Một vài câu chuyện giúp bạn vượt lên nghịch cảnh, lấy lại tinh thần bước tiếp trong cuộc sống

Ba câu chuyện dưới đây là một bài học quý giá cho những ai đang trong nghịch cảnh và bế tắc, và đang đi tìm câu trả lời cho những khó khăn mình đang gặp phải...

Ai cũng có những lúc bế tắc, chán chường cuộc sống hiện tại. Nhưng có đôi khi, cuộc sống không quá khó khăn như ta nghĩ, chỉ là ta chưa biết cách suy nghĩ thoáng hơn, tích cực hơn mà thôi.

Không ai có thể tránh khỏi nghịch cảnh của đời người. Vậy vào những lúc ấy, ta cần phải đối đãi ra sao? Nghịch cảnh là cái bẫy, nhưng nó không phải là cái bẫy đáng sợ nhất. Những người có thể đứng dậy trong nghịch cảnh mới là vĩ đại thật sự. Nghịch cảnh, đôi khi lại chính là món quà tuyệt vời cuộc sống tặng, để bạn phát hiện ra năng lực tiềm ẩn bên trong mình, bước đến một vị trí cao hơn.

Ba câu chuyện dưới đây là một bài học quý giá cho những ai đang trong nghịch cảnh và bế tắc, và đang đi tìm câu trả lời cho những khó khăn mình đang gặp phải. Chúc bạn có thể thư giãn, lấy lại tinh thần, tiếp tục chiến đấu bằng bài học ý nghĩa này nhé!

Câu chuyện 1: Con nhện sau cơn mưa

Trời tạnh sau một trận mưa dầm dề, cơn mưa đã làm bờ tường bị ướt nhẹp, một chú nhện cố gắng leo lên với cái tổ của nó nhưng nó leo lên rồi lại tụt xuống vì tường quá trơn, dù vậy nó vẫn kiên trì leo lên bởi cái tổ đã bị phá hủy sau cơn mưa.

Người thứ nhất nhìn thấy con nhện liền thở dài một cái rồi nói: “Cuộc sống của mình há chẳng giống con nhện này sao, cứ bận tới bận lui rút cục chẳng ích gì”. Rồi người đó ngày một trì trệ, mất phương hướng.

Người thứ hai nhìn thấy và nói: “Con nhện này thật ngốc quá đi, sao không chọn nơi khô ráo mà leo lên?, sau này mình chắc chắn sẽ không thể ngốc như nó được”. Người đó sau này trở nên rất thông minh và nhanh nhẹn.

Người thứ ba thấy cảm động với hình ảnh kiên trì của chú nhện liền thốt lên: “Chú nhện này thật kiên trì, năm sáu lần bị rơi xuống nhưng vẫn kiên trì leo lên, mình mới chỉ có một lần thất bại thôi có gì mà phải nản lòng”. Từ đó người đàn ông này trở nên kiên cường hơn và đã thành công nhờ sự nỗ lực không ngừng của mình..

Cảm ngộ: Cách nhìn nhận về một sự việc của mỗi người đều không giống nhau, có người bi quan, có người lại rất tích cực. Vì thế cuộc sống là màu xanh hi vọng hay là màu xám đầy u ám đều là do chúng ta vẽ nên cả.

Câu chuyện 2: Cà rốt, trứng và hạt cà phê

Người con gái than phiền với cha về cuộc sống, rằng mọi thứ thật là khó khăn với cô ấy. Cô không biết làm sao để tạo dựng sự nghiệp, và rồi cô muốn từ bỏ. Cô đã mệt mỏi vì phải vật lộn với cuộc sống. Dường như ngay sau khi một vấn đề được giải quyết xong thì một vấn đề mới lại nảy sinh…

Người cha nghe xong, liền dẫn cô vào bếp, bắc ba nồi nước và đặt chúng vào ba bếp lửa đang cháy. Không lâu sau đó, những nồi nước bắt đầu sôi. Ông bỏ những củ cà rốt vào nồi thứ nhất, vài quả trứng vào nồi thứ hai và một nhúm bột cà phê vào nồi còn lại. Ông để cho chúng tiếp tục sôi mà không nói một lời nào.

Người con gái cắn răng và chờ đợi một cách thiếu kiên nhẫn. Cô đang tự hỏi không biết cha mình đang làm gì? Khoảng 20 phút sau, ông tắt các bếp lửa. Ông lấy những củ cà rốt ra và đặt chúng vào một cái bát. Rồi ông vớt những quả trứng ra và đặt chúng vào một cái bát khác. Cuối cùng ông rót cà phê ra một cái bát khác nữa. Thế rồi ông quay sang cô con gái và hỏi:

– Con đã thấy những gì?

Cô con gái đáp:

– Thưa cha, đó là những củ cà rốt, mấy quả trứng và bột cà phê.

Ông kéo con gái lại gần hơn và bảo cô chạm vào những củ cà rốt. Cô sờ vào những củ cà rốt và nhận thấy rằng nó mềm. Rồi ông bảo cô ấy cầm một quả trứng và đập vỡ nó. Sau khi lột sạch lớp vỏ, cô thấy quả trứng chín và cứng.

Cuối cùng, người cha yêu cầu cô con gái nếm nước cà phê. Cô ấy đã mỉm cười khi nếm cà phê đậm đà hương vị.

Thế rồi cô hỏi:

– Cha muốn nói với con điều gì đây?

Người cha chậm rãi giải thích. Mỗi một vật trên đều đã tiếp xúc với cùng một hoàn cảnh bất lợi là nước sôi, nhưng chúng đã phản ứng theo những cách khác nhau. Cà rốt vốn cứng chắc, nhưng sau khi bỏ vào trong nước sôi thì nó mềm hẳn đi. Quả trứng vốn dễ vỡ, chỉ có lớp vỏ mỏng manh bên ngoài để bảo vệ cho chất lỏng bên trong của nó. Nhưng sau khi bỏ vào nước sôi, phần bên trong lại trở nên cứng hơn. Bột cà phê thật kỳ diệu, sau khi cho vào nước sôi đã làm cho nước thay đổi hẳn.

Người cha hỏi con gái:

– Con là thứ nào trong số đó? Khi nghịch cảnh gõ cửa, con sẽ phản ứng thế nào? Con trở nên mềm yếu như cà rốt, trở nên cứng rắn ở bên trong như quả trứng, hay con làm thay đổi những hoàn cảnh ấy, như bột cà phê?”

Cảm ngộ: Khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, thay vì than vãn, trốn chạy, hãy dũng cảm đối mặt. Những “vật cản” này sẽ là bước đệm để “nâng bạn bước lên cao hơn”, thành công hơn, hạnh phúc hơn!

Câu chuyện 3: Chuyện về hai tảng đá

Truyện xưa kể rằng, trong thành có xây một ngôi chùa rất lớn. Ngôi chùa trang nghiêm, cổ kính, mộc mạc, thanh tịnh chỉ thiếu mỗi bức tượng Phật để các thiện nam tín nữ bái lạy. Dân chúng tín tâm muốn biểu đạt sự kính ngưỡng của mình nên đã mời một thầy điêu khắc nổi danh bốn biển về tạc tượng.

Thầy điêu khắc cảm nhận được sự chân thành đó của dân chúng bèn tự mình lên tận núi cao chọn một tảng đá. Công sức khó nhọc bỏ ra không phụ lòng người, cuối cùng ông cũng tìm được một tảng đá lớn. Tảng đá quá lớn nên ông đành phải xẻ làm hai nửa. Thầy điêu khắc tùy ý chọn lấy một hòn đá trong đó, cầm đục lên và bắt đầu công việc. 

Trong quá trình chạm khắc, hòn đá này nhẫn nại không nổi. Nó nói với thầy điêu khắc: “Đau quá! Ông nhẹ tay một chút được không? Tôi quanh năm dầm mưa dãi nắng trên núi cao, trước nay chưa hề đau đớn như thế này. Ông chạm trổ từng nhát từng nhát một, thực sự có thể khiến tôi  trở thành một pho tượng Phật sao?”. 

Thầy điêu khắc nói: “Nhẫn nại là cả một quá trình, chỉ cần có nhận thức kiên định, tận cùng của đau khổ chính là sự đổi mới. Nếu nhà ngươi tin ta thì hãy tiếp tục nhẫn nại”.

Hòn đá nghĩ hồi lâu, rồi nói với thầy điêu khắc: “Tôi nghe ông. Nhưng khi nào ông mới tạc xong?”. Thầy điêu khắc bỏ cái đục trong tay xuống, nói với hòn đá: “Ta mới chỉ bắt đầu công việc. Nhà ngươi còn phải nhẫn nại ba mươi ngày nữa. Sau khi tạc xong nếu mọi người không vừa ý, còn phải sửa thêm. Nhưng nếu mọi người vừa ý, ngươi sẽ trở thành một pho tượng Phật”.

Hòn đá trầm mặc hồi lâu. Nó vừa muốn được tự hào trở thành một pho tượng Phật mà người người bái lạy, vừa thấy khó có thể chịu đựng được nỗi đau cùng cực bị chạm trổ này. Sau hai tiếng đồng hồ nó hét lên: “Đau chết tôi mất, đau chết tôi mất. Ông hãy dừng tay, đừng dùng cái đục chạm trổ tôi nữa. Tôi thực sự chịu không nổi mùi vị đau đớn này”. 

Thầy điêu khắc ngưng chạm trổ hòn đá mới khắc được vài nhát, chỉ đơn giản xẻ nó thành một phiến đá hình vuông, chêm dưới miếu đường. Sau đó ông lấy hòn đá khác để bắt đầu công việc.

Sau một hồi dao mài búa gõ, thầy điêu khắc tò mò hỏi hòn đá: “Nhà ngươi có thấy đau đớn khôn cùng không?”. 

Hòn đá được lựa chọn lần thứ hai đáp: “Tôi và hòn đá lúc trước vốn là một, cảm giác đau đớn khôn cùng cũng giống nhau. Nhưng tôi không thể dễ dàng bỏ cuộc”. 

Thầy điêu khắc hỏi:“Sao nhà ngươi không yêu cầu ta nhẹ tay một chút khi chạm khắc?”. 

Hòn đá đáp:“Nếu tôi yêu cầu ông nhẹ tay một chút, pho tượng Phật sẽ có những chỗ không thể chạm khắc tinh tế, sẽ bị chạm khắc lại từ đầu. Chi bằng ông làm đến nơi đến chốn, không phải lãng phí thời gian của mọi người”.  

Thầy điêu khắc nghe xong thầm khen ngợi tính cách kiên định của hòn đá thứ hai, bèn vui vẻ bắt tay vào công việc. Trải qua 30 ngày nhẫn nại, một pho tượng tuyệt đẹp cuối cùng cũng được chạm trổ thành công.

Không lâu sau, một pho tượng tôn nghiêm, hùng vĩ sừng sững dựng lên trước mặt mọi người. Mọi người ai nấy đều cung kính đặt pho tượng lên bàn thờ, người đời ngợi ca, tôn kính. Ngày càng nhiều người nô nức kéo đến chùa, dòng người liên tục không ngớt. 

Một hôm hòn đá bị làm thành phiến đá nói với bức tượng Phật: “Sao ngươi lại được ở trên cao, được mọi người bái lạy? Còn ta hàng ngày phải bị ngàn người giẫm đạp, dẫm lên thân ta mà bái lạy ngươi?”. 

Hòn đá được tạc thành pho tượng Phật mỉm cười đáp:“Đạo lý rất giản dị. Công sức để ngươi thành một phiến đá rất đơn giản, còn ta phải trải qua vô số lần chạm khắc mới thành tượng Phật”.

Cảm ngộ: Sức nhẫn nại và ham muốn an nhàn chỉ khác biệt trong một niệm. Bị mài giũa là một quá trình thống khổ, cho nên phải kiên trì nhẫn nại mới có thể thành vật báu.

Vũ Dương tổng hợp.

Tin bài liên quan