Khám phá bí ẩn đằng sau tên gọi của mỗi người

“Tên hay thời vận tốt”- đó là câu nói trong tử vi phản ánh tầm quan trọng của cái tên con người. Tên cũng là một dạng phong thủy và có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Theo bạn số phận của mỗi người được ràng buộc bởi điều gì, có phải do cái tên cha mẹ đặt không?

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng theo thuật phong thủy thì cái tên cũng có ảnh hưởng tới thành công của trẻ đấy.

Khi nghiên cứu một số cặp chị em gái, tiến sĩ David Figlio (Đại học Northwestern, Mỹ) phát hiện thấy những bé gái được đặt tên nữ tính thường học khá các môn khoa học nhân văn, trong khi những bé mang những cái tên trung tính (đặt được cả cho nam và nữ) lại thiên về các môn khoa học tự nhiên.

Ngoài ra, Figlio còn cho rằng tên đặt có ảnh hưởng đến cách hành xử cũng như cách một đứa trẻ được đối xử ở trường. Cụ thể là những bé trai được đặt tên nữ tính thường gặp vấn đề trong cách hành xử khi lên cấp 2.

Trong một nghiên cứu khác, Figlio phân tích tác động của những tên được coi là “thấp kém về mặt ngôn ngữ” đối với cuộc sống của đứa trẻ. Theo ông, có một số cái tên thường chỉ được các ông bố bà mẹ có trình độ học vấn thấp đặt cho con, mà hiếm khi gặp ở các gia đình có trình độ cao.

Figlio thấy rằng những đứa trẻ mang những cái tên “thấp kém” này ở trường hay bị liệt vào dạng cá biệt, được đánh giá là kém thông minh và hay bị điểm kém trong các bài kiểm tra – theo khảo sát năm 2005 của cục nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ.

Đối với các bậc phụ huynh ngày nay, chọn tên cho con là một vấn đề tối quan trọng. Ở Mỹ, các bậc phụ huynh thường xuyên tìm kiếm trên Google đánh giá tên đặt cho trẻ, thậm chí tra “lai lịch” của những tên định đặt xem có trùng với kẻ giết người hàng loạt, ngôi sao phim cấp ba hay tội phạm tình dục không.

Nhưng cái tên có ảnh hưởng tốt hay xấu còn phụ thuộc vào những yếu tố khác, như trên đã nói là mắt thường không nhìn thấy được, đó có thể là ngày tháng năm sinh, âm dương ngũ hành hay môi trường sống, mức độ được giáo dục…Chính vì vậy, rất rõ ràng rằng những cái tên giống nhau không thể nào tạo ra số phận giống nhau được. Những cặp có tên giống nhau như Hồ Quý Ly, Nguyễn Công Trứ chẳng hạn đều sống ở những thời đại khác nhau, với đặc điểm xã hội và trình độ giáo dục khác nhau, đương nhiên không thể vì cái tên giống nhau mà bắt buộc số phận phải có nét tương đồng. Ngay cả những người trùng tên sống trong cùng một thời đại cũng vậy, bởi ngày tháng năm sinh của họ hoàn toàn khác nhau, mức độ giáo dục cũng khác nhau thì số phận cũng khác nhau.

Cũng có người tin cái tên sẽ vận với số phận nên tìm cách đổi tên, thậm chí đổi luôn ngày sinh tháng đẻ với mong muốn thay đổi cuộc đời theo chiều hướng khá hơn, hoặc chỉ nhằm tránh sự xui rủi cứ bám miết theo mình. Thế nhưng, sự đời lại không đơn giản một khi có cái tên sáng sủa thì phần số sẽ sáng theo hoặc gặp vận may

Có thể thấy, họ tên có quan hệ mật thiết đến số phận và thành bại của con người, tuy nhiên phải có những điều kiện ràng buộc cụ thể. Những yếu tố đó đa phần chúng ta không nhìn thấy, cũng không cảm nhận được, nhưng thông qua cái tên, nó có thể gây ảnh hưởng tốt – xấu ở mức độ nhất định đến cuộc sống của mỗi con người. Còn nếu chỉ xét đến cái tên qua cái vỏ ý nghĩa và âm đọc thì cũng chưa thể nói lên được điều gì. Muốn biết cụ thể xem cái tên có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời mỗi con người, cần phải có cái nhìn tổng quát và có hiểu biết nhất định về bộ môn Tính danh học.

Cái tên dùng rất nhiều trong giao tiếp, học tập, sinh hoạt…, cha mẹ không nên gửi gắm quá nhiều vào cái tên con trẻ. Nếu chỉ bằng cái tên mà thay đổi được bản chất sự vật, thay đổi được tâm tính con người, đạt được mong ước thì mọi người sẽ không phải lao tâm khổ tứ duy trì cuộc sống.

Tin bài liên quan