Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Hỏa Sơn Lữ (旅 lu3) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Hỏa Sơn Lữ (旅 lu3) - Đồ hình quẻ

Quẻ Hỏa Sơn Lữ, đồ hình ::||:| còn gọi là quẻ Lữ (旅 lu3), là quẻ thứ 56 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

* Ngoại quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

Trên núi có lửa là quẻ Lữ (khách xa). Người quân tử lấy đấy mà sáng suốt (như lửa) thận trọng (như núi) trong việc dùng hình luật, mà chẳng để giam lâu trì trệ trong ngục. Lữ nghĩa là bỏ nhà mà đi ra ngoài làm khách. Người mà phải đi làm khách, có làm gì nên việc lớn được đâu. Tên quẻ: Lữ là khách (khách lữ hành đi xa, không yên trí, lúc nào cũng phải thận trọng). Thuộc tháng 5.

Khi dự báo gặp quẻ này cho biết: đang phải nương nhờ người khác, cần ứng xử mềm mỏng và sáng suốt thì mọi việc mới thuận.

Bạn sẽ thành đạt từ các điều nhỏ nhất giống như sự kiên trì của người lữ khách được tưởng thưởng. Điều làm cho lữ khách phải thận trọng là phải tìm cách thân thiện với mọi người xung quanh. Người lữ khách với cuộc sống vô định này đây mai đó, lòng nhiều lo âu, đang trong thất thế chỉ cầu an phận, người lữ khách dừng đôi chút rồi lại tiếp tục lên đường nên luôn phải thận trọng và khiêm nhường.

Ý nghĩa của quẻ Hỏa Sơn Lữ

Quẻ Hỏa Sơn Lữ tượng hình là lửa chập chờn ở trên núi cao, hoặc lửa di động từ bụi cây này di chuyển qua bụi cây khác. Đó là núi bất di bất động. Mở rộng quẻ ứng với tình cảnh thực lực mất, lệ thuộc hoàn toàn vào kẻ khác. Cũng có hiểu là lấy trí thông minh của Ly để vào chốn tù ngục (Cấn) là xét đoán, không để can nhân lưu trệ ở trong tù ngục. Tượng quẻ Sơn Hỏa Lữ là Sơn Thượng Hữu Hỏa nghĩa là núi thì đứng im mà lửa thì tràn lan. Núi là con đường, lửa là lữ hành, di chuyển vô định. Chiêm quẻ báo hiệu thời vận xấu, khó định hướng cần lưu tâm định hướng kỹ lưỡng mọi việc.

Quẻ Hỏa Sơn Lữ tốt cho việc gì?

Quẻ Hoả Sơn Lữ không phải quẻ mang điềm tốt, nhưng cũng không mang đến tai hoạ và nhiều trở ngại. Quẻ này có lợi cho một số việc như xuất hành hay khởi sự. Quẻ khuyên làm việc gì cũng phải giữ sắc thái bản sắc của Cấn, sáng suốt minh mẫn của Ly tạo ra thế đứng độc lập một cách khéo léo. Có như vậy mới tận dụng được những cơ hội về sau khi tình hình đã tạm ổn định.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: không chủ động được, nhiều khó khăn và sự biến động bất an.

- Xem hy vọng: khó thực hiện được.

- Xem tài lộc: chưa có, chưa tới.

- Xem sự nghiệp: thời cơ chưa tối.

- Xem nhậm chức: không như ý.

- Xem nghề nghiệp: không có gì biến động.

- Xem tình yêu: cảm tính, cả thèm chóng chán.

- Xem hôn nhân: không phải lương duyên nhưng có kết hợp. 

- Xem đợi người: người đến nhanh.

- Xem đi xa: đạt mục đích.

- Xem pháp lý: tốt nhất là hòa giải.

- Xem sự việc: gây hậu quả khó giải quyết.

- Xem bệnh tật: ôm nặng.

- Xem thi cử: khó đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: khó tìm.

- Xem người ra đi: đã đi xa.

3. Nếu dự báo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết có sai lầm trong xử thế, thiếu ân nghĩa nên có thể gặp họa. Nên xem lại cách ứng xử của mình thì mới tốt. Cũng cho biết mọi mưu sự đều bất lợi, sáng suốt mà tìm ra lối thoát. Đề phòng mọi bất trắc. Những việc không rõ ràng không nên tham gia kẻo mang họa giữa chừng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi

* Nếu hào 2 động:

Cho biết tuy không có cơ sở nhưng lại được điều kiện thuận lợi, an bình, không bị mất mát mà còn có người tin cẩn. Cũng cho biết không nên quan tâm đến điều lợi trước mắt vì quá mong manh. Nếu cứ đua chen vào việc hiện tại tất không thành mà mang tiếng, cần cẩn trọng, tiết kiệm, tính toán chi ly, nếu không thất bại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: vượng phát.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, hưng thịnh.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi, thành công.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết cần khiêm nhường, ứng xử có trước có sau nếu không sẽ thất bại mọi việc. Cũng cho biết nếu đã định thì hãy tiến hành ngay. Lấy nhân, thiện làm cơ sở thì công danh, sự nghiệp, tình duyên đều thành, tài lộc đều phát vượng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi, cần thận trọng. 

* Nếu hào 4 động:

Cho biết có sự nương nhờ, có đủ điều kiện vật chất và đồ hộ thân, song chưa toại ý. Cũng cho biết công việc tuy chậm chạp nhưng có kết quả khả quan, cứ mạnh dạn mà thực hiện. Giải quyết được mâu thuẫn. Tương lai sáng sủa.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không vượng, đang suy.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: kinh doanh ra nước ngoài thu lợi nhỏ.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết hãy sông và ứng xử theo hoàn cảnh của mình đang trong hiện tại, khiêm nhường, mềm mỏng thì mới yên và đạt được điều mong muốn. Cũng cho biết hãy sống thực lòng, nói thẳng thắn thì dù ở đâu cũng có người tìm đến giúp đỡ, cảm thông. Luôn luôn có quý nhân bên cạnh, do vậy, mọi việc sẽ thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng mặc dù có tổn thất.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: ban đầu khó khăn song cuối cùng thành công.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết do thiếu thận trọng nên đã đánh mất cơ hội tốt đẹp. cần giữ lấy đức nhu thuận thì mọi việc mới thành. Cũng cho biết nếu kiên trì theo đuổi mục đích thì việc tất thành. Xem bệnh: bệnh dai dẳng nhưng khỏi.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: lúc đầu có lợi nhuận sau không tốt.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: ban đầu thu được lợi nhỏ sau lại có tổn thất, mọi việc nên thận trọng.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan