Những điều kiêng kị cần biết trong tháng củ mật

Theo quan niệm dân gian, tháng Chạp hay còn gọi là tháng củ mật là thời điểm rất dễ gặp xui xẻo, dễ hao tài tốn của, vậy cùng tham khảo 8 điều kiêng kị trong tháng củ mật năm Mậu Tuất để được may mắn, bình an.

Nhà nghiên cứu văn hóa GS Trần Lâm Biền cũng đã có giải thích tại sao tháng Chạp còn hay được gọi là “tháng củ mật”. “Củ mật” là một từ Hán Việt, trong đó củ là kiểm, còn mật là cẩn mật, cẩn thận. Tháng 12 âm lịch mọi người hay nói “tháng củ mật” ý là nhắc nhở nhau cẩn thận tất cả mọi mặt trong cuộc sống. Dân gian có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, dưới đây là 8 điều đại kị trong tháng củ mật được lưu truyền trong dân gian, bạn nên tránh để giảm trừ điều xui xẻo, bất trắc.

Rằm tháng Chạp không nên vay mượn

Ngày rằm tháng Chạp còn được gọi là ngày Vọng vong, là thời điểm Mặt trăng và Mặt trời gần nhau nhất theo quan niệm dân gian. Ông cha ta dạy rằng trong ngày này phải giữ cho tâm hồn thanh tịnh, sạch sẽ.

Ngoài ra trong ngày rằm tháng Chạp tuyệt đối không nên vay mượn vì món tiền này sẽ ảnh hưởng xấu tới vận tài lộc trong năm mới của bạn. Vay mượn vào rằm tháng Chạp năm Mậu Tuất khiến tình hình tài chính năm Kỉ Hợi của bạn gặp nhiều trục trặc, công việc không suôn sẻ, dễ thua lỗ, kiếm tiền thì khó mà tiêu thì ào ào như nước, dẫn tới cảnh tán gia bại sản.

Không nhặt tiền rơi

Không chỉ tháng Chạp mà thường thấy tiền rơi tốt nhất không nên nhặt bởi có thể rước họa về nhà. Đặc biệt trong tháng Chạp hoạt động cúng lễ diễn ra ở nhiều nơi nên tiền rơi tiền vãi có thể là tiền người khác cúng lễ để xua đi vận rủi, vậy nếu chúng ta nhặt về tức là mang vận rủi đó theo mình. Nếu bạn lỡ nhặt tiền rơi tiền vãi thì nên mang đi quyên góp, từ thiện chứ không nên dùng vào việc cá nhân để giảm trừ điều xui xẻo.

Không trồng cây có âm khí trong nhà

Cây cối không chỉ giúp không gian sống hài hòa, sinh động mà còn có ý nghĩa phong thủy cho gia chủ. Tuy nhiên không phải loại cây nào cũng mang lại vượng khí tốt cho chủ nhân.

Theo dân gian, cây dâu tằm, cây tre, trúc, bạch đàn, hoa huệ… là những cây có nhiều âm khí, không thích hợp trồng trong nhà hay trước sân, sẽ mang tới những điều không may cho gia chủ. Ngoài ra, các loại cây cảnh như cây hoa như hoa sứ, hoa đại, trúc đào tuy đẹp nhưng không được các chuyên gia phong thuỷ khuyến khích trồng.

Không cắm đũa lên bát cơm

Theo truyền thống thì chỉ khi thắp hương cho người quá cố người ta mới cắm đũa lên bát cơm. Bởi vậy hành động này được coi là đại bất kính, không bao giờ nên làm chứ không riêng gì trong tháng Chạp.

Không để nhà cửa bừa bộn, rêu mốc

Theo phong thủy, nhà cửa rêu mốc cũng được xem là biểu tượng của tà khí, ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống gia chủ. Chính vì thế mà dịp năm hết Tết đến các gia đình mới tổng vệ sinh nhà cửa, sân vườn, trang trí sao cho tổ ấm của mình khang trang, sạch đẹp nhất.

Không nên để nhà cửa tăm tối khi vừa đi xa về

Nếu cả nhà đi vắng từ 3 ngày trở lên thì khi trở về không nên mở cửa bước vào nhà ngay mà nên gõ cửa 3 tiếng, đợi khoảng nửa phút lại gõ thêm 3 tiếng nữa rồi hẵng mở cửa. Sau khi mở cửa thì bất luận lúc đó là ngày hay đêm bạn cũng nên bật hết đèn ở các phòng lên, khoảng 2 phút thì có thể tắt đi.

Kiêng kị khi đi xe khách

Cuối năm là dịp nhu cầu đi tàu xe của mọi người tăng cao, tuy nhiên nếu trên xe ngoài bạn ra chỉ có 7 người khác giới thì không nên đi (ví dụ bạn là nam, trên xe có 7 nữ hoặc ngược lại). Vì “Thất dị vị vi thất sát”, tức là bảy người khác nhau bảy nỗi đau, cực kì xui xẻo.

Kiêng kị trong phong thủy phòng ngủ

Giường ngủ tuyệt đối không được đặt đối diện cửa ra vào hoặc đối diện gương vì đây là cách sắp đặt để tế người chết. Bên cạnh đó, trong nhà cũng không nên đặt quá nhiều gương vì người phụ nữ sẽ dễ phạm sai lầm khiến cuộc sống vợ chồng trục trặc, gia đình tan nát. Gương tốt nhất nên để trong phòng vệ sinh.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan