Phúc báo của bạn ẩn chứa trong bữa cơm hàng ngày

Tục ngữ nói: “Trên bàn ăn thấy nhân phẩm”, một ngày ba bữa ăn, tưởng như là chuyện không thể đơn giản hơn, nhưng lại có thể nhìn ra được bản chất của một con người...

Thông qua việc dùng bữa hàng ngày cũng có thể nhìn ra được sự giàu sang bần hàn của cuộc đời một con người, nhìn ra được phúc phần của người đó là bao nhiêu. Dùng tâm thái và tư thế nào để đối đãi thức ăn đều có thể nhìn ra được một người có tích lũy phúc báo hay không.

* Thiếu sự kính nể thức ăn, cuối cùng sẽ bị trừng phạt

Trong “Liễu Phàm Tứ Xuyên”,  mười đại thiện hạnh mà Liễu Phàm tiên sinh khuyên dạy con cháu chính là “yêu vật tiếc mạng”.

Con người trên đời này ai cũng trân quý những thứ quý giá, bởi vì những thứ quý giá thì khó có được, ví dụ như đối với vàng bạc châu báu, người ta luôn đặc biệt quý trọng. Còn đối với những thứ rẻ tiền thì lại lãng phí, ví dụ như lương thực và nước, vì những thứ này dễ dàng có được cho nên luôn bị lãng phí.

“Tập phúc tiêu diệt chi đạo” ghi chép: Trương Nghĩa Phương của nhà Minh cực kỳ giàu có, ông ta sở hữu mấy trăm mảnh ruộng màu mỡ. Mỗi năm thu hoạch được rất nhiều nông sản, chất đống trong nhà kho. Thời gian lâu rồi, lương thực trong nhà kho bị thối rữa. Ông ta kêu người mang những ngũ cốc bị thối rữa đó đi vứt vào trong thung lũng. Ông còn từng dùng hạt mè để nuôi heo, lấy đậu nành cho trâu ăn.

Nhưng khi người khác khuyên ông ta lấy một ít lương thực ra cứu tế người nghèo thì ông lại quả quyết từ chối. Kết quả đến năm Chính Đức thứ 6, sông Hoàng Hà bị vỡ đê dẫn đến dòng nước bị thay đổi, những mảnh ruộng màu mỡ của ông biến thành một dòng sông. Thế là chỉ trong một đêm, mất hết toàn bộ gia sản. Cuối cùng cả gia đình của Trương Nghĩa Phương đều bị chết trong đói rách.

Con người đến với thế giới này, ăn bao nhiêu đều là do phước báo của mình quyết định hết. Cho dù là tỷ phú giàu có hay là ăn xin nghèo túng đi nữa, chỉ cần số mạng định sẵn là có thức ăn, thì sẽ không thể chết đói được. Nếu như phước báo trong đời này cạn kiệt rồi, có tiền cũng có thể bị chết đói. Hôm nay vì lãng phí mà gieo trồng nhân xấu, sau này chắc chắn sẽ nhận lấy quả xấu.

* Thái độ đối đãi với thức ăn của bạn tiết lộ nhân phẩm của bạn

Thái độ đối đãi với thức ăn của một người có thể phản ánh được tính tình của người đó, phản ánh được người đó là một người như thế nào. Khi Lâm Thanh Huyền viết về một bài viết có liên quan đến thức ăn, có nói rằng: Con người luôn chọn lựa sở thích của mình, sở thích này luôn luôn gần với tính cách và bản chất của người đó, vì vậy có thể nhìn ra được nhân cách của một người thông qua thức ăn của anh ta.

Rất nhiều doanh nhân thành công đều thích xem nhân phẩm của người khác trên bàn ăn, từ đó chọn ra đối tác hoặc nhân viên phù hợp với mình.

Nhân phẩm của con người được thể hiện qua những chuyện nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày, đừng để lộ nhân phẩm của mình trên bàn ăn. Sự nuôi dưỡng tinh thần cũng đều nằm hết ở trong một cái chén và một đôi đũa.

* Nhẫn nại với việc ăn uống chính là nhiệt tình với cuộc sống

Trong xã hội hiện đại hào nhoáng ngày nay, cuộc sống bận rộn khiến cho nội tâm của con người càng lúc càng trở nên nóng nảy và hối hả, con người cũng càng ngày càng bỏ qua việc ăn cơm ở nhà. Hầu hết các tình huống đều là ăn thức ăn nhanh, gọi đồ ăn bên ngoài về là có thể giải quyết được bữa ăn trong ngày, cũng chính vì vậy mà căn bếp trong nhà cũng trở nên lạnh lẽo hơn, tình cảm giữa người thân trong nhà cũng dần trở nên xa lạ.

* Vậy vào bếp có mối quan hệ mật thiết đến cuộc sống gia đình thường ngày như thế nào?

Hãy thử cùng người nhà đi chợ mua thức ăn, cùng nhau nhặt rau, rửa rau, cùng nhau bận rộn trước bếp lò để làm ra những món ăn ngon có đủ sắc hương vị. Những gia vị trong bếp như dầu ăn, muối, nước tương, giấm… đều được rắc trên những ngón tay của bạn, đây là một cảm giác rất tuyệt vời. Tận tâm chuẩn bị một bữa ăn ngon cho những người mình yêu thương, dù có bao nhiêu bữa tiệc thịnh soạn cũng không thể sánh bằng. Khi nấu ăn cho những người mình yêu thương là luôn ngập tràn những tình cảm dịu dàng trong đó, vì vậy mà cuộc sống cũng trở nên dịu dàng và ngọt ngào. Nhà nào có khói thức ăn lan tỏa nghi ngút thì chắc chắn con cái của nhà đó sẽ không cô đơn.

Nhân gian từ xưa đã có quan hệ mật thiết với ăn uống, một bữa một nồi cơm, mỗi bát một đôi đũa, về ý nghĩa nào đó thì ăn cơm chính là kết duyên với đất trời.

Chính vì như vậy, trong bát cơm của chúng ta phản ánh phúc báo của cả một kiếp người vậy.

Châu Yến.

Tin bài liên quan