Giải mã hiện tượng: bát hương bốc cháy điềm báo gì? lành hay dữ?

Bát hương là một trong những vật rất linh thiêng được đặt lên bàn thờ. Đây được xem là nơi ngự của tổ tiên, các vị thần. Vậy, hiện tượng bát hương hóa âm là điềm gì? Là tốt hay xấu?

Nhiều người cho rằng việc bốc cháy bát hương là do việc thắp hương chưa dập tắt hết lửa. Do đó khiến ngọn lửa lan rộng kết hợp với các phần chân nhang khô, dễ cháy khác nên tạo thành hiện tượng cháy bát hương. Hoặc cũng có thể do việc thắp hương quá nhiều khiến các tàn nhang rơi xuống phần chân nhang khô lại đúng vào thời tiết khô hanh nên tạo thành đám cháy. Còn với những người duy tâm và đề cao vấn đề tâm linh thì việc bát hương bốc cháy sẽ báo trước một sự kiện gì đó sắp diễn ra, có thể tốt có thể xấu. Vì vậy khi gặp hiện tượng này những người này sẽ vô cùng hoang mang, lo lắng.

Thắp hương là một nét đẹp văn hóa cũng là một tục lệ lâu đời của người Việt. Về mặt tâm linh, bát nhang được coi như một “căn nhà” của tổ tiên trong gia đình. Có một số hiện tượng xảy ra trong việc thắp hương như hiện tượng bát hương bốc cháy. Người ta thường cảm thấy rất lo sợ bởi bàn thờ gia tiên là khu vực thiêng liêng nhất trong gia đình. Bát hương hóa âm là khi phần chân nhang của bát hương bốc cháy âm ỉ. Không phải chỉ có hiện tượng bát hương Thần tài hóa âm mà còn có cả bát hương thổ công hóa âm, bát hương gia tiên hóa âm, thậm chí là bát hương người mới mất hóa âm.

1. Lý giải hiện tượng bát hương bốc cháy

Có ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy bát hương là bởi người thắp hương chưa dập hết lửa và khi cháy xuống kết hợp với phần chân nhang khô. Cũng có ý kiến cho rằng việc thắp hương quá nhiều sẽ dẫn đến việc các tàn nhang rơi xuống phần chân khô và tạo nên đám cháy.

Đối với những người tin vào tâm linh:

Hiện tượng bát hương hóa âm là điềm gì? Theo góc độ duy tâm, những người tin vào tâm linh thì lại cho rằng bát hương tự bốc cháy là điềm báo có chuyện gì đó đang hoặc sắp xảy ra. Đó là việc tốt nhưng cũng có thể là xấu.

Nhìn chung, hiện tượng bát hương hóa âm khiến gia chủ sẽ không khỏi cảm thấy hoang mang và lo lắng. Không biết hiện tượng bát hương hóa âm tốt hay xấu cho gia đình hay không? Có ảnh hưởng đến gia đình hay không? Theo quan niệm, bát hương bị hóa âm là hiện tượng báo hiệu điềm chẳng lành với gia chủ.

Bát hương hóa âm là điềm báo của tổ tiên cho gia chủ rằng mồ mả gia đình đang bị động hoặc gặp nhiều khó khăn trong công việc. Thậm chí là dự báo điềm xấu gia chủ gia đình đó chuẩn bị phải đối mặt với chuyện táng gia bại sản. Hoặc sẽ xuất hiện mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình, thù oán,...

- Nếu bát hương cháy ở phần trên, cháy thành ngọn lửa lớn thì đây là hiện tượng hóa dương. Đây là một điềm báo vô cùng tốt, gia đình sẽ bình an gặp được những điều may mắn, hạnh phúc, con đường công danh, tài lộc rộng mở.

- Còn trong trường hợp chân hương cháy âm ỉ từ dưới lên, không tạo thành lửa nhưng vẫn có khói tỏa ra. Đây hoàn toàn là một điềm xấu, báo hiệu sắp có điều xui rủi, vận hạn sắp đến.

+ Thứ nhất: vấn đề mồ mả của những người thân đã mất đang bị động, lúc này nên đi kiểm tra thực hư ra sao. Nếu không có kinh nghiệm bạn có thể nhờ đến các sư thầy hoặc ông bà trong dòng tộc của mình để được giúp đỡ.

+ Thứ hai: Gia đình sắp gặp phải chuyện không may trong cuộc sống, công việc hay chuyện làm ăn. Những thành viên trong nhà hết sức cẩn thận, tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

2. Hóa giải bát hương hóa âm như thế nào?

Khi bát hương bị cháy, nếu không kịp thời dập tắt sẽ có thể dẫn đến cháy hết bài vị, ảnh, bàn thờ tổ tiên, gây nguy hiểm đến tính mạng người trong gia đình. Ngược lại với bát hương hóa âm, bát hương nếu như bốc cháy ở phần trên và cháy với ngọn lửa lớn thì gọi là bát hương hóa dương. Đây được xem là điềm báo tốt, gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, thành công, gia đình làm ăn phát đạt.

Mặc dù hiện tượng bát hương bốc cháy có thể mang đến điềm rủi cho gia chủ. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá lo lắng vì vẫn có thể hóa giải được hiện tượng này. Dưới đây là một số cách hóa giải giúp bạn và cả gia đình yên tâm hơn.

Hãy tiến hành dọn dẹp, lau chùi ban thờ và xung quanh bát hương sạch sẽ. Đồng thời trong quá trình thắp hương không để hương còn lửa và cần theo dõi để không gây ra các vụ cháy.

Để hóa bát hương cháy âm, bạn hãy tỉa bớt phần chân nhang còn lại rồi đem rải trước nhà một ít tro hương. Còn hóa dương bạn đem phần tro nhang rải sau nhà. Mua đồ thắp lễ và thông thường các đồ lễ để hóa là hoa quả. Nếu hoa dương thì mua đồ lễ theo số lẻ, còn hóa âm số lễ là chẵn.

Bát hương cháy nếu không phát hiện kịp thời thì có thể sẽ gây nên tình trạng hỏa hoạn lớn khó dập tắt. Để tránh tình trạng này, tốt nhất là nên tránh chọn những bát hương làm từ gỗ để thờ cúng.

Thay vào đó, bát hương được làm bằng gốm sứ là lựa chọn phù hợp cho việc thờ cúng tại nhà. Nếu thờ cúng tại các chùa chiền, đền thờ, bạn nên chọn những bát hương đồng hay đá.

Tùy theo từng nhu cầu và mong muốn mà bạn có thể lựa chọn được cho mình một bát hương với thiết kế phù hợp, nếu

Nếu không gian gia đình, bàn thờ của nhà bạn theo xu hướng cổ điển thì nên chọn bát hương men rạn. Với không gian gia đình mang thiết kế hiện đại, bạn có thể chọn những mẫu bát hương men lam.

Rõ ràng tình trạng bị cháy bát hương là điềm báo không may cho gia chủ và những người thân trong gia đình. Tốt nhất, chúng ta cần biết cách bảo quản, giữ gìn cẩn thận bát hương. Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc Hiện tượng bát hương hóa âm là điềm gì và cách hóa giải hiệu quả. Hi vọng những thông tin này sẽ thật hữu ích với tất cả mọi người.

Tin bài liên quan