Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá (小過 xiao3 guo4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Phong Lôi Sơn Tiểu Quá (小過 xiao3 guo4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá, đồ hình ::||:: còn gọi là quẻ Tiểu Quá (小過 xiao3 guo4), là quẻ thứ 62 của Kinh Dịch.

* Nội quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

* Ngoại quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

Trên núi có Sấm là quẻ Tiểu Quá (cái nhỏ đi quá). Người quân tử nên lấy đấy mà nên giữ nết quá cung kính, làm tang quá buồn rầu, tiêu sài quá tiết kiệm (chỉ quá những việc nhỏ thôi chứ không quá việc lớn). Tên quẻ: Tiểu Quá (cái nhỏ đi quá một chút, bất hòa). Thuộc tháng 2.

Khi dự báo gặp quẻ này cho biết: trong hành động, chỉ nên làm quá điều nhỏ, điều lớn thì không nên. Nhất thời người có trí chỉ nên làm việc vừa phải, không nên làm việc quá lớn.

Quẻ này tượng trưng cho ưu thế của kẻ yếu, sự quá đáng trong cái giới hạn, sự thành đạt với điều kiện phải khiêm tốn, tế nhị, sự bành trướng, phi cơ, tất cả những gì bay và lượn, điện thoại, điện tín, các thư khẩn, các sự thay đổi nhanh chóng, sự chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, thay đổi cách làm, bức điện khẩn, sai sót nhỏ. Có thể thực hiện các việc nhỏ, không cần phải là việc lớn. Chim không thể bay quá cao, sẽ không tốt nếu cố vượt lên trên. Đây là con đường dẫn đến thành công đối với ai biết kiên trì. Bạn không nên quá tin vào sức lực của mình để cố gắng trèo lên đỉnh cao của danh vọng: không thể đạt tới được, nên trở về vị trí cũ. Chớ nên rơi vào ảo tưởng là bạn sẽ đạt được một thành quả lớn bất ngờ. Tuy nhiên, nếu bạn biết nhân nhượng mà không hạ mình quá thấp thì sẽ được tưởng thưởng.

Ý nghĩa của quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá

Nếu quẻ Phong Trạch Trung Phu có hai hào Âm ở giữa, chung quanh được bao bọc bởi bốn hào Dương thì quẻ Tiểu Quá có hai hào Dương ở giữa bao bọc bởi bốn hào Âm xung quanh. Điều này thể hiện ý nghĩa sự va chạm của hai khuynh hướng trái ngược nhau của Chấn và Cấn. Chấn và Cấn là hiếu động và hiếu tĩnh.

Quẻ Tiểu Quá chỉ thời vận chỉ nên làm việc nhỏ, việc lớn không nên làm. Thời kỳ này tương đối an ổn, không nên thay đổi hoàn toàn, triệt để, chỉ nên sửa chữa những sai lầm chi tiết khi mắc lỗi. Thực hiện theo lối tăng tiến dần, không nên gây xáo động. Thời kỳ của quẻ Lôi Sơn Tiểu mà đi quá một chút cũng là cái hay. Nếu đi hơi lệch về hướng này thì chỉ cần nhích lại một chút về hướng kia, nhích lại vừa đúng thì được hanh. Tốt nhất là giữ cho đạo trung dung bền bỉ. Tượng quẻ Tiểu Quá là Sơn Thượng Hữu Lôi ý nghĩa là trên núi có sấm sét. Quẻ này muốn nói về công việc không mất suôn sẻ, thuận lợi, không nên làm quá sức, phải cẩn thận thì làm việc nhỏ được kết quả như ý.

Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá tốt cho việc gì?

Quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá Âm nhu vô tài của hào Sơ Lục, hào Thượng Lục không tự lượng tài mà tùy ý hành động sẽ bị thất bại. Tuy nhiên lại có hào Lục Nhị, hào Lục Ngũ đắc trung tự lượng sức mình mà ẩn nhẫn sẽ được vô cựu. Dụng quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá để làm việc nhỏ sẽ thành công. Còn tham lam làm việc lớn dễ gặp nguy.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: vì tự phụ nên thất bại. cần tham khảo và lắng nghe ý kiến mọi người.

- Xem hy vọng: khó như ý.

- Xem tài lộc: chưa có.

- Xem sự nghiệp: chưa thành.

- Xem nhậm chức: chưa thành.

- Xem nghề nghiệp: nếu chuyển nghề thì bất lợi.

- Xem tình yêu: cuối cùng chia tay vì đôi bên không hợp.

- Xem hôn nhân: không thành.

- Xem đợi người: họ không đến.

- Xem đi xa: đi bất lợi.

- Xem pháp lý: bất lợi cho mình.

- Xem sự việc: mất thời gian cho giao dịch.

- Xem bệnh tật: bệnh nặng.

- Xem thi cử: trái với dự kiến qua kết quả.

- Xem mất của: khó tìm.

- Xem người ra đi: người ra đi không rõ nơi đến.

3. Nếu dự báo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết hãy ẩn mình, án binh bất động thì không mắc sai lầm lớn. Cũng cho biết: đạt được công danh, sự nghiệp, hoặc có địa vị danh tiếng là nhờ bạn hữu. Song nếu không sống có trước, có sau thì cái có không vững bền.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, không nên mạo hiểm.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó thành công.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết hãy yên phận, tạm hài lòng với cái hiện có, nếu vẫy vùng chỉ thất bại. Cũng cho biết hoàn cảnh chưa thuận lợi, .những khó khăn lớn có thể đến bất cứ lúc nào. Đề phòng khẩu thiệt, nói năng thận trọng. Nếu có sự liên kết với bạn hữu, công việc có cơ thành công.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có vượng có suy, cái nhỏ thì thành công.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: chưa đạt theo ý muốn.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết những người xấu với mình chung quanh nhiều, nên đề phòng mọi bất trắc, cẩn thận trong quan hệ. Cũng cho biết không nên nản lòng và nóng vội. Hiện tại thời vận chưa tới, nhưng mai sau sự nghiệp sẽ thành. Nếu xem bệnh, bệnh sắp lành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: do vội vàng mà khó kiếm tiền và có nguy cơ phá sản.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: chưa đạt theo ý muốn.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết hãy dừng lại hoặc án binh bất động, nếu không mắc sai lầm lớn. Nên quyền biến không cố chấp giữ tính cương của mình thì việc mới thành. Cũng cho biết, có thể có tình huống: mọi cái đã trải qua, tất cả đã an bài, không lo buồn chi. Mạnh dạn mà hành động, danh tài duyên nghiệp có cơ may thành. Nếu xem bệnh, bệnh sắp lành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có vượng có suy, cái nhỏ thì thành công.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: nếu không biết điểm dừng sẽ tổn thất lớn.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết bắt đầu có dấu hiệu thời cơ thuận lợi. Công việc đang tiến hành nên kiên trì chuyên nhất, phải quyền biến thì mới có kết quả.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết hành động hiện nay không hợp, thái quá, khó điều chỉnh lại được. Có người xấu với mình, đề phòng tai họa. Cũng cho biết hoàn cảnh khó khăn, bế tắc, song sau một thời gian lại có thời cơ hoàn thành công việc. Trước khó sau dễ.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, cứ tiến lên sẽ thất bại.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan