Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Phong Trạch Trung Phu (中孚 zhóng fù) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Phong Trạch Trung Phu (中孚 zhóng fù) - Đồ hình quẻ

Quẻ Phong Trạch Trung Phu, đồ hình ||::|| còn gọi là quẻ Trung Phu (中孚 zhong1 fu2), là quẻ thứ 61 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

* Ngoại quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

Trên đầm có gió là quẻ Trung Phu (chí thành). Người quân tử lấy đấy mà nghị bàn việc hình ngục để hoãn tội tử hình. Trung Phu nghĩa là đức tín chứa ở trong lòng vậy. Tên quẻ: Trung Phu là Tín (chí thành, hòa hoãn, thong thả). Thuộc tháng 8.

Khi dự báo gặp quẻ này cho biết: bằng lòng chí thành sẽ vượt qua được sự khó khăn, cảm hóa được mọi người.

Quẻ này tượng trưng cho sự trung thực, sự hiểu biết, tin cậy, có uy tín cho mọi người tin tưởng, an bình, lòng tốt, ảnh hưởng đối với người khác bởi vì làm cho họ rõ sự thật, sự quyết đoán, hiển nhiên, thành thật, ngay thẳng. Bạn có thể tạo được ảnh hưởng đến người bình thường nhất. Điểm đầu tiên là nên loại bỏ các thiên kiến và đạt sự tự tại trong nội tâm. Như thế sẽ giúp bạn phá tung các rào chắn của sự thiếu hiểu biết trong giao tiếp. Cần phải có trung chính thành thật đối với mọi người để được cảm thông, phải kiên trì hòa dịu sẽ đi đến thành công và không nên do dự mà hỏng việc, phải kiên nhẫn cho đến cuối cùng.

Ý nghĩa của quẻ Phong Trạch Trung Phu

Quẻ Phong Trạch Trung Phu ý nghĩa là gió thổi ở trên mặt đầm, khi gió rung động thì nước cũng động theo. Hình ảnh của quẻ là hòa duyệt và khiêm tốn, đây là rung cảm cùng một nhịp điệu bằng một niềm tin sâu xa. Quẻ Trung Phu có ý nghĩa tương tự như quẻ Lôi Địa Dự. Quẻ Dự có thượng quái Chấn, hạ quái Khôn thể hiện ý nghĩa tính thuận nên được lòng tin của người khác trên mọi hoạt động. Sự tín cẩn ở quẻ Dự hơi khác so với quẻ Trung Phu. Quẻ Trung Phu không căn cứ vào lòng thuận tòng mà ở lòng thành thật và trung tín của cả hai bên không phân biệt trên dưới.

Thời kỳ của Phong Trạch Trung Phu ứng với trường hợp giao kết đôi bên, nên phải lấy lòng thành thật kết quả hợp kết sẽ được tốt đẹp, chứ chỉ cần một bên không thật thành thì không làm được cái gì. Quẻ Trung Phu tượng quẻ Trạch Thượng Hữu Phong là trên đầm có gió. Gió thổi qua đầm làm cho nước trong đầm nổi sóng lên. Điều này thể hiện hạnh trong sự đồng cảm, trung thực. Chính sự trung thực, thật thà sẽ dẫn đến tín nhiệm, thành công trong mọi điều hành công việc.

Quẻ Phong Trạch Trung Phu tốt cho việc gì?

Quẻ Phong Trạch Trung Phu là quẻ mang điềm tốt. Nên đặt lòng tin vào người chính đính, chủ động giao kết với người chung thủy (hào Sơ Cửu). Quẻ Trung Phu đặt chữ tin lên hàng đầu, công danh sự nghiệp thăng tiến, tài lộc mở rộng. May mắn đang đến, dụng quẻ Trung Phu cải vận - giải hạn rất tốt, mọi sự tai qua nạn khỏi. Quẻ khuyên trong thời kỳ Trung Phu gặp người trên bất chính thì nên có cách xử thé phù hợp, không sẽ dẫn tới suy sụp, bại vong. Còn gặp người dưới trung thành thì nên tin cẩn và trọng lòng tín thành đó.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: hiện đang an ổn. Đề phòng sự mất yên ổn vì quan hệ nam nữ.

- Xem hy vọng: phải gắng sức mới như ý.

- Xem tài lộc: có khoản tiền nhỏ.

- Xem sự nghiệp: sẽ thành công nếu kiên trì, thành thực.

- Xem nhậm chức: có địa vị tốt.

- Xem nghề nghiệp: bất lợi khi chuyển nghề.

- Xem tình yêu: đôi bên chân thành, gắn bó.

- Xem hôn nhân: có thể thành lương duyên.

- Xem đợi người: họ đang tới.

- Xem đi xa: thuận lợi. Trở về bình an.

- Xem pháp lý: hòa giải sẽ tốt.

- Xem sự việc: thể hiện sự thiện chí sẽ giải quyết xong.

- Xem bệnh tật: thuyên giảm nhanh.

- Xem thi cử: kết quả tốt.

- Xem mất của: tìm được.

- Xem người ra đi: biết được chỗ người ra đi.

3. Nếu dự báo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết khi hành động phải tìm người đáng tin mà dựa vào, khi đã tin không được đổi chí hướng thì việc mới thành. Cũng cho biết hiện tại có nhiều ưu tư, song mọi không đến nỗi phải buồn phiền như vậy. Tiền vận thì tối tăm, hậu vận lại tươi sáng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, làm ăn hưng thịnh.

- Xem buôn bán và giao dịch: mùa Thu Đông sẽ thành công lớn.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết đã có sự tương đồng với mọi người trong công việc. Hãy thận trọng về lời nói thì mọi việc sẽ tốt đẹp. Cũng cho biết: điều kiện đang thuận lợi. Danh lợi đang theo đuổi có rạng rỡ, nhưng nếu quá coi trọng thì sẽ mắc vào vòng phiền lụy.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, kiếm được tiền của.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, làm ăn hưng thịnh.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết có sự liên kết với nhau, song thái độ với nhau không ổn định: lúc thế này, lúc thế khác, do vậy công việc khó thành công tốt đẹp. Cũng cho biết khéo léo, tế nhị trong ứng xử thì đôi khi sự may mắn tình cờ được đắc nguyện. Cứ an tâm mà tiến hành công việc, tin vui sẽ đến nay mai. Rất thích hợp với người cầu công danh trong lúc này.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, khó kiếm được tiền của.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó thành công.

* Nếu hào 4 dộng:

Cho biết sự nghiệp, thành quả đến đây là dừng, nên mãn nguyện, không nên cố thêm làm gì nữa thì kết cục mới tốt bền. Cũng cho biết tình hình không hay, dấu hiệu của sự ly tán, gia đạo kém yên vui. Hãy đành lòng với hiện trạng dang dở mà bình tĩnh thu xếp cho tương lai. Cuối cùng cũng có kết quả tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết trong hành động buộc phải có lòng chí thành mới đạt kết quả. Cũng cho biết: trước tốt, sau xấu. Kinh doanh đang thịnh đạt, nhưng cũng để tâm lưu ý. Đang may mắn song có thể gặp được điều chẳng lành giữa chừng. Không nên đặt hết niềm tin vào danh lợi hiện tại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng và phát triển.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: đồng tâm hiệp lực sẽ thành công.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết phải tỉnh táo với lòng chính trực, tín nghĩa của mình, không nên tốt một cách thái quá, nếu không sẽ hối hận. Phải quyền biến, linh động mà ứng phó. Cũng cho biết: thời kỳ khó khăn đã qua, vững chí mà tạo ra sự nghiệp. Không theo đuổi danh lợi một cách quá mức, mù quáng, nếu không bị thất bại nặng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: chưa thành công.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan