Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Lôi Hỏa Phong (豐 feng1) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Lôi Hỏa Phong (豐 feng1) - Đồ hình quẻ

Quẻ Lôi Hỏa Phong, đồ hình |:||:: còn gọi là quẻ Phong (豐 feng1), là quẻ thứ 55 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

* Ngoại quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

Sấm chớp đều đến là quẻ Phong (lớn). Người quân tử lấy đấy mà làm gãy gọn được lời xét đoán tù đày, làm sáng tỏ được hình án. Phong nghĩa là thịnh, cũng có nghĩa là lớn. Tên quẻ: Phong là phong mãn, phong phú là đại (lớn, đầy, thịnh nên e rằng đến cực rồi sẽ suy). Thuộc tháng 9.

Về quẻ này, sách xưa ghi chuyện thế tử Kiến nước sở bị cha là Sở Bình Vương ruồng bỏ cùng chạy theo Ngũ Viên sang nước Trịnh, được nước Trịnh cưu mang đón tiếp. Một lần thế tử Kiến muốn Trịnh Định Công giúp quân đánh Sở, vua Trịnh bèn đưa kế cho thế tử Kiến sang nước Tấn mạnh hơn giúp quân. Sang Tấn, thê tử Kiến bị vua Tấn lợi dụng làm nội ứng diệt Trịnh và hứa sẽ cho Kiến làm vương nước Trịnh sau khi bị diệt, có người nước Tấn biết được, gieo quẻ xem cho thế tử Kiến, được quẻ Lôi Hỏa Phong, hào 6 động biến thành quẻ Thuần Ly. Người này chỉ dùng hào 6 động của quẻ Phong đoán (xem lời hào 6 quẻ Phong dưới đây), cho biết: việc không chính (dù có điều kiện là bậc vương hầu - như nhà rộng, cao, sang...) thì sẽ hung biến, chỉ trong 3 năm ắt diệt vong. Quả nhiên điều đó ứng nghiệm chỉ sau có thời gian ngắn, vua Trịnh Đình Công có tin mật báo về sự phản phúc của Thế tử Kiến, khi Kiến về Trịnh liền bị vua Trịnh giết.

Khi dự báo gặp quẻ này cho biết: nếu hành động thì đạt kết quả lớn. Hành động chính trực thì mọi việc sẽ thành công.

Quẻ này tượng trưng cho sự trù phú, sự cao cả, sự thành công, sự hiển vinh, sự kiện được thấy từ xa, sự sung mãn, sự trưởng thành, sự chiếm hữu cái đẹp và trong sáng. Sự sung túc là bạn hiện nay đã thành đạt. Bạn đạt đến sự sung mãn của thành công. Nhưng có một điều đáng buồn là bạn bây giờ giống như mặt trời đứng bóng và sự thành công đã đi đến tột đỉnh thì lại sắp sửa xuống dốc và suy tàn. Tiến thoái là vận động của trời đất, đừng níu kéo một giao điểm của sự thành công của đời bạn, hãy để nó đến và đi theo lẽ tuần hoàn của tạo hóa.

Ý nghĩa của quẻ Lôi Hỏa Phong

Quẻ Lôi Hỏa Phong có tượng quẻ là trên sấm sét, dưới là lửa. Hình dung quẻ Phong là trí quả quyết cùng đầu óc sáng suốt. Thượng quái Chấn Dương, hạ quái Ly Âm có sự kết hợp với nhau. Chí quẻ quyết đầu óc sáng suốt chỉ dẫn, chí quả quyết thể hiện kế sách của mình. Đây được ví là cuộc rồng mây gặp hội. Tượng quẻ Phong là Lôi Điện Giai Chí ý nghĩa là sấm chớp đều đến. Thượng quái Chấn là chuyển động, hạ quái Ly là ánh sáng. Quẻ này được xem là quẻ may mắn, chứa yếu tố vô cùng thuận lợi.

Quẻ Lôi Hỏa Phong tốt cho việc gì?

Thời kỳ quẻ Lôi Hỏa Phong sáng sủa, rất tốt, công danh sự nghiệp hanh thông, tài lộc sáng suốt. Tuy nhiên chớ quên rằng cái gì cũng có sự biến dịch, lạc cực sinh bi, nếu tự mãn trong cảnh phong phú là dọn đường cho những tai họa về sau. Tai họa này không thể lường hết được. Quẻ Phong cũng tốt cho tình duyên và gia đạo. Người dụng quẻ Phong trong tình duyên sẽ có tình yêu đôi lứa nồng thắm, gia đạo hòa thuận vui vẻ. Trong tình cảm cũng cần có óc sáng suốt của Ly, mọi sự mới được lâu bền.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: có điều kiện thuận lợi, mọi việc xuôi thuận không chủ quan.

- Xem hy vọng: được như ý nếu ước muốn vừa sức.

- Xem tài lộc: đầy đủ.

- Xem sự nghiệp: phát triển mạnh.

- Xem nhậm chức: không như ý, thất vọng.

- Xem nghề nghiệp: không nên chuyển nghề.

- Xem tình yêu: sẽ chia tay nhau.

- Xem hôn nhân: thành lương duyên, nhưng gặp nhiều điều tiếng.

- Xem đợi người: họ đang tối.

- Xem đi xa: có chuyến đi vui vẻ.

- Xem pháp lý: ban đầu có lợi cho mình, sau ngược lại.

- Xem sự việc: có thể giải quyết êm đẹp.

- Xem bệnh tật: thuyên giảm.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: khó tìm.

- Xem người ra đi: có tin về người đi xa.

3. Nếu dự báo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết có người hợp với mình trong hành động. Song sự cộng tác này chỉ tạm thời, cần chấm dứt sự cộng tác đó khi có thời cơ thì có lợi. Cũng cho biết nếu ứng xử cương cứng, thẳng thắn, câu nệ dễ dẫn đến thất bại. Phải tùy thời, tùy hoàn cảnh mà ứng phó thì mới thắng lợi. Báo hiệu qua gian nan sẽ có tương lai tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng lại có quý nhân phù trợ.

- Xem khai trương: khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: nhập và xuất hàng nhanh thì thu lợi nhuận, chậm thì không.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết công việc đang bị ngăn trở, cứ để cho mọi việc quanh mình tiến triển thì việc của mình mới xong. Cũng cho biết gặp cảnh thăng trầm là lẽ tự nhiên, mọi khó khăn sẽ qua, cần có niềm tin và ý chí thì mọi việc sẽ thành đạt.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi, phòng tổn thất.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết hoàn cảnh hiện tại rất khó khăn, cần phải chờ đợi thời cơ, không làm gì cả. Cũng cho biết có được, có mất. Việc thành vi có người giúp đỡ, phải biết ơn nghĩa nếu không cô đơn, việc dang dở.

Mưu cầu công danh, tài lợi được.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, phòng tổn thất tiền của.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi, phòng tổn thất.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết điều kiện vẫn chưa thuận lợi song có người giúp đỡ, nên từ từ mà hành động mới không mắc sai lầm. Cũng cho biết sự thành công chỉ có khi tự mình hành động, không nên trông chờ vào người khác. Không tính toán trong quan hệ thì việc mới thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng lại có người giúp đỡ, phù trợ.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, hưng thịnh.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi và thu được lợi nhuận. 

* Nếu hào 5 động:

Cho biết việc muốn thành phải có sự trợ giúp của những người hiền tài. Cũng cho biết có điều kiện thuận lợi, mọi việc thành công vào mùa Xuân.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: vượng phát, làm ăn hưng thịnh.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, hưng thịnh.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi và thu được lợi nhuận. 

* Nếu hào 6 động:

Cho biết chưa lượng được sức mình, công việc vượt quá khả năng của bản thân, rất dễ thất bại. Cũng cho biết phải tùy theo thời thế, vận hội của bản thân mà hành động thì mới có kết quả.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, phòng nguy cơ phá sản.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan