Giải mã hiện tượng: Chim quạ kêu điềm báo gì? lành hay dữ?

Tiếng quạ kêu luôn làm người khác sợ hãi đặc biệt là vào ban đêm, hoặc quạ bay vào trong nhà. Theo quan niệm từ xưa truyền lại thì sự xuất hiện của quạ kèm với tiếng kêu không hề đem lại may mắn ngược vào đó nó con vật tượng trưng cho sự chết chóc. Ai nghe thấy cũng đều cảm thấy sợ hãi rợn cả tóc gáy.

Trải qua hàng ngàn năm qua những quan sát trong cuộc sống, người xưa đã đúc kết thành những kinh nghiệm về những dấu hiệu hay những điềm báo ai đó sẽ gặp việc tốt lành hoặc việc dữ trong thời gian tới. Sau đây là những điềm xấu theo quan niệm được lưu truyền ở Tây phương cho biết bạn sắp gặp việc rủi ro.

GS.TSKH Võ Quý, Hội Sinh thái học Việt Nam cho biết: Đúng là có nhiều ý kiến cho rằng quạ kêu báo hiệu điềm gở. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Vì quạ kêu là việc hết sức bình thường. Chẳng qua thức ăn của quạ là xác động vật. Khi thấy thức ăn chúng thường kêu để báo cho cả đàn biết. Có thể trong một trường hợp nào đó, có người bị chết trôi sông, xác chết bắt đầu bị ôi nên thu hút sự chú ý của quạ khiến cho chúng bu đến. Khi chứng kiến cảnh tượng này người ta liền liên tưởng đến những điểm gở mà quạ mang lại. Thực tế tiếng kêu của quạ cũng như sự xuất hiện của chúng không gắn với bất kỳ yếu tố tâm linh nào.

1. Điềm báo và những bí ẩn

Với những sự trùng hợp ngẫu nhiên của các hiện tượng tự nhiên được lặp đi lặp lại nhiều lần thì “điềm” hoàn toàn có thể lý giải bằng khoa học. Trước mỗi trận động đất, lũ lụt thì các loài chim chóc, côn trùng bay ra khỏi tổ, chuột bọ chạy khắp nơi. Đây là những con vật ổn định môi trường, khi môi trường có sự xáo trộn, từ trường thay đổi khiến những con vật phải đi khỏi nơi trú ẩn của mình.

Không chỉ với người Việt mà thậm chí cả người dân ở các nước Châu Âu vẫn tin vào những thứ gọi là điềm xui xẻo như mèo đen, tranh treo trên tường bỗng nhiên rơi xuống, làm rơi muối xuống nền nhà, gương vỡ, quạ kêu, quạ bay vào phòng…

Sự “gặp gỡ” Đông – Tây này khiến nhiều người tin vào sự tồn tại của một thế giới tâm linh song song cùng với thế giới của người sống và nhiều khi, những tín hiệu từ thế giới tâm linh ấy đã báo trước cho người sống những việc sẽ xảy ra trong tương lai? Và trong bài chia sẻ này tiếng quạ kêu cũng sẽ hoàn toàn là một điềm báo nào đó.

Tương tự, trong cuộc sống có hàng loạt những hiện tượng được coi là điềm báo như chim sa, cá nhảy, vỡ gương, chim khách, cú mèo, chim lợn, rắn quấn cột nhà, quạ kêu… khiến nhiều người khi gặp phải đều không tránh khỏi tâm lý lo sợ. ông bà ta xưa nay cũng nhìn theo những thứ được gọi là “điềm” để tránh, hạn chế và hoá giải tối đa những việc xấu có thể đến với mình.

Thảm án Lệ Chi Viên khiến cả một gia tộc của Nguyễn Trãi bị tru di nhiều người ám ảnh và sợ hãi. Nhiều người cho rằng, giọt máu đột nhiên rơi trên trang sách mà Nguyễn Trãi đang đọc ngay sau ngày gia nhân trong nhà tiêu diệt ổ rắn trong vườn chính là lời oán thán của rắn mẹ báo trước cho sự trả thù nghiệt ngã về sau. Cũng vì vậy, nhiều người nhìn thấy rắn thường tránh và xem như điềm xấu: “Khi đi gặp rắn thì may, khi về gặp rắn thì hay bị đòn”.

Theo nhà ngoại cảm Nguyễn Cung Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn cận tâm lý – Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người thì điềm báo là một hiện tượng tồn tại trong cuộc sống, báo hiệu trước một số sự việc xấu có thể diễn ra trong thời gian gần, có thể cảm nhận được bằng giác quan thứ sáu của con người. Tuy nhiên, cũng phải phân biệt rõ được điềm báo và sự trùng hợp ngẫu nhiên của các hiện tượng tự nhiên.

2. Quạ kêu báo hiệu điều gì?

Theo khoa học quạ đen là những loài vật rất thông minh. Tuy nhiên, tại Việt Nam hai loài vật này là bị dân gian coi là quỷ dữ, người ta tin rằng, khi loài chim này kêu chỉ mũi vào nhà, đó là điềm gở, đáng lo ngại, chúng là điềm báo vận hạn sẽ đến.

Mặt khác, nhiều người cho rằng khi quạ kêu ở đầu nhà ai, thì có nghĩa rằng sẽ có người trong gia đình của người đó sẽ qua đời, Cụ thể, nếu hai loài vật này kêu 7 tiếng thì sẽ ứng với người nam giới sẽ chết, còn nếu chúng kếu 9 tiếng thì người nữ sẽ là người mất. Thậm chí, có những quạ kêu còn khiến cho cả ngôi làng tại đó, bàn tán liên tục rằng cái chết xảy xảy ra với một người nào đó, từ đây khiến tất cả mọi người suy diễn và đồn đoán. Chính quan niệm này mà quạ loài vật bị chúng ta ghét bỏ, xua đuổi và thậm chí là bị giết chết.

Khi con người sắp từ giã cõi đời, sẽ tự giải phóng một thứ mùi vô cùng đặc biệt, và lúc này chim lợn và quạ đen – 2 oài vật có thính giác vô cùng đặc biệt sẽ phát hiện và cất tiếng kêu ngay chỗ đó. Do chính quan niệm tâm linh này, nên khi người ta nghe thấy tiếng kêu của hai loài chim này và đặc biệt là âm thanh éc éc như lợn kéo dài trong đem khuya tĩnh mịch, càng khiến người nghe rợn người và thê lương hơn.

Thậm chí, có những tiếng quạ kêu còn khiến cho cả ngôi làng tại đó, bàn tán liên tục rằng cái chết xảy xảy ra với một người nào đó, từ đây khiến tất cả mọi người suy diễn và đồn đoán.

Theo dân gian quạ kêu giờ nào cũng đem đến sự rủi ro và chết chóc. Nó phụ thuộc vào từng khu giờ khác nhau. Cụ thể như sau:

- Từ 23 giờ đến 1 giờ: có người thân thích từ xa về, gia đình sum họp.

- Từ 1 giờ đến 3 giờ: có người mang tin vui đến.

- Từ 3 giờ đến 5 giờ: có tranh tụng nhưng không nguy hại.

- Từ 5 giờ đến 7 giờ: có người mời dự tiệc đem lợi vào.

- Từ 7 giờ đến 9 giờ: tài lợi vào tới tấp.

- Từ 9 giờ đến 11 giờ: có tin may mắn.

- Từ 11 giờ đến 13 giờ: đề phòng bệnh bất ngờ.

- Từ 13 giờ đến 15 giờ: hao tài mất vật trong nhà.

- Từ 15 giờ đến 17 giờ: có người mời hiệp tác, sẽ thành công.

- Từ 17 giờ đến 19 giờ: phiền muộn, nặng lo âu.

- Từ 19 giờ đến 21 giờ: lợi lộc vào nhiều may mắn.

- Từ 21 giờ đến 23 giờ: có cãi vã với người ngoài đường sanh ẩu đả.

3. Cách hóa giải khi quạ bay vào nhà và quạ kêu

Ông bà ta xưa cũng đã có những cách giải điềm riêng. Nếu quạ bay vào nhà và quạ kêu báo hiệu điềm xấu, người ta thường đốt lửa thành bó đuốc hơ lên theo đường chim bay, hơ lên các cột để đuổi chim ra khỏi nhà, vừa đuổi vừa hô “vía lành thì ở, vía dở thì đi”. Một số biện pháp khác như rãi muối gạo cũng là phương pháp giải xui mà dân gian vẫn hay dùng. Cách này không tránh được 100% nhưng vẫn giảm nhẹ được phần nào.

* Quạ có khả năng hoạch định tương lai như người và khỉ

Đây là kết quả từ một nghiên cứu của đại học Lund. Khả năng này trước đây chỉ được ghi nhận ở người và động vật thuộc họ người (tinh tinh, gôrila và đười ươi).

Các nhà nghiên cứu Can Kabadayi và Mathias Osvath thuộc Đại học Lund, Thụy Điển đã tiến hành thử nghiệm trên 5 con quạ với hai bài tập được giao. Kết quả sau cùng khiến họ không khỏi bất ngờ: “Thật tuyệt vời, quạ thông minh hơn rất nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Đơn cử là trong hai bài tập được giao, quạ tỏ ra chúng một trong những sinh vật đã rất thành công trong quá trình tiến hóa. Quạ có khả năng sử dụng và trao đổi công cụ phù hợp một cách chính xác đến kinh ngạc”, Mathias Osvath, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Trong bài thử nghiệm đầu tiên, những con quạ được cung cấp các công cụ mà chúng có thể sử dụng để mở một chiếc hộp có sẵn. Để tăng thêm độ khó cho nhiệm vụ, các nhà nghiên cứu đã trộn các công cụ hữu ích với những thứ vô dụng và hầu như trong mỗi lần như vậy, các con quạ đều biết cách chọn ra công cụ phù hợp để mở hộp. Hơn nữa, trong một vài trường hợp, một số con thậm chí còn cất đi những dụng cụ mà chúng cho rằng nó sẽ có ích trong tương lai.

Trong một thí nghiệm khác, người ta nhận thấy rằng những con quạ có thể trao đổi công cụ để thực hiện bài tập nhanh hơn. Nghiên cứu này chính xác "bằng chứng thuyết phục" về khả năng quy hoạch của quạ, thứ mà trước đây chỉ được tìm thấy ở người và khỉ.

* Thông tin mang tính tham khảo gửi bạn đọc.

Tin bài liên quan