Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Bát Thuần Ly (離 li2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Bát Bát Thuần Ly (離 li2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Thuần Ly, đồ hình |:||:| còn gọi là quẻ Ly (離 li2), là quẻ thứ 30 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

* Ngoại quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

Hai lần sáng làm quẻ Ly (văn minh) bậc đại nhân lấy đấy mà tiếp nối đức sáng suốt soi ra 4 phương. Ly lại có tượng là mặt trời, là lửa, thảy là giống soi sáng nên học nghĩa Ly là minh. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Ly là Lệ (sáng đẹp, văn minh). Thuộc tháng 4.

Về quẻ này, sách xưa ghi, Tùy Dạng Đế (569-618) là ông vua hung bạo, giết anh em, lấy mẹ kế của bố”, một lần dùng Dịch bói về cái chết của mình, đến Giáng Đô được quẻ Thuần Ly, động hào 4 thành quẻ Sơn Hỏa Bí. Lời hào 4 quẻ Ly viết: "Con bất hiếu, tôi bất trung, dân bất thuận thì phải đày đi, nếu không phải đốt đi, giết đi, bỏ đi". Sau đó để giải điều này, Dạng Đế bèn đổi Ly cung của mình làm tên chùa Sơn Hỏa tự tượng trưng quẻ Ly, sau đó lại đổi tên là chùa Sơn Quang. Nhưng cuối cùng vẫn bị Đường Cao Tổ Lý Uyên diệt.

Khi dự báo quẻ này, cho biết đang ở hoàn cảnh cần trầm tĩnh và khiêm nhường, có đức tin thì sẽ thành công và thắng lợi.

Quẻ này tượng trưng cho lửa, cái gì gắn bó, sự trong sáng, sự chiếu rọi, ánh sáng, lý tưởng, mặt trời, sự hợp lại hay chia lìa hay có điều kiện. Cái gì gắn bó, kiên trì sẽ có lợi dẫn đến thành công. Học cách ngoan ngoãn và khả năng thích nghi là rất tốt. Kinh Dịch dạy rõ: săn sóc con bò cái. Con vật này là biểu tượng của sự dễ dạy, ngoan ngoãn. Ở đời sự việc gì trong khi đang phát triển thì đừng nên đi quá đà, mà phải luôn giữ đức tính hiền hòa ngoan ngoãn.

Ý nghĩa của quẻ Thuần Ly

Thuần Ly có trên Ly dưới cũng Ly, quẻ này mang 2 ý nghĩa.

Ý nghĩa 1: mỗi quái Ly có hào âm ở giữa nương tựa với hai hào dương, đây là chính đạo nên sẽ được hanh.

Ý nghĩa 2: là sáng suốt, quang minh. Thánh nhân xưa cho rằng minh át lòng dân nên phải nuôi bằng đức thuận sẽ được cát. Quẻ Thuần Ly là sự biến thể của quẻ Thuần Khảm. Quẻ này tượng trưng cho tình trạng hung hiểm, đức tính cương quyết giữ vững chính đạo ngay cả trong cơn thử thách. Quẻ này có nền tảng nương tựa lẫn nhau để vượt hiểm, tính sáng suốt nương tựa nhau khi cần, bản thân theo đó cũng vẫn phải cố gắng. Tượng hình quẻ Thuần Ly là Minh Lưỡng Tác Ly tức là hai lần sáng. Ly ở đây biểu tượng cho sự đẹp đẽ, rực rỡ, lửa của mặt trời, giống như mặt trời đang thì lên cao. Thiên quan chiếu tứ phúc nên ánh sáng chiếu tới mọi nơi trên nhân gian mang đến may mắn và thành công cho mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó không quên cẩn trọng trong mọi việc.

Quẻ Thuần Ly tốt cho việc gì?

Sự cát hung trong quẻ này căn cứ vào sự sáng suốt, biết nương tựa vào người tài, có kinh nghiệm. Chịu nương tựa vào người hơn mình theo mục đích, lựa chọn phương cách tốt. Hai điều này quan hệ mật thiết và đi đôi với nhau. Quẻ này tốt cho công danh sự nghiệp. Hào Sơ Cửu, hào Cửu Tam, hào Cửu Tứ, hào Thượng Cửu, không hiểu lẽ đó, nên dẫn tới nguy. Hào Lục nhị và hào Lục Ngũ, hai hào này âm nhu đắc trung, trí óc sáng suốt, chính là người hiểu tình thế, nên được Cát. Quẻ này trái ngược hoàn toàn với quẻ Khảm, hào Dương là hào tốt, biểu thị lòng can đảm khó khăn, hào Âm của quẻ Ly biểu thị tính sáng suốt để nhận định tình thế.

