Hoang Ốc là gì? Cách hóa giải hạn Hoang Ốc

Khi xem tuổi làm nhà, ngoài việc tính Kim Lâu thì Hoang ốc cũng được nhiều người coi trọng. Vậy cách tính tuổi Hoang ốc như thế nào và hóa giải ra sao nếu làm nhà vào tuổi này, Ý nghĩa về tuổi Hoang Ốc và Tam Tai, tuổi tam tai là gì, tuổi hoang ốc là gì? Mời bạn cùng theo dõi trong bài viết sau.

Xây nhà được coi là một việc lớn của đời người. Vì vậy người xưa rất cẩn trọng trong việc làm nhà, bao gồm cả việc xác định thời gian khởi công phù hợp với tuổi người chủ trong gia đình (người xưa thường hay dùng từ mệnh chủ). Nếu khởi công làm nhà vào năm không hợp tuổi “mệnh chủ” thì sẽ ảnh hưởng không tốt tới quá trình thi công cũng như quá trình sinh sống sau này tại ngôi nhà đó, người xưa gọi một cách phóng đại là “Hoang ốc”. Vậy “hoang ốc” là gì? Cách tính hoang ốc làm nhà chính xác? Sau đây hãy cùng vforum tìm hiểu nhé.

Theo các tài liệu về Trạch cát dân gian, vòng tính tuổi Hoang Ốc chia ra làm 6 cung: nhất Cát, nhì Nghi, tam Địa Sát, tứ Tấn Tài, ngũ Thọ Tử, lục Hoang Ốc. Cách tính là khởi tuổi bắt đầu 10 tại nhất Cát, 20 tại nhì Nghi, 30 tại tam Đại Sát, 40 tại tứ Tấn Tài, 50 tại ngũ Thọ Tử, 60 tại lục Hoang Ốc, 70 lại bắt đầu từ nhất Cát…

Hạn Hoang Ốc là gì?

Hoang có nghĩa là bỏ hoang, trống vắng. Ốc có nghĩa là nhà. Thế nên hạn này có nghĩa là ngôi nhà hoang, một vận hạn mà chúng ta cần tránh, kiêng kỵ khi xây nhà. Nếu làm nhà mà vạo hạn đúng cung xấu, sẽ dễ khiến cho công việc tiến hành hay gặp trắc trở, khó khăn. Cuộc sống sau này nghèo túng, làm ăn khó phát, sức khỏe, quan hệ gia đình ngày càng có nhiều vấn đề theo hướng tiêu cực.

Cách tính hạn HoangỐc

Cách tính này theo thứ tự 6 cung ở các độ tuổi như sau: Nhất cát (10 tuổi) → Nhì nghi (20 tuổi) → Tam địa sát (30 tuổi) → Tứ tấn tài (40 tuổi) → Ngũ Thọ tử (50 tuổi) → Lục Hoang Ốc (60 tuổi). Lại tiếp tục đến Nhất cát (70 tuổi) → Nhì nghi (80 tuổi) → Tam địa sát (90 tuổi).

Số tuổi ở đây được tính theo tuổi mụ của gia chủ.

Ví dụ: Tính xem tuổi 45 có phạm phải hạn hay không? Lấy tuổi 40 tương ứng với Tứ Tấn Tài, theo chiều kim đồng hồ thì 41 là ngũ Thọ Tử, 42 là Lục Hoang Ốc, 43 là Nhất Cát, 44 là Nhì Nghi, và 45 là Tam Địa Sát. Vậy tuổi 45 phạm phải cung Tam Địa Sát xấu, cần tránh việc xây nhà vào năm tuổi này.

Các tuổi cần tránh làm nhà là các tuổi ở trong bảng sau: 12; 14; 15; 18; 21; 23; 24; 27; 29; 30; 32; 33; 36; 38; 39; 41; 42; 45; 47; 48; 50; 51; 54; 56; 57; 60; 63; 65; 66; 69; 72; 74; 75.

Ý nghĩa của lục cung Hoang Ốc:

1. Nhất Cát (hay Kiết cũng vậy): Làm nhà tuổi này sẽ có chốn an cư tốt, mọi việc hanh thông, thuận lợi (Nhất kiết an cư, thông vạn sự).

2. Nhì Nghi: Làm nhà tuổi này sẽ có lợi, nhà cửa hưng vượng, giàu có (Nhì nghi tấn thất địa sinh tài).

3. Tam Địa Sát: Tuổi này làm nhà là phạm, gia chủ sẽ mắc bệnh tật (Tam sát nhơn do giai đắc mệnh).

4. Tứ Tấn Tài: Làm nhà tuổi này thì phúc lộc sẽ tới (Tứ tấn tài chi phước lộc lai).

5. Ngũ Thọ Tử: Tuổi này làm nhà là phạm, trong nhà chia rẽ, lâm vào cảnh tử biệt sinh ly (Ngũ tử ly thân phòng tử biệt).

6. Lục Hoang Ốc: Tuổi này làm nhà cũng bị phạm, khó mà thành đạt được (Lục ốc tạo gia bất khả thành).

Nhìn vào đây có thể thấy, tuổi gia chủ ở vào các cung: nhất Cát, nhì Nghi, tứ Tấn Tài mà làm nhà thì thuận tốt. Còn nếu ở vào các cung: tam Địa Sát, ngũ Thọ Tử, lục Hoang Ốc thì bị phạm, phải kiêng tránh.

Giả sử xem tuổi 35 làm nhà có được không? Ta lấy 30 khởi từ tam Địa Sát, theo chiều kim đồng hồ thì 31 là tứ Tấn Tài, 32 ngũ Thọ Tử, 33 lục Hoang Ốc, 34 nhất Cát, tới tuổi 35 thuộc cung nhì Nghi. Vậy là tuổi đó không phạm Hoang Ốc. Ta cũng có thể dùng phép bấm đốt tay để tính tuổi Hoang Ốc.

Phạm Hoang Ốc có xây nhà được không?

Theo cách tính tuổi vào hạn ở trên thì tuổi phạm phải hạn được chia thành 6 cung, trong đó có 3 cung tốt và 3 cung xấu. Khi tuổi của gia chủ (tính cả tuổi mụ) đúng vào các cung xấu bao gồm Tam địa sát, Ngũ thọ tử, Lục hoang ốc thì không nên xây nhà. Bởi nếu làm nhà phạm Hoang Ốc thì mọi việc tiến hành cũng không được thuận lợi, phạm phải hạn nặng. Có xây xong thì việc làm ăn, cũng sa sút, ốm đau, bệnh tật, gia đình lục đục, con cái hư hỏng,...

Tuy nhiên, không phải nhất thiết là không thể làm nhà phạm phải hoang ốc được. Chúng tôi có hướng dẫn cách hóa giải hạn này ở dưới. Tuy nhiên, khi tính tuổi vào hạn vẫn có 3 cung tốt bao gồm Nhất cát, Nhì nghi, Tứ tấn tài. Đây lại là các năm gia chủ nên xây nhà. Bởi nó sẽ giúp cho việc làm nhà được thuận lợi, làm ăn phát đạt, thịnh vượng, gia đình hạnh phúc. Do đó, khi xây nhà, gia chủ cần tính toán kỹ lưỡng năm tuổi của mình. Trong trường hợp đặc biệt, nếu chủ gia đình đã mất thì lấy tuổi của con trai trưởng để tính tuổi xây nhà. Nếu nhà không có con trai thì lấy tuổi của người người phụ nữ, cách tính tuổi vào hạn tương tự như trên.

Cách Hóa giải Hoang Ốc

Khi bạn bắt buộc xây nhà vào các năm phạm phải hạn này thì cách giải hạn cũng rất đơn giản. Trước hết bạn cần chọn ngày lành tháng tốt động thổ cũng như nhập trạch. Nhưng khi nhập trạch thì nhờ người khác hợp tuổi bước vào nhà trước. Hoặc khi xây nhà, khi động thổ cũng có thể mượn tuổi để xây nhà, tiến hành mọi việc như bình thường, không có gì đáng lo ngại cả.

Cách hóa giải hoang ốc cũng khá đơn giản: sau khi nhập trạch, chủ nhà không dọn về ở ngay mà nhờ người quen họ hàng (người không phạm hoàng ốc) tới ở trước vài ngày là được. Thường người được nhờ là nam giới lớn tuổi (ông, chú, bác… ) có phúc lộc, con cháu đông thì càng tốt.

Tin bài liên quan