Giải mã hiện tượng: Ong làm tổ trong nhà có điềm gì, là điều tốt hay xấu?

Ong thường làm tổ ở nơi tự nhiên, bỗng nhiên chúng vào nhà làm tổ khiến nhiều người tò mò ong làm tổ trong nhà là điều tốt hay xấu?

Trong văn hóa dân gian và tín ngưỡng của nhiều quốc gia, việc ong làm tổ trong nhà được coi là một điềm báo hay tín hiệu của điều gì đó. Tuy nhiên, không có một quy luật chung nào cho việc này và điều này còn tùy thuộc vào quan niệm và truyền thống của từng vùng địa lý cũng như đất nước.

Ví dụ, trong văn hóa Trung Quốc, ong làm tổ trong nhà được coi là điềm tốt, vì nó tượng trưng cho sự sung túc và phúc lộc trong gia đình. Tuy nhiên, ở một số nơi khác, việc làm tổ chim trong nhà lại được coi là điềm xấu, vì nó có thể gây ra bụi và vi khuẩn trong nhà.

Cũng có những quan niệm rằng nếu tổ ong được làm trên mái nhà hay khu vực cao hơn, thì nó có thể đem lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu tổ ong được làm trên tường hoặc khu vực thấp hơn, thì nó có thể mang lại xui xẻo và trở ngại cho gia đình.

Hiện tượng ong làm tổ trong nhà là điềm tốt. Bởi ông là loài vật mang tính dương, khi dương vượng thì sinh âm, âm dương hài hòa, tốt cho sức khỏe và tinh thần. Gia đình gia tăng vượng khí báo hiệu sự may mắn về tiền tài, ấm no và hạnh phúc.

Đặc tính tự nhiên của loài ong là ưa thích không gian yên tĩnh, có cây cỏ hoa lá để hút mật, đặc biệt là những nơi có cây cối um tùm. Những ngôi nhà có ong làm tổ, chứng tỏ đây là môi trường lý tưởng của chúng, vượng khí tràn trề, thiên nhiên xanh mát.

Trong âm tiếng Hoa: Ong - (Phong) đồng âm với từ Phượng trong Phượng hoàng, càng thể hiện sự may mắn, cát tường. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại ong hay từng khu vực làm tổ mà ong đem đến điềm báo khác nhau. 

Ong vò vẽ

Theo quan niệm dân gian thì hiện tượng ong vò vẽ làm tổ trong nhà là điềm báo tốt lành, gia đình sắp có tài lộc và càng thịnh vượng hơn nữa nếu như ong vò vẽ làm tổ ở cửa.

Ong vò vẽ vốn mang khí dương nên rất dễ bị thu hút bởi những ngôi nhà có độ ẩm cao, nhiều bóng râm. Sự xuất hiện của chúng mang lại cân bằng âm dương cho ngôi nhà, mang lại may mắn, giàu có cho gia chủ.

Ong vàng

Ong vàng thuộc nhóm ong bắp cày, nổi tiếng với sự chăm chỉ bậc nhất nhưng rất hiếu chiến, dữ tợn và dễ gây nguy hiểm đến con người. Chúng rất dễ kích động nếu phát hiện mình sắp gặp nguy hiểm.

Đây cũng là loài có tập tính xã hội cao, siêng năng làm việc tìm kiếm nguồn mật. Là trợ thủ đắc lực của người nông dân trong quá trình thụ phấn cho cây trồng.

Sự xuất hiện của ong vàng trong nhà bạn thể hiện những sự thuận lợi, may mắn mang năng lượng tích cực đang đến. Nhất trong lĩnh vực công ăn việc làm vì ong vàng rất chăm chỉ lao động.

Ong tò vò

Nhiều người cho rằng ong tò vò là một loại ong, nhưng sự thật, tò vò chỉ là một loài côn trùng có hình dáng giống loài ong. Tò vò là loài côn trùng ký sinh nên khi đến mùa sinh sản chúng thường tìm nơi an toàn làm tổ để dự trữ thức ăn và sinh nở. 

Khác với loài ong vốn gắn bó với cây cỏ hoa lá, tò vò là loài công trùng có khả năng tiêu diệt những loài côn trùng gây hại và sử dụng đó là nguồn thức ăn chính. Chúng cũng không hề làm ảnh hưởng đến hoa màu, cây lương thực.

Theo dân gian, nơi có tò vò làm tổ là nơi giàu khí tốt. Các tổ ong tò vò thường được dân gian ngụ ý xem như những chiếc tổ may mắn. Vì thế tổ ong tò vò có thể mang lại nhiều sự thịnh vượng, giàu sang cho gia đình của bạn.

Ong ruồi

Ong ruồi là một trong những loài ong có kích thước khác biệt rõ ràng với đồng loại. Chúng chỉ to bằng cỡ hạt đậu nành và số lượng 1 tổ rất nhiều cá thể ong. Thông thường, các nơi ít ánh sáng tự nhiên nhiều không gian râm mát là nơi ưa thích để làm tổ của ong ruồi.

Việc xuất hiện ong ruồi trong khu vực bạn đang sống cũng được các chuyên gia đánh giá là việc rất tốt, chứng tỏ môi trường xung quanh bạn ít ô nhiễm, khói bụi đô thị, không khí rất trong lành. Bất kể nơi nào trong khu vực nhà bạn có ong ruồi xuất hiện, đều mang ý nghĩa rất tích cực, năng lượng tốt.

Ong mật

Cũng giống với những loài ong khác, ong mật cũng rất ưa thích những nơi khuất ánh sáng, chuộng bóng râm để xây tổ và được xem là loài ong hiền nhất. Nhưng khi bạn gây nguy hại đến tổ của chúng thì chúng cũng sẽ hung hăng không khác gì ong vò vẽ hay ong vàng, sẵn sàng tấn công bạn ngay lập tức.

Theo dân gian, khi ong mật vào nhà làm tổ rất ý nghĩa, sẽ mang đến nguồn sinh khí dồi dào, tài lộc nhiều cho gia chủ. Nhưng nếu ong mật chỉ bay trên mái hoặc xung quanh nhà thì gia đình bạn hãy cẩn thận. Có thể trong thời gian tới, gia đình bạn sẽ gặp một vài thử thách khó khăn đấy nhé.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan