Trồng cây Bưởi trước hay sau nhà và Ý nghĩa phong thuỷ

Theo quan niệm phong thủy, cây bưởi tượng trưng cho sự đoàn viên, sum họp, sung túc và đủ đầy nên rất phù hợp để trồng trước, sau nhà.

1. Tìm hiểu cây bưởi

Cây bưởi có nguồn gốc từ các vùng thuộc Đông Nam Á. Cây bưởi thuộc chi cam chanh và có tên khoa học là Citrus Maxima.

Hiện nay, có rất nhiều loại cây bưởi khác nhau với kích thước, hình dáng, đặc điểm đa dạng như bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều (Biên Hòa), bưởi da xanh (Bến Tre), bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch... Đây là loài cây trồng có giá trị kinh tế cao, được trồng phổ biến khắp các tỉnh thành nước ta.

Bưởi là loại cây thân gỗ lâu năm, có đường kính tương đối lớn. Cành của cây bưởi khá nhiều, mọc hướng ra xung quanh. Lá bưởi dày và dai, hình trứng với kích thước bằng nửa bàn tay, đầu tù không nhọn, cuống lá có rìa cánh to.

Hoa bưởi được nhiều người vô cùng yêu thích bởi hương thơm nhẹ, mọc thành chùm ở nách lá và có từ 7-10 bông. Cánh hoa bưởi màu trắng, giữa là nhụy hoa màu vàng. Hoa bưởi nở rộ vào mùa xuân.

Quả bưởi có kích thước thay đổi tùy theo các giống bưởi khác nhau nhưng đa số là hình cầu. Đường kính trung bình của quả bưởi dao động từ 15 - 30cm.

Khi còn non, quả có màu xanh lục nhạt, khi chín chuyển màu vàng. Vỏ bưởi hơi sần sùi có chứa tinh dầu và bao bọc các múi bên trong. Múi bưởi dài, trong từng múi lại chứa các tép con có nước.

Cụ thể như, nếu ăn bưởi thường xuyên giúp bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh do bổ sung hàm lượng lớn Vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác, hỗ trợ hệ miễn dịch.

Ngoài hàm lượng vitamin C cao thì trong trái bưởi cũng chứa nhiều vitamin A tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh truyền nhiễm, cải thiện tình trạng viêm sưng.

Lá bưởi tươi thường được dùng nấu với nhiều lá thơm khác để xông chữa cảm cúm, nhức đầu. Lá còn dùng để cất tinh dầu. 

Vỏ quả bưởi chữa ăn uống không tiêu, đau bụng, ho. Vở bưởi chứa rất nhiều tinh dầu, có tính chống oxy hóa cao. Hoạt chất tinh dầu trong vỏ bưởi còn có tác dụng làm giảm mỡ máu, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Nước hoa bưởi thường bán ở các hiệu làm bánh được cất từ hoa bưởi phối hợp với nhiều vị thuốc có vị thơm khác như hồi, quế… dùng để làm thơm các thức ăn, bánh trái. 

2. Trồng cây Bưởi trước hay sau nhà là tốt hay xấu?

Nếu bạn muốn trồng cây trước nhà để có bóng mát, thì cây bưởi là một lựa chọn phù hợp. Bởi đây là loại cây có phân nhiều cành nhánh nhỏ, khi trưởng thành hệ thống cành lá của cây giúp bạn có khu tiền sảnh râm mát như mong muốn.

Bên cạnh đó, hoa bưởi có mùi hương rất dễ chịu, sẽ giúp không gian ngôi nhà được thoáng đãng, tinh thần của người trong nhà cũng nhờ đó trở nên thoải mái hơn. Đây được xem là cách giảm căng thẳng, mệt mỏi. Và điều đáng nói là gia đình bạn sẽ được thưởng thức quả bưởi ngọt ngào sau khi cây trưởng thành.

Sự căng tròn và nặng trĩu của quả bưởi khiến cho mọi người liên tưởng đến sự ấm no, sung túc cho gia đình trong năm mới. Không những thế, quả này có mùi rất thơm nên được người chơi cảnh rất thích. Họ cho rằng nhà cửa sẽ thơm tho suốt năm như quả bưởi vậy.

Theo quan niệm phong thủy bưởi mang ý nghĩa của sự đoàn viên, sum họp, mong mọi việc đều có đôi có cặp, đồng thời tượng trưng cho sự no đủ, sung túc. Đây còn là loại cây xanh tốt quanh năm nên khi trồng trước nhà thì ngôi nhà sẽ luôn tươi xanh và tràn đầy sức sống.

Cây bưởi khi chín có quả màu vàng, tượng trưng cho tài lộc và sức khỏe nên thích hợp nhất là gia chủ tuổi Thổ và Hỏa. Những gia chủ tuổi này khi trồng bưởi sẽ càng nhận được nhiều may mắn, vượng khí tốt. Ứng với mệnh Thổ và Hỏa có thể tìm được các năm sinh tương ứng.

Hoa bưởi thường được mọi người yêu thích vì hương thơm nhẹ. Chúng mọc thành từng chùm tại nách lá và thường có từ 7-10 bông hoa trong mỗi chùm. Cánh hoa bưởi thường màu trắng, và nhụy hoa thường có màu vàng rực rỡ. Hoa bưởi thường nở rộ vào mùa xuân, tạo nên cảnh quan tươi đẹp.

Quả bưởi có kích thước thay đổi tùy theo loại cây và giống bưởi, nhưng đa số có hình dáng tròn. Đường kính trung bình của quả bưởi dao động từ 15 đến 30cm.

Quả bưởi khi còn non thường có màu xanh lục nhạt, nhưng khi chín, chúng sẽ chuyển sang màu vàng tươi. Vỏ bưởi có cấu trúc hơi sần sùi và chứa tinh dầu, bao bọc bên ngoài các múi bưởi bên trong. Múi bưởi thường dài và chứa các tép con mà chứa nước.

Cây bưởi có nhiều phần khác nhau có tác dụng đối với sức khỏe. Cả quả, lá, hoa, vỏ bưởi và thậm chí hạt bưởi đều có những công dụng riêng biệt.

Chẳng hạn, việc thường xuyên tiêu thụ bưởi có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ hàm lượng cao về vitamin C và các chất chống oxi hóa khác, hỗ trợ sự khỏe mạnh của cơ thể.

Đây còn là loại cây dễ trồng, xanh tốt quanh năm, ra hoa thơm dịu nhẹ, cho trái nên khi trồng trước nhà, trong vườn nhà là hoàn toàn phù hợp.

Lưu ý, nếu khoảng đất trước nhà không đủ rộng để trồng một cây bưởi lớn, bạn có thể chọn các chậu bưởi cảnh, bonsai.

T/H.

Tin bài liên quan