Những hối tiếc lớn nhất của đời người, tiền cả núi cũng khó mua lại được

Khi còn trẻ, hãy cố gắng ghi nhớ 5 điều dưới đây để sau này khi về già không phải sống trong sự dằn vặt, tiếc nuối.

* Lúc còn trẻ không học, về già sẽ hối hận

Khi còn trẻ, trí não ta phát triển mạnh, tràn đầy sức lực, dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới. Những gì ta học được trong thời kỳ này có thể là nền móng cho cả sự nghiệp và cuộc đời ta sau này.

Con người nếu lúc còn trẻ lười biếng, chỉ mải vui chơi, đến lúc có tuổi không có một kỹ năng, kiến thức gì để làm ăn sinh sống mới bắt đầu học thì không những lúc đó không còn kịp mà trí lực cũng chẳng đủ.

Tuổi trẻ qua đi không trở lại, đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá, nếu không tranh thủ cố gắng, đến lúc già sẽ đau thương.

* Lúc có chức có quyền chỉ nghĩ đến mình, khi thất thế sẽ hối hận

Khi có chức quyền trong tay, nếu chỉ nghĩ đến bản thân, vì cái lợi trước mắt mà làm những việc không nên. Trước mắt có lẽ sẽ thu được vài món lợi, nhưng một khi đã bại lộ, lúc đó những người bị ta chèn ép, đối xử bất công khi xưa sẽ tìm đến, có hối hận cũng không kịp.

Chính vì thế, cổ nhân mới khuyên răn hậu thế rằng, cực thịnh tất suy, lúc có tiền bạc danh vọng hãy biết khiêm tốn, đó là cách để duy trì phúc báo của bản thân.

* Nói lời lúc say, lúc tính sẽ hối hận

Uống rượu nếu một chút có thể giúp bầu không khí trở nên vui vẻ hơn. Thế nhưng, uống rượu không có chừng mực sẽ làm con người mất đi lý trí.

Có những lời bình thường không dám nói, nhưng lúc có hơi men đưa đẩy lại thuận miệng nói ra. Có những việc không nên làm nhưng khi say lại liều mạng lấn tới.

Cơn say gây ra những tai họa mà bạn chẳng thể lường trước được. Uống rượu cho say chỉ là cơn thống khoái nhất thời, nhưng đổi lại tác hại lại vô cùng lớn, nói bừa làm liều. Đến lúc tỉnh thấy hối hận vô cùng.

* Giàu không tiết kiệm, nghèo sẽ hối hận

Khi có nhiều tiền trong tay, nếu chỉ biết tiêu xài xa xỉ lãng phí, không biết tiết kiệm, là đang tự tiêu tán phúc báo của bản thân, sớm muộn cũng sẽ quay trở lại thời kỳ nghèo khó.

Đời người có những giai đoạn khác nhau. Từ nghèo thành giàu thì dễ chịu, từ giàu quay trở lại nghèo mới khó thích nghi.

Kiểu tiêu tiền vung tay quá trán có thể mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu, nhưng khi lâm vào cảnh túng quẫn, chẳng những luôn cảm thấy thiếu thốn về mặt vật chất, tâm lý cũng rất khó chịu. Đến lúc đó, có hối hận vì trước đó không tiết kiệm cũng đã muộn.

* Lúc khỏe mạnh sống buông thả, khi ốm đau sẽ hối hận

Con người khi nằm trên giường bệnh liền cảm thấy hối hận rằng trước đây mình sinh hoạt bừa bãi, không chú ý đến sức khỏe. Vậy nhưng khi bệnh tình chuyển biến tốt đẹp, họ lại quay trở về với những thói quen cũ không tốt cho sức khỏe.

Ăn ngủ không theo giờ giấc nào, ăn uống vô độ, lại thêm đủ mọi thói hư tật xấu. Đến lúc thân thể không chịu đựng nổi, lại bắt đầu sinh bệnh, lại bắt đầu hối hận.

Nếu như ai cũng biết nghĩ đến sự khổ đau khi mang bệnh vào người, tâm tính sẽ bình thản, từ đó cũng biết chú ý giữ gìn và chăm sóc sức khỏe hơn.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan