Những thứ không nên mua trong dịp đầu năm mới

Những thứ như muối, sổ xố, hạt đậu đỏ… mua đầu năm được coi là mua để lấy hên, lấy lộc nên nó mang nhiều ý nghĩa tâm linh hơn là thực dụng. Tuy nhiên, những vật đại kỵ không được mua đầu năm thì chưa chắc ai cũng biết.

1. Quần áo

Nghe thì có vẻ lạ nhưng quần áo đúng là một trong những thứ không nên mua đầu năm, đặc biệt là hai màu trắng đen. Bởi lẽ, hai màu này thường tượng trưng cho sự tang tóc, chia ly, u ám nên thường có trong danh sách kiêng kỵ. Nếu mua kiểu trang phục này thì báo hiệu cả năm đen đủi, làm gì cũng không thành công, tiền của không có.

2. Vật sắc nhọn

Những vật dụng sắc nhọn như dao kéo hay vật nặng như thớt, chày cối đều không được “hoan nghênh” vào đầu năm mới. Bởi theo quan niệm dân gian, khi mua những đồ này về nhà sẽ rước theo những điềm không may khác, những tà khí nguy hiểm, nặng nề. Từ đó, không chỉ người mua mà cả gia đình sẽ xui xẻo cả năm, tình cảm xung khắc.

Ngoài ra, những vật có thể cắt, chặt… mang ý nghĩa sát khí, có thể cắt đứt lương duyên, tài vận, tuổi thọ của gia chủ. Tốt hơn hết, hãy cứ dùng đồ cũ, tuyệt đối không nên mua mới làm gì.

3. Mực

Với quan niệm "đen như mực" của ông cha ta bao đời nay nên vào ngày đầu năm mọi người ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều kiêng ăn mực và kiêng cả việc tặng mực nhau.

4. Đồng hồ

Đồng hồ là vật tượng trưng cho thời gian, vì thế vào đầu năm mới tuyệt đối không mua đồng hồ. Bởi việc làm này sẽ là điềm báo của sự kết thúc, tương đồng với cái chết vô cùng nguy hiểm.

5. Không mua mèo

Cũng từ quan niệm dân gian, “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Người ta cho rằng mua mèo đầu năm là rất độc, nó sẽ làm xáo trộn cuộc sống của một gia đình, khiến cho luồng sinh khí bị rối loạn, dễ rước tai họa nguy hiểm.

Hơn nữa, tiếng kêu của mèo vào ban đêm sẽ dễ kích thích, đánh thức giấc ngủ của ma quỷ khiến chúng tìm đến gia chủ mà quấy nhiễu, làm phiền, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là tinh thần.

6. Cá mè

Cá mè là món ăn mà người miền Trung và người miền Bắc cùng kiêng ăn đầu năm. Nguyên nhân của việc này là chữ mè đi kèm với chữ mè nheo. Không chỉ vậy đây còn là loài cá tanh và có nhiều cương nên mọi người cho rằng nếu ăn cá mè thì sẽ có một năm vô cùng đen đủi.

Với người miền Trung thì họ càng kiêng kỵ hơn vì họ cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm đó sẽ hãm tài.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan