Những cung hoàng đạo hay suy diễn và giải pháp nào hiệu quả cho họ?

Không phải cung hoàng đạo hay suy diễn nào cũng nhận ra vấn đề của mình và cuối cùng là họ cứ quẩn quanh trong những rắc rối, có cảm giác không thể nào thoát ra khỏi chúng.

1. Cung Song Tử

Ít ai nghĩ rằng Song Tử nằm trong danh sách top những cung hoàng đạo hay suy diễn này mà thậm chí họ còn đứng đầu.

Có thể nói tâm trí của Song Tử hoạt động liên tục nên việc họ bị cuốn vào những suy tưởng từ chuyện này móc nối tới chuyện khác là điều đương nhiên.

Song Tử, mặc dù không quá khác biệt với Xử Nữ, nhưng lại thiếu khả năng kiểm soát vấn đề, thậm chí họ còn tham lam muốn nạp thêm thông tin. Theo nghiên cứu thì mỗi cá nhân có khoảng 60.000 suy nghĩ mỗi ngày và theo các nhà khoa học, có tới 98% trong số đó chính là những suy nghĩ của ngày hôm qua.

Thế nhưng đối với Song Tử con số này còn tăng chóng mặt, họ có hàng triệu suy nghĩ mỗi phút, không biết nên giữ hay nên bỏ cái nào. Bởi vì tâm trí của họ di chuyển với tốc độ chóng mặt, họ có thể dễ dàng thấy mình bị choáng ngợp bởi mọi thứ trong danh sách việc cần làm.

Giải pháp: Khi bạn không biết việc gì nên ưu tiên cũng có nghĩa là bạn cần làm mọi thứ một cách có kế hoạch hơn. Việc này sẽ bớt đi thời gian bạn ngồi suy nghĩ lúc này phải làm gì.

Một trong những cách thông dụng đó là bước đầu, bạn nên viết hết các nhiệm vụ của mình ra giấy, hoặc đang lo lắng điều gì cũng viết hết chúng ra. Bạn có thể nhờ các trang giấy lưu trữ hộ thông tin thay vì ép đầu bạn hoạt động liên tục như vậy.

Sau đó mỗi ngày bạn chỉ chọn ra 5-6 việc quan trọng nhất trong số đó để làm. Sang ngày tiếp theo bạn cũng làm điều tương tự, chỉ có cách đó mới giúp bạn bớt nghĩ ngợi lung tung gây lãng phí thời gian mà thôi.

Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn theo nhiều cách khác nhau. Khi lo lắng bắt đầu xuất hiện, nếu không xử lý tốt nó sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ.

Và cách bạn xử lý cảm xúc tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng đến cách nhìn của bạn về cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh bạn.

2. Cung Xử Nữ

Là cung hoàng đạo theo chủ nghĩa hoàn hảo nên bảo Xử Nữ không nghĩ gì quả là khó như lên trời hái Sao vậy.

Có thể mô tả tâm trí của Xử Nữ lúc nào cũng giống như một bản lập trình trên máy tính với danh sách các con số chạy liên tục để kiểm tra không ngừng, sự lo lắng này phần lớn đến từ chính từ thói quen hay suy diễn vấn đề.

Nhất là khi Xử Nữ có quá nhiều việc phải làm, họ sẽ cảm thấy như mình không bao giờ hoàn thành hết chúng được vậy. Lúc này họ hoang mang, lo lắng, thậm chí nghĩ rằng mình như một kẻ thất bại vì không bao giờ làm tốt được việc gì.

Áp lực phải liên tục làm việc không ngừng đó làm họ suy sụp và cuối cùng, họ tự làm mình kiệt sức vì những suy nghĩ không đầu không cuối.

Ít khi Xử Nữ đối diện với việc này để nhận ra rằng chính suy nghĩ quá nhiều là tác nhân khiến cho tâm trạng trở nên bất ổn, đồng thời gia tăng mâu thuẫn trong các mối quan hệ và ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất trong công việc của mình.

Giải pháp: Không có lời khuyên nào có thể kéo Xử Nữ ra khỏi vấn đề, chỉ có họ tự nhận diện và tìm cách chuyển hóa dần dần theo thời gian.

Có một cách để Xử Nữ được trò chuyện với chính mình là viết nhật ký. Nhật ký ở đây không chỉ đơn giản là viết về ngày thường của bạn hay những gì bạn làm mà còn là những sự kiện đã xảy ra có ảnh hưởng đến bạn. Hãy tập trung viết về sự kiện đó, cảm xúc và cái nhìn của bạn đối với nó.

Khi được trải lòng mình lên những trang giấy, bạn cũng đã có cái nhìn sâu hơn về những gì đang xảy ra chung quanh. Đọc lại những gì bạn viết lúc bình tĩnh và hãy tự hỏi mình nếu chuyện này xảy ra lần nữa thì mình sẽ giải quyết nó như thế nào?

3. Cung Cự Giải

Trong khi Song Ngư là người chữa lành, thì Cự Giải là "miếng bọt biển hút hết cảm xúc của những người khác". Hơn nữa, họ được cai trị bởi Mặt Trăng, không có gì ngạc nhiên khi họ là top chòm sao hay u sầu nhất.

Họ thực sự cảm thấy những gì người khác đang cảm thấy, nhưng họ cũng không nhận thức được rằng việc này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân.

Bởi vì Cự Giải không thể kiểm soát cảm xúc của người khác nên họ rất dễ rơi vào hoàn cảnh mất kiểm soát và căng thẳng vì không thể duy trì được sự ổn định tâm lý như bản thân mong muốn.

Giải pháp: Cự Giải có thể tìm tới thiền như là giải pháp hữu hiệu nhất cho mình trong việc tìm lại sự cân bằng cần thiết. Nếu có thể bạn nên luyện tập tỉnh thức.

Tỉnh thức chính là nhận thức ở hiện tại, không quan tâm về quá khứ, không suy nghĩ đến tương lai, chỉ quan sát và không phán xét. Bạn có thể luyện tập tỉnh thức ở bất kỳ đâu hay bất cứ lúc nào nhưng nên luyện tập nó hằng ngày để tạo thành thói quen.

4. Cung Song Ngư

Trong khi bên ngoài Song Ngư có vẻ xa cách và lạnh lùng, thì ít ai biết rằng bên trong họ đang có một cơn lốc xoáy mang tên lo lắng đang diễn ra.

Chòm sao này rất trực quan - có nghĩa là họ đang tiếp nhận rất nhiều thông tin và nhiều cảm xúc đang xen lẫn cùng một lúc. Trong khi đó Song Ngư thường đóng vai trò là người "chữa lành" - tức là bạn bè, người thân rất thường xuyên tìm tới họ để tâm sự, giãi bày cõi lòng.

Song Ngư lại thường xuyên quên thiết lập ranh giới giữa vấn đề bản thân mình với của người khác. Họ dễ bị căng thẳng vì những người khác lấn chiếm không gian của họ. Họ suy nghĩ về vấn đề của những người xung quanh như thể nó là của mình vậy và bị "buồn lây" một cách vô cớ.

Giải pháp: Tránh xa những người tiêu cực hoặc ai đó muốn kể chuyện buồn thì bạn nên cân nhắc có nên nghe hay không vì bạn dễ bị lụy cảm xúc theo đó, rất khó thoát ra được.

Hoặc Song Ngư có thể nghe nhạc, nhất là những ca khúc có thể mô tả đúng cảm xúc của bạn ở hiện tại. Âm nhạc có thể tiến vào tầng nhận thức của chúng ta, là một công cụ tuyệt vời có thể giúp chúng ta thay đổi khí sắc, tâm trí và hành vi.

5. Cung Thiên Bình

Cũng giống như Bảo Bình, cung hoàng đạo Thiên Bình có xu hướng muốn làm mọi người được vui, được hạnh phúc. Đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của mình chưa hẳn là một cách làm việc thông minh. Nếu biết cân bằng cả hai thì mới mong cuộc sống "dễ thở" hơn.

Nhìn bề ngoài, họ rất tích cực, vui vẻ nhưng thực tế cuộc sống của Thiên Bình cũng có lúc thăng, lúc trầm như bao nhiêu người ngoài kia. Tuy nhiên, khi họ càng thể hiện sự vui vẻ đó cũng chính nó trở thành cái bẫy tâm lý mà Thiên Bình cũng không tự mình nhận diện ra được.

Thiên Bình đặt áp lực hạnh phúc của người khác lên vai mình, sẵn sàng bẻ cong theo mọi hướng để khiến mọi người (ngoài bản thân họ) vui sướng.

Khi việc này càng gia tăng thì Thiên Bình có nguy cơ gạt bỏ nhu cầu của chính mình, điều này chỉ khiến họ căng thẳng hơn khi không được đáp ứng những sở thích cá nhân cơ bản mà ai cũng cần có.

Giải pháp: Bạn có thể "lọc"  lại các mối quan hệ của mình để chỉ ở gần những người tích cực, không lợi dụng lòng tốt của bạn cho mục đích riêng. Những mối quan hệ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, trầm uất hơn là hạnh phúc bao gồm quan hệ giữa người thân, bạn bè hay người yêu... đều nên xem xét lại.

Nếu là những mối quan hệ độc hại thường để lại những tổn thương to lớn khó lành không những ở thể xác mà còn cả tâm lý của bạn thì nên dứt hẳn.

6. Cung Bảo Bình

Mặc dù Bảo Bình được biết đến là người "rất ngầu" trong mắt mọi người vì hành động trượng nghĩa của mình nhưng ít ai biết rằng đôi lúc họ tự làm mình trở nên căng thẳng.

Cung hoàng đạo nhóm Khí này thích đi làm hài lòng mọi người, cứ mọi người vui là họ được vui lây. Cứ thế nên chòm sao này vô tình bỏ qua hết các sở thích, niềm vui của bản thân. Có những lúc dù giúp được nhiều người nhưng bản thân có lúc cảm thấy trống rỗng, thiếu đi sự cân bằng.

Khi quá coi trọng ý kiến và sở thích của người khác có thể làm tăng thêm sự lo lắng cho chính bản thân mình mà Bảo Bình không biết. Ví dụ như mỗi khi làm việc gì họ sẽ lo rằng người kia có vui không, giúp đỡ người ta như thế này có đúng không, mình làm đủ tốt không, có ai chê cách mình thực hiện không...

Bảo Bình nổi tiếng là người cá tính, "muốn trở nên khác biệt và độc đáo" nhưng một điều ít ai biết đó là "họ muốn hòa nhập và muốn mọi người thích họ". Những suy diễn của Bảo Bình cũng bắt đầu từ đây mà ra. Họ rất mong chờ sự công nhận của người khác, nhất là những ai nhận sự hỗ trợ của họ mà không có một lời cảm ơn thì họ rất dễ tức giận.

Hầu hết họ nhấn mạnh về việc liệu mọi người có đang coi trọng cá tính, sự hỗ trợ của mình một cách nghiêm túc hay đúng cách hay không.

Giải pháp: Để có thể dẹp hết những câu hỏi cứ quẩn quanh mãi trong đầu như thế thì Bảo Bình cũng phải thay đổi góc nhìn của mình đi. Bạn muốn giúp ai đó là xuất phát từ lòng tốt của bản thân, đừng kỳ vọng quá về cách người ta đáp lại.

Hãy thoải mái cho đi lòng tốt của mình nhé Bảo Bình, việc này tuy khó nhưng nó giúp bạn thoát khỏi sự suy diễn và khiến tâm thêm mỏi mệt. Nếu có ai đó không vừa lòng thì vui vẻ đón nhận thông tin, cố gắng làm tốt hơn trong những lần tiếp theo.

Sự thật là bạn cũng chỉ có thể nỗ lực trong khả năng của mình và thường nó có giới hạn nhất định, không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người. Nếu bản thân có sai sót một chút cũng là điều có thể thông cảm được.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan