Đổ mái nhà, lợp mái, cất nóc nhà gặp trời mưa là điềm báo cát hung gì?

Người Việt thường có quan niệm rằng, khi tiến hành các công việc quan trọng như xây nhà, cưới xin, ăn hỏi...mà gặp phải trời mưa thì đó là tín hiệu của tài lộc, sự may mắn, thuận lợi. Nếu xây nhà thì gia chủ sẽ có cuộc sống giàu sang, sung sướng. Thế nhưng, không ít những người thắc mắc rằng, ngày đổ mái mưa thì có phải là dấu hiệu của điềm lành hay không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời chính xác nhất.

Mái nhà là thành phần quan trọng của ngôi nhà, là nơi che mưa nắng và thẩm mỹ của ngôi nhà. Ngoài ra đây là nơi có vai trò rất lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như lộc tài của cả gia đình. Chính vì vậy mà việc xem ngày đổ trần, đổ mái hay cất nóc nhà theo tuổi là việc vô cùng cần thiết. Nó giúp cho cuộc sống gia chủ và tất cả các thành viên trong gia đình. Khi sống trong ngôi nhà mới được thỏa mái và sức khỏa, tài lộc bền vững. Xem ngày giờ đổ mái nhà, lợp mái là vấn đề quan trọng trong phong thủy nhà ở mà gia đình nào cũng quan tâm từ xưa tới nay nhưng hiện nay cũng có người cho rằng đổ móng nhà có cần xem ngày không vì đó là việc làm mê tín dị đoan không cần thiết. Mỗi người có một quan điểm và góc nhìn khác nhau về phong thủy nhưng trên thực tế kinh nghiệm xây dựng từ thuở xưa thì thực hư như thế nào?

Ông cha có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, một khi đã động chạm đến đất đai nghĩa là động chạm đến linh hồn của người sở hữu mảnh đất đó từ những đời trước, hoặc có thể trong mảnh đất đó có thứ thuộc về vong linh mà chúng ta không biết, bởi vậy đổ mái nhà, lợp mái nhà có cần xem ngày không là thuộc về vấn đề tâm linh, người ta mới cần làm lễ cúng bái hay đi xem ngày giờ đổ mái sao cho mang lại sự an toàn để yên tâm hơn, dù là không tin tưởng thì các gia đình hầu hết cũng đi xem chọn ngày giờ rồi làm lễ đổ mái để được yên tâm hơn. Đất đai hay mạch nước ngầm liên quan mật thiết đến vấn đề phong thủy và cũng có rất nhiều trường hợp làm nhà mà chủ nhà gặp rủi ro hay đội thợ thi công bị thương bị chết và nhiều trường hợp như thế khiến người ta lo sợ tin tưởng vào phong thủy, mong muốn có một sự khởi đầu may mắn.

- Theo quan niệm phong thủy, nước là khởi nguồn của sự sống cho mọi vạn vật, phong thủy có câu: "Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài" tức là núi chủ về nhân đinh còn nước chủ về tài lộc. Nước tượng trưng cho tài lộc nên việc bố trí các vị trí đặt nước như bể cá, hồ bơi... sao cho đúng cách luôn được coi trọng. Đặc biệt, đối với các công việc quan trọng như động thổ, làm móng, đổ mái, khánh thành, khai trương...gặp mưa giông thì luôn được coi là may mắn, nhiều tài lộc...Do đó, nếu bạn đổ mái nhà mà gặp mưa giông có nghĩa là mọi việc đều được “tươi tốt”, vạn sự như ý.

* Đổ mái nhà gặp mưa giông theo góc độ khoa học

Nếu tính ở góc độ khoa học, một phần quan niệm này cũng được dựa nhiều vào thực tế. Bởi, việc đổ sàn mái nhà sau một vài tiếng đồng hồ rất cần có nước để làm ẩm bê tông điều này sẽ làm cho kết cấu bê tông được chắc chắn hơn.Chính vì vậy, nếu như trời mưa sau khi đổ bê tông móng, mái sẽ là cái " tự nhiên" giúp gia chủ vấn đề này mà không cần phải tốn công sức, nhân lực và thời gian. Vì thế, theo quan niệm thì sau khi đổ mái gặp mưa giông thì chắc chắn sẽ có lợi hơn bình thường, kể cả về góc độ phong thủy hay khoa học.

* Lễ cúng đổ mái bao gồm những gì?

Việc sắm lễ đổ mái nhà rất quan trọng và không thể thiếu, gia chủ không nên bỏ qua. Lễ vật cúng đổ mái nhà phải chỉn chu, tươm tất và thể hiện sự thành tâm của gia chủ. Vậy lễ cúng đổ mái gồm những gì, cách chuẩn bị mâm đồ cúng cất nóc nhà như thế nào, cúng đổ mái đặt lễ ở đâu?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, mâm lễ cúng đổ mái nhà cần chuẩn bị:

- Một con gà, một đĩa xôi/ bánh chưng, mỗi đĩa muối

- Một bát gạo; Một bát nước

- Nửa lít rượu trắng; Bao thuốc, lạng chè.

- Một bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng.

- Một bộ đinh vàng hoa; Năm lễ vàng tiền.

- Năm cái oản đỏ; Năm lá trầu, năm quả cau.

- Năm quả tròn; Chín bông hoa hồng đỏ.

Lễ cúng đổ mái nhà tùy thuộc từng vùng miền sẽ bổ sung thêm các thứ khác tuy nhiên sẽ thường bao gồm cả đồ mặn và đồ chay. Khi mua lễ cúng đổ mái nhà bạn cần chú ý lựa chọn lễ vật thật cẩn thận, không bị hư hỏng và héo úa.

* Cách xem ngày tốt để đổ mái nhà, cất nóc, lợp mái

Thứ nhất, xem ngày không xung khắc với tuổi của gia chủ

Người ta sẽ dựa vào quy luật của Ngũ hành + Thiên chi + Địa can để xem ngày tốt xấu mới quyết định đổ mái nhà. Nghĩa là bạn phải đối chiếu xem xét về Ngũ hành, Thiên can, Địa chi của ngày đang xem với tuổi của gia chủ xem hợp hay xung khắc. Rồi sau đó mới quyết định cất nhà và đổ móng nhà.

Để chọn ngày đổ móng nhà bạn cần căn cứ vào ngũ hành của ngày với tuổi của gia chủ. Tức bạn cần xem Thiên Can ngày và Thiên Can năm sinh của người làm chủ trong gia đình không được xung khắc nhau. Bạn cần tránh chọn ngày có Địa chi xung khắc với Địa chi tuổi của gia chủ, nếu phạm phải mọi chuyện sẽ gặp phải khó khăn, mọi việc không diễn ra theo ý muốn. Có 12 Địa chi tương ứng với 12 con giáp, tạo thành 3 bộ tứ hành xung và 6 cặp Địa chi tương hại nhau.

Thứ hai, xem ngày đổ mái nhà nên chọn ngày tốt

Muốn chọn được ngày tốt đổ móng nhà , gia chủ cần chọn các ngày có sao tốt chiếu cho công việc đào móng bạn sắp tiến hành thi công. Bởi nếu được các sao chiếu hộ công việc của bạn sẽ thuận lợi, may mắn và có sự khởi đầu hoàn hảo. Bạn có thể chọn các sao như:

- Sao Nguyệt Không: Sao này giúp bạn thuận lợi khi thực hiện xây dựng, đổ mái nhà, khai trương bất cứ thứ gì.

- Sao Nguyệt Tài: Sao này tốt cho việc đổ mái, cất nóc, lắp cửa, khai trương.

- Sao Thiên Phúc: Sao thuận lợi cho việc nhập trạch, chăn nuôi và động thổ.

....

Ngoài việc chọn ngày tốt thì gia chủ nên chọn giờ hoàng đạo để động thổ, việc chọn giờ hoàng đạo cũng khá đơn giản, có sẵn trong rất nhiều tài liệu.

- Xem thêm: chọn ngày đổ mái cất nóc

 

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan