Người trí tuệ thân mang khí chất cao quý, dù chẳng giàu có vẫn sống được thanh cao

Một danh nhân đã từng nói rằng, vàng không đáng nói, tiền không đáng quý, nhưng cần cù thì đáng khen và sinh mệnh đáng được quý trọng.

Có nhiều vàng bạc châu báu cũng không cần nói ra, càng không cần phải khoe khoang. Điều thực sự đáng nói đến chính là đức hạnh, đặc biệt là đức cần cù siêng năng.

Tiền tài danh lợi không phải là điều trọng yếu nhất, bởi vì đến cuối cùng chúng cũng chỉ là thứ phù du mà thôi. Sinh mệnh mới thật sự đáng giá. Mệnh tốt xấu của một người là dựa vào phúc đức, cần cù và vận thế. Nếu như một người giữ được 3 thứ này thì số phận đời này của người đó kỳ thực không có điểm nào kém cỏi. 

Ngược lại, nếu một người không có đức hạnh và cũng không đủ siêng năng, thì dù vận thế có tốt đến đâu cũng vô ích, chẳng đạt được thành tựu gì. Sở dĩ ông Trời khiến bạn không được như ý chính là muốn nhắc nhở rằng, nếu bạn không làm tốt bổn phận của mình thì cuối cùng cũng sẽ bỏ lỡ hết thảy cơ hội mà Ngài ban cho. 

Cho dù bạn là một người bình thường hay một bậc phú hào, phúc lành thực sự lại không liên quan gì đến “tiền bạc”. Tiền bạc chỉ là thứ dùng để đo lường giá trị vật chất nơi thế tục này mà thôi, sinh không theo đến, tử không mang theo đi. 

Người có mệnh tốt thì thân mang khí chất cao quý. Họ có thể không phải là người giàu có nhưng vẫn có thể sống được một đời thanh cao.

1. Người có vận may luôn vượt qua khảo nghiệm “đúng lúc”

Trong cuộc đời này, con người không nên tìm cầu sự hoàn hảo hay khuyết thiếu mà nên cầu đạt được ‘vừa đủ’. Có rất nhiều chuyện cũng như thành tựu đạt được trong đời, chúng ta không cần suy tính quá nhiều, chỉ cần biết đủ là tốt rồi. 

Ví dụ, khi đi thi, bất kể em học sinh làm bài thi như thế nào, điểm số có thể không cao, rất có thể chỉ thiếu một chút nữa là không thi đậu được vào ngôi trường mà em đó mong muốn. Thế nhưng hiện tại học sinh đó đã thi đậu rồi, đây chính là bởi em có may mắn hay quý khí bên mình.

Ví như nhân viên làm việc trong đơn vị công tác, dù gặp tai họa nào cũng may mắn tránh được, dù bản thân ở trong vòng xoáy thị phi, anh ta vẫn an ổn như lúc ban đầu. Đây chính là quý khí của người nhân viên này. 

Ví dụ như việc kiếm tiền ở chốn giang hồ. Bạn có thể kiếm được nhiều hơn một chút và cảm thấy cuộc sống thoải mái dễ chịu, vậy thì bạn nên cảm ơn vận mệnh đã ban tặng cho mình. Cần biết rằng, có khả năng kiếm tiền, tâm trạng cũng tốt, mỗi ngày mọi việc đều thuận lợi, vậy thì đó chính là quý khí đang trợ giúp bạn rồi. 

Rất nhiều người coi đại phú đại quý trở thành tiêu chuẩn ‘tốt số’ duy nhất, kỳ thực điều này không cần thiết. Đối với sinh mệnh con người mà nói, hết thảy đều thuận theo nguyên tắc ‘biết đủ’, vậy là tốt rồi. 

Cần biết rằng, mọi việc trên đời đều là ‘vật cực tất phản’. Chỉ khi ‘biết đủ’ mới có thể khiến người lưu giữ cả đời. 

2. Người có mệnh tốt sẽ sống một đời bình thản tự tại 

Tôi nhớ khi còn trẻ, chúng ta thường nghĩ phải vào nam ra bắc để thành tựu được sự nghiệp để đời. Về sau, khi đã băng qua thiên sơn vạn thủy, hơn nữa còn bị cuộc sống đánh đòn hiểm vô số lần, lúc này chúng ta mới từ từ tỉnh ngộ ra ý nghĩa của đời người và biết nên sống thế nào mới tốt. 

Đạt được nhiều kinh nghiệm vào nam ra bắc, đó không phải là mục tiêu cuối cùng của đời người. Mà mục tiêu mà chúng ta nỗ lực thực hiện mỗi ngày chính là sống bên người thân, cùng với họ trải qua những ngày tháng an nhiên tự tại. 

