Cách xem tuổi vợ chồng và hóa giải nếu xung khắc, không hợp

Theo phong tục dân gian Việt Nam, trước khi dựng vợ gả chồng, cặp đôi sẽ đi xem tuổi vợ chồng để biết được hai tuổi có hợp với nhau không? Nếu không hợp thì có cách gì hóa giải?

1. Xem tuổi vợ chồng là gì?

Xem tuổi vợ chồng là hình thức dựa vào ngày tháng năm sinh tính theo lịch âm, dựa trên một số quy tắc để tính xem tuổi của hai vợ chồng có hợp nhau không? Hình thức này gần giống với bói tình yêu dựa trên các phương pháp cổ học.

2. Quan niệm về xem tuổi vợ chồng

Ông bà ta xưa cho rằng, nếu vợ chồng hợp tuổi thì gia đình hòa thuận hạnh phúc, làm ăn phát đạt, con cháu ngoan ngoãn hiển đạt. Ngược lại, nếu không hợp tuổi thì gia đình lúc nào cũng lục đục, vợ chồng khắc khẩu, đồng sàng dị mộng thậm chí li tán, con cháu cũng bị ảnh hưởng.

Cặp vợ chồng mà có bản mệnh được coi là không hợp tuổi bao gồm Tý - Ngọ, Sửu - Mùi, Dần - Thân, Mão - Dậu, Thìn - Tuất và Tỵ - Hợi. Những cặp tuổi này được coi là lục xung. Còn lục hợp là các cặp tuổi Tý - Sửu, Dần - Hợi, Mão - Tuất, Thìn - Dậu, Tỵ - Thân, Ngọ - Mùi.

Ngoài xem tuổi, người ta còn xem tuổi vợ chồng dựa trên các yếu tố về cung (có cùng trạch mệnh hay không), mệnh (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ); Thiên Can và Địa Chi, xem Bát Tự,…

Có nhiều cách để xem tuổi vợ chồng như vậy, tuy nhiên nếu như thấy không hợp liệu có nên hủy đám cưới không?

Câu trả lời là không! Bởi có không ít những cặp vợ chồng hợp tuổi đấy nhưng vẫn "cơm không lành canh chẳng ngọt". Như vậy, vấn đề không nằm ở có hợp tuổi hay không. Việc xem tuổi vợ chồng không quan trọng bằng thái độ sống của họ, người 'trong cuộc' phải hiểu người 'trong kẹt'.

Hai người đã sẵn sàng sống có trách nhiệm cho một gia đình mới chưa? Có bao dung chia sẻ cho nhau không? Có cùng nhau phấn đấu vì một mục tiêu chung không? Nếu làm tốt được những vấn đề này thì chắc chắn đôi vợ chồng này sẽ rất hợp nhau, không cần bất kì một bộ môn huyền học nào giải thích cả!

Sẽ thật là 'cổ hủ' nếu ai vẫn còn giữ những suy nghĩ của người xưa về việc không hợp tuổi thì không nên lấy nhau. Hoặc đây chỉ là lí do để một trong hai bên thoái thác, chối bỏ trách nhiệm, không muốn tiến tới hôn nhân với phần còn lại. Chúng ta đều hiểu rằng, nếu không muốn người ta sẽ tìm lí do, còn nếu muốn người ta sẽ tìm cách!

3. Như thế nào là vợ chồng xung khắc?

“Vợ chồng xung khắc” ở đây không đề cập tới vấn đề tình cảm, sự hòa hợp giữa tính cách 2 người. Mà xung khắc tuổi liên quan tới phong thủy, những yếu tố về âm dương ngũ hành.

“Khắc” có thể là khắc tuổi, mệnh, hoặc khi kết hợp với nhau tuổi 2 người phạm phải ngũ quỷ, lục sát, tuyệt mệnh… Đó là những điều tối kỵ trong hôn nhân, vì những tuổi này khi cưới nhau về thường hay nảy sinh cãi vã, cuộc sống gặp trục trặc, có thể là về kinh tế, hoặc tình cảm.

Để “kê đệm” cho cuộc sống hôn nhân của mình, các cặp vợ chồng thường áp dụng một số phương pháp hóa giải tuổi xung khắc. Nếu có thể xua đuổi được những vận hạn đó thì mối quan hệ vợ chồng sẽ được củng cố hơn rất nhiều.

Tuy rằng các phương pháp hóa giải xung khắc vợ chồng chưa được khoa học chứng minh, thế nhưng mọi người vẫn áp dụng vì đó là một trong những nét tín ngưỡng dân gian được lưu truyền tới ngày nay.

4. Cách hóa giải cho vợ chồng gặp phải cung khắc

Vợ chồng tuổi Tý - Ngọ: Tăng cường các yếu tố tương sinh vào vị trí ứng với hai tuổi này trong căn nhà: Tuổi Tí ở hướng Bắc hãy treo 1 chiếc chuông gió, còn tuổi Ngọ ở hướng Nam thì đặt một chậu cây cảnh. Chưa cần xét yếu tố về phong thủy, nhưng trong căn nhà có thêm những vật dụng nhỏ bé dễ thương như này sẽ làm dịu đi tâm trạng của người đang sống ở đó, từ đó có thể cải thiện được tính cách cũng như cách ứng xử giao tiếp hàng ngày.

Vợ chồng tuổi Sửu - Mùi: Như vậy hai vợ chồng nhà này đều thuộc hành Thổ. Để có thể xua bớt nguồn năng lượng quá mạnh này hãy đặt một chiếc chuông gió bằng kim loại ở những nơi hai vợ chồng thường xuyên tiếp xúc. Âm thanh dịu dàng mà chuông gió phát ra cũng sẽ giúp khuếch tán nguồn 'Thổ năng' đang rất mạnh trong nhà.

Vợ chồng tuổi Dần - tuổi Thân: Hãy đặt đèn chiếu sáng ở khu vực Đông Đông Nam và Tây Tây Bắc, nó sẽ giúp hai người này bớt xung khắc, trở nên dễ chịu hơn.

Vợ chồng tuổi Mão - Dậu: Trong ngôi nhà hãy thiết kế thác nước, bể cá hoặc các vật có liên quan đến nước ở vị trí Đông Đông Nam, còn đặt 6-7 viên đá ở khu vực Tây Tây Bắc sẽ giúp vợ chồng bớt xung đột, sống hòa thuận hơn.

Vợ chồng tuổi Thìn - Tuất: Hãy thiết kể bể cá, thác nước, con cá,... ở gần cổng. Còn trong nhà cũng nên đặt bình nước theo hướng Tây Nam – Đông Bắc sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống hôn nhân của vợ chồng tuổi này.

Vợ chồng tuổi Tỵ - Hợi: Trồng cây ở hướng Nam và thiết kế đèn chiếu sángở hướng Bắc để giúp vợ chồng tuổi này sẽ có hôn nhân như ý.

Bói toán, gieo quẻ cũng là một hình thức chiêm nghiệm chứ không có khoa học nào chứng minh được. Ngoài xem tuổi, người ta cũng có thể gieo quẻ như Xin xăm Quan Thánh, Xin xăm Quán Âm, Bói bài để hỏi về tương lai cũng như tình yêu.

Những cách hóa giải trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, quan trọng nhất vẫn là thái độ sống, cách ứng xử của cả vợ và chồng. Thuận vợ thuận chồng thì tát biển Đông cũng cạn!

Theo ngũ hành tương khắc thì: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. Mệnh của vợ chồng khi kết hợp lại ra các cặp như trên thì được gọi là tương khắc mệnh. Cách hóa giải như sau: 

Vợ chồng mệnh Kim và Hỏa: Chọn các yếu tố mệnh Thổ để cân bằng hơn. Có thể sử dụng cây cảnh mệnh Thổ như cây Lưỡi Hổ, cây Trầu Bà vàng, cây Sen đá nâu,...được trồng trong chậu làm từ đất nung, sành, gạch, xi măng.

Vợ chồng mệnh Mộc và mệnh Kim: Chọn những yếu tố hành Thủy để hóa giải xung khắc. Chẳng hạn như hướng giường ngủ của vợ chồng, trong nhà nên có thác nước, đá trang trí.

Vợ chồng mệnh Thủy và Hỏa: Sử dụng vật phẩm phong thủy, màu sắc có yếu tố hành Mộc để cân bằng cảm xúc giữa 2 bên. Nên bày trí thêm màu xanh lá cây trong nhà, hoặc trang trí cây cảnh ở góc nhà, hiên nhà, ban công.

Vợ chồng mệnh Mộc và Thổ: Chọn yếu tố mệnh Hỏa để duy trì sự hòa thuận, tình cảm mặn nồng của cặp đôi. Ở vị trí thường xuyên tiếp xúc nên đặt cây cảnh như cây hồng môn, cây phú quý, cây vạn lộc,..

Vợ chồng mệnh Thổ và Thủy: Sử dụng các yếu tố hành Kim để giảm bớt năng lượng xấu của 2 bên, kích hoạt tài lộc, vậy may. Chẳng hạn như dùng các màu sắc ánh kim, bạc, hoặc trang trí cây Kim Tiền, cây Lan Ý, cây Kim Ngân,.. trong nhà.

* Sinh con để giải quyết mâu thuẫn hôn nhân

Con cái là kết tinh tình yêu của cha mẹ, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sau này của hai vợ chồng. Theo phương pháp này, nếu đứa trẻ sinh ra có tuổi hợp thì sẽ hóa giải được xung khắc. Và đứa con như sợi dây để kết nối cha mẹ lại với nhau.

Để xác định tuổi con hợp với tuổi bố mẹ phải dựa vào các yếu tố Thiên can, Địa chi, Ngũ hành của tuổi. Phương pháp này cũng được sử dụng để tính tuổi của mọi người trong gia đình, ví dụ giữa những đứa trẻ. Nếu các thành viên trong gia đình cùng tuổi, không có xung đột thì cuộc sống sẽ suôn sẻ, êm đềm, ít xảy ra sự cố hay cãi vã.

Đơn giản nhất là xét theo ngũ hành tương sinh. Nếu mệnh của bố mẹ xung khắc thì nên sinh con hợp mệnh, có thể hóa giải những điều không may mắn. Đặc biệt:

  • Các cặp vợ chồng mệnh Kim - Hỏa: Nên sinh con mệnh Thổ.
  • Các cặp vợ chồng mệnh Mộc - Kim: Nên sinh con mệnh Thủy.
  • Cặp đôi mệnh Thủy - Hỏa: Nên sinh con mệnh Mộc.
  • Các cặp đôi mệnh Mộc - Thổ: Nên sinh con thuộc mệnh Hỏa.
  • Cặp đôi mệnh Thổ - Thủy: Nên sinh con mệnh Kim.

* Hóa giải mâu thuẫn vợ chồng theo hướng phong thủy

Phương pháp này được cho là hiệu quả nhất trong việc hóa giải ngũ quả, sát khí hoặc sát hại trong hôn nhân. Theo đó, gia chủ phải điều chỉnh các hướng trong ngôi nhà của mình sao cho phù hợp nhất với tuổi của hai vợ chồng. Đặc biệt:

  • Hướng nhà: Chọn hướng nhà hợp với tuổi của chồng.
  • Hướng bàn thờ: Chọn hướng phù hợp với tuổi của chồng.
  • Hướng bếp: Chọn hướng hợp với tuổi của vợ.
  • Hướng giường: Chọn hướng hợp với tuổi của vợ.

Trong phong thủy, các hướng cũng được chia thành các hướng tốt và xấu. Có 4 hướng tốt là Diên Niên, Phục Vị, Thiên Y, Sinh Khí và 4 hướng xấu là Lục Sát, Ngũ Quỷ, Họa Hại, Tuyệt Mệnh.

Tuổi khác nhau sẽ phù hợp với hướng khác nhau. Trong quá trình chọn cần lưu ý tránh những hướng xấu, chọn hướng tốt theo tuổi.

Nếu áp dụng cách trên, có thể thấy, đối với những việc quan trọng trong gia đình, đàn ông sẽ là người gánh vác. Còn công việc chăm lo, giữ gìn tổ ấm thì phụ nữ sẽ là người gây dựng. Khi người chồng, người vợ hiểu và thực hiện đúng bổn phận, nghĩa vụ của mình thì gia đình sẽ trở nên êm ấm, các mâu thuẫn cũng được hóa giải.

* Một số phương pháp giải quyết mâu thuẫn vợ chồng khác

Ngoài những giải pháp trên, các cặp vợ chồng có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây để giải quyết những mâu thuẫn trong hôn nhân:

- Hướng ngủ

Chồng ở trong, vợ ở ngoài. Có nghĩa là nếu chồng ở bên ngoài sẽ dễ tán tỉnh, dễ bị dụ dỗ bởi những tệ nạn, thói hư tật xấu của xã hội. Người vợ ở bên ngoài để giữ và ngăn cản việc này.

- Có hỗ trợ phía sau bếp

Phía sau bếp nên có vách hoặc ván gỗ làm chỗ dựa, tượng trưng cho sự tin cậy, thủy chung của vợ chồng. Tuy nhiên, phía sau bếp không nên có cửa sổ, vì sẽ dễ gây rạn nứt tình cảm.

- Đồ đạc sắp xếp đúng hướng

Tượng trưng cho các tiêu chuẩn và nguyên tắc của gia đình luôn được áp dụng. Mọi việc cũng thuận theo lẽ phải, thuận tự nhiên, vợ chồng con cái biết đối nhân xử thế. Nếu để nhiều chuyện, người chồng dễ tự phụ và có lỗi với vợ.

- Không làm nhà vệ sinh 2 cửa

Trong phong thủy, phòng tắm có 2 cửa là không tốt. Điều này sẽ khiến người vợ mất quyền, khó quản lý công việc gia đình.

5. Kết luận

Những phương pháp hóa giải tuổi vợ chồng xung khắc trên đây được lưu truyền từ xa xưa cho đến ngày nay. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng lại ở niềm tin tâm linh của mỗi người, vẫn chưa có một lý giải khoa học nào.

Bạn đọc chỉ nên đọc những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không bắt buộc. Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, vợ chồng cần lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn để hiểu và thông cảm cho nhau. Phụ thuộc quá nhiều vào các giải pháp tâm linh, trong khi vợ chồng chưa làm tròn nghĩa vụ là điều không nên.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan