Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Lôi Địa Dự (豫 yu4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Lôi Địa Dự (豫 yu4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Lôi Địa Dự, đồ hình :::|:: còn gọi là quẻ Dự (豫 yu4), là quẻ thứ 16 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☷ (::: 坤 kun1) Khôn hay Đất (地).

* Ngoại quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

Sấm nổ đất vang là quẻ Dự (hòa vui). Đấng Tiên Vương lấy đấy mà làm ra nhạc để (tỏ lòng) sùng Đức, ân cần dâng lên Thượng đế, để Tổ Khảo cùng phối hưởng. Dự là vui vẻ sung sướng. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Dự là duyệt (hòa vui). Thuộc tháng 5.

Về quẻ này, sách xưa ghi: Thời Đông Tấn, Tư Mã Duệ còn là công tử, nhờ Quách Phác dự báo điềm lành quốc gia, Quách Phác gieo được quẻ Lôi Địa Dự, biến thành quẻ Hỏa Trạch Khuê. Ông nói: Đế xuất hiện ở Chấn (Đông Mộc), ở Dự, Chấn biến thành Ly tượng ánh sáng đẹp mệnh đế vương. Quả nhiên Tư Mã Duệ sau lên ngôi vua là Trung Đông Nguyên Đế mở đầu đời Đông Tấn (0317 - 0420).

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết cần phải có vị thế nào đó, hành động thuận theo lẽ tự nhiên thì mọi việc làm mới thành công.

Quẻ này tượng trưng cho sự hân hoan, liên hoan với mọi người xung quanh sau chiến thắng. Sự vui tươi bất ngờ sau một thời gian chờ đợi hay làm ăn thất bại nay đã thành công, khả năng hướng dẫn đám đông, huấn luyện các trò chơi tập thể, sự vui tươi trong giai đoạn hoan hỉ, nhiệt tâm.

Sự hân hoan sẽ giúp ích cho bạn. Hãy làm những điều gì mà bạn thích. Về mặt xã hội, có thể nói quẻ này giống như âm nhạc là vũ khí để mọi người tụ hội lại nhằm tạo ra tình hữu nghị. Mỗi cử động của bạn sẽ đem lại sự vui tươi cho bạn bè dù bạn không phải là một nhạc sĩ. Tuy nhiên khả năng làm phát triển sự vui tươi ở người khác của bạn chỉ có tác dụng xấu. Chớ nên quên rằng Hitler và Mussolini là những người biết cách làm vui nhộn cuộc sống quanh họ. Đồng thời họ cũng đã tạo nhiều cái chết thảm.

Ý nghĩa của quẻ Lôi Địa Dự

Quẻ Dự toàn bộ là hào Âm, hào Dương là hào Cửu Tứ làm chủ quẻ. Hào này là hào Dương, tượng trưng cho người có tài, có trí, hào gần hào Lục Ngũ ý nghĩa là vị chí tôn nên thế thu được lòng tin của mọi người, cả người trên lẫn người dưới. Tuy nhiên cũng nên lưu ý đến hạ quái Âm thịnh có khí âm đang lên, có một lúc nào đó khí âm sẽ lấn áp thượng quái dương nên cần cẩn trọng. Khi so sánh của Lôi Địa Dự với quẻ tương tự có nội quái Khôn, ngoại quái cũng có một hào Dương nhưng hào Dương này nằm ở vị trí khác. Đó là quẻ Thủy Địa Tỷ. Quẻ này có hào Cửu Ngũ làm chủ quẻ, hào Dương này đắc chính, đắc trung, giống như một vị nhân thần có tài cao, có quyền lớn và có được lòng tin của người trên, thuyết phục được người dưới, nhưng lại không có đủ tư cách để có thể thống nhất được toàn dân chúng. Quẻ Lôi Địa Dự quái trên Chấn có tượng hình sấm sét, quái dưới Khôn tượng hình dưới lòng đất là sự nhiệt thành, hòa đồng, vui vẻ với mọi người. Toàn quẻ “Lôi Xuất Địa Phấn” chính là sấm động, đất chuyển mang đến điềm cát lành, niềm vui cũng như thành công trong sự nghiệp của người sở hữu.

Quẻ Lôi Địa Dự tốt cho việc gì?

Quẻ Lôi Địa Dự là quẻ cơ bản rất tốt có quần âm đều tin theo. Hào Cửu Tứ thu được thiên hạ nên lòng người an vui. Tuy vậy vẫn không được quên địa vị của Tứ bất Chính, say mê trong thắng lợi, bỏ đi chính đạo có thể thất bại bất cứ lúc nào. Quẻ Dự chiêm báo điềm tốt thu được lòng tin tưởng, giữ vững được niềm tin công danh sự nghiệp sẽ có lợi. Thuận lợi mở rộng chi nhánh, phân hiệu hay cơ sở.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: đang thịnh, mọi việc như ý.

- Xem hy vọng: nhiều khả năng thực hiện.

- Xem tài lộc: có thể được. Nếu chủ quan ham chơi sẽ hao tài.

- Xem sự nghiệp: phát triển mạnh. Đề phòng cuối cùng thất bại.

- Xem nhậm chức: có thể đạt địa vị cao.

- Xem nghề nghiệp: không nên chuyển nghề.

- Xem tình yêu: nếu không cổ chấp sẽ có triển vọng.

- Xem hôn nhân: tuy bị ngăn trở, xong thành lương duyên. 

- Xem đợi người: họ đang đến.

- Xem đi xa: chuyến đi vui vẻ.

- Xem pháp lý: có lợi cho ta.

- Xem sự việc: nếu chân thành giải quyết sẽ xong.

- Xem bệnh tật: đang bệnh nhẹ.

- Xem thi cử: do sơ suất nên kết quả không theo ý muốn.

- Xem mất của: không tìm được.

- Xem người ra đi: đã đi xa.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết thời cơ thuận lợi không còn nữa, hãy chấp nhận hoàn cảnh hiện tại. Chờ thời cơ mới mới hành động.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: kiếm được tiền của, ham vui nên có thể mất sạch.

- Xem khai trương: không nên khai trương vì bản thân chưa có thực lực.

- Xem buôn bán và giao dịch: trước mắt mọi việc tốt, vui vẻ nhưng nếu chủ quan sẽ suy sụp. Thận trọng thì lợi nhuận lớn.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết thời cơ hành động đã tối, song bản thân chưa sẵn sàng nhập cuộc. Người trí hành động ngay, không chần chừ. Nếu quá khứ tối tăm, tương lai sẽ tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện nay chưa tốt, có dấu hiệu mờ ám không chính trực trong làm ăn.

- Xem khai trương: nếu khai trương sẽ bị tổn thất lớn, do vậy không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: cần thận trọng trong xuất nhập hàng hóa. Làm ăn nên theo nguyên tắc thì mới thu được lợi nhuận khi chứng minh được bản thân có chữ tín thì giao dịch và buôn bán mối thành công

* Nếu hào 3 động:

Cho biết hiện đang rơi vào tình thế khó khăn, nguy hiểm, cần vô cùng thận trọng mối bảo toàn thân và danh. Nếu lúc này đang bệnh thì bệnh sẽ kéo dài.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chỉ kiếm được tiền của khi hành động có tính nguyên tắc cao.

- Xem khai trương: đại cát, nếu kinh doanh có chữ tín thì làm ăn phát đạt.

- Xem buôn bán và giao dịch: chỉ khi chứng minh được bản thân có chữ tín thì giao dịch và buôn bán mới thành công

* Nếu hào 4 động:

Cho biết hiện tại chưa có điều kiện thuận lợi, mọi việc đều khó khăn và bế tắc. Muốn thành công phải tạo ra sự tương đồng giữa bản thân mình và mọi người xung quanh thì đổi buồn thành vui.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, nếu bản thân thể hiện thành thật trong làm ăn sẽ rất vượng tài.

- Xem khai trương: đại cát, nếu kinh doanh chăm chỉ sẽ phát đạt.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên giao dịch và buôn bán với nhiều bên nhiều phía thì mới phát đạt.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết hiện tại tình trạng đầy hung hiểm, mọi mưu tính đều có thể đổ vỡ, bất thành. Có quý nhân đến giúp đỡ việc trong tương lai có thể tốt. Nên đợi thời cơ, tu tâm dưỡng tính.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt và đang suy. Nếu tin người sẽ suy bại.

- Xem khai trương: tạm ngưng lại và đang có người khác phá hoại mình.

- Xem buôn bán và giao dịch: do không biết cách dùng người nên tài lộc rơi vào tay người khác.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết hiện đương vào tình cảnh xấu, kinh doanh không thành, bị thị phi điều tiếng, bệnh tật đến, hung nhiều, tốt ít.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa thấy, nếu nghiêm túc xem lại mình sai đúng thế nào mới có tài vận.

- Xem khai trương: chưa thể khai trương được, cần kiểm lại bản thân sau đó mới hành động.

- Xem buôn bán và giao dịch: cần thay đổi sách lược kinh doanh và đối ngoại sau đó ứng phó hợp lý mối thu được lợi nhuận.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan