Lưu ý dọn nhà cuối năm để chuẩn bị đón năm mới sung túc

Có một số Lưu ý dọn nhà cuối năm tưởng là nhỏ và đơn giản nhưng có tác động rất lớn trong việc hút tài, hút lộc cho gia đình bạn trong năm mới.

Để tổng kết năm cũ, chuẩn bị đón chào năm mới chúng ta thường có thói quen dọn dẹp lại nhà cửa, mua thêm cây xanh, tranh ảnh để trang trí lại nhà cửa, tạo sinh khí mới mẻ cho không gian sống.

Nhưng theo khía cạnh phong thủy, những gì chúng ta cần làm không thể tùy hứng, thích gì làm nấy, thích gì mua nấy, ít nhất phải đảm bảo một số lưu ý dọn nhà cuối năm như sau:

Tẩy rửa năng lượng cũ

Lưu ý dọn nhà đầu tiên đó là tẩy rửa hết năng lượng cũ bằng cách lau dọn mọi ngóc ngách trong nhà. Không phải chỉ có phòng khách – bộ mặt của gia đình mới được lau dọn kỹ và trang hoàng đẹp mà các phòng khác như bếp, nhà tắm, phòng ngủ… cũng phải được dọn dẹp lại, sắp xếp đồ gọn gàng và vứt bỏ đồ vật gãy hỏng, không dùng đến.

Ngoài ra, có thể mua sắm đồ đạc mới, một vài vật trang trí đem lại may mắn mới. Với những vật phẩm phong thủy mới mua về, cần thực hiện một số nghi lễ phong thủy như khai quang điểm nhãn, trì chú… để nạp năng lượng tích cực, xua tan tà khí cho những vật phẩm đó.

Lễ xin phép trước khi tiến hành lau dọn

Phải đặc biệt chú ý khi lau dọn lại bàn thờ – nơi linh thiêng, tôn kính nhất của mọi gia đình. Người dọn phải tắm rửa sạch và chuẩn bị nước thơm được nấu riêng trước khi lau dọn.

Bài vị tổ tiên, nếu có thì cần phải được chuyển sang một chiếc bàn khác, có trải vải hoặc giấy đỏ. Bài vị cần được đặt ngay ngắn và sau đó không được lẫn lộn. Nếu có nhiều bài vị cần phải đổi chậu nước khác, tránh dùng chung nước để tránh vệc bất kính.

Thời điểm nén hương xin phép cháy hết thì mọi công việc dọn dẹp mới được bắt đầu.

Riêng công việc tỉa chân nhang cuối năm, gia chủ có thể đốt hết phần chân nhang của năm cũ khi cúng vào ngày 30 tháng Chạp. Khi dọn bát hương, dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Không để nhà cửa ẩm mốc

Lưu ý dọn nhà cuối năm mà bạn cần quan tâm đó là xử lý những nơi ẩm mốc, vì đây là việc tốn nhiều công sức nên nhiều người lười và bỏ qua.

Với thời tiết những ngày cuối năm sẽ là cơ hội tốt cho nấm mốc phát triển rất nhanh. Chúng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình mà theo phong thủy, những nơi ẩm môc trong nhà thường là nơi có âm khí nặng. Do đó bạn nên xem xét lại nhà cửa, phòng ngủ để xem khu vực nào bị ẩm mốc thì xử lí càng sớm càng tốt.

Nếu mua thêm cây xanh lưu ý vị trí đặt cây

Nhiều gia đình có sở thích mua thêm cây để trang trí nhà cửa ngày Tết. Để công việc thăng tiến, sức khỏe dồi dào, gia chủ nên đặt cây ở phía Đông, Đông Nam của ngôi nhà hay văn phòng.

Một số loại cây được xem là cây tài lộc phong thủy như: ngọc bích có lá giống viên đá cẩm thạch, hoa cúc, mẫu đơn, hay các loại cây lọc khí như lưỡi hổ, thường xuân,…

Tuyệt đối tránh trồng các loại cây có gai nhọn trong nhà mà chỉ nên trồng bên ngoài như xương rồng, tạo nên dòng năng lượng độc hại có thể gây bệnh tật hay bất hạnh cho gia chủ.

Những loại cây không nên trồng trong nhà, sân vườn như hoa sứ, hoa đại, trúc đào, thông thiên, liễu… ngoài ra, nếu thấy cây lá héo úa cũng nên cắt bỏ, chăm sóc lại cho xanh tốt. Mệnh không hợp, thổ nhưỡng không hợp để trồng cây thì cũng không nên trồng.

Không chọn mua tranh treo tùy ý

Những bức tranh được treo trong ngày Tết thường là tranh mang ý nghĩa tốt đẹp, may mắn như tranh đàn lợn, đàn gà, tranh cậu bé… tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở hoặc ảnh hình hoa lá, cỏ cây tạo cảm giác vui tươi cũng khá phù hợp.

Không nên treo ảnh hình người, nhất là những bức tranh tạo cảm giác cô độc, lạnh lẽo.

Nhà cửa dịp năm mới nhất định phải có sinh khí. Một ngôi nhà thiếu sinh khí sẽ khiến gia chủ luôn trong tình trạng ảm đạm, buồn tẻ, bạn có thể nuôi thêm chó, mèo… để tăng thêm vượng khí cho ngôi nhà.

T/H.

Tin bài liên quan