Hướng dẫn cách đặt bàn thờ thần tài, ông địa để hút lộc

Nguyên tắc đặt bàn thờ Thần Tài, Ông Địa là phải đặt ở nơi có thể quan sát hết tất cả người ra, kẻ vào với ý nghĩa Thần Tài có thể kiểm soát được tiền bạc của gia chủ, ổn định tài chính tránh khỏi thất thoát. Có 2 cách đặt hướng bàn thờ hướng thứ nhất đặt theo hướng hợp với gia chủ, hướng thứ hai đặt theo hướng đón được nhiều tài lộc.

Thần Tài - Ông Địa là một cặp thờ tuy về hình chỉ có 1 ông Địa và 1 Thần tài, nhưng Mỗi một vị như vậy là đại diện cho 5 người. Về Thần Tài có : Hắc Thần Tài, Thanh Thần Tài, Bạch Thần Tài , Xích Thần Tài Và Hoàng Thần tài là vị chủ chốt. Còn ông Địa cũng có 5 ông : Đông phương Thanh Đế, Tây phương Bạch Đế, Nam phương Xích Đế, Bắc phương Hắc Đế và Trung ương Huỳnh Đế. Về hình thức bên ngoài thì Ông Địa thường bụng phệ, người trắng nõn, để ngực trần, đầu quấn khăn, tay cầm quạt và hay có con cọp đi theo. Cần phân biệt Ông Địa của Việt Nam và Phật Di Lặc. Phật Di Lặc mang bao bố hay cười tươi, có đồng tử đi theo. Hình ảnh Ông Địa còn khá quen thuộc trong đội múa lân, Ông Địa thường có vai trò cản trở Lân trong việc nhặt tiền thưởng hay quà cúng của gia chủ. Thần Tài thường tay cầm cục vàng (kim ngân lượng) hoặc bạc, đội mũ mão, trang phục nghiêm chỉnh hơn Ông Địa.

Thần Tài là vị thần trông coi tiền tài, vàng bạc, mang đặc trưng của công việc buôn bán, kinh tế. Ông Địa là vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai quản vùng trời, đất đai, phù hộ con người và gia súc trong xóm làng, mùa màng bội thu. Ông Địa mang đặc trưng của kinh tế nhà nông.

1. Hướng đặt bàn thờ thần tài, ông địa

Theo phong thủy thì có 2 cung tài lộc đó là cung Thiên Lộc, cung Quý Nhân. Gia chủ đặt bàn thờ thần tài , bàn thờ ông địa theo những cung này thì việc phù hộ tài lộc cho gia chủ sẽ diễn ra suôn sẻ, gia chủ cầu về việc kinh doanh về gai đạo sẽ được linh ứng. Theo đó việc gia chủ chú ý hướng đặt bàn thờ thần tài theo phong thủy theo cung tài lộc cũng khá quan trọng nhé.

Khi đặt bàn thờ Thần Tài theo tuổi ta phải chú ý đặt ở vị trí quan sát được hết sự ra vào của khách. Vì vậy có 2 hướng nên chú ý để chọn khi đặt bàn thờ đó là: theo hướng tốt của chủ nhà hoặc theo hướng đón khí lộc bên ngoài khi vào nhà. Vậy nên khi đặt bàn thờ Thần Tài theo tuổi ta nên chọn lấy các cung Thiên Lộc, Quý Nhân để có thể nhận được nhiều tài lộc cho công ty, cửa hàng kinh doanh của mình.

- Cung Quý Nhân

Quý Nhân Thiên Ất là vị Thần đứng đầu cát Thần, hết sức tĩnh nhưng có thể chế ngự được mọi chỗ động, chí tôn mà có thể trấn được phù trợ. Khi đặt bàn thờ Thần Tài vào cung Quý Nhân thì gia chủ sẽ được bình an, làm ăn buôn bán phát tài phát lộc, gặp dữ hóa lành.

- Cung Thiên Lộc

Thiên Lộc là phương Lâm quan của Tuế Can. Nhà có cửa chính nằm trong cung Thiên Lộc rất tốt, may mắn. Bàn thờ Thần Tài nếu chọn cung Thiên Lộc sẽ mang lại may mắn về tiền bạc, gia sản thăng tiến, nhà cửa thịnh vượng. Ngoài ra nếu đặt bàn thờ Thần Tài theo cung Thiên Lộc sẽ khiến cho gia chủ thông minh, tuấn tú, kinh doanh giỏi, làm ăn phát đạt. Vì vậy hướng Thiên Lộc được coi là hướng tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài.

- Cung Thiên Lộc tại hướng Đông Nam, còn cung Quý Nhân tại hướng Tây Bắc. Nhưng phải sử dụng la bàn để xác định rõ 2 cung này tùy theo tuổi của gia chủ. Vậy nên khi chọn cách đặt bàn thờ thần tài theo tuổi gia chủ nên chọn hướng cung Thiên Lộc hoặc cùng Quý Nhân. Nhưng trước tiên gia chủ cũng phải tìm hiểu kỹ hướng tốt của gia chủ và các hướng sao xấu để tránh và cho hút tài lộc.

2. Cách bài trí khi đặt bàn thờ Thần Tài

Ở phía trong cùng bàn thờ là một tấm bài vị. Sau lưng bàn thờ Thần Tài phải là một vách tường chắc chắn. Tuyệt đối không được trổ cửa sổ hay đục lỗ vì làm vậy thì tài vận không tụ được ở đây.

Trong cùng bàn thờ, dán trên vách là một tấm Bài vị như đã nói ở phần trên. Hai bên, bên trái (từ ngoài nhìn vào) là ông Thần tài, bên phải là Ông Địa. Ở giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay. Giữa bàn thờ là một bát nhang, bát nhang này khi bốc phải theo một số thủ tục nhất định (sẽ nói rõ ở phần sau ). Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ, các bạn nên dùng keo 502 dán chết bát nhang xuống bàn thờ. Khi đang làm ăn tốt mà xê dịch bát nhang gọi là bị động bát nhang, mọi chuyện trở nên trục trặc liền. Theo nguyên lý “Đông Bình – Tây Quả”, các bạn đặt lọ hoa bên tay phải, đĩa trái cây bên tay trái ( Nhìn từ ngoài vào ). Thường nên cắm hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền. Trái cây nên xắp ngũ quả ( 5 loại trái cây ). Thường ở ngoài nơi bán đồ thờ cúng, người ta có một cái khay xếp 5 chén nước hình chữ Nhất –, các bạn nên bỏ khay và xếp 5 chén nước thành hình chữ thập, tượng trưng cho ngũ phương, và cũng là tương trưng cho Ngũ Hành phát sinh phát triển. Ông Cóc để bên trái ( Từ ngoài nhìn vào ), sáng quay Cóc ra, tối quay Cóc vào. Ngoài cùng trên mặt đất, các bạn nên chọn một cái tô sứ thật đẹp, nông lòng, đổ đầy nước và ngắt những bông hoa trải trên mặt nước ( Cái này làm Minh Đường Tụ Thủy – Một cách giữ tiền bạc khỏi trôi đi.

Ở miền Nam, khi cúng Thần Tài – Ông Địa, thường cúng kèm theo một đĩa tỏi có 5 củ tươi nguyên đẹp đẽ hay nhiều khi là cả một bó tỏi. Họ cho rằng : ông địa thích tỏi lắm nên ta đặt trước mặt ổng là đúng cách, cho ổng có phương tiện để bài trừ “các đạo chích vong binh” ám muội. Người âm chớ cũng có người tốt kẻ xấu như thường, giống y người dương mình vậy. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, dienbatn cho rằng, họ dùng bó tỏi đó để phòng chống các Tà sư làm ác, phá hoại bàn thờ nhà người ta bằng Bùa, Ngải. Tỏi có tác dụng tránh được điều đó ( Các người luyện Bùa, Ngải thường kiêng ăn Ngũ Vị Tân: Hành, Hẹ, Tỏi, nén, Kiệu ).

Nguyên tắc đặt bàn thờ Thần Tài, Thần Tài phải quán được hết sự vào ra của khách hàng. Có thể đặt theo hướng tốt của chủ nhà, có thể đặt theo cách hứng lấy dòng Khí bên ngoài khi vào nhà. Có thể dùng phương pháp Điểm Thần Sát để tính, chọn lấy các cung THIÊN LỘC, QUÝ NHÂN để đặt vị trí bàn thờ.

3. Ý nghĩa vị trí phong thuỷ bàn thờ Thổ Địa Thần Tài là gì?

Như vậy cần có tượng ông Thổ Địa để bảo vệ đất đai, nhà cửa không bị âm khí, vong linh, tà ma ngoại đạo xâm lấn, người nhà vui vẻ, sức khỏe, gia đạo ổn định, con cái thảo hiền. Tức Nhân Đinh phải là yếu tố quan trọng đầu tiên. Ông Thổ Địa thì lúc nào cũng vui vẻ, ngực phanh áo quần lôi thôi, chân không mang giày và vắt chữ ngũ biểu thị lúc cơ hàn, nghèo đói, áo quần không tươm tất, râu ngắn biểu thị cho người nông dân khi còn trẻ, vẫn chưa giàu nhưng vui tươi, lạc quan cố gắng phấn đấu.

Sau đó tại trang thờ cần tượng ông Thần Tài, cầm nén bạc ở trên tay phải, hoặc cầm bằng cả hai tay (số hai chẵn tượng trưng cho âm), vì Bạch Hổ tượng trưng cho Kim Tiền, tượng trưng cho Âm Khí nên bắt buộc phải để tượng Tài Thần ở bên tay phải. Tại sao Dương Mộc lại ở Thanh Long, Âm Kim ở Bạch Hổ? Mặt trời tượng trưng cho Thái Dương mọc ở phía Đông và lặn ở phía Tây nên đó chính là lý do. Thanh Long tượng trưng người đàn ông, sinh khí dồi dào mà sinh được con trai và làm việc không mệt mỏi; Bạch Hổ tượng trưng cho người phụ nữ giỏi việc chi tiêu tiền bạc nên gia đình mới ấm no, bền vững. Vì lẽ đó mà trong Dịch và Bát Tự mới gọi là Thê Tài - vợ cũng chính là tiền.

4. Một số lưu ý khi đặt bàn thờ Thần tài

Những sai lầm thường gặp khi bài trí bàn thờ Thần Tài ở công ty, cửa hàng thường gặp

1. Bát hương và ông Thần Tài, ông Địa, bộ đồ thờ sứ mua về đặt luôn lên ban thờ mà quên không lau rửa sạch sẽ hoặc không lau nước gừng trước khi thờ cúng.

2. Bát hương Thần Tài và ông Thổ Địa không có nhãn chữ nho, không có gói Thất Bảo (vàng bạc châu báu) hoặc cũng không rõ là bên trong có gì hay không mà cứ thế thờ cúng.

3. Không có bùa Cầu Tài chữ nho và Bài vị chữ nho bằng gương.

4. Chưa xem hướng bàn thờ thần tài theo tuổi mà chỉ biết đến cách truyền miệng là đặt ban thờ bên trái, quay ra ngoài cửa dẫn đến quay ban thờ vào các hướng đại kỵ bản mệnh gia chủ: Tuyệt Mệnh, Lục Sát, Họa Hại, Ngũ Quỷ gây hao hụt tài lộc.

5. Khu vực thờ cúng bàn thờ thần tài bừa bãi, không lau dọn sạch sẽ ban thờ, để ban thờ bụi bặm, lộn xộn, thiếu trang nghiêm…

6. Thiếu 3 hũ gạo, muối, nước .

7. Thiếu bát nước Minh Đường Tụ Thủy

8. Thiếu ông cóc, hoặc ông cóc không được khai quang điểm nhãn, không biết cách quay ông cóc để đón và giữ lộc

9. Ban thờ đặt ngay dưới hoặc đối diện đèn, gương, nhà vệ sinh, chậu rửa tay, bị góc nhọn đâm vào, quá nhiều ánh sáng…

10. Không được lễ thỉnh thần tài thổ địa về nhập vào tượng và bát hương theo đúng khoa giáo chữ nho cổ truyền mà mua tượng thần tài về khấn nôm chung chung, sắm lễ không chu đáo dẫn đến làm ăn bị mất lộc, thăng giáng thất thường…

11. Bộ đồ sứ thờ có màu xung khắc với bản mệnh: ví dụ như gia chủ mệnh Hỏa hoặc Thổ lại dùng bát hương màu xanh thuộc Thủy là bị xung khắc.

5. Những điều nên tránh:

- Nơi phương "Tài Vị" tối kỵ đặt các vật nặng như tủ sách, kệ sắt, máy móc nặng sẽ làm tổn hại đến Tài Vận của phòng đó.

- Nơi phương "Tài Vị" tối kỵ THỦY. Đấy cũng là lý do vì sao ở trên kia lại bảo nơi đây không thích hợp cho các loại cây trồng trong nước. Vì nơi đây là Cát Thần tọa vị, nay ta đem nước đến là Cát Thần lạc Thủy, khéo hóa ra vụng đấy!

- Nơi phương "Tài Vị" phía sau nên có tường che chắn, không thể trổ cửa, trổ cửa sổ, có vậy mới hợp cách cục ” Tàng phong Tụ khí ” trong phong thuỷ, Tài Vận mới tụ được.

- Nơi phương "Tài Vị" tối kỵ bị các vật nhọn xung xạ đến như cạnh bàn, cạnh tủ..v..v..sẽ làm tổn hại Tài Khí nơi đó.

- Nơi phương "Tài Vị" là nơi Cát Thần tọa vị nên ĐẠI KỴ ô uế, dơ bẩn. Vì vậy không thể để vật ô uế, bụi bậm nơi đây.

- Nơi phương "Tài Vị" không nên để tối tăm, vì u tối thì Sinh Khí không sinh sôi được, sẽ ảnh hưởng đến Tài Vận, sinh kế.

6. Thờ cúng Thần Tài - Ông Địa có 4 đặc tính lưu ý như sau đây:

1. Tuy thờ cúng, bàn thờ để dưới đất, nhưng các vị này rất ưa chuộng sự sạch sẽ, sáng sủa. Vì vậy, trong quá trình thờ cúng, ta nên giữ cho các vị này luôn sạch sẽ bằng cách tắm rửa thường xuyên bằng nước sạch. Khi trời mưa to, các bạn bê Thần Tài, Ông Địa, Ông Cóc cho vào một cái thau sạch và để tắm mưa ngoài trời độ 15phút. Sau đó mang vào lau khô, xịt nước thơm và thắp hương xin. Nhiều lần thấy rất Linh diệu

2. Khi cúng Thần Tài - Ông Địa , người ta thường cúng nhiều thứ, nhưng có lẽ các vị này thích nhất là đồ ngọt. Thịt quay, bánh hỏi, chuối, bưởi…. Nếu ở Sài Gòn, nên mua tiền giấy cúng riêng Thần Tài - Ông Địa, người ta làm sẵn cả một bộ, trong đó có tiền Quý Nhân (Âm và Dương - Tức là những tờ giấy gập đôi màu đỏ có đục những hình Thần Tài khắp bề mặt). Thứ tiền này không có bán ở miền Bắc.

3. Cách thắp nhang : Khi mới lập bàn thờ, ta nên thắp nhang liên tục trong 100 ngày để bàn thờ tụ Khí. Tuyệt đối không vì sợ tốn điện mà tắt đèn trên bàn thờ, vì những ngọn đèn đó giống như những ngọn Hải Đăng dẫn đường cho các vị giáng xuống trần. Trong 100 ngày đó mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một nén nhang. Những lúc cần cầu xin điều gì thì thắp 3 nén cắm theo hàng ngang. Những ngày rằm, mùng một, lễ, tết thắp 5 nén theo hình chữ thập. Nên chọn loại nhang cuốn tàn (giữ được tàn), sau một thời gian sẽ có bát nhang rất đẹp và tụ Khí rất tốt. Chỉ đến ngày 23 tháng Chạp mới rút chân nhang (khi bát nhang quá đầy chân nhang) và đem hóa cùng tiền giấy. Khi hóa xong nhớ đổ một chút rượu vào đám tro.

4. Không để hoa, lá héo úa trên bàn thờ vì khi đó dẫn đến làm ăn khó khăn.

T/H.

- Bạn có thể xem chi tiết theo tuổi khác: Xem hướng bàn thờ thần tài hợp tuổi.

Tin bài liên quan