Dọn nhà đón tết thế nào để rước tài lộc vào nhà

Tết đến xuân về nhà nhà lại tất bật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa để mong, ai cũng kỳ vọng một năm mới làm ăn khấm khá, gia đình khỏe mạnh, đón nhiều tài lộc. Dọn nhà là một công việc mà gia đình bạn không thể bỏ qua để có được một không gian sạch, đẹp, giúp cho luồng không khí tốt được lưu thông dễ dàng khắp các ngõ ngách của ngôi nhà. Để đạt được mục tiêu đó, dọn dẹp và trang trí nhà cửa hợp phong thủy cũng là một việc không thể xem nhẹ.

Theo các chuyên gia phong thủy, việc dọn dẹp nhà cửa nên được thực hiện vào tuần cuối cùng của năm cũ, sau khi đã thành kính tiễn Táo công và các vị thổ công lên trời.

 

1. Dọn dẹp nhà cửa sáng bóng và sạch sẽ

Từ xưa tới nay người Việt luôn quan niệm, khi năm mới đến mọi thứ trong gia đình đều phải mới mẻ thì cả năm mới sung túc, an khang. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện và không phải đồ vật nào cũng có thể đầu tư sắm mới. Do đó, việc vệ sinh, dọn dẹp nhà và lau chùi mọi thứ cho mới với ý nghĩa gạt bỏ đi những cái cũ, mang lại may mắn cho gia đình trong năm mới là vô cùng cần thiết.

Để làm được việc này trước tiên cần lau chùi salon, bàn ghế, lựa chọn cốc chén mới, sắp xếp gọn gàng lại các góc để đồ trong nhà, chén, bát đũa… Những đồ hư cũ, không dùng được nữa thì nên vứt bỏ để cho không gian thông thoáng và không còn cảm giác chật chội bí bách.


2. Cửa chính sạch sẽ giúp sinh khí vào nhà nhiều hơn

Nhà cửa dịp năm mới nhất định phải có sinh khí. Một ngôi nhà thiếu sinh khí sẽ khiến gia chủ cảm thấy ngột ngạt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vì vậy, bạn nên bài trí thêm nhiều chậu cây cảnh, bonsai đẹp, chịu được bóng râm để trưng bày ngày Tết, thậm chí có thể nuôi thêm những con vật nhỏ nhắn sinh động như chó, mèo... để tăng thêm sinh khí, vượng khí cho ngôi nhà.

Cửa chính của ngôi nhà là lối vào của sinh khí do đó nhìn vào cửa chính có thể đoán được ngôi nhà bạn sẽ nhận được tài khí như thế nào. Hãy luôn giữ cho cửa chính nhà mình luôn sạch sẽ, không để bị bám bụi quá nhiều hoặc quá lâu sẽ giúp cát khí vào nhà bạn nhiều hơn.

Với cửa sổ cũng vậy, nó được ví như đôi mắt của ngôi nhà và là nơi giúp lưu thông những luồng không khí trong và ngoài căn nhà. Nhà ở có sự luân chuyển không khí sẽ gia tăng điềm lành. Vì vậy, hãy luôn giữ cho cửa sổ nhà bạn sạch sẽ và thoáng mát.



3. Nạp lại năng lượng cho các vị Phúc – Lộc – Thọ

Điều quan trọng nhất là nạp lại năng lượng cho các vị Phúc Lộc Thọ. Nếu bạn đã mời được các vị thần quan trọng này về nhà, bạn nhớ lau chùi các bức tượng này thật cẩn thận trong giai đoạn chuẩn bị đón Tết.

Vào ngày tất niên, đốt 3 ngọn nến trước mặt ba vị thần này vào 11 giờ trưa, điều này có ý nghĩa mang lại năng lượng của các vị thần sao cho năm mới. Nếu bạn chưa có các vị thần này thì năm nay là năm tốt để tìm một bộ thích hợp mời về nhà.

Chỗ cho các vị là một bàn hay tủ bên tường ở phòng ăn, vì điều này đảm bảo là bao giờ cũng có đủ thực phẩm trên bàn ăn, đồng nghĩa với sự thịnh vượng. Nhưng tốt nhất cho các vị vẫn là phòng khách, chọn nơi trân trọng nhất để đặt các vị Phúc Lộc Thọ, bố trí các vị nhìn thẳng ra cửa chính để chiêu cát khí Phúc Lộc Thọ vào cho gia đạo.


4. Dọn dẹp ban thờ

Trong tâm thức của người Việt, ban thờ luôn là nơi linh thiêng, tôn kính nhất của mỗi gia đình. Vì vậy, vào dịp cuối năm, gia chủ thường chú trọng việc dọn dẹp ban thờ. Khi dọn dẹp ban thờ cần theo lễ phép thắp nhang xin bề trên nhân dịp đón xuân, xin cho gia chủ được phép di dời và lau rửa sạch sẽ. Gia chủ cần xin phép trước rồi mới làm. Gia chủ nên nhớ điều cấm kỵ “ban thờ đang thờ tự mình muốn động là động, không nói năng gì”.

Lau chùi ban thờ, tượng ảnh cần dùng khăn sạch, chổi sạch, cấm dùng giẻ dơ, chổi đã quét dọn rác. Lư hương cần được rút hết chân nhang ra. Một số người sẽ để lại 3 chân nhang và đem đốt những chân nhang còn lại, chớ nên vất bừa bãi. Chú ý, thêm tro lư hương cho đầy, cho chặt. Lư hương bàn thờ mà cắm vào nhiều nhang xiêu vẹo là điều không nên.


5. Thanh toán nợ nần của năm trước

Các thương gia phải lo trả hết nợ trước giao thừa. Mang tiếp nợ nần sang năm mới là điều không may nhất vì nó cảnh báo rằng bạn có thể lún sâu hơn trong nợ nần vào năm tới.

Trước khi khoá sổ của năm cũ, người ta coi là rất tốt đẹp nếu bạn lì xì bao đỏ cho nhân viên. Điều này mang lại những khuôn mặt vui vẻ, tươi cười khi kết thúc công việc làm ăn của một năm, chuẩn bị đón chào năm mới. Sổ sách làm ăn khi này phải được dán lại bằng giấy đỏ, để khi chúng được mở lại vào đầu năm sau, màu đỏ đồng nghĩa với ngôi sao vận may. Cũng làm tương tự như vậy với các cửa của cửa hàng hay văn phòng. Như vậy khi mở cửa trở lại sau Tết, các cửa đều đã được dính giấy đỏ may mắn.

Tin bài liên quan