Có người hỏi, chúng ta mải mê kiếm tiền chẳng phải là vì muốn cho cuộc sống được ‘tự tại’ sao? Đương nhiên cũng có người nói rằng, bình thản an ổn là không tốt, cho rằng cuộc sống như vậy không có ý nghĩa. Tuy nhiên, quan điểm này sẽ thay đổi khi chúng ta bước sang tuổi 50.

Hai mươi năm trước, ông Lý và ông Trương cùng tốt nghiệp đại học. Ông Lý chọn làm việc ổn định trong công ty với mức lương khiêm tốn nhưng cuộc sống rất an ổn. Còn ông Trương, lúc đó đã coi thường ông Lý, cho rằng người bạn của mình không có ý chí cao xa. 

20 năm sau, họ gặp lại nhau, ông Trương mới tâm sự với ông Lý rằng ông cảm ngưỡng mộ cuộc sống của bạn mình. Lúc này ông Trương mới nhận ra những suy nghĩ của bản thân hồi còn trẻ quả thực rất đáng cười. Bởi vì ông nỗ lực làm việc nhưng luôn phải đối diện với cuộc sống bất an, còn bạn ông lại sống được dễ dàng và an ổn cả đời. 

Cho nên, làm người cần sớm tỉnh ngộ. Có thể trải qua cuộc sống bình thường an ổn, vậy thì bạn đã sống một đời thật sự đắt giá rồi. 

3. Người mệnh tốt nhìn thấu nhân sinh nhưng vẫn sống ở hiện tại

Anh Dương Thao nói, đối với người và việc ở quá khứ, miệng mỉm cười là đủ rồi. Việc hiện tại, người hiện tại, tận tâm đối đãi là tốt rồi. Việc tương lai, người tương lai gặp, biết tùy duyên là tốt rồi. 

Mọi thứ trong quá khứ đã qua từ lâu, dù có vương vấn đến đâu thì cũng không thể thay đổi được hiện thực. Tất cả tương lai còn chưa tới, chỉ sợ chúng ta suy nghĩ quá nhiều, bất quá cũng chỉ trở thành nỗi buồn lo vô cớ mà thôi.

Trí tuệ chân chính của một người là sống thật tốt ở hiện tại, trân trọng mọi thứ trước mắt, không ép buộc, không hy vọng xa vời, không tham lam, dùng tâm thanh tĩnh để đối đãi sinh hoạt, dựa vào tâm biết đủ để sống. 

Đức Phật dạy: Cái không thuộc về bạn thì dù có cưỡng cầu cũng không được, nếu thuộc về bạn thì nó tự nhiên sẽ tìm đến. 

Giống như phúc khí vậy, khi nó đến bên cạnh thì bạn leo dốc nhẹ nhàng và vực dậy rất nhanh. Nếu nó không đến, bạn vẫn không đạt được, và dù bạn có cố gắng thế nào thì cũng sẽ vô ích.

Một người khi nhận ra chân lý cuộc đời sẽ biết yêu thương và quý trọng cuộc sống ở hiện tại. 

Lời kết

Tiền bạc là gì, nó không phải là thứ chúng ta có thể quyết định. Ai cũng muốn bản thân có thể trở thành bậc phú hào một phương, thế nhưng đây lại là vấn đề không phải cứ muốn là có thể đạt được. 

Trong thực tế này, cuộc sống sở dĩ thú vị là bởi có rất nhiều chuyện không phải cứ dùng tiền là có thể mua được. Đời người vốn dĩ nếu chỉ kiếm được 10 nghìn thì bạn sẽ đắc được 10 nghìn niềm vui, thế nhưng bạn lại muốn đạt được 100 nghìn thì tự nhiên bạn sẽ nhận về 100 nghìn phiền não. 

Người bình thường có thể thuận lợi vượt qua thử thách, có thể bình yên tận hưởng niềm vui hạnh phúc của mình, chính là bởi họ có thể nhìn thấu được cuộc đời và hài lòng với hiện tại. Đây chẳng phải là người có phúc khí to lớn sao? 

Nhưng điều đáng buồn chính là con người càng sống lại càng lạc mất phương hướng, mỗi ngày đều vướng bận với thứ không đáng, càng kiếm được nhiều tiền thì thể chất tinh thần càng mệt mỏi. 

Trong phần đời còn lại, hy vọng chúng ta sẽ biết đủ để tận hưởng niềm vui cuộc sống ở hiện tại. Sống được như vậy thì chính là người có phúc khí rồi.

San San.

 

Tin bài liên quan