Học được 2 quy tắc đối nhân xử thế này, phúc báo sẽ tự nhiên đến

Trong phương diện đối nhân xử thế, nếu như chúng ta có thể học được cách nhìn người, học được cách nói chuyện, cho dù không thể đại phú đại quý, nhưng cũng sẽ không thua kém người nào...

* Học cách nhìn người...

Con người thời nay biết cách “đóng gói” – ngụy trang bản thân tốt hơn ngày xưa.

Khi mới quen biết xã giao, bạn có thể sẽ cảm thấy đối phương rất ấm áp và thân thiện, nhưng một khi đứng trước những vấn đề liên quan đến lợi ích và thiệt hại của bản thân, đối phương là thiện hay ác đều sẽ lộ ra hết.

Có một câu nói rất hay: Nói nhiều sai nhiều, làm nhiều lộ nhiều.

Khi bạn tiếp xúc thân mật với một người, quan sát một cách nghiêm túc và tỉ mỉ, bạn sẽ nhìn thấu được bản chất của người đó.

Có một người đàn ông đã hơn 30 tuổi, nhưng vẫn luôn ở vị trí cấp phó. Trong một thời gian dài, cấp trên của anh ta luôn đề phòng anh ta, luôn gây khó dễ cho anh ta trong mọi tình huống.

Nhưng vào thời gian trước, cấp trên của anh ta đột nhiên thay đổi tính tình, thay đổi sắc mặt khó tính của ngày thường, còn mời anh ta đi ăn cơm.

Sau khi cả hai uống với nhau vài ly rượu, cấp trên bắt đầu nói những lời từ tận đáy lòng. Anh ta nói: “Chúng ta là đồng nghiệp đã nhiều năm như vậy rồi, có thể có một số hiểu lầm nhỏ, năng lực của tôi không bằng anh, nhưng lại là lãnh đạo của anh, thực sự là hổ thẹn, tôi cảm thấy thực sự là đã mai một nhân tài như anh, vài hôm nữa tôi sẽ xin phép cấp trên cho điều đi chỗ khác, để anh lên thay thế vị trí của tôi”.

Người đàn ông này nghe thấy vậy, không giấu được sự vui mừng, nói rằng: “Anh đề cao em quá rồi, em không dám nhận đâu”.

Về đến nhà, anh ta nói cho vợ mình nghe chuyện này, người vợ hỏi: “Anh thăng chức là do anh ta quyết định, hay là do ông chủ phía trên quyết định?”, lúc này anh ta mới hiểu ra mọi chuyện, thì ra cấp trên của anh ta đang giăng cho anh ta một cái bẫy, thử xem anh ta có phục cấp trên của mình hay không.

Sau đó, anh ta tìm cơ hội giải thích một hồi lâu, đại ý chính là muốn nói năng lực của mình còn nhiều thiếu sót, cần cấp trên dẫn dắt nhiều hơn nữa v..v…

Cuối cùng, cấp trên của anh ta vui vẻ nhận lời.

Có người nói, nhìn người vô số không bằng biết cách nhìn người.

Nhận biết con người chính là một loại năng lực vậy.

Trong phương diện đối nhân xử thế, nhận biết con người quan trọng hơn là biết nhiều chữ nghĩa.

Vì vậy, làm người phải biết người biết ta, thật thà đôn hậu, thà không biết chữ, cũng phải biết cách nhìn người.

* Và học cách nói chuyện

Trong xã hội hỗn tạp đa sắc thái này, không ai có thể khẳng định rằng bản thân sẽ không chút thay đổi.

Dù sao xã hội đang thay đổi và đổi mới từng ngày từng giờ, giẫm chân tại chỗ chỉ khiến bản thân bị xã hội đào thải mà thôi.

Vì vậy, khi kết giao với người khác, cần phải học cách nói chuyện khéo léo.

Dù sao, phần lớn những vấn đề mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống, suy cho cùng đều bắt nguồn từ vấn đề “nói chuyện” của chúng ta.

Trước đây tôi từng đọc được một câu chuyện như thế này:

Thợ săn cứu sống một chú gấu con, gấu mẹ vô cùng cảm kích, nên đã nhiệt tình tiếp đãi người thợ săn.

Nhưng trước khi ra về người thợ săn lại nói: “Tôi rất hài lòng với sự tiếp đãi của bà, nhưng mùi hôi của bà rất khó chịu”.

Mặc dù gấu mẹ nghe xong liền cảm thấy không vui, nhưng vì để bày tỏ lời xin lỗi của mình, gấu mẹ nói: “Vậy anh dùng cây rìu của mình đánh vào đầu tôi một cái đi”.

Thế là, người thợ săn làm theo những gì gấu mẹ nói.

Vài năm sau, thợ săn và gấu mẹ lại gặp mặt lần nữa.

Người thợ săn hỏi về vết thương của gấu mẹ, gấu mẹ nói: “Vết thương của tôi từ lâu đã lành rồi, nhưng sự tổn thương trong tâm hồn của tôi do câu nói đó của anh gây ra thì không thể nào biến mất”.

Một lời nói tốt đẹp mang thiện ý có thể làm người ta cảm thấy ấm áp qua ba tháng mùa đông lạnh giá, và một câu nói ác ý gây tổn thương cho người nghe, có thể khiến người ta cảm thấy lạnh giá trong cái nóng của mùa hè tháng sáu.

Nói chuyện là một môn nghệ thuật, là sự tu dưỡng của một người.

Tôi có một người họ hàng, nói chuyện rất thoải mái, làm việc rất nhanh nhẹn và còn rất nhiệt tình nữa.

Nhưng tiếc rằng có cố gắng bao nhiêu cũng không được người khác khen ngợi, những người họ hàng trong gia đình đều không muốn gần gũi cô ấy, bởi vì cô ấy luôn nói những lời làm tổn thương người khác.

Mỗi người đều biết cách nói chuyện, nhưng phương thức nói chuyện không giống nhau, và hiệu quả có được cũng luôn khác nhau.

Ví dụ như bạn mượn tiền của người khác, đến khi mang tiền đi trả, bạn nói: “Đếm lại đi, lát nữa mà thiếu, đừng có trách tôi đó”.

Tuy rằng nói như vậy không sai, nhưng đối phương chắc chắn rất ngại đếm trước mặt mình.

Nếu như đổi một phương thức khác, nói rằng: “Vẫn nên đếm lại cho chắc, vì chúng tôi nhiều khi hay nhầm lẫn lắm, không khéo lại đưa thừa cho anh đó nha!”. Cách nói này có chút hài hước hóm hỉnh, mà lại không khiến cả hai phải ngượng ngùng.

Nói chuyện không chỉ thể hiện được năng lực cá nhân, mà còn thể hiện được trí tuệ của mỗi người.

Khi Hoàng Bột và Diêm Ni hợp tác trong bộ phim “Đấu Bò”, cả hai từng cùng nhau tiếp nhận phỏng vấn.

Diêm Ni nói: “Những ngôi sao nam mà tôi từng hợp tác trước đây đều là những anh chàng đẹp trai, lần này tôi phải bước vào hàng các ngôi sao xấu rồi”.

Hoàng Bột cũng không tức giận, nói rằng: “Vậy tôi diễn cùng cô, tôi sắp bước vào hàng của các anh chàng đep trai rồi”.

Nói chuyện không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là một học vấn.

Hoàng Bột chỉ nói một câu đơn giản, không những hóa giải được sự ngượng ngùng của bản thân, mà còn giữ được thể diện cho đối phương.

Có người nói, chúng ta dùng thời gian một năm để học nói chuyện, nhưng lại nên dùng cả đời để học im lặng.

Tôi vô cùng tán thành cách nói này.

Cuộc đời con người, học cách nói chuyện đàng hoàng và khéo léo, chính là một môn học không thể bỏ qua vậy.

Tục ngữ có câu: “Thị kỳ sở dĩ, quan kỳ sở do, sát kỳ sở an, nhân yên sấu tai?”, câu này nghĩa là muốn nhìn rõ bản chất của một người, đầu tiên phải nhìn vào hành vi của người đó, sau đó phân tích động cơ, nguyên nhân của người đó, cuối đó quan sát xem người đó đặt tâm tư, lý tưởng của mình vào chỗ nào. Nhìn người như vậy thì người đó làm sao có thể che giấu được con người thật chứ?

Trong phương diện đối nhân xử thế, nếu như chúng ta có thể học được cách nhìn người, học được cách nói chuyện, cho dù không thể đại phú đại quý, nhưng cũng sẽ không thua kém người nào.

Châu Yến biên dịch.

Tin bài liên quan