2. Nếu chi tiết hóa từng hào động, cho biết:

- Xem thế vận: bên ngoài thì tốt đẹp, bên trong có mâu thuẫn. Giữa nam và nữ có sự bất hòa.

- Xem hy vọng: phải đợi chờ, nôn nóng thì không như ý.

- Xem tài lộc: chưa đến.

- Xem sự nghiệp: không định, phiêu lưu và dễ thất bại.

- Xem nhậm chức: không như ý.

- Xem nghề nghiệp: nên ổn định, chuyển nghề chưa được.

- Xem tình yêu: có thể thành nhưng lại chia tay.

- Xem hôn nhân: không thành.

- Xem đợi người: họ không đến.

- Xem đi xa: không nên đi, chờ lúc khác.

- Xem pháp lý: nên hòa giải, hiện bất lợi cho mình.

- Xem sự việc: đang dở dang, nôn nóng sẽ không thành.

- Xem bệnh tật: bệnh nguy nan.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: tìm ngay thì thấy, để lâu mất.

- Xem người ra đi: không lợi, nguy hiểm.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết cần kiềm chế sự nóng nảy, vội vàng, nôn nóng cầu tiến trong khi đó bản thân không có kinh nghiệm, chưa chín chắn. Nên thận trọng, nếu không thất bại. Cũng cho biết thời cơ đã đến, nếu không gấp rút sẽ bỏ lỡ thời cơ và hối tiếc. Cầu công danh, sự nghiệp, tình duyên như ý. Lập nghiệp nơi rừng núi có thể thuận lợi, phát vượng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, có hy vọng và đạt ước mơ tăng tài lộc.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó khăn, thận trọng trong giao dịch và xuất hàng.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết mọi việc đã thuận lợi, sẽ thành công tốt đẹp. Nhưng phải biết thời thế, dù có tài trí nhưng vẫn cần ẩn nhẫn. Nếu tự kiêu, nôn nóng thì rước họa vào thân.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, gia nghiệp hưng vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, hưng vượng.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi, nếu giao dịch với phía Nam lại càng lợi.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết chấp nhận hoàn cảnh hiện có, không lo buồn hoặc than vãn về tương lai, về số phận của mình. Cũng cho biết có tài trí nhưng đã bỏ lỡ thời cơ, nay lại có thời cơ cần tranh thủ mà hành động. Tây Nam là hướng thuận lợi xây dựng sự nghiệp, cầu công danh, tài lợi, hôn nhân có cơ thành công, xem bệnh thì nguy hiểm, khó qua.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, đã lỡ thời cơ, mọi sự bất lợi.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó khăn, nên dừng lại.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết không phí công sức vào những việc mạo hiểm, phiêu lưu. Cũng cho biết, nếu lao vào danh lợi, thì lúc được, lúc mất, thoáng vui, thoáng buồn. Nếu xa rời danh lợi thì tâm hồn mới thanh thản.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, nếu vội vã thu lợi cuối cùng cũng mất.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó khăn, có nguy cơ mất cả người lẫn của.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết đang đại cát, đại lợi, mọi việc như ý, an lành. Người vì nghĩa, vì nước cũng toại ý.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, cố gắng cũng kiếm được tiền của.

- Xem khai trương: thời điểm thích hợp cho khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công, nhưng phải trải qua một giai đoạn khó khăn.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết có sự cương quyết, sáng suốt thì thành công. Cũng cho biết đã có thời cơ, khó khăn đã qua, an tâm mà xây dựng cơ nghiệp. Theo hướng y học thì tốt. cần tu nhân tích đức thì phúc đầy.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, không nên do dự trong mọi việc.

- Xem khai trương: có thể khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: cần chú ý chất lượng nguồn hàng nhập vào và bán ra thì mới thu được lợi nhuận.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan