Giải mã giấc mơ: Nằm mơ hiện tượng lạ, bí ẩn thiên nhiên điềm báo gì, lành hay dữ? con số liên quan

Mỗi khi đêm đến là chúng ta đều muốn có một giấc ngủ ngon để lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên không phải ai cũng đều có một giấc ngủ yên bình mà không một lần gặp ác mộng. Không ít trường hợp mọi người tỉnh giấc với cảm giác lúng túng xen chút hoảng loạn vì những gì xảy ra trong giấc ngủ đêm qua thật chẳng bình thường.

Cơ thể còn người vẫn còn chứa rất nhiều bí ẩn kỳ lạ mà không phải ai cũng biết rõ. Ngay cả khi ngủ cũng xuất hiện nhiều hiện tượng khác thường khiến giới khoa học vẫn đang đau đầu tìm lời giải đáp. Trong quá trình ngủ, chúng ta có thể gặp các hiện tượng hết sức kỳ lạ như: bóng đè, mộng du, nằm mơ thấy mình đang mơ thậm chí là... ăn trong lúc ngủ nhưng lại không hề nhớ điều gì xảy ra sau khi thức dậy. Mỗi hiện tượng xảy ra đều có cách lý giải khác nhau.

Dưới đây là những hiện tượng kỳ lạ chỉ xuất hiện khi ngủ khiến không ít người bối rối mỗi khi nhắc đến:

1. Mộng du

Trạng thái này có thể hiểu đơn giản là phần ý thức đang ngủ nhưng phần cơ lại hoạt động. Những người mắc chứng mộng du thường đột nhiên rời khỏi giường ngủ, di chuyển qua lại và làm các việc thường ngày như quét dọn, đi bộ hay thậm chí đi ra khỏi nhà trong trạng thái mắt vẫn nhắm tịt, không mở.

Điều này vô cùng nguy hiểm, nhất là khi người mộng du di chuyển hoặc lái xe trong vô thức. người bị mộng du thường hoạt động trong vô thức vì não bộ hoàn toàn không có phản ứng gì hết, chính vì vậy sau khi thức dậy vào buổi sáng, chúng ta hoàn toàn không nhớ những gì chúng ta đã làm đêm hôm qua trong khi bị mộng du.

Có khoảng 4,6% – 10,3% dân số thế giới mắc chứng mộng du, trong đó, tỷ lệ cao nhất là ở trẻ em. Hiện nguyên nhân và phương pháp điều trị mộng du vẫn chưa thực sự rõ ràng.

2. Bóng đè

Trạng thái này ngược lại với hiện tượng mộng du. Bóng đè khi bạn bất chợt tỉnh giấc lúc nửa đêm và không thể nào cử động đươc, thêm vào đó là những ảo giác đáng sợ và cảm thấy có ai đó trong căn phòng mình. Vào thời cổ đại, người ta cho rằng hiện tượng này có liên quan tới ma quỷ.

Các nhà khoa học giải thích rằng hiện tượng này xảy ra khi bộ não của con người tỉnh, dù lúc đó cả cơ thể vẫn đang trong trạng thái ngủ. ĐIều này dẫn đến cảm giác cơ thể bị tê liệt, nặng nề vì khi bộ não gửi các tín hiệu cử động xuống các bộ phận bên dưới như chân, tay nhưng chúng vẫn chưa tỉnh.

Ước tính có khoảng 7% dân số thế giới cho biết họ đã từng trải qua hiện tượng bóng đè ít nhất là 1 lần. Người ta cho rằng bóng đè dễ xuất hiện khi nằm ngửa trong lúc ngủ.

3. Mơ trong mơ

Đây là hiện tượng bạn thấy mình tỉnh dậy, thực hiện những hành động bình thường nhưng hóa ra bạn chỉ đang ở trong giấc mơ và rồi lại tỉnh dậy một lần nữa. Nói đơn giản là bạn chỉ đang mơ là mình thức giấc mà thôi, hiện tượng này đã từng xuất hiện trong bộ phim “Đánh cắp giấc mơ” (Inception). Hiện tượng này khá phổ biến và có nhiều người chia sẻ rằng đã gặp phải tình trạng tỉnh giấc trong mơ.

Tuy nhiên, cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra lời giải đáp rõ ràng về hiện tượng này.

4. Cảm giác rơi tự do

Hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi “giật cơ lúc ngủ” (hypn jerk). Đôi khi chúng ta có cảm giác mình bị rơi từ trên cao xuống giường ngủ, còn trước đó có thể trong giấc mơ bạn cảm thấy mình như đang bay, vấp ngã hoặc rơi xuống từ trên cao. Điều này khiến nhiều giật mình sợ hãi khi tỉnh giấc và cảm giác khi rơi xuống không dễ chịu chút nào.

Hiện tượng này có thể hiểu đơn giản là chúng ta giống như đang “chết dần” khi ngủ bởi vì lúc này nhịp tim, hơi thở chậm dần và xuống ở mức rất thấp. Điều này đã khiến bộ não cảm thấy hoảng sợ và truyền dẫn tín hiệu để kiểm tra xem người đó còn sống hay không rồi đánh thức cơ thể, các cơ bắp thức giấc.

5. Nói mê

Chứng nói mê có tên gọi khoa học là Somniloquy. Thông thường những người mắc triệu chứng này thường nói miên man môt cách vô thức và hoàn toàn không nhớ bất cứ thứ gì sau khi tỉnh dậy. Về mặt tâm lý, hiện tượng này không gây nguy hiểm gì nhưng thường gây lo lắng về việc bí mật bị tiết lộ.

Nguyên nhân cho chứng nói mê là do căng thẳng trong cuộc sống, tinh thần của người mắc hiện tượng này đang cố chống lại những điều người đó không muốn làm trong thực tế. Nam giới và trẻ em là 2 đối tượng rất dễ mắc phải hiện tượng này nhất.

6. Thoát khỏi cơ thể (Hồn lìa khỏi xác)

Có thể hiểu hiện tượng này là một trạng thái tâm lý khi một người “nửa tỉnh, nửa mê” và họ nhìn thấy bản thân mình đang ở bên ngoài cơ thể. Nhiều người cho rằng đây là biểu hiện sự tồn tại của linh hồn. Mặc dù vậy, các nhà khoa học hiện này vẫn chưa thể giải thích được tại sao lại xuất hiện hiện tượng này, nó diễn ra như thế nào và cũng chưa có cách khắc phục.

Ngày nay, nghiên cứu khoa học về thân thể người phát hiện ra việc bộ não tạo dựng nên miền đất mơ từ kí ức hiện diện trong đời sống hàng ngày cũng như từ tiềm thức sâu thẳm. Nói cách khác những giấc mơ bí ẩn và đôi khi vô lí thực chất là sự kết hợp giữa trải nghiệm gần đây cùng với thông tin chúng ta tích lũy trong nhiều năm: kí ức, chấn thương tinh thần, cảm xúc và cảm giác. Mặc dù vậy khoa học tiến bộ vẫn chưa xác định được tại sao trong mơ tâm trí của con người lại chỉ phiêu du tới những địa điểm nhất định hay tại sao chúng ta lại chỉ chọn những kí ức, màu sắc, giọng nói, cảnh vật và những con người đó mà không phải những kí ức, màu sắc, giọng nói, cảnh vật và những con người khác. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần một cách thức tiếp cận khác cho những hiện tượng bí ẩn này?

7. Mộng mơ thấy thiên nhiên

- Mộng lên trời vào mặt trăng nghĩa là đại quý

- Mộng trời lạnh nghĩa là buồn lo tan hết

- Mộng ánh sáng chiếu nghĩa là khỏi bệnh

- Mộng thấy trời mở nghĩa là được quan tước

- Mộng bay lên trời nghĩa là có địa vị cao sang

- Mộng thấy trời lở nghĩa là lo lắng về cha mẹ

- Mộng thấy trời đỏ nghĩa là cát

- Mộng trời tối đen nghĩa là hung

- Mộng thấy trời sáng dần nghĩa là thọ mệnh, cát

- Mộng thấy mặt trời, trăng lên nghĩa là cha mẹ chết

- Mộng thấy nuốt mặt trời, trăng lên nghĩa là sinh quý tử

- Mộng thấy mặt trời, mặt trăng khuyết nghĩa là tranh đấu

- Mộng thấy bị sét đánh nghĩa là đại quý, đại cát

- Mộng thấy gió thổi áo nghĩa là có bệnh tật

- Mộng thấy mây nổi dậy bốn bề nghĩa là giao dịch cát

- Mộng thấy tuyết rơi nghĩa là hết lo buồn

- Mộng thấy sấm sét nghĩa là có quan tước

- Mộng thấy cầu vồng mọc nghĩa là nói chuyện binh đao

- Mộng thấy đi dường gặp mưa nghĩa là được uốn rượu, ăn thịt

- Mộng thấy sương xuống nghĩa là việc bất thành

- Mộng thấy mưa to, gió lớn nghĩa là có người chết

- Mộng thấy mây đen kín đất nghĩa là có dịch bệnh

- Mộng thấy mây ngũ sắc nghĩa là đại cát

- Mộng thấy đất nứt nghĩa là có địa vị

- Mộng thấy động đất nghĩa là thăng chức

- Mộng đào đất nghĩa là có chuyện cãi nhau

- Mộng thấy đá lớn nghĩa là có của cải gia tăng

- Mộng dời đá vào nhà nghĩa là đại cát

- Mộng thân nhập vào đất nghĩa là bách sự cát

- Mộng thấy núi to, nước lớn nghĩa là đại hung

- Mộng đập tay vào núi nghĩa là sinh quý tử

- Mộng ở núi rừng lên huyệt nghĩa là cát.

T/H.

Tin bài liên quan