Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu (大有 da4 you3) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu (大有 da4 you3) - Đồ hình quẻ

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu, đồ hình ||||:| còn gọi là quẻ Đại Hữu (大有 da4 you3), là quẻ thứ 14 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☰ (||| 乾 qian2) Càn hay Trời (天).

* Ngoại quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

Lửa ở trên trời là quẻ Đại Hữu (khoan rộng). Người quân tử lấy đấy mà ấn đều ác xuống, dương thiện lên, thuận theo mệnh tốt của trời. Đại Hữu nghĩa là sở hữu rất lớn. Tên quẻ: ĐẠI HỮU là khoan (rộng lớn). Thuộc tháng 1.

Về quẻ này, sách xưa ghi: Lỗ Hoàn Công thời Xuân Thu Trung Hoa cổ đại, khi sắp sinh con thứ, bèn mời một người gieo quẻ xem thế nào, được quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu, hào 5 biến thành quẻ Thuần Càn. Bèn đoán: đây là trẻ trai, tên là Hữu, chức vị sẽ như cha, có tướng quân vương, giữ được cơ đồ được nhân dân kính nể. Quả nhiên sinh ra đặt tên là Quý Hữu, làm quan đại phu. Sau khi Lỗ Trang Công làm vua, em của Quý Hữu mất, nước Lỗ loạn, Quý Hữu đã đứng ra dẹp loạn, lập công tử Thân làm vua là Lỗ Hy Công. Quý Hữu được dân và vua kính nể.

Khi dự báo quẻ này cho biết có tính phương pháp là: hành động phải có văn hóa, có văn minh và kiên quyết theo đúng thời gian đã hẹn thì mọi việc thuận lợi. Người tỉnh táo nên phòng ngừa điều dữ, thể hiện cái ưu điểm của mình cho mọi người thấy.

Tượng trưng cho “Có nhiều – sung túc” là sự trù phú, giàu có, thông minh, thành công, sự nổi tiếng, vàng, cái gì chiếu sáng, hành động dũng cảm, sự hoàn thiện văn hóa, khả năng bảo vệ và chiếm đoạt, sự hiểu biết, trật tự và hợp lòng dân, sức mạnh phối hợp với sắc đẹp và sự thông thái.

Xin được quẻ này là một dấu hiệu cho một sự thành đạt to lớn. Thời điểm thích hợp. Quẻ này bên trong cứng mạnh và hào nhoáng văn vẻ bên ngoài đó là dấu hiệu sẽ có sự giàu sang và thành đạt. Mặt trời soi rõ tất cả muôn vật, tuy nhiên cần phải thận trọng đừng kiêu căng phách lối, lúc lên cao nhất là lúc sắp đến thời kỳ gặp vất vả và suy thoái.

Ý nghĩa của quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu được cho là quẻ Đồng Nhân lộn ngược lại. Ở đây quẻ Đại Hữu là thời kỳ phe cầm quyền không có nhiều sức mạnh, nhưng đổi lại có tài trí, còn phe đối lập có sức mạnh tập thể rất đáng kể. Tuy nhiên Đại Hữu không còn là giai đoạn của sự đoàn kết, mà đây là giai đoạn của gặt hái thành quả nên đúng thời, đúng thế. Đại Hữu giống như sự văn minh, sáng sủa, mạnh mẽ và giàu có. Quẻ Đại Hữu có hào Lục Ngũ là hào âm cư dương vị, có cương có nhu bổ xung đồng thời cho nhau dễ thành công. Tượng quẻ của quẻ này là Hỏa Tai Thiên Thượng tức bầu trờ có lửa cháy sáng rực chiêm đoán đang giữa lúc cực kỳ sung mãn của thời vận.

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu tốt cho việc gì?

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu là quẻ tốt. Quẻ này không có sự tranh gianh, đấu đá mà là lúc của sự nhất tâm đồng trí. Người dụng quẻ biết khéo léo vừa cương, lại vừa nhu, vừa chính đính cùng sáng suốt thì sẽ giữ được phú cường bền lâu. Công danh sự nghiệp quẻ này tốt. Tài lộc dồi dào, lại có quý nhân phò trợ nên cả danh cả nghiệp lên như diều gặp gió. Đây cũng là quẻ rất tốt cho cải vận, có khả năng tránh được tật ách.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: đang vượng nhưng sắp suy thoái, cần phòng xa lúc đến suy thoái.

- Xem hy vọng: như ý, không nên tự mãn mà sai lầm.

- Xem tài lộc: hanh thông, chớ tham thì còn.

- Xem sự nghiệp: đang hưng vượng, sau kém dần

- Xem nhậm chức: được địa vị cao hơn ý muốn

- Xem nghề nghiệp: có đổi nghề.

- Xem tình yêu: đôi bên thuận lợi đến với nhau.

- Xem hôn nhân: có thể thành lương duyên.

- Xem đợi người: họ sẽ đến.

- Xem đi xa: như ý, song tốn kém.

- Xem pháp lý: tưởng chừng thắng kiện, tốn phí nhiều.

- Xem sự việc: giải quyết xong, nhưng tốn kém nhiều.

- Xem bệnh tật: hiện đang bệnh nặng.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: tìm thấy.

- Xem người ra đi: đi xa nhưng có tin tức.

3. Nếu dự báo theo từng hào động cho biết

* Nếu hào 1 động:

Cho biết hiện đang ở lúc không tốt. Cần bình tĩnh để đối phó với mọi thử thách trước mắt vì hiện đang có nguy hiểm và cạm bẫy rình rập. Phải biết mọi người xung quanh thế nào với mình mà quan hệ hoặc hành động. Cẩn thận bị ám hại. Không hoang mang mà cẩn trọng thì mọi việc sẽ thành công.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: tài vận hiện nay bình thường, có xu thế đi xuống, cẩn trọng trong mọi việc.

- Xem khai trương: thời cơ chưa đến, không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: làm việc và giao dịch cần hết sức thận trọng nếu không gặp hại, rất không nóng vội trong mọi việc.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết đang ở vào trạng thái công danh, sự nghiệp tình duyên bất lợi. Gia đạo không thuận hòa. Mọi việc không nên khai trương, khởi công, sự giao dịch hàng ngày dừng lại. Không chung vốn, cổ phần, nếu không mất sạch.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: xấu.

- Xem khai trương: không được, chờ đợi một thời gian dài.

- Xem buôn bán và giao dịch: mọi giao dịch và buôn bán dừng lại, thấy lợi tránh xa, phòng sập bẫy.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết mọi kết quả đạt được do ngẫu nhiên chứ không phải mình giỏi giang thông minh gì, sự đạt được này có thể do âm đức lớn. Có thể gặp nhiều điều bất ngờ hay. Công danh, tài lợi, tình duyên được thỏa nguyện.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có khởi sắc, không quá ham lợi mà chuốc lấy hại.

- Xem khai trương: lúc này tạm dừng.

- Xem buôn bán và giao dịch: với tình trạng cầm chừng thì tốt.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết có dấu hiệu tốt, thuận lợi trong công danh, sự nghiệp tình duyên. Mất của tìm được.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có hướng đi xuống, luôn cảnh giác vì cận kề tổn thất.

- Xem khai trương: thư lại, không vội vã.

- Xem buôn bán và giao dịch: xem xét lại quan hệ đôi bên, không vội vàng.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết tình hình không tốt, gia đình bất hòa, bạn bè không thực tâm giúp đỡ, sự giao kết thiếu thủy chung. Không nôn nóng tiến hành mọi việc lúc này. Nên thanh thản, không bon chen danh lợi.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa rõ nét, tài vận có hay không tùy thuộc vào cách quan hệ của bản thân với chung quanh

- Xem khai trương: đại cát, kinh doanh được lợi nhuận.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và được mọi người hài lòng.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết từ tháng 8 trở đi, công danh, tài lộc, tình duyên đều thu được kết quả vừa phải. Nếu có bạn cùng thực hiện công việc với mình thì rất tốt. Có bệnh sẽ nhanh bình phục. Mong người thân sẽ có tin ngay sắp tới.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang vượng và cát lợi.

- Xem khai trương: đại cát, kinh doanh phát triển tốt.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và thu được nhiều lợi nhuận.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan