Hướng dẫn cách kê và đặt hướng giường ngủ hợp phong thuỷ cho tuổi Đinh Hợi

Theo quan niệm của người Phương Đông, giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người nói chúng và người tuổi Hợi nói riêng. Do đó, việc thiết kế và bố trí phòng ngủ theo phong thủy cho người tuổi Đinh Hợi sinh năm 1947, 2007 luôn là một điều vô cùng quan trọng.

Con người luôn giành một phần ba cuộc đời mình cho việc ngủ, nên phòng ngủ, giường ngủ chiếm một vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Vị trí phòng ngủ trong nhà và vị trí giường ngủ trong phòng ngủ nên ưu tiên ở hướng tốt (các hướng Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị) Tủ quần áo nên kê tại các góc xấu trong phòng để trấn được cái xấu, là các góc Ngũ Quỷ, Hoạ Hại, Lục Sát, Tuyệt Mệnh.

Phong thủy Bát trạch căn cứ vào năm sinh của gia chủ, phân chia Cung mệnh  theo 8 cung của Bát Quái đó là: Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. Trong Cung mệnh lại chia ra thành 2 nhóm: Tây tứ mệnh và Đông tứ mệnh.

- Tây tứ mệnh là: Càn, Đoài, Khôn, Cấn.

- Đông tứ mệnh là: Khảm, Ly, Tốn, Chấn.

Trước tiên chúng ta nên tra xem mình thuộc mệnh gì, để biết được mình thuộc mệnh gì các bạn có thể tham khảo bài viết xem hướng nhà hợp với tuổi sau đó chúng ta đối chiếu với mục dưới đây:

- Nam mệnh Khôn thì nên đặt hường giường Tây Bắc hoặc Chính Tây để mặt luôn nhìn về Sinh Khí hay Thiên Y

- Nam mệnh Cấn nên kê giường hướng Tây Bắc gặp Thiên Y, Tây Nam gặp sinh khí

- Nam mệnh Càn kê giường hướng Đông Bắc gặp Thiên Y, Tây gặp sinh khí

- Nam mệnh Đoài nên kê giường hướng Tây Bắc hoặc Tây Nam

- Nam mệnh Khảm nên kê giường hướng Đông Nam hoặc Đông

- Nam mệnh ly nên kê giường hướng Đông

- Nam mệnh Chấn nên kê giường hướng Bắc hoặc Nam

- Nam mệnh tốn nên kê giường hướng Bắc hoặc nam

Phong thủy có câu “Sơn quản nhân đinh, Thủy quản tài”. Sơn ở đây có thể hiểu là Tọa của ngôi nhà, còn Thủy sẽ được hiểu là Hướng của ngôi nhà. Phong thủy Bát Trạch xác định con người là đối tượng nghiên cứu chính, lấy con người làm trung tâm, là chính, là chủ. Thế nên, việc phối cung mệnh với Tọa ngôi nhà, không phải hướng cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Hướng giường là đầu giường hay đuôi giường, tính đầu hay chân

- Giường ngủ trong phong thủy được coi là một tiểu thái cực, một vật thể hay một dạng loan đầu nhỏ. Giường ngủ được xác định là “sơn” chứ không phải là “thủy”. Ở đây, chúng ta cần hình dung giường ngủ giống như là một ngôi mộ, tọa là nơi đầu giường, phía đầu của người ngủ, còn hướng chính là chân giường, phía chân của người ngủ. Khi ngủ dậy, đa phần mọi người thường ngồi dậy và nhìn xuống phía chân giường đồng thời lúc nằm ngủ cơ thể cũng dùng mũi để hấp thu thực khí từ chân giường đưa tới. Do đó, ta có thể coi Hướng giường chính là hướng phía chân của người ngủ, không phải là hướng đầu giường như mọi người vẫn nghĩ. Giống như khi ta đứng, phía trước ta sẽ là hướng và phía sau sẽ là tọa vậy.

- Còn để bố trí giường ngủ hợp phong thủy thì ta phải phối cung mệnh của gia chủ với hướng của đầu giường thì mới đúng.

Ví dụ: Nếu đầu giường gối Tây, chân đạp Đông thì người thuộc nhóm Tây tứ mệnh ngủ sẽ tốt. Đầu giường gối Đông Nam, chân đạp Tây Bắc thì người thuộc nhóm Đông tứ mệnh ngủ sẽ tốt.

Theo quan niệm của người Phương Đông, giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người nói chung và người tuổi Hợi nói riêng. Do đó, việc thiết kế và bố trí phòng ngủ, giường ngủ theo phong thủy cho người tuổi Đinh Hợi hướng dẫn như sau.

1. Hướng giường ngủ hợp tuổi Đinh Hợi 1947, 2007 theo Phong thuỷ

- Hướng phòng, cửa phòng ngủ và giường ngủ tuổi Đinh Hợi

Về hướng phong thủy phòng ngủ kê giường ngủ cho người tuổi Đinh Hợi nên căn cứ vào Bát trạch. Theo bát trạch thì người tuổi Đinh Hợi thuộc  quả mệnh Khôn - Thổ và phù hợp với các hướng tốt gồm có: Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam, Tây.

Các hướng không nên chọn vì có thể mang lai họa hại, tuyệt mệnh, lục sát, ngũ quỷ cho gia chủ là: bắc, Đông, Đông Nam và Nam.

- Màu sắc phòng ngủ cho người tuổi Đinh Hợi

Về ngũ hành tuổi Đinh Hợi thuộc mệnh Thổ tức Ốc Thượng Thổ - Đất nóc nhà. Do đó, màu sắc sử dụng để trang trí phòng ngủ nên chọn màu tương sinh với Thổ là Hỏa và tránh màu tương khắc với Thổ là Mộc.

Gia chủ nên sử dụng màu tím, hồng hoặc đỏ và có thể kết hợp với các màu vàng, vàng thổ sẽ giúp gia chủ sinh lộc, phát tài. Mặt khác tránh màu thuộc hành Mộc như xanh, xanh lá cây vì Mộc khắc chế Thổ khiến thổ kiệt quệ, không tốt cho gia chủ.

1. 1. Phong thủy phòng ngủ cho Nam tuổi Đinh Hợi - Cung : Khôn [Tây Tứ Trạch]

- Hướng Sinh Khí : Đông Bắc (Hướng tốt nhất, chỉ về tài vận cực tốt, khỏe mạnh, rất vượng về người.)

- Hướng Thiên Y : Tây (Hướng tốt thứ 3, bệnh tật thuyên giảm, tài vận cũng tốt, khỏe mạnh sống lâu.)

- Hướng Phúc Đức : Tây Bắc (Hướng tốt nhì, tài vận rất tốt, sống thọ, khoẻ mạnh, vợ chồng hòa khí.)

- Hướng Phục Vị : Tây Nam (Hướng tốt thứ 4, tài vận tốt thường, khí vận trung bình, sức khoẻ và gia vận trung bình.)

1. 2. Phong thủy phòng ngủ cho Nữ tuổi Đinh Hợi - Cung : Tốn [Đông Tứ Trạch]

- Hướng Sinh Khí : Bắc (Hướng tốt nhất, chỉ về tài vận cực tốt, khỏe mạnh, rất vượng về người.)

- Hướng Thiên Y : Nam (Hướng tốt thứ 3, bệnh tật thuyên giảm, tài vận cũng tốt, khỏe mạnh sống lâu.)

- Hướng Phúc Đức : Đông (Hướng tốt nhì, tài vận rất tốt, sống thọ, khoẻ mạnh, vợ chồng hòa khí.)

- Hướng Phục Vị : Đông Nam (Hướng tốt thứ 4, tài vận tốt thường, khí vận trung bình, sức khoẻ và gia vận trung bình.)

2. Những lý giải trên phương diện khoa học và tâm linh

Các thực hành y học phương Đông tin rằng điều quan trọng là phải duy trì một giấc ngủ lành mạnh cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo Ayurvedic truyền thống của Ấn Độ, vị trí ngủ xác định loại năng lượng bạn muốn dung nạp trong cuộc sống của chính bạn. Y học phương Đông tin rằng bạn sẽ nhận được lợi ích tối đa khi ngủ ở phía Đông và Nam. Hướng ngủ thậm chí còn được đề cập trong các văn bản tôn giáo Hindu rằng cơ thể sẽ bị đau ốm nếu nằm ngủ ở một số hướng nhất định. Hệ thống phong thủy của Trung Quốc cũng giải thích tầm quan trọng của việc tìm ra phương hướng tốt nhất để ngủ. Theo phong thủy của Trung Quốc, cần phải chú ý đến hướng nội thất phòng ngủ, cũng như vị trí của phòng ngủ trong nhà tạo thuận lợi cho dòng chảy năng lượng thiên nhiên tự do tràn vào nhà. Điều này cũng giúp bạn ngủ ngon. Phong thủy của Trung Quốc cũng chỉ ra cách thay đổi hướng giường để cải thiện sự thịnh vượng, sức khỏe hoặc các mối quan hệ xung quanh bạn.

Đã có giải thích về phương diện khoa học lý do tại sao nên chọn hướng ngủ tốt cho sức khỏe. Trái đất có một cực từ trường kéo dài từ Bắc đến Nam. Cực âm là ở phía Nam, trong khi cực dương ở phía Bắc. Các nhà khoa học tin rằng con người có từ trường như nam châm từ lúc bẩm sinh, với cực âm ở chân và cực dương ở đầu. Điều này có nghĩa là nếu bạn đặt đầu của bạn khi nằm ngủ ở phía Bắc, làm cho hai cực dương sẽ nằm cùng một chỗ và tất nhiên chúng sẽ đẩy nhau. Và kết quả của tình trạng này sẽ khiến bạn rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn ngủ ở vị trí Đông - Tây, bạn sẽ có một chu kỳ giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement) ngắn hơn so với những người ngủ ở vị trí phía Bắc - Nam. Những thay đổi cần thiết về hướng ngủ của bạn để giúp cải thiện giấc ngủ REM sẽ có tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

* Vậy hướng nào tốt nhất để ngủ?

a. Hướng Bắc: Tránh tình trạng mất ngủ

Tư thế nằm đầu quay về hướng Bắc, chân về hướng Nam sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất ngủ và khó ngủ, chằn chọc. Đây là hướng nằm lý tưởng cho những ai thính ngủ vì nó khá yên tĩnh và thoải mái về cả phong thủy lẫn khoa học. Bởi nằm ngủ như vậy, từ trường sẽ đi qua cơ thể một cách ổn định, giảm tối đa sự can thiệp của từ trường trái đất.

Ngược lại, nếu nằm ngủ hướng đầu theo phương Đông Bắc, bạn sẽ khó ngủ và thường xuyên mơ thấy ác mộng. Tốt nhất bạn nên tránh nằm quay đầu về hướng này để có được giấc ngủ ngon lành, tốt cho sức khỏe.

b. Hướng Đông: Sự nghiệp thăng tiến

Hướng Đông được coi là hướng ngủ lý tưởng cho tuổi trẻ bởi nó tràn đầy sinh khí, giúp người ngủ tăng cường ý chí phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp, theo đó sự nghiệp sẽ thăng tiến không ngừng.

Ngoài ra, bạn có thể nằm chếch theo hướng Đông Nam nếu bạn đang cần sự sáng tạo trong công việc. Bởi đây là hướng thúc đẩy sức sáng tạo, đồng thời tăng cường các mối quan hệ xã giao, giúp bạn thuận lợi và thành công hơn trong sự nghiệp.

c. Hướng Tây: Giấc ngủ say nồng nhưng tạo sự lười biếng, ỷ lại

Ngủ quay đầu về hướng Tây sẽ giúp bạn nhanh chóng rơi vào giấc ngủ cũng như có được giấc ngủ sâu, ngon và đầy thơ mộng. Tuy nhiên, hướng ngủ này không phù hợp với những ai chưa có sự nghiệp ổn định bởi nó khiến bạn trở nên lười biếng, chậm chạp và thường rơi vào thế thụ động. Nó sẽ là rào cản vô hình cản trở sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

d. Hướng Nam: Không tốt cho sức khỏe và tài vận

Theo Ngũ hành, hướng Nam chứa Hỏa khí cực mạnh, không tốt cho việc nằm ngủ. Năng lượng Hỏa quá mạnh chứa đựng nhiều sự bất hòa mặc dù hướng này giúp khơi gợi niềm đam mê và hứng thú với công việc, cuộc sống.

3. Một số kiêng kỵ và biện pháp hóa giải nên biết khi bố trí giường ngủ

- Nếu giường kê trong phòng ngay dưới dầm ngang thì sẽ cho bạn cảm giác luôn bị đè nén, trong phong thủy gọi là "Hung Hình". Dầm ngang nắm bất kỳ vị trí nào bên trên giường của bạn đều sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, Nếu dầm ngang vắt ngang qua đầu giường sẽ làm bạn luôn cảm thấy nhức đầu, lộng óc, bất an, đồng thời tính tình cũng trở nên khô khan. Biện pháp khắc phục là bạn Cần chuyển giường tới vị trí khác không có dầm chạy qua. Nếu nhà bạn hẹp không đủ khoảng cách thì có thể hạn chế bằng cách làm trần giả che lấp dầm ngang hoặc lắp giường 2 tầng bên trên để chăn, đệm,...để làm giảm áp lực của dầm ngang.

- Nếu phòng ngủ đặt ở vị trí cạnh bếp lò thì đầu giường không nên kê sát vào tường bếp lò, bởi bếp lò thuộc hành Hỏa, dễ sinh bệnh tật nhất là các bệnh về gan, tim, đồng thời cũng làm tính tình bạn trở nên hay cáu gắt, bức xúc trước mọi việc.

- Nếu cửa toilet hướng thẳng vào đầu giường, Theo phong thủy thì bạn đã phạm phải “Hung Vi”. Do toilet luôn tỏa ra mùi xú uế và tiếng nước dội rửa làm bạn khó ngủ và làm thần kinh bạn luôn căng thẳng. Nên chuyển vị trí đầu giường ngược lại đồng thời luôn chú ý đóng kín cửa toilet và thông gió để giảm mùi hôi thối.

- Nếu Bất kỳ phía nào của giường đối diện với gương lớn đều không có lợi. Ngoài ảnh hưởng sức khỏe và tình cảm vợ chồng còn ảnh hưởng tới cả tài vận và đường con cái. Điều này càng có ảnh hưởng lớn khi đặt gương dưới chân giường, sẽ hình thành thế "Hung Cảnh". Chiếc giường này giống như "gương chiếu quỷ" dễ làm bạn sinh hoang tưởng và ảo giác. Vì vậy không nên đặt gương đối diện giường ngủ hoặc lắp dèm che gương.

- Nếu Đầu giường hướng thẳng ra cửa phòng (đầu giường và cửa phòng thành một đường thẳng), theo phong thủy gọi là “Hung Khí Xung” dễ làm bạn mất ngủ, tinh thần hay hoảng hốt đồng thời trí nhớ giảm sút, dễ phạm sai lầm, không phân biệt rõ đúng sai. Chuyển đầu giường ra chỗ khác, tốt nhất đầu giường kê lệch một góc với cửa phòng, tránh đối diện. Nếu giường nhà bạn không thể xoay lại được thì quay đầu lại để ngủ hoặc là lắp chuông gió dạng pha lê ngăn giữa hướng đầu giường và cửa cũng là một biện pháp để hóa giải.

- Nếu đầu giường đặt sát cửa sổ hoặc ánh nắng chiếu vào đầu giường thì phong thủy gọi là “Hung Quang”. Đầu giường bị nắng chiếu vào thường gây cho bạn hay cáu kỉnh, nóng nảy; các nguồn sáng mạnh khác chiếu vào đầu giường sẽ ảnh hưởng không tốt tới "số đào hoa" của bạn. Tốt nhất nên thay đổi vị trí đầu giường. Nếu không được có thể đan giấy kính lọc phản quang, sau đó mắc rèm che nắng cho đầu giường của bạn cũng là một biên pháp để hóa giải.

T/H.

- Xem thêm: Chọn hướng nhà, giường ngủ hợp tuổi

Tin bài liên quan