Người xưa dặn: "Trước trồng táo, sau trồng mai, Đông trồng lựu, Tây trồng hồng" có ý nghĩa gì?

Theo người xưa, trước nhà trồng táo, sau sân trồng mai, phía đông trồng lựu, phía tây trồng hồng thì gia đình sẽ phú quý, thịnh vượng mãi.

Vậy những cây mà người xưa khuyên trồng trong nhà là gì vậy?

Khi xây nhà và trang trí thiết kế, dù là thời xưa hay nay thì mọi người luôn chú trọng một số cây cảnh , cây bóng mát, cây ăn quả trồng trong sân.

Những cây này có thể làm đẹp môi trường, cho bóng mát, cho trái ngọt, đồng thời giúp phong thủy trong nhà được tốt hơn.

Người xưa có câu: "Trước trồng táo, sau trồng mai, đông trồng lựu, tây trồng hồng" với ngụ ý phía trước nhà nên trồng cây táo tàu, phía sau nhà nên trồng cây mai, phía đông nên trồng cây lựu, phía tây nên trồng cây hồng.

Đây đều là những cây cho trái ngon ngọt, đồng thời có ý nghĩa phong thủy rất tốt trong cuộc sống, gửi gắm những ước nguyện về cuộc sống no đủ, thịnh vượng, con đàn cháu đống, gia đình hạnh phúc, sum vầy.

Hãy xem những cây ăn quả mà người xưa khuyên trồng trong sân là gì nhé!

1. Người xưa dặn: Trước trồng táo tàu - tốt lành đến cửa

Vào thời xưa, nếu gia đình muốn giàu có qua nhiều thế hệ, họ cần có người thừa kế gia tộc và trồng cây táo tàu trước cửa nhà.

Cây táo tàu còn được mọi người đặt cho ý nghĩa là "sớm sinh quý tử". Đồng thời, táo tàu còn mang biểu tượng của sự tốt lành, làm ăn phát tài, phát lộc.

Cây táo tàu cũng là cây phong thủy được nhiều người xưa ưa thích. Cây táo tàu là một trong những loại cây thường gặp ở các sân đình nông thôn xưa. Quả táo tàu sai trĩu trịt và có màu đỏ cũng cho cảm giác may mắn, tài lộc.

Trái táo giàu dinh dưỡng, là vị thuốc quý trong đông y nên càng có ý nghĩa tốt lành khi trồng trong nhà. Hàng năm cây táo tàu không chỉ có giá trị làm cảnh, có ý nghĩa phong thủy mà còn mang lại cho người dân lợi ích về kinh tế.

Ngoài cây táo tàu, cây hòe cũng được người xưa khuyên nên trồng trước nhà. Đây là cây vừa cho bóng mát vừa giúp gia chủ chiêu may mắn, rước bình an, đặc biệt tốt cho đường tài lộc.

Người xưa cũng có câu: "Cây hòe trước cửa, tiền tài ắt vào".

Hoa hòe được xem là một loại dược liệu quý vì hoa giúp làm mát cơ thể và chữa được nhiều bệnh nên càng có ý nghĩa tốt lành, được nhiều người chọn là cây phong thủy cho gia đình.

Cây táo tàu và cây hòe đều ưa nắng nên cần trồng trước sân. Đây là hai cây khá cao lớn nên trồng xa cửa nhà 1 chút để tránh cản ánh sáng vào nhà.

Trong thời kỳ sinh trưởng, chôn phân chuồng hoai mục như phân cừu đã hoai mục có thể làm cho cây hòe và cây táo tàu phát triển tốt. Nếu trời khô hạn quá có thể tưới thêm nước.

Ngoài ra, khi cây táo tàu mọc cỏ táo tàu cần phun thuốc để ngăn chặn sự phát triển của một số côn trùng gây hại.

2. Người xưa dặn: Sau sân trồng mai - gia đình thịnh vượng

Theo người xưa, sau sân nên trồng cây mai với ý nghĩa gia đình thịnh vượng, tương lai con cháu sung túc.

Hoa mai cũng đem lại may mắn cho gia chủ, cầu mong sức khỏe dồi dào làm ăn phát đạt, giàu sang tấn lộc tấn tài.

Tuy nhiên, người xưa cũng dặn, cây này khá cao lớn nên khi trồng ở sân sau nên có khoảng cách nhất định với nhà để tránh ảnh hưởng đến nhà khi trời mưa gió.

Những điểm chính khi chăm sóc cây mai là loài cây này thích môi trường nhiều nắng nên khi trồng sau nhà có thể cách xa nhà hơn để tránh thiếu ánh sáng. Trong mùa sinh trưởng, nên tưới nước khi đất khô.

Trước khi cây mai nở hoa, bón một ít phân lân và kali có thể làm cho cây mai ra hoa nhiều và rực rỡ, sai trái hơn.

Trong thời kỳ sinh trưởng của cây mai, bạn cần cắt tỉa hợp lý, không để cành lá của chúng không gây nguy hiểm khi trời mưa gió, đồng thời giữ dáng đẹp cho chúng.

3. Người xưa dặn: Phía Đông trồng lựu - vàng bạc đầy nhà

Người xưa còn có câu: "Phía Đông trồng lựu là vàng, phía Tây trồng hồng là bạc" để nói về ý nghĩa may mắn, thịnh vượng của loài cây này

Cây lựu mang ý nghĩa tốt đẹp là đông con cháu, khi nở hoa thì sum suê, khi quả chín thì giống như những chiếc đèn lồng nhỏ màu đỏ, phát tài phát lộc. mọi người một cảm giác rất lễ hội.

Theo người xưa, trồng lựu trước nhà còn mang ý nghĩa cầu chúc gia đình ngày càng súc túc, có cuộc sống bình an. Ngoài ra, quả lựu có vị chua ngọt, nhiều dinh dưỡng nên rất được người dân ưa chuộng.

Cây lựu có thể trồng ở phía đông vì cây lựu tương đối thấp, điều này càng có lợi cho việc hấp thụ ánh sáng, giúp cây sinh trưởng tốt.

Những điểm chính khi bảo dưỡng cây lựu: Cây lựu ưa nhiều ánh sáng mặt trời, là loài cây dương tính, đủ ánh nắng cây lựu có thể ra hoa tươi tốt, quả lựu cũng rất ngon.

Trong mùa sinh trưởng, tưới nước khi đất khô, bón phân lân, kali trước khi lựu ra hoa, bón phân đạm, lân, kali sau khi ra hoa có thể làm cho lựu to và ngọt hơn.

4. Người xưa dặn: Phía Tây trồng hồng - gia đình bình an, may mắn

Sở dĩ trồng cây hồng ở trong sân là vì cây hồng ngụ ý vạn vật bình an, may mắn. Và khi chín những quả hồng trông giống như những chiếc đèn lồng nhỏ màu đỏ, làm tăng thêm không khí lễ hội cho gia đình.

Ngoài ra, quả hồng còn mang ý nghĩa cao đẹp là "mọi sự bình an, cát tường".Trồng một cây hồng tại nhà mang ý nghĩa mùa màng bội thu và đem lại niềm vui sướng, hạnh phúc.

Cây phong thủy này có quả màu cam hồng tượng trưng cho điềm lành, điều may mắn. Cây hồng giòn sai trĩu quả mang đến tài lộc, bình an và hạnh phúc cho cả gia đình. Vì vậy, hồng cũng là loại cây mà người ta thường trồng ở sân nhà.

Người xưa khuyên nên trồng cây hồng ở hướng Tây vì cây hồng là cây cao, có thể đón được ánh nắng dù trồng ở phía Tây.

Những điểm chính bảo dưỡng cây hồng: Cây hồng ưa môi trường nhiều nắng, trong thời kỳ sinh trưởng phơi đất khô rồi tưới nước một lần, bón phân lân và kali trước khi ra hoa, bón phân ba lần đạm, lân và kali sau khi ra hoa, kết quả.

Như vậy, người xưa khuyên nên trồng 4 loài cây này ở sân nhà không chỉ vì ý nghĩa phong thủy tốt lành mà còn dựa vào tính thực dụng, đặc điểm sinh trưởng của loài cây.

Thật tốt nếu có những cây cảnh cho hoa đẹp, quả ngon còn mang ý nghĩa tốt lành ở sân nhà!

T/H.

Tin bài liên quan