Cứu mạng chúng sinh sẽ sống thọ, hãy quý trọng mạng sống

Thay vì cố gắng chỉ vun vén cho mỗi bản thân mình, bạn nên hiểu rằng cứu mạng chúng sinh sẽ sống thọ, vì chỉ khi bạn giúp đỡ người khác thì vận mệnh của bạn mới chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Câu chuyện cứu mạng chúng sinh, cho đi mạng sống

Tại Phúc Kiến có người tên Tào Thuấn Thông, nhận lời đến dạy học cho nhà họ Trịnh ở Đinh Châu. Thầy giáo họ Tào nghiêm cẩn thọ trì thập trai (ăn chay mỗi tháng 10 ngày), đối với hết thảy các loại cá thịt tươi sống đều từ bỏ không ăn, vì sợ chủ nhà có thể vì mình mà giết hại. Nếu trong mâm ăn bày ra các thứ thực phẩm chế biến sẵn như thịt khô, cá ướp muối… thì ông vui vẻ dùng trước khi về.

Vào năm Bính Thân thuộc niên hiệu Thuận Trị (tức là năm 1656, niên hiệu Thuận Trị năm thứ 13), ông bị đau đường ruột, toàn thân lạnh cứng đến ba ngày đêm, cả nhà đều than khóc, tang lễ đã chuẩn bị xong.

Bỗng nhiên ông sống lại, bảo vợ con rằng: “Ta lẽ ra đã bị bọn giặc loạn chém chết vào đầu mùa hạ năm Giáp Thân (tức là năm 1644), nhưng vì từ khi ta dạy học đến nay thật lòng thương yêu bảo vệ mạng sống cho loài vật, chủ nhà chưa từng vì ta mà giết hại bất cứ sinh mạng nào, nên tuổi thọ của ta được tăng thêm một kỷ (12 năm), cũng không phải chết theo cách bất đắc kỳ tử.

Vào mùa hạ năm Canh Dần (tức là năm 1650), ta lại có khuyên người khắc in ba trang kinh Kim Cang, tuổi thọ do đó được tăng thêm ba năm. Vì thế, đến nay ta còn sống thêm hai năm nữa.”

Quả nhiên, đúng hai năm sau ông qua đời.

Một câu chuyện khác kể lại rằng, tại Hàng Châu có người vì nghiệp ác bắn chim, trên lưng đột nhiên mọc vết loét, bác sĩ cũng chẳng thể giúp được, lúc này mới biết đây là quả báo của kiếp này sát sinh bèn thề bỏ nghiệp sát mà làm công đức phóng sinh, sau đó việc chữa trị bắt đầu có hiệu lực mà dần dần hồi phục.

Bài học cuộc sống: Theo luật nhân quả, bạn sẽ nhận được thọ mạng khi sẵn lòng cứu chúng sinh dù đó là loài vật nhỏ.

Con người hiện đại lại thường đề cao những hành vi hành hạ, giết hại sinh vật chỉ để thỏa mãn thú vui, tiêu khiển trên sự đau khổ của loài khác. Trong tâm mỗi người vốn đã in đậm dấu ấn của ác nghiệp giết hại từ quá khứ.

Ngày nay, môi trường sinh thái bị phá hoại nặng nề do khai thác và săn bắt bừa bãi đã dẫn đến thiên tai, dịch họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Con người đang hứng chịu những tai họa do chính họ đã tạo ra nhưng vẫn chẳng hề tỉnh ngộ, họ thấy cảnh người khác ốm đau, bệnh tật, chết chóc mà cũng chẳng hề cảm thấy xót thương vì cho rằng bệnh chưa tìm tới mình.

Cứu mạng chúng sinh sẽ sống thọ

Con người hiện đại sống quá hời hợt nên họ không nhận thấy mối tương hệ cộng sinh giữa mọi loài. Sự sống vốn nương tựa và liên hệ mật thiết với nhau.

Chúng ta với muôn loài bao gồm với thiên nhiên, sinh vật xung quanh mình là một, có quan hệ chặt chẽ không thể tách rời. Thế nhưng con người tự cho mình quyền kiểm soát mọi thứ, họ tàn phá thiên nhiên, sát hại sinh vật để phục vụ đời sống con người là một quan niệm thiển cận, loài người cần phải xem xét lại.

Loài người chỉ đang phá hoại tương lai của mình và của con cháu mình mà cứ tự mãn là mình khôn ngoan, có thể điều khiển được thiên nhiên.

Đạo Phật thấy rõ về duyên sinh nên luôn tôn trọng mọi sự sống trong thiên nhiên. Nguyện không giết hại bất cứ sinh vật nào đồng thời ra sức bảo tồn sự sống bằng cách tu tập lòng từ bi, thực hành ăn chay, thương yêu loài vật, bảo vệ môi sinh…

Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn chay nên ta có thể bắt đầu bằng việc nhỏ như thực hành bố thí, giúp đỡ người khác.

Muốn tốt hơn nữa, bạn hãy bắt đầu với thói quen phóng sinh.

Kinh bồ tát Di Lặc cũng có nói: “Khuyên người siêng làm công đức phóng sinh, chung quy được trường thọ, nếu phát bồ đề tâm, đại nạn trời tất cứu.”

Trong kinh phật có nói 7 cái phúc của trời và người: “Chủng tính cao quý, hình sắc đoan nghiêm, trường thọ, vô bệnh, duyên phận tốt lành, giàu có đầy đủ và trí tuệ quảng đại”.

Trong đó căn nguyên của “trường thọ” và “vô bệnh” là nhờ có công đức phóng sinh, phóng sinh cũng là trợ duyên cho 5 cái phúc còn lại.

Trải tâm yêu thương tới muôn loài

Các nhà khoa học nghiên cứu khi ăn thịt, bạn hấp thụ những năng lượng, cảm xúc của loài vật và chúng ảnh hưởng tới bạn về khía cạnh tinh thần.

Tuy không thể ăn chay ngay lập tức nhưng bạn có thể rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống từ con sâu, cái kiến cho đến những loài vật khác và con người, hễ có mạng sống thì đều mong muốn hạnh phúc, an vui.

Thế nào để trải âm yêu thương hiệu quả: Thứ nhất là bạn không được làm hại ai, và thứ hai là bạn phải nỗ lực giúp đỡ người khác.

Thực hành bằng việc không đánh đập, mắng mỏ, lừa dối người khác, kể cả khi bạn chưa bao giờ làm những việc này và nghĩ rằng mình không bao giờ phạm phải.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những hành động trông bề ngoài có vẻ tiêu cực, nhưng thực chất là mang lại lợi ích cho người khác, vậy vẫn là điều tích cực. Ví dụ như khi bạn nghiêm khắc với ai đó với mục đích để họ độc lập hơn, tự chăm sóc được chính họ thì mới thoạt nhìn tưởng là bạn “ác” nhưng nó lại mang tới nghiệp lành về sau.

Vì thế, ngay cả việc phân định việc gì là làm hại hay giúp như thế nào là tốt cũng cần trí tuệ soi đường, chỉ lối.

Giờ đây thế giới, môi trường đang ngày càng nguy hiểm, thực ra các vấn đề này đều do chúng ta tạo ra. Những thảm họa thiên nhiên thực chất là thảm họa nhân tạo, do chúng ta tạo ra. Là những hành giả chân chính, chúng ta phải dè chừng những nghiệp tiêu cực, phải nỗ lực có những hành động lợi ích cho mọi người, mọi loài.

Tin bài liên quan