10 sự thật thú vị về lễ Thất Tịch

Ngày 7/7 âm lịch hàng năm là ngày lễ Thất Tịch, hay còn gọi là Lễ tình nhân của Trung Quốc. Đây là thời điểm tôn vinh tình yêu đôi lứa và cũng là ngày lễ tình yêu được mong chờ nhất trong năm. Tuy nhiên bên cạnh việc ngợi ca tình yêu qua câu chuyện của Ngưu Lang – Chức Nữ thì cũng có rất nhiều tập tục kì lạ trong ngày này. Mời bạn đọc tham khảo!  

Các cô gái thể hiện khả năng thêu thùa, may vá

Đã thành thông lệ, các cô gái Trung Quốc phải trải qua một thử thách đó là ném một cái kim vào một bát nước trong đêm Thất Tịch để thể hiện khả năng thêu thùa, may vá của mình. Nếu cây kim lướt trên mặt nước chứ không chìm xuống thì điều đó chứng tỏ rằng cô gái đó rất giỏi nữ công gia chánh và sẽ là một người vợ đảm.

Những phụ nữ độc thân cùng cầu nguyện

Trong ngày Thất Tịch, những phụ nữ còn độc thân sẽ cùng nhau cầu nguyện mong tìm được một người chồng tốt trong lễ hội. Trong khi đó, những người đã đính hôn hay mới cưới thì sẽ cầu nguyện sớm sanh quý tử. Người Trung Quốc tin rằng những lời cầu nguyện về chuyện tình yêu, hôn nhân, gia đình trong ngày này sẽ trở thành hiện thực.

Sự tích ngày Thất Tịch ở Trung Quốc

Ngày Thất Tịch là ngày lễ ca ngợi tình yêu của Chức Nữ - một cô gái làm nghề dệt vải với chàng Ngưu Lang, một người chăn bò. Ngưu Lang là một chàng trai tốt bụng còn Chức Nữ vốn là một nàng tiên trên trời, vì đem lòng yêu Ngưu Lang nên đã xuống hạ giới để kết hôn với chàng.

10 su that thu vi ve le that tich
 

Tuy nhiên cuộc hôn nhân này không được Thiên đình chấp nhận và họ đã bị chia cắt bằng cách cho mỗi người ở một bên của giải ngân hà. Họ chỉ được gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày Thất Tịch, khi chim ác là tạo thành một cây cầu băng qua ngân hà đưa họ đến với nhau.

Một sự kiện lịch sử

Ngày lễ Thất Tịch có nguồn gốc từ thời nhà Hán, vào khoảng năm 207 trước Công Nguyên cho đến năm 220 sau Công Nguyên.

Chòm sao lớn nhất

Chòm sao Chức Nữ, đại diện cho nhân vật Chức Nữ trong câu chuyện truyền thuyết về tình yêu với chàng Ngưu Lang, là một trong năm chòm sao lớn nhất trên bầu trời. Đây là chòm sao lớn gấp 16 lần so với Mặt Trời, nhiệt độ vào khoảng 10000 độ và sáng hơn Mặt Trời gấp 25 lần.

Ngày lễ của con gái

Ngày Thất Tịch hay lễ Tình nhân của Trung Quốc còn được coi như ngày lễ dành cho con gái. Dân gian truyền miệng rằng cách đây rất lâu, các cô gái Trung Hoa đều được học may vá, thêu thùa, làm đồ thủ công từ khi còn rất nhỏ. Vì thế trong ngày Thất Tịch các cô gái sẽ cầu nguyện nàng tiên Chức Nữ cho mình có được sự thông minh và khéo léo như nàng.

10 su that thu vi ve le that tich
 

Ngăn chặn chuyện tai ương

Ở nhiều nơi trên lãnh thổ Trung Quốc, người ta tin rằng nếu trang trí nhà cửa bằng sừng trâu và hoa trong ngày Thất Tịch sẽ giúp bảo vệ cả gia đình khỏi những chuyện không may. Vào đêm 7/7 âm lịch hàng năm, phụ nữ Trung Quốc sẽ tắm gội chay sạch và trẻ em cũng rửa mặt buổi sáng bằng nước ở vườn sau nhà với hi vọng nó sẽ làm họ trở nên xinh đẹp hơn.

Sẻ chia những điều tốt đẹp

Vào lễ Thất Tịch, những người phụ nữ độc thân hoặc mới cưới sẽ dâng lễ lên Ngưu Lang – Chức Nữ. Lễ vật gồm hoa quả, trà và phấn trang điểm. Khi ngày lễ kết thúc, một nửa hộp phấn trang điểm sẽ được rắc lên mái nhà, nửa còn lại sẽ chia đều cho những phụ nữ trẻ tuổi. Người ta tin rằng nếu làm như vậy các cô gái sẽ có được vẻ đẹp như Chức Nữ.

Truyền thuyết cũng cho rằng bạn sẽ khóc nếu như Chức Nữ và Ngưu Lang khóc khi được gặp nhau. Cũng có những người tin rằng nếu đứng dưới gốc cây nho bạn sẽ nghe được lời cặp đôi này trò chuyện với nhau.

Tạo cảm hứng cho những lễ hội khác

Lễ Thất Tịch ở Trung Quốc đã trở nên rất nổi tiếng và được mong đợi đến mức nó tạo cảm hứng cho những lễ hội tương tự để tôn vinh tình yêu ở các nước khác như lễ Tanabata ở Nhật, lễ Chilseok ở hàn Quốc và lễ Thất Tịch ở Việt Nam.

10 su that thu vi ve le that tich
Lễ Thất Tịch ở Nhật Bản

Nhiều tập tục khác nhau giữa các vùng

Dường như mỗi vùng ở Trung Quốc lại có tập tục khác nhau trong ngày Thất Tịch. Ví dụ như ở Tây Nam Trung Quốc, phụ nữ sẽ sơn móng chân và gội đầu bằng nhựa cây để trở nên xinh đẹp nhất có thể nhằm tìm được một ý trung nhân trong ngày Thất Tịch.

Tin bài liên quan