Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Phong Sơn Tiệm (漸 jian4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Phong Sơn Tiệm (漸 jian4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Phong Sơn Tiệm, đồ hình ::|:|| còn gọi là quẻ Tiệm (漸 jian4), là quẻ thứ 53 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

* Ngoại quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

Trên núi có cây là quẻ Tiệm (tiến dần). Người quân tử lấy đấy mà cư xử theo đức tốt dần lên, làm cho phong tục lành dần lên. Tiệm nghĩa là tiến lên. Nhưng tiến lên tất phải tiến lên lần lần, tất phải có thứ tự. Tên quẻ: Tiệm là Tiến (tiến dần như chim bay lên cao dần). Thuộc tháng 1.

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết: mọi việc nên tiến hành từ từ, không gấp gáp thì kết quả mới như mong muốn.

Quẻ này tượng trưng cho sự phát triển tuần tự, sự thăng tiến dần dần, sự tiến bộ, thăng chức, sự đoàn kết, gia đình mới, hôn nhân, lợi nhuận. Phải phát triển từ từ trên con đường sự nghiệp, bởi vì “dục tốc bất đạt”. Sự kiên nhẫn đem lại lợi lộc. Mọi hấp tấp đều không mang lại kết quả tốt. Khi muốn làm bất cứ một việc gì, phải xét xem có chính đáng không, đừng ỷ sức mình mà làm quá sức đến nỗi khi về đến mức thì đã kiệt sức.

Ý nghĩa của quẻ Phong Sơn Tiệm

Quẻ Phong Sơn Tiệm tiến vững vàng như núi cao (nội quái Cấn) vượt lên giá trị bồng bột của gió (thượng quái Tốn). Quẻ Tiệm ứng với tình thế sau một thời gian bị ngừng lại, sau đó tiến lên một cách từ từ. Tượng quẻ Sơn Thượng Hữu Mộc biểu tượng cho cây mọc ở trên núi một cách chậm chạp, cũng có thể được hiểu là sự chuyển động từ từ tới thời vận tốt, công danh sẽ ngày một thăng tiến, kinh doanh phát đạt và gia đạo hạnh phúc.

Quẻ Phong Sơn Tiệm tốt cho việc gì?

Quẻ Phong Sơn Tiệm mang thời cơ thuận lợi trở lại. Chớ nên hấp tấp mà tiến, cần thiết sử dụng đức quẻ khoan hòa (Tốn) và trầm tĩnh (Càn) thì công danh sự nghiệp sẽ vượng, quan lộc thăng tiến không ngừng. Quẻ Tiệm khuyên không hám danh, hám lợi nhỏ trước mắt mà phải nghĩ đến trường cửu sâu xa. Đặt kế hoạch phải chắc chắn, tiến từng bước vững chắc mới được thành quả ưng ý lâu bền.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: từ đây mọi việc tốt dần lên. Nếu thể hiện khả năng của bản thân thì mọi việc thành đạt.

- Xem hy vọng: trước mắt chưa thực hiện được, phải kiên trì. 

- Xem tài lộc: dần dần mới có, không nôn nóng.

- Xem sự nghiệp: ban đầu khó khăn, sau thành công.

- Xem nhậm chức: sẽ có chức vụ tốt.

- Xem nghề nghiệp: không nên chuyển nghề, nghề hiện tại tôi 

- Xem tình yêu: quan hệ đôi bên thắm thiết dần.

- Xem hôn nhân: kiên nhẫn thành lương duyên.

- Xem đợi người: họ đến chậm.

- Xem đi xa: bình thường

- Xem pháp lý: tốn nhiều thời gian, sẽ có lợi cho ta.

- Xem sự việc: từ từ giải quyết sẽ song.

- Xem bệnh tật: bệnh dây dưa kéo dài 

- Xem thi cử: có thể đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: kiên trì tìm kiếm sẽ thấy.

- Xem người ra đi: người đi phương xa.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết chưa đủ khả năng tiến hành công việc, cần tích lũy sức lực và kinh nghiệm. Cũng cho biết: đang ở tình trạng rối bời, lênh đênh bất định, không biết tiến hay lui. cần tĩnh tâm, tự ý mình, thì mới vượt qua khó khăn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: chưa nên.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên thận trọng trong giao dịch.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết công việc thuận lợi, tiến lên dễ dàng. Cũng cho biết tiền hung, hậu cát. Lúc ban đầu công chưa thành, danh chưa toại, nhưng hậu vận thì rạng rỡ.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết việc đã tiến triển nhưng không tiếp tục được. Mọi việc lủng củng, không đồng lòng. Nếu thuận hòa thì việc mới thành. Cũng cho biết: duyên may đang đến, mưu tính có thể thành, có thể tạo ra sự nghiệp mới. Người kinh doanh có tài lộc dồi dào, gia sản phát vượng. Công chức được thăng thưởng và đến nơi vừa ý.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, phòng tai họa bất ngờ đến.

- Xem khai trương: chưa nên.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó thành.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết đã có điều kiện thuận lợi ban đầu để thực hiện công việc. Cũng cho biết có nhiều tin vui về công danh, tình duyên, tài lộc... Tiếp theo mọi sự tiến triển nhanh như diều gặp gió.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, nhưng không có tổn thất tiền của.

- Xem khai trương: chưa nên.

- Xem buôn bán và giao dịch: