Nhân sinh tại thế, dựa vào chính mình mới thực là vững chắc nhất

Nếu bạn tỏ ra sợ sệt thì sẽ không có ai dũng cảm thay bạn. Nếu bạn mềm yếu, sẽ không ai thay bạn kiên cường. Trên con đường nhân sinh đầy gian nan thử thách, cũng có lúc bạn phải bước đi một mình, bởi vì sẽ không có ai nguyện đi cùng bạn mãi mãi...

Vui, hận, sầu, khổ, chỉ có bản thân mới cảm nhận thấy. Vui buồn ấm lạnh lúc chia ly và đoàn tụ cũng chỉ mình mình biết. Vì chọn hành trình đi xa, bạn nên chuẩn bị cho mình một “chiếc ô” để che mưa che gió. 

Nếu bạn chọn dựa dẫm vào người khác thì bạn sẽ thất bại trước nghịch cảnh 

Mỗi người đều cần làm việc chăm chỉ, bởi vì họ muốn nắm chắc vận mệnh trong tay. Bạn là tác giả của cuộc đời bạn, không ai có thể giúp bạn viết thay ‘kịch bản cuộc đời’, không ai đi cùng bạn mãi mãi, do vậy không thể trông đợi vào người khác. 

Trước đây có một sinh viên thực tập của công ty, học lực giỏi, tốt nghiệp trường đại học danh tiếng, hình thức bề ngoài trông rất thông minh. Thế nhưng, cậu sinh viên này lại không vượt qua được kỳ thực tập. Lý do bị sa thải được ghi là thái độ làm việc không tích cực, tính chủ động trong công việc kém cỏi. 

Sau khi xem bản nhận xét, chàng thực tập sinh cảm thấy rất buồn và nghĩ rằng bản thân không có điểm nào sai, mà là công ty không biết nhìn người tài. Vì vậy, trước khi rời công ty, anh tức giận đến gặp ông chủ để nói lý lẽ và chỉ trích người quản lý vì đối đãi với anh không tốt. 

Chàng thực tập sinh nói thế này: “Làm một người sếp, là có nghĩa vụ giúp cấp dưới trưởng thành. Khi nhân viên đối diện với khó khăn, tại sếp không cảm thấy xót thương mà ra tay giúp đỡ? Tại sao không hiểu được cấp dưới đã nỗ lực như thế nào?”. 

Thực tế, trên đời này, sẽ không ai trả giá cho tương lai của bạn. Chỉ có mình bạn quyết định việc sẽ leo lên hoặc hãm sâu trong vũng bùn lầy thất bại. Đây chính là cuộc sống. 

Trên đường đời mỗi người sẽ không thường xuyên xuất hiện kỳ tích, ngoại trừ chính bản thân, không ai trên đời có thể để cho bạn dựa dẫm suốt đời. 

Trồng tốt cây ngô đồng thì phượng hoàng sẽ tự tìm đến. Nếu bản thân không có giá trị gì, chỉ muốn dựa dẫm vào người khác, thì bạn nhất định sẽ gặp thất bại. 

Trước khi được người khác cứu, bạn cần biết cách tự cứu mình 

Gặp được quý nhân, chúng ta sẽ được giúp đỡ. Gặp phải mưa gió, phẩm chất của chúng ta mới được định hình. 

Trên đời không có bữa tiệc nào mà không tàn, không ai đồng hành bên ta cả đời. Trong suốt cuộc đời này, ‘người đưa đò’ duy nhất chính là tự thân mỗi người. 

Có một người vừa chạy đến dưới mái hiên tránh mưa, anh ta lại gặp một hòa thượng mở ô đi dưới mưa. 

Người này liền gọi hòa thượng lại và nói: “Nghe nói hòa thượng luôn cứu giúp chúng sinh, hôm nay ngài dẫn ta đi một đoạn được không?”.

Hòa thượng đáp: “Ta ở trong mưa, thí chủ ở dưới mái hiên, mà dưới mái hiên không bị ướt, thí chủ không cần ta giúp”. 

Sau khi nghe xong, người này liền bước ra khỏi mái hiên và đứng trong mưa, rồi nói: “Bây giờ tôi cũng đang đứng dưới mưa, ngài có thể giúp tôi không?”. 

Hòa thượng đáp: “Thí chủ đang ở trong mưa, tôi cũng ở trong mưa. Tôi không bị ướt bởi vì có ô che. Thí chủ bị ướt bởi vì không mang theo ô. Do đó, không phải là tôi có khả năng tránh ướt mà chiếc ô đã giúp đỡ tôi. Thí chủ muốn không bị ướt, xin đừng tìm tôi, hãy tìm chiếc ô của riêng mình”. 

Câu chuyện này tuy ngắn nhưng hàm chứa đạo lý thật sâu sắc. 

Khi mưa gió đến, thay vì xua đuổi bằng cách dựa vào núi cao hay người khác, bạn nên tận dụng cơ hội này để tăng cường bản lĩnh cho chính mình, có như vậy bạn mới có thể thong dong bước đi trong mưa gió. 

Cứu mình chỉ có thể dựa vào chính mình, dựa vào người khác đều thất bại.

Dựa vào chính mình mới không thất bại trên đường đời 

Trên mỗi bước đường đời, chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, khó khăn thử thách lại chính là động lực giúp chúng ta vươn lên. 

Nếu như trên mỗi bước đường đời, bạn đều muốn dựa vào người khác, đem hy vọng cuộc sống kí thác lên thân người khác, bạn sẽ khiến cuộc sống của chính mình luôn ở thế bị động. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy dễ chịu thoải mái với cách sống này, tuy nhiên, trên đường đời dài đằng đẵng bạn sẽ bước đi một cách vô cùng khó khăn vất vả. 

Như câu nói nổi tiếng của Stefan Zweig: “Mọi món quà của số phận đều có giá của nó”. 

Khi cần phải dựa vào chính bản thân để vượt qua, bạn lại chọn lựa cách trốn tránh, làm vậy thì tương lai bạn sẽ dễ dàng chấp nhận thất bại khi phải đối diện với thử thách của cuộc đời, khi đối diện với sự cạnh tranh tàn khốc, bạn chỉ có thể chọn lùi bước và dần trở thành người bị loại bỏ.

Để không bị những khó khăn trong cuộc sống khiến bạn gục ngã, cách duy nhất chính là đối mặt với nó. Cần phải dựa vào năng lực của chính mình để đạt được điều bản thân mong muốn, có như vậy, khi muốn đi đâu đó, bạn mới có thể bước bằng đôi chân của mình. 

Có thể con đường phía trước đầy chông gai, nhưng chỉ cần bạn có trái tim can đảm và có trách nhiệm với bản thân, bạn mới có thể vươn lên một cách mạnh mẽ.

Tất nhiên, không dựa dẫm vào người khác chính là không phong bế năng lực của chính mình, trong quá trình thực hiện mọi việc, bạn mới biết rõ điều quan trọng nhất bản thân mong muốn là gì. 

Những người có trái tim mạnh mẽ thật sự, khi đối diện với khó khăn, họ sẽ cố gắng hết sức, dựa vào bản thân để giải quyết vấn đề, thay vì nhờ vả người khác ngay khi khó khăn đến. Bởi vì họ biết rằng cuộc đời không có con đường tắt, dù ở thời điểm nào, điều đáng quý nhất của con người chỉ có thể là chính mình. 

Nơi thân cây bị đóng vảy cũng là chỗ cứng nhất, cũng giống như thế, da bì ở chỗ vết sẹo trên thân người cũng là nơi rắn chắc nhất. 

Hy vọng rằng bạn và tôi đều chọn cách làm việc chăm chỉ, không sợ khó khăn thử thách, dũng cảm tiến về phía trước.

San San.

Tin bài liên quan