Tử vi là môn khoa học dự đoán?

Tử vi xưa kia bắt nguồn từ Trung Hoa, đến nay đã phát triển rất lâu đời. Ở Việt Nam, Tử vi đi sâu, gần gũi với đời sống tâm linh người Việt, nhiều người còn lạm dụng Tử vi với việc xem bói (!). Tuy vậy, những người nghiên cứu về Tử vi đều phân biệt được: Tử vi khác với chuyện bói toán. Tử vi đáng tin và có cơ sở khoa học hơn.  

Tử vi bắt nguồn từ Trung Hoa (hay còn gọi là Tử vi Đông phương) đã tồn tại và phát triển từ rất lâu. Ở nước ta, theo Sử Việt Đại Nam nhất thống chí, bác học Lê Quý Đôn cũng từng nghiên cứu kỹ về Tử vi, sau đó Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng nghiên cứu Tử vi theo "Lục Thập Hoa Giáp Luật Mệnh Bản Nôm". Cho đến nay, có rất nhiều học giả nghiên cứu và bổ sung vào kho tàng kinh nghiệm làm cho Tử vi ngày càng trở nên phong phú, tinh tế và hấp dẫn.

Ở Việt Nam, Tử vi còn được phát triển đi sâu vào đời sống tâm linh người Việt, gần gũi tới mức không ít người còn lạm dụng Tử vi với việc xem bói (!). Tuy vậy, hầu như những người nghiên cứu về Tử vi đều phân biệt được là Tử vi khác với chuyện bói toán. Tử vi đáng tin và có cơ sở khoa học hơn.

Tất nhiên, nếu nhìn dưới góc độ khách quan theo các kết quả Tử vi nhận định về con người, đời người cho thấy là hoàn toàn không phải theo cảm tính mà đều tuân thủ theo những quy tắc, những lập luận logic riêng. Cho dù còn rất nhiều những tranh cãi, phản biện khác nhau của một số trường phái, với những quan điểm chưa thống nhất, nhưng thực tế không thể phủ nhận là, Tử vi có những quy tắc chặt chẽ nhất định, dễ hiểu và có khả năng kiểm chứng.

Theo cách nhìn khoa học, có thể coi Tử vi là một bộ môn dự đoán học hay cụ thể hơn là nhân trắc học. Bởi, Tử vi thuần túy chỉ dự đoán về những khía cạnh liên quan đến mỗi cá nhân con người.

Tuy nhiên, ta cần phải phân biệt Tử vi Đông phương và Tử vi Tây phương. Bởi, tuy cùng chung về tên gọi, nhưng khác nhau là ở chỗ: Tử vi Tây phương (theo tiếng Anh gọi là Horoscope), chỉ đơn điệu xét về cơ sở luận đoán gồm 12 chòm sao tương ứng với 12 cung hoàng đạo (sao Song Ngư (Pisces), sao Xử Nữ (Virgo), sao Hải sư (Leo), sao Bảo bình (Aquarius), sao Nhân mã (Sagitarius)...) chỉ liên quan nhiều đến Thiên văn học.

Ngược lại, Tử vi Đông phương thì phức tạp, đi sâu tìm hiểu kỹ hơn khi có rất nhiều bộ sao ảnh hưởng (trên dưới 100 sao), sắp xếp những quy tắc riêng biệt, giải đoán từng sao, ở mỗi cung rất cụ thể. Bởi thế, không như Tử vi Tây phương đơn thuần mang ý nghĩa thiên văn học của những sao, có phần không còn đầy đủ, mà thay vào đó là những lý luận, giải thích được ứng dụng theo nguyên tắc Âm Dương ngũ hành chặt chẽ hơn của Tử vi Đông Phương.

tu vi la mon khoa hoc du doan
Khác với Tử vi Đông phương, Tử vi Tây phương chỉ đơn điệu xét về cơ sở luận đoán gồm 12 chòm sao tương ứng với 12 cung hoàng đạo

Một điều dễ nhận thấy khá lý thú nữa là để phân biệt Tử vi với các môn dự đoán khác như: Xem tướng, bốc dịch, chỉ tay, bài tây... thì Tử vi chỉ dựa trên 5 yếu tố cơ bản: Ngày, giờ, tháng, năm sinh và giới tính. Dựa trên cùng với 5 yếu tố cơ bản này thì Tử vi còn dựa vào các môn khác như: Tứ Trụ, Bát Tự, Hà Lạc, Can Chi... và đặc biệt là Tử vi được phát triển theo hướng mã hóa cụ thể các dữ liệu về ngày, giờ sinh vào các tinh tú (các sao).

Có khoảng trên dưới 100 sao trong Tử vi, được sắp xếp, bố trí trình tự theo một quy tắc nhất định tại 12 ô (hay còn gọi là 12 cung) trong một "lá số Tử vi (gọi là bảng) gồm các cung: Mệnh, Phụ mẫu, Phúc đức, Điền trạch, Quan lộc, Nô bộc, Thiên di, Tật ách, Tài bạch, Phu thê, Huynh đệ và Tử tức.

Ứng với tên gọi của mỗi cung là mô tả những vấn đề có liên quan đến từng khía cạnh của một con người, như cung Phụ mẫu nói về cha mẹ của người đó, cung Tử Tức nói về đường con cái, cung Tài Bạch nói về tiềm năng, khả năng người này hay như cung Điền Trạch mô tả về nhà cửa, nơi ở, đất đai...

Các sao nằm ở các cung này ứng với những đặc tính nhất định liên quan đến người có lá số Tử vi đó. Dựa vào những sao nằm trong mỗi cung của một lá số Tử vi mà người ta có thể đưa ra những bình giải, nhận định đặc điểm cuộc đời của con người có lá số Tử vi đó về: Tính cách, tài năng, quan hệ tình cảm vợ chồng, bạn bè, anh em cùng các mặt khác về cuộc sống của con người ấy.

Tóm lại, khuynh hướng của Tử vi là mô tả tương đối khá nhiều mặt, nhiều khía cạnh cuộc đời của mỗi người từ: Tướng mạo, phong cách, khả năng đến cha mẹ, anh chị em, sự nghiệp, tài sản, tiềm năng phát triển... của con người đó ở quá khứ, hiện tại và tương lai.

Vấn đề nữa có liên quan đến mỗi con người được lá số Tử vi đề cập là hiện mỗi con người có một số phận (hay còn gọi là định mệnh). Vấn đề này đã gây ra rất nhiều cuộc tranh luận, phản biện khác nhau, liên quan rất nhiều ngành khoa học khác nhau nhưng vẫn chưa có hồi kết. Bởi cho nên, vấn đề cần nhìn nhận một cách khoa học ở đây về số phận mỗi con người là như thế nào?

Vì ai cũng cho rằng, nếu coi số phận (mệnh) là cái đã định sẵn, ví như nếu đã có số giàu có (Phú) thì nên chẳng cần làm gì, cứ ngồi yên vị rồi (số) giàu sẽ đến thì thật là vô lý (?). Chính Khổng Tử đã cho rằng: "Tận nhân lực, trí thiên mệnh" (nghĩa là chỉ khi nào thực sự cố gắng, con người mới khám phá ra sứ mệnh thực sự của mình là như thế nào).

tu vi la mon khoa hoc du doan
Chính Khổng Tử đã cho rằng: "Tận nhân lực, trí thiên mệnh" - nghĩa là chỉ khi nào thực sự cố gắng, con người mới khám phá ra sứ mệnh thực sự của mình là như thế nào

Vậy Tử vi có đáng tin hay không đáng tin? Nếu chỉ trả lời đơn thuần một chữ không hay có thì thật đơn giản và chưa thật đầy đủ. Vì thực chất, ta phải nhìn nhận Tử vi sao cho đúng với bản chất thực của nó! Bởi, khi nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, khách quan về Tử vi là người ta đã tránh được chuyện mê tín dị đoan hay lợi dụng Tử vi để sa vào bói toán nhảm nhí, vô căn cứ...

Như nhan đề của bài viết này đã đề cập thì Tử vi chỉ là một trong những môn khoa học về dự đoán. Mà khi đã coi nó là khoa học dự đoán thì khác gì như những dự báo Thủy văn, dự báo thời tiết thì không phải lúc nào cũng là chính xác tuyệt đối! Bởi thế, cho nên Tử vi cũng có những xác suất đúng, sai nhất định.

Hơn nữa, mặc dù dựa trên cơ sở lý thuyết về Âm dương Ngũ hành cùng những quy tắc riêng nhất định, Tử vi vẫn cũng phải dựa vào rất nhiều đúc kết kinh nghiệm theo thời gian từ việc xem xét, đánh giá của không biết bao nhiêu lá số Tử vi của biết bao nhiêu con người qua nhiều thế hệ để lại. Bởi thế mới có một bảng tổng kết "Thiên di" lịch xuất hành của Khổng Minh (thời Tam Quốc) hay của Lý Thuần Phong (thời Đường) hay "Lục thập hoa giáp" của Nguyễn Bỉnh Khiêm... để bổ sung vào kho tàng quý báu của Tử vi.

Ngay trong cuộc sống, đôi khi ta thấy những vấn đề được những người am hiểu về Tử vi nói rất đúng. Thực ra, những vấn đề đó cũng chẳng có gì là cao siêu hay quá đỗi ngạc nhiên. Bởi đơn giản là vì sau cả quá trình thời gian dài nghiên cứu, tổng kết từ rất nhiều lá số tử vi, từ hàng loạt lá số có những đặc điểm tương tự của những người có cùng giờ sinh hoặc cùng năm, tháng sinh.

Ngược lại, vẫn có những điều giải luận, nhận định của Tử vi không đúng, hay chỉ đúng với người này mà không đúng với người kia thì cũng là điều không có gì là lạ, bởi ta thấy, ngay khi hai người song sinh (sinh đôi) hay có cùng ngày giờ sinh vẫn có thể rất nhiều điểm khác nhau, kể cả về tính cách hay nét mặt...

Đơn cử như vào những năm 30 của thế kỷ XX, ở Hà Đông (cách Thủ đô Hà Nội chừng hơn 20 cây số), có cặp song sinh, cùng ngày sinh, ra đời trước và sau cách nhau 30 phút, nhưng 40 năm sau thì người ra đời trước làm ăn bình thường, công danh thành đạt nửa vời và chết ở tuổi 49. Còn người em ra sau nửa giờ, đã làm quan to ở một Bộ trong Chính phủ và mất ở tuổi 67(!).

Thực tế nữa mà người ta đã thấy là, ngay một số người tuy có ngày giờ sinh giống nhau nhưng khác nhau về ông, bà hay bố mẹ hoặc anh chị em ruột, không giống nhau về hoàn cảnh, môi trường sống nên đã có những ảnh hưởng khác nhau, tạo nên những đặc điểm khác nhau. Do vậy, họ không thể hoàn toàn giống nhau về lá số Tử vi được. Đó là chưa kể, ngay cả nhận định, bình giải một lá số Tử vi không phải ai cũng bình giải, nhận định giống ai cả, do khả năng, kinh nghiệm và bản lĩnh của mỗi học giả am hiểu về Tử vi nên bình giải và nhận định cũng khác nhau.

Cho nên, trong khi các nhà nghiên cứu về Tử vi nói riêng cũng như các môn khoa học dự đoán nói chung vẫn còn đang hoàn thiện lý thuyết của mình để đưa ra những xác suất mới, ta nên đánh giá nhìn nhận Tử vi như một môn khoa học dự đoán. Bởi, nếu những lời phân tích, bình giải của nó có chỉ ra cho bạn bất cứ điều gì thì cũng nên bình tĩnh nhìn nhận một cách khách quan, xem xét với thực tế và chỉ tin những gì thực sự đúng, đã xảy ra đối với bạn.

tu vi la mon khoa hoc du doan
Tử vi giúp sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta ra sao, như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào cách mỗi người ứng dụng nó để điều chỉnh bản thân, vượt qua mọi thách thức

Một quan điểm cũng rất thực tế, thay vì chỉ muốn biết số bạn sau này sướng hay khổ thì ta nên quan tâm đến vấn đề là liệu Tử vi giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống ra sao, như thế nào? Hay chí ít thì hãy để Tử vi trở thành một phương pháp thư giãn, giải trí làm cho tâm hồn bạn rộng mở, cảm nhận yên tâm hơn, thanh thản hơn.

Bạn cứ suy ngẫm xem, trong những ngày đầu năm mới, trà dư tửu hậu, bạn gặp và được giao tiếp với một người am tường về Tử vi đích thực. Sau khi đàm đạo, bạn nhận ra rằng những lời bình giảng đích thực về lá số Tử vi của bạn, bạn lấy lại được cân bằng, giải tỏa được bức xúc trong cuộc sống riêng tư, tự tin để vượt qua mọi những thách thức hay tự điều chỉnh lại cách sống thường ngày thì bạn - chính bạn không ai khác đã là người ứng dụng Tử vi - môn khoa học dự đoán một cách thông minh nhất.

 

Có một số quan điểm về ứng dụng của Tử Vi

Thứ nhất: Dùng Tử vi để chọn ngày tốt

Phương pháp chọn ngày tốt có nhiều trường phái có thể vận dụng chẳng hạn như bạn có thể căn cứ vào tính chất hỷ kỵ, sinh vượng của ngày và tổ hợp tứ trụ của đương số. Đối với những người khác có thể dùng phi tinh Huyền không theo ngày hoặc các phương pháp chung như ngày Hoàng đạo, hắc đạo, nhị thập bát tú, lục diệu... Mỗi phương pháp đều có ưu thế riêng biệt. Đối với Tử vi Đẩu số việc xem nhật hạn có thể vận dụng vào việc chọn ngày tốt khi chuẩn bị tiến hành những công việc đại sự. Phương pháp khán nhật hạn Tử vi và chọn ngày này có tính chính xác cao, hơn nữa lại dựa vào lá số Tử vi của chính đương số, những ngày may mắn và hung kỵ ảnh hưởng sắc nét và rõ rệt đối với người đó

Thứ hai: Vận dụng Tử vi và việc lựa chọn nghề nghiệp

Người xưa có câu: “Con gái sợ chọn nhầm chồng, con trai sợ làm nhầm nghề”. Thật vậy! Khi bạn làm những công việc không phù hợp thì khả năng thăng tiến, vươn lên của bạn không cao, công danh chậm lụt, sinh kế vất vả. Chỉ khi bạn làm đúng công việc phù hợp với sở trường, sức khỏe, trí tuệ và có đam mê thì bạn mới sáng tạo, chuyên cần và thành công được. Tử vi giúp ích hữu hiệu, thiết thực trong vấn đề định hướng nghề nghiệp, ngay từ khi còn là học sinh, thì vấn đề này đã phải quan tâm chu đáo rồi. Biểu hiện nghề nghiệp trong lá số Tử vi thường rất rõ nét qua các cung Mệnh – thân – quan – tài, căn cứ vào đó ta có thể tìm ra ưu cách nghề nghiệp đối với đương số

Thứ ba: Tử vi góp phần giữ gìn và bảo vệ sức khỏe

Một một sao đều mang ý nghĩa về sức khỏe, thân thể. Vì vậy, việc dự đoán tình trạng sức khỏe, bệnh tật của đương số dựa vào các cung Mệnh – Thân – Tật ách và cung hạn, nhiều người xuất sắc có thể đoán chính xác tình trạng sức khỏe của đương số bao gồm các bệnh dễ mắc, mức độ nặng nhẹ, thời gian phát bệnh. Từ việc dự đoán tình trạng sức khỏe, bệnh tật có thể đưa ra được biện pháp phòng bệnh, cải thiện, hỗ trợ chữa trị thông qua thực phẩm dinh dưỡng và chế độ tập luyện. Điều này hiện nay nhiều người vận dụng thành công và có những kết quả rất đáng mừng

Thứ tư: Nhiều người sử dụng Tử vi để giảm thiểu những nguy cơ, rủi ro có thể gặp phải trong cuộc sống

Đỉnh cao của Tử vi đó là khán hạn, biết trước được những biến cố, thăng trầm trong cuộc sống từ đó tìm cách giảm bớt, hay hạn chế mức độ nguy hiểm rủi ro trong cuộc sống. Người ta thường có câu: Mệnh trời khó cải. Tuy nhiên, những tai nạn thông thường nếu có sự chuẩn bị đề phòng thì mức độ sẽ giảm đi. Chẳng hạn như biết mình sắp bị tai nạn giao thông thì chắc chắn nên hạn chế đi xe máy mà nên đi xe buýt, tacxi. Hoặc như, thấy một đứa trẻ có nguy cơ bị tai nạn sông nước về sau thì cần dậy cho nó những kỹ năng bơi lôi, ứng phó tình huống thiên tai, rèn luyện kỹ năng sống... Nhiều trường hợp khi gặp hạn có thể phải nhập viện vì đau yếu, nhưng do chủ động phòng tránh trước, điều chỉnh chế độ làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt, dinh dưỡng nên chỉ bị ốm nhưng nhẹ hơn, không tới mức phải nhập viện

Thứ năm: Sử dụng Tử vi trong mục đích kinh tế - thương mại – công danh – sự nghiệp

Đạo gia có câu: “Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”. Trên con đường công danh, sự nghiệp có những bước thăng trầm, biến đổi thịnh suy. Khi nắm rõ được cát hung, thịnh suy trong từng giai đoạn có thể tránh được những tổn thất và chủ động nắm lấy cơ hội phát đạt, thịnh vượng. Có những người đang trong vận không tốt nhưng vẫn mù quáng đầu tư, kết quả thiệt hại thua lỗ. Nhiều người khi nắm được vận thịnh vượng nên họ dốc sức vào sự nghiệp, kết quả thu được rực rỡ, vẻ vang

Thứ sáu: Tử vi Đẩu số là một môn khoa học có tác dụng tu dưỡng bản thân

Trên lá số Tử vi có một hệ thống các tinh diệu, các hung tinh và cát tinh luôn đi cùng nhau tạo nên thế dung hòa, giống như một xã hội có người tốt và kẻ gian vậy. Người hiểu biết, thông minh thường tu dưỡng bản thân, làm nhiều điều lành, việc thiện, cống hiến trau dồi không mệt mỏi để tăng cường những yếu tố cát lợi của các cát tinh. Ngược lại, nhiều người bỏ quên điều này, khiến cho đội ngũ hung tinh trỗi dậy, vùi dập cuộc đời, nhiều tai họa, tâm không yên tĩnh, sầu lo buồn tủi...

Thứ bảy: Các ứng dụng khác của Tử vi

Nhiều người sử dụng Tử vi để áp dụng cho việc đặt tên, tạo bút danh, biệt hiệu. Một số người khác lựa chọn màu sắc phù hợp và cải thiện Phong thủy nhà ở, nơi làm việc. Những ứng dụng này tuy nhỏ, nhưng kết quả thu được cũng rất hiệu quả

Người ta đánh giá một nền văn minh có thịnh vượng, rạng rỡ hay không thường xem xét kiến trúc thượng tầng. Khi mà đời sống tinh thần văn hóa rực rỡ sắc màu, thơm ngát, lấp lánh hào quang thì nền văn minh ấy phát triển ở mức độ cao. Tử vi đẩu số là môn khoa học dự đoán nhân mệnh, phục vụ cho lợi ích nhân sinh và là tinh hoa trong nền văn minh phương Đông. Ngày nay, những thế hệ đương thời chúng ta nên khơi trong, gan đục, nghiên cứu, vận dụng và phát triển khoa học dự đoán này lên một tầm cao hơn nữa.

Vài lời của cổ nhân bàn về chuyện số mệnh đời người

Trang Tử thì cho rằng con người thành bại, nghèo hèn hay giàu sang đều do định mệnh, ngay cả vận nước cũng do thiên mệnh chi phối không thể thay đổi. Còn Tuân Tử thì phủ nhận sự tồn tại của số mệnh và cho rằng tất cả họa phúc con người đều do chính hành động của họ tạo nên.

Khổng Phu Tử  cũng nói "Tận nhân lực, tri thiên mệnh” có thể hiểu là hãy cố gắng làm hết sức mình rồi thành bại thế nào mới biết được mệnh trời. Và thi hào Nguyễn Du thì khẳng định : "Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều".

T/H.

Tin bài liên quan