Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Địa Phong Thăng (升 sheng1) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Địa Phong Thăng (升 sheng1) - Đồ hình quẻ

Quẻ Địa Phong Thăng, đồ hình :||::: còn gọi là quẻ Thăng (升 sheng1), là quẻ thứ 46 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

* Ngoại quái là ☷ (::: 坤 kun1) Khôn hay Đất (地).

Trong đất sinh ra cây là quẻ Thăng (Tiến). Người quân tử lấy đấy mà thuận chiều tu đức, góp từ cái nhỏ để thành cái cao lớn. Thăng nghĩa là chồng chất lên cao. Hễ đã tiến lên được, buồm theo gió thuận, ngựa ruổi đường trời, chắc là được đại thông. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Thăng là Tiến (từ thấp tiến dần lên cao). Thuộc tháng 8.

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết: Khi thực hiện công việc cần cộng tác với người có năng lực thì mới có kết quả tốt. Công việc cứ thế mà tiến lên.

Quẻ này tượng trưng cho việc đẩy lên cao, leo lên, nâng lên, nổ lực đi đến thành công, sự thông thái, sinh sản, thăng tiến, tích lũy tài sản, thăng chức. Hãy nổ lực để đạt thành công. Khuyên nên đi gặp một người có địa vị, đừng ngại gì cả. Đi xuống phía Nam sẽ mang lại tài lộc. Bạn sẽ bị lôi cuốn bởi các sự kiện nhưng nên tỏ ra khiêm nhường và hòa nhã, chớ nên tự cao, tự đại. Sẽ thành công lớn.

Ý nghĩa của quẻ Địa Phong Thăng

Quẻ Địa Phong Thăng tượng quẻ là gió thổi tung đất lên trên, biểu tượng cho cơ hội thuận tiến về mọi hoạt động đang tới. Nội quái Tốn tức khiêm nhường có đức tính gần giống với Đoài là hòa duyệt. Quẻ Địa Trạch Lâm có ngoại quái Khôn, nội quái Đoài có ý nghĩa là làm lớn, ý nghĩa này cũng tương tự với quẻ Địa Phong Thăng. Khác nhau giữa 2 quẻ này ở điểm là Đoài có một hào âm nằm trên hai hào dương, còn Tốn là hai hào Dương nằm trên một hào âm. Cho nên dù hai quẻ gần tương tự nhưng cũng có một số điểm khác.

Thăng được hiểu là sự mọc lên, vươn lên cao, sự tiến bộ hoặc tiến tới. Tượng quẻ Thăng là Đại Trung Sinh Mộc nghĩa là trong lòng đất sinh ra cây gần giống như mầm non vươn lên, sẵn sàng tung cành lá, tung cành lên trên mặt đất để thành cây cao lớn. Quẻ này báo hiệu thời kỳ huy hoàng, thành công, mọi việc được tốt đẹp và tài lộc đương đi đến đỉnh cao.

Quẻ Địa Phong Thăng tốt cho việc gì?

Dù ở trong thời đại nào muốn thăng tiến thì cần gặp thời và bản thân phải luôn cố gắng. Quẻ Địa Phong Thăng mang đến thời vận nâng cao địa vị tốt đẹp hiếm có, nếu biết tận dụng sẽ đạt được thăng tiến sự nghiệp, công danh tới mức bá chủ chư hầu. Quẻ này là một trong những quẻ tốt nhất cho thăng quan tiến chức.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: từ nay trở đi mọi việc sẽ phát triển, năng lực bản thân được phát huy, có sự trợ giúp của người khác.

- Xem hy vọng: chưa thực hiện được ngay, cần có thời gian.

- Xem tài lộc: đầy đủ.

- Xem nhậm chức: sẽ có chức vị cao

- Xem nghề nghiệp: chưa có cơ hội chuyển nghề.

- Xem tình yêu: cần duy trì quan hệ, có thời gian sẽ thành công. 

- Xem hôn nhân: thành lương duyên sau một thời gian dài.

- Xem đợi người: họ đến muộn 

- Xem đi xa: vui vẻ.

- Xem pháp lý: sau một thời gian dài sẽ thắng.

- Xem sự việc: không nôn nóng, sẽ được giải quyết.

- Xem bệnh tật: giảm dần 

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: tìm được.

- Xem người ra đi: chuyến đi bình thường.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết việc cứ thế mà tiến hành dù qua các khâu phức tạp, từng bước rồi sẽ đến kết quả. Cũng cho biết: đề phòng tai họa do người phản phúc gây nên. Có lúc mọi việc nên tạm dừng, nếu tiến hành thất bại. Ẩn tránh để tránh phiền lụy. Không nên đi xa, xuất vốn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: càng ngày càng tốt, mọi sự thuận lợi.

- Xem khai trương: có thể khai trương, càng mở rộng không gian kinh doanh càng phát triển.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi, thu đại lợi.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết là có sự thông cảm, đồng lòng nên việc mới thành. Cũng cho biết cẩn thận kẻo lầm đường lạc lối và quá tính toán mà không đạt gì lại thêm phí sức. Hướng Đông Bắc rất thuận tiện để lập nghiệp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, kiếm được khoản tiền bất ngờ.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết việc đang đi đúng hướng, nhiều thuận lợi. Cũng cho biết mọi việc cứ từ tiến hành thì thành công. Nếu có bệnh, bệnh mau khỏi. Ba tháng mùa Xuân nên tiến hành mọi việc.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: tốt, có nhiều cơ hội kiếm tiền.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi và thu lợi nhuận cao.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết đã có vận hội mới, được hưởng nhiều điều tốt đẹp. Cũng cho biết: tỉnh táo ứng phó với tình hình mà hành động, nếu không bỏ lố thời cơ.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: thận trọng mối có thể kiếm được tiền của.

- Xem khai trương: có thể khai trương .

- Xem buôn bán và giao dịch: thận trọng trong mọi việc mới có lợi nhuận

* Nếu hào 5 động:

Cho biết nếu giữ được địa vị hiện tại, sẽ còn lên cao. Bình tĩnh không nôn nóng. Cũng cho biết muốn thành đạt trong công việc phải có trí và dũng. Trước khi hành động cần đề ra mục tiêu.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: tốt, nhưng không nên cứng nhắc xử lý mọi việc thì sẽ thu được tiền của.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: bình thường, nhưng sự ham lợi quá lớn sẽ gây tổn thất cho mình.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết tham vọng làm cho mình thất bại. Khi đã thành đạt cần cảnh giác, nếu không sẽ sai lầm. Cũng cho biết nếu mưu cần chính đáng thì toại nguyện.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: điều kiện thuận lợi đã qua, cần dừng nghỉ mọi việc nếu không bị tổn thất tiền của.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương .

- Xem buôn bán và giao dịch: cần thận trọng trong mọi hành động nếu không sẽ tổn thất.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan