Giải mã hiện tượng: Tò vò làm tổ trong nhà có ý nghĩa gì, là tốt hay xấu?

Nhiều người quan tâm đến phong thủy thắc mắc, liệu tò vò làm tổ trong nhà có phải là may mắn, và chim chóc, ong... xây tổ trên mái nhà hay khuôn viên nhà ở thì sao?

Ở Việt Nam ta, tò vò là con vật khá gần gũi và không mấy xa lạ. Tuy nhiên, tò vò ưa yên tĩnh và thích nơi thoáng mát. Vì vậy, tập tục của chúng là chọn thân cây hoặc nơi xa con người để xây tổ. Nếu tò vò làm tổ trong nhà bạn thì báo hiệu điềm gì? Tốt hay xấu?

Tò vò hay làm tổ nơi yên tĩnh (như cây cao, vùng núi rừng...), nhưng đôi khi tò vò làm tổ ngay trong nhà ở. Con tò vò thường lấy đất sét, đất bùn về xây tổ, nó hay làm tổ ở cánh cửa, trên xà ngang, chái bếp... cần mẫn đắp cái tổ xong rồi bắt sâu, nhện, côn trùng nhỏ bỏ vào làm thức ăn dự trữ, rồi đẻ trứng, nuôi ấu trùng. Với nhà nông thì tò vò hữu ích cho việc tiêu diệt các loại côn trùng gây hại cho mùa màng.

Theo quan niệm dân gian, tò vò làm tổ trong nhà là một điềm báo may mắn cho chủ nhà về tiền tài, vật chất, sự phát triển thịnh vượng - bởi tập tính của tò vò chỉ làm tổ ở những nơi có vận khí, không khí tốt cho sự phát triển của chúng. Vì vậy tò vò vào nhà làm tổ thì nghĩa là nhà đang có vận khí tốt tới mới thu hút nó tới làm tổ. Hay nói cách khác là nhờ con tò vò mà gia chủ đoán được vận nhà có điềm lành, may mắn sắp tới.

Nó hay làm tổ ở cánh cửa, trên xà ngang, chái bếp..., cần mẫn đắp cái tổ rồi bắt sâu, nhện, côn trùng nhỏ bỏ vào đó làm thức ăn dự trữ, sau đó đẻ trứng, nuôi ấu trùng.

Trong phong thủy, tò vò làm tổ trong nhà báo hiệu điềm lành, điều tốt đến cho gia chủ.  Bên cạnh đó, tò vò tới nhà tượng trưng cho sự may mắn về tiền tài, sự phát triển bền vững. Thời gian tới, bạn  được nhận lộc quý nhân, người tài nâng đỡ, trau dồi thêm được nhiều kiến thức quý báu.

Theo khoa học: Tò vò thuộc lớp côn trùng bộ Hymenoptera và phân bộ Apocrita, hình dáng gần giống loài ong nhưng không phải là ong. Chúng ăn côn trùng gây hại cho mùa màng, cân bằng hệ sinh thái, gắn liền với điều có ích trong nông nghiệp.

1. Điềm báo tò vò làm tổ trong nhà

Hiện tượng tò vò vào làm tổ trong nhà chứng tỏ gia đình của bạn là một nơi khá bình yên, thoáng mát, không khí trong lành và hợp phong thủy. Sống tại ngôi nhà này thì công danh, sự nghiệp thăng tiến, có nhiều bước phát triển vượt bậc.

Trong nhà, vị trí tò vò làm tổ thường là ở trên gác bếp, góc cửa hoặc xà ngang mái nhà. Nơi đâu chúng làm tổ thì báo hiệu nơi đấy là nơi vượng khí của gia đình.

* Tò vò làm tổ trên bát nhang

Tò vò là loài vật ưa không gian sạch sẽ, chúng thường làm tổ ở những nơi có vận khí tốt. Vì thế bát hương trong gia đình có tò vò làm tổ, chứng tỏ nơi thờ cúng linh thiêng được đặt tại nơi có nguồn năng lượng cát lành.

Tò vò làm tổ trên bát hương, trên bàn thờ là điềm báo cho thấy gia đình luôn nhận được vượng khí, công việc sự nghiệp thuận lợi, gia đình hòa thuận, an yên.

Tuy vậy, tò vò làm tổ tại bát nhang sẽ gây tác động đến thẩm mỹ quan bàn thờ, khó khăn cho việc dọn dẹp sạch sẽ. Vì thế, bạn có thể thắp hương gia tiên để xin rời tổ chúng đi.

2. Tò vò làm tổ trong nhà có phải là may mắn?

Theo chuyên gia phong thủy - kiến trúc sư Phạm Cương, trong tự nhiên có một số loài sinh vật rất nhạy cảm với các trường năng lượng. Chúng thường chọn nơi có trường năng lượng tốt để làm tổ và cư trú, điển hình là loài ong hoặc tò vò (một loại có hình dáng giống ong).

Vi vậy trong nhà có tổ tò vò hoặc tổ ong là một dấu hiện chứng tỏ ngôi nhà đó đang có trường năng lượng tốt, chủ nhân vào ở sẽ được mạnh khỏe. Bởi thế mà dân gian truyền tai nhau rằng tò vò làm tổ trong nhà là may mắn.

Theo ông Phạm Cương, nếu tổ tò vò hoặc tổ ong ở vị trí không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà thì gia chủ hoàn toàn có thể giữ lại.

3. Chim làm tổ trong nhà nói lên điều gì?

Dân gian vẫn luôn quan niệm “đất lành chim đậu”, chính vì sự xuất hiện của chim chóc trong ngôi nhà, hay việc có ong đến làm tổ thường được xem là dấu hiệu nhà có phong thủy tốt.

Theo chuyên gia Phạm Cương, do một số loài sinh vật nhạy cảm với các trường năng lượng thường chọn nơi có trường năng lượng tốt để làm tổ nên sự hiện diện của chim chóc trở thành dấu hiệu "đất lành". Trong đó, các loài chim sẻ, chim sâu, chim én… được coi là mang đến điều tốt khi chúng đến nhà bạn làm tổ.

Ngôi nhà có sự xuất hiện của chim chóc đến làm tổ trong nhà là có dấu hiệu phong thủy tốt.

Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ. Các loài chim ăn thịt hoặc gắn liền với điềm gở trong văn hóa dân gian được coi là mang lại điều xấu, ít nhất cũng gây tâm lý không thoải mái, an tâm, hoặc nỗi lo về sự kém an toàn như chim cú, chim lợn, chim ác, diều hâu, quạ đen... Chúng thường bị xua đuổi để tránh những điều không may.

Cách đơn giản để xua đuổi mà không ảnh hưởng nhiều tới môi trường sống của chim:

- Xịt nước vào tổ.

- Đốt một bó đuốc và hơ theo đường chim bay trong nhà để chim tìm nơi ở khác.

- Với một số loài chim làm tổ và hay bay ra vào ở lan can, hiên nhà, có thể treo bóng bay, vỏ lon, đặt bàn chông để xua đuổi.

* Thông tin trong nhà chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan