều rất thích hợp để trồng loài hoa này.

Trên thị trường hoa và cây cảnh, nhất chi mai sở hữu nhiều dáng cực ấn tượng, đẹp mắt. Phổ biến nhất là dáng huyền, dáng tam đa, dáng trực. Mỗi dáng cây sẽ hàm chứa những ý nghĩa khác nhau.

* Cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai nở đẹp

Để trồng được một cây hoa nhất chi mai cần tốn rất nhiều công sức. Bên cạnh đó, nó còn đòi hỏi bạn phải có kiến thức hiểu biết nhất định về hoa, cùng kinh nghiệm và sự tỉ mỉ. Tuy nhiên, nếu muốn dùng nhất chi mai để chưng Tết, bạn có thể đặt mua rồi tự chăm sóc cho đến khi Tết đến.

Trong quá trình trồng và chăm sóc, bạn cần lưu ý vào những yếu tố sau:

Đất trồng:

Nhất chi mai có thể sống trên đất cằn cỗi. Tuy nhiên, bạn nên trộn thêm phân chuồng, xơ dừa để giúp tăng thêm độ tơi xốp cho đất. Điều đó sẽ giúp rễ nhỏ của cây hoa non dễ bám đất và phát triển hơn.

Nhân giống:

Nhất chi mai không có quả, nên việc nhân giống hoa được thực hiện bằng phương pháp giâm cành. Bạn chỉ việc tách cành từ cây hoa mẹ và cắm vào phần đất đã chuẩn bị, rồi tưới nước đều đặn thì cành sẽ nhanh chóng bén rễ, đâm chồi mới.

Tưới nước:

Mỗi tuần bạn chỉ nên tưới nước từ 2 - 3 lần và mỗi lần chỉ cần tưới một lượng nước đủ để làm đất ẩm mà thôi.

Bón phân:

Không nhất thiết phải bón phân quá nhiều. Việc này chỉ nên làm mỗi khi cắt cành hoặc cần thúc đẩy cành mới ra nhanh hơn.

Ánh sáng:

Nên trồng hoặc đặt chậu hoa ở những nơi tiếp xúc được với nhiều ánh sáng và gió, làm thế cây sẽ lớn nhanh và chắc khỏe hơn. Trong giai đoạn cây còn non, bạn chỉ cần tìm thứ gì đó che chắn mỗi khi trời nắng gắt hoặc gió to.

Cắt tỉa cành lá:

Để có một cây nhất chi mai có dáng đẹp, ra hoa nhiều thì việc cắt tỉa cành lá đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy nên vào thời điểm cây sắp ra hoa thì bạn nên tỉa bớt lá. Đồng thời cắt đi những cành đã từng ra hoa để kích thích cây đâm chồi mới.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan