Giải mã: Ngày ăn hỏi gặp trời mưa tốt hay xấu

Trong văn hóa cưới, hỏi của người Việt Nam, trời mưa vào ngày đón dâu sẽ đem lại may mắn, hạnh phúc cho đôi uyên ương. Mưa làm cây cối sinh sôi, nảy nở và tưới mầm sự sống. Nên nếu gặp cơn mưa trong ngày cưới, cô dâu chú rể không nên căng thẳng hay buồn bã mà nên nghĩ tới chiều hướng tích cực, tận hưởng trọn vẹn ngày vui.

Ngày ăn hỏi được xem là ngày chuẩn bị  tiến tới hạnh phúc nhất của đời bạn, một ngày tràn đầy tình yêu, niềm vui, hy vọng, kỳ vọng và hứng thú. Nó đánh dấu sự bắt đầu của một chương mới trong cuộc sống. Do vậy người ta luôn mong muốn được phúc đức, hạnh phúc và may mắn.

Cơn mưa mang đến nguồn nước cho những nơi khô cằn và khiến các loại cây trồng phát triển mạnh. Do đó, nó thường được xem như một phước lành và mang lại may mắn. Với ý nghĩa đó, người ta tin rằng mưa vào ngày cưới là một dấu hiệu của sự may mắn.

Trong một số nền văn hóa, mưa vào ngày quan trọng như ăn hỏi, cưới xin còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sinh sôi. Do những ý nghĩa tích cực đó, một cơn mưa vào ngày này thường được xem là tốt.

Mưa cũng có nghĩa là sạch sẽ. Bạn đã bao giờ để ý rằng mọi thứ đều trông mới mẻ và sạch sẽ sau cơn mưa. Trong nghĩa bóng, cơn mưa cũng có nghĩa là rửa đi bụi bẩn và những vết nhơ trong quá khứ.

Ngoài ra, trời mưa, nghĩa là đất đai được tưới mát, sự khô cằn sẽ được hấp thụ nguồn nước và hồi sinh, cây cối sẽ phát triển. Điều này ngụ ý cho sự phát triển của hạnh phúc lứa đôi, họ sẽ được tưới một nguồn sống mới, sẽ trọn vẹn yêu thương.

* Chú ý: Bảo quản đồ lễ, phụ kiện cưới

Nếu trời mưa trong ngày ăn hỏi, gia đình chú rể phải đặc biệt chú ý bảo quản mâm tráp ăn hỏi. Đây là những vật phẩm quan trọng, thể hiện sự chu đáo của gia đình nên bạn tránh để nước mưa làm hỏng, khiến các tráp không còn đẹp và tươm tất. Không chỉ mâm tráp, mà hoa cưới của cô dâu cũng nên chọn loại hoa cứng cáp và nên bó đơn giản, không nhất thiết phải kết vải hay ren cầu kỳ, dễ bị ướt khi đám cưới gặp mưa.

Trong suốt một tuần lễ của ngày trọng đại, cô dâu chú rể nên theo dõi dự báo thời tiết, để nắm bắt được thời tiết. Nếu biết trước về cơn mưa, bạn sẽ có cách "đối phó" chủ động hơn. Như chuổn bị các dụng cụ tránh mưa, lựa chọn quần áo gọn nhẹ, dễ di chuyển,..

Tin bài liên quan