Đời người như dòng sông, thống khổ chỉ là cái duyên cớ để đổi dòng

Đời người như dòng sông, thống khổ chỉ là cái cớ để chuyển ngoặt. Đời người như chiếc lá, niềm đau mãi dạt trôi. Đời người như vở kịch, khổ tâm cũng chỉ bởi những cuộc hội ngộ tương phùng rồi lại ly biệt chia xa…

Dẫu bạn muốn hay không thì điều duy nhất bạn có thể làm chính là bước trên những mảnh vụn của cuộc sống mà tìm những niềm vui trong đó, đạp trên nỗi phiền muộn của đời người mà ngưỡng vọng về một tương lai tốt đẹp.

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Trên con đường nhân sinh ấy chúng ta khi thì bước nông, lúc lại bước sâu, lúc chán chường, bi thương, khi lại rạng ngời hy vọng, đôi khi mệt mỏi rã rời, đôi khi hớn hở mừng vui. Nào có ai cả một đời đều tràn ngập ánh bình minh tươi đẹp và vầng trăng sáng mát trong? Nào có ai cả một đời tiếng cười nói vui vẻ mãi kề bên? Sẽ luôn có những khó khăn, nỗi khổ niềm đau cần chúng ta tự mình trải nghiệm, tôi luyện chúng ta ngày thêm thành thục và hoàn thiện.

Đời người như dòng sông, thống khổ chỉ là cái cớ để chuyển ngoặt. Đời người như chiếc lá, niềm đau mãi dạt trôi. Đời người như vở kịch, khổ tâm cũng chỉ bởi những cuộc hội ngộ tương phùng rồi lại ly biệt chia xa. Cuộc sống là một chuỗi những suy ngẫm và quyết định, đắn đo được và mất, nắm giữ và buông bỏ. Tâm thái bình hòa, cách sống bình phẳng, mới là cách tốt nhất giúp tâm trạng chúng ta được neo đậu nơi bến bờ vui.

Có lẽ cuộc sống của bạn hoàn toàn không giàu có như bạn mong muốn. Có lẽ công việc của bạn không thuận lợi như bạn vẫn nghĩ. Có lẽ bạn đang gặp khó khăn hay trống trải vì cô đơn sau một cuộc tình dang dở, đầy tiếc nuối. Dẫu là nguyên nhân gì thì nhất định bạn vẫn phải luôn mỉm cười, thản nhiên tự tại đối mặt với cuộc sống. Không phải để diễn cho người khác xem mà là dành sự ấm áp và khích lệ cho chính bản thân bạn.

Niềm hạnh phúc và sự mạnh mẽ trong nội tâm sẽ giúp bạn đứng vững trước những sóng gió cuộc đời. Nụ cười, sự trang nhã, tự tin là vốn liếng tinh thần lớn nhất, có được chúng bạn sẽ có tất cả.

Áp lực công việc, những chuyện vụn vặt trong cuộc sống thường khiến người ta có cảm giác không còn chút thời gian rảnh rỗi. Đến khi cảm thấy quá mệt mỏi chúng ta lại muốn tìm một nơi nào đó thật bình yên, tĩnh lặng, hay trốn vào trong một góc nào đó không bị ai làm phiền và cách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Nhưng đây mãi mãi chỉ là mong muốn mà thôi. Điều gì cần phải đối mặt thì bạn vẫn phải đối mặt, khi cuộc sống trao trách nhiệm bạn vẫn cần giơ vai ra gánh vác.

Không có một ai mà cả con đường đời đều sóng yên biển lặng tới tận giây phút cuối cùng. Chẳng có ai trái tim trong lồng ngực lúc nào cũng đơn điệu. Cũng không có ai bầu trời trên đầu họ suốt bốn mùa xuân hạ thu đông đều là những ngày nắng đẹp trời trong.

Cách sống của con người thì muôn hình vạn trạng. Nhưng hãy chọn cho mình một tâm thái phù hợp giúp bạn có thể sống một cách nhẹ nhàng vui vẻ nhất.

Cuộc sống luôn chứa đầy ẩn số và lặng lẽ ngắm nhìn cách chúng ta hành xử và lựa chọn tâm thái cho mình

Cuộc đời không phải chuyện gì cũng như ý. Có nhiều chuyện muốn níu giữ cũng không được, muốn chiếm hữu cũng chẳng xong. Cũng có không ít chuyện muốn trốn cũng không thoát, muốn buông cũng chẳng đành lòng.

Cuộc đời sẽ có rất nhiều điều khiến bạn cảm thấy bất lực. Lúc này bạn cần đối đãi bằng một tâm thái bình hòa, mới có thể thoát khỏi sự nghi hoặc về an bài của tạo hóa.

Những năm tháng trong cõi thế gian dạy chúng ta học cách trải nghiệm của cuộc sống. Số phận dành cho chúng ta cơ hội được có mặt trên cõi đời. Hãy biết trân quý những gì mình có và học cách dùng phép cộng để tình yêu nhân đôi, dùng phép trừ để oán hận chia hai, dùng phép nhân để lòng biết ơn tăng lên gấp bội.

Đừng tăng thêm phiền não cho bản thân, đừng tăng thêm gánh nặng cho người khác. Cứ mặc thế giới bên ngoài ồn ào, huyên náo, hãy thử ở một mình trải nghiệm những khoảng khắc và ngày tháng thanh đạm, tĩnh lặng một chút. Nếu tâm không động thì sóng gió có thể làm được gì? Tâm luôn hướng về phía mặt trời sẽ chẳng sợ buồn thương. Tâm trong sạch thì không sợ vấy bẩn, tâm tĩnh lặng thì chẳng ngại ồn ào.

Chúng ta không phải bậc trí giả nên không thể ngộ thấu toàn bộ triết học của kiếp người. Chúng ta cũng không phải những vị thiền sư nên càng không thể giải thích hết thảy mọi thứ trong cõi hồng trần.

Điều duy nhất có thể làm được chính là đạp lên đống đổ vỡ của cuộc sống mà nhặt lấy những mảnh vỡ niềm vui, đạp lên buồn phiền của kiếp người để hướng về một tương lai tốt đẹp.

Sinh mệnh quá ngắn ngủi, năm tháng cũng chẳng tày gang, sống một cách vui vẻ mới là bến bờ của hạnh phúc.

Cuộc sống thực ra là một chuỗi những cảm giác, là một trạng thái tinh thần. Dẫu cuộc sống muôn màu muôn vẻ, nhưng chúng ta cần sống một cách vui vẻ, thoải mái.

Bởi lẽ cuộc sống luôn ẩn chứa những ẩn số. Nhưng có một điều chúng ta biết chắc rằng, chỉ cần giữ được tấm lòng lương thiện và biết nghĩ tới người khác thì cuộc sống cũng sẽ dành tặng cho chúng ta những món quà bất ngờ ở những chặng đường khác nhau. Chỉ cần giữ được một tâm thái như vậy bạn mới có được nhiều niềm vui hơn!

Hai nửa đen trắng tạo thành một vòng tròn hoàn thiện. Cuộc sống chỉ đơn giản là luôn ẩn chứa những mặt tương phản như vậy!

Sống trong cõi hồng trần này thì một tâm hồn dẫu thanh tịnh cũng sẽ ít nhiều ẩn giấu dục vọng. Tấm lòng dẫu khoáng đạt cũng vẫn có những phút thê lương. Một dung mạo trẻ trung rồi cũng có ngày nhan sắc tàn phai. Ánh mắt dẫu trong trẻo cũng sẽ có lúc mờ đục.

Tình yêu dẫu khắc cốt ghi tâm rồi cũng có lúc nguội lạnh. Tính cách dẫu rất đơn điệu cũng sẽ có khi quật cường. Cuộc sống dẫu tươi đẹp cũng sẽ thoảng qua những phút trống vắng, dẫu phiêu diêu tự tại cũng sẽ có lúc thất vọng vấn vương.

Khi chúng ta nhún mình khiêm nhường lại được trao tặng may mắn và niềm vui. Chịu cúi đầu mới không bị đụng vào khung cửa, dám thừa nhận thiếu sót của bản thân mới có thể kiên cường, dám nỗ lực phó xuất mới có thể đạt được thành tựu, dám buông bỏ mới có được niềm vui.

Hãy ngẩng cao đầu làm người, cúi thấp đầu làm việc, đối đãi với bạn bè bằng sự chân thành, hết lòng hiếu kính với cha mẹ. Những chuyện vụn vặt trong cuộc sống cứ để tùy duyên, thuận theo tự nhiên luôn là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Con đường nhân sinh của mỗi người khi đưa mắt đều trông có vẻ rất bình phẳng. Nhưng tới khi thực sự tự mình bước đi mới phát hiện có rất nhiều rãnh sâu và bùn lầy trong đó. Trong tâm chúng ta chỉ muốn rảo bước thật nhẹ nhàng, nhưng càng dấn sâu hơn mới thấy cuộc sống không hề dễ dàng như ta vẫn tưởng.

Trong kiếp người có những điều muốn tránh cũng không thể tránh, muốn lui cũng chẳng thể thoái lui. Nhưng khi buông tay mặc cho số phận an bài, chỉ cố gắng làm tốt nhất theo khả năng của mình bạn sẽ phát hiện ra kỳ thực cuộc sống luôn giấu sẵn những món quà, chỉ chờ bạn vượt qua là sẽ trao cho bạn nhiều thứ hơn bạn có thể tưởng tượng.

Cõi hồng trần thế tục như con nước cuồn cuộn chảy về Đông, một đi không trở lại. Dù buồn vui cũng không có đường lui, dù yêu hay ghét cũng chẳng thể quay đầu. Hãy cứ mỉm cười làm tốt trách nhiệm của mình.

Chỉ cần ánh mắt bạn luôn hướng về một nơi tốt đẹp, không đòi hỏi, không oán giận, luôn nhìn sâu vào trong trái tim mình, chọn cho mình một tâm thái phù hợp bạn sẽ được thảnh thơi giữa cuộc sống bộn bề, đầy lo toan.

Hãy giữ cho mình một tâm thái bình thản và một trái tim tĩnh lặng

Phong cảnh đều như nhau nhưng tâm trạng khi ngắm cảnh lại chẳng bao giờ trùng lặp. Nghĩ ngợi càng nhiều, lo lắng càng nhiều, sợ hãi càng nhiều thì khó khăn lại càng nhiều.

Đừng theo đuổi quá nhiều, cũng đừng tranh đấu và lún sâu vào chốn danh lợi. Dù bạn kiếm được một núi tiền, giành được tiếng tăm lừng lẫy nhưng không có một cái tâm bình thản thì chẳng bao giờ bạn có điểm dừng chân để tận hưởng những niềm vui.

Tiếng tăm bất tận bên ngoài cũng chỉ là thể diện mà bạn khoác lên. Điều quan trọng nhất vẫn là nội tâm sâu thẳm bên trong mỗi người. Tâm hồn nhẹ nhàng quý hơn cả ngàn vạn bạc vàng, tâm thái thảnh thơi, tự tại thắng cả một đời huy hoàng.

Con đường đời sẽ vĩnh viễn chẳng bao giờ phẳng lặng. Những truy cầu, thành công, trưởng thành và bươn trải để sinh tồn chỉ khiến thân tâm chúng ta mệt mỏi. Sự dày vò của những gian khổ và bi thương, ly biệt và cô đơn chỉ khiến bạn nhốt mình trong đau khổ. Những nhiễu loạn, thị phi, giả dối, bất lực bủa vây chỉ khiến chúng ta thêm phiền não mà thôi!

Chúng ta không thể lựa chọn vận mệnh cho mình, nhưng chúng ta có thể lựa chọn tâm thái trong quá trình gánh vác những trách nhiệm, những ẩn số mà cuộc đời trao cho chúng ta.  

Những khát khao không thành, những hy vọng không thấy, những thứ dường như chẳng thể buông luôn đeo đuổi và dày vò chúng ta, chi bằng để chúng trôi xa theo dòng sông cuộc đời. Ai cũng có khi mệt mỏi, nếu mệt mỏi thì hãy dừng lại một chút, cho bản thân được nghỉ ngơi, cho quá khứ lặng lẽ trôi xa. Mệt mỏi cũng là điều tốt, nó nhắc nhở chúng ta hãy bước chậm lại một chút, cho mình thêm chút hy vọng và dũng cảm đối mặt với một sự khởi đầu hoàn toàn mới.

Sống là sự lựa chọn thái độ của bản thân để hoàn thành những trách nhiệm cuộc sống trao cho mình. Trời chẳng phụ lòng người. Làm tốt sứ mệnh cuộc sống trao cho ta cũng như vẽ nên một nét bút tuyệt đẹp trong bức tranh lớn của cuộc đời vậy.

Con người đâu cần phải quá đẹp, chỉ cần có người yêu thương và trân trọng mình là đủ.

Con người cũng chẳng cần quá giàu sang, chỉ cần một cuộc sống tròn đầy, hạnh phúc.

Con người cũng không cần quá mạnh mẽ, chỉ cần sống một cách tôn nghiêm.

Hạnh phúc và bình yên luôn ẩn chứa trong nội tâm mỗi người chúng ta. Đó mới là bến đỗ bình yên của cuộc đời. Cuộc sống luôn trao cho chúng ta những trách nhiệm khác nhau. Nếu biết lấy khổ làm vui, biết hài lòng với những gì mình có và dùng sự thiện lương, nhẫn nại đối đãi với mọi người, mọi việc thì chúng ta có thể biến trách nhiệm thành niềm vui bất tận trong trái tim mình.

Minh Nguyệt.

Tin bài liên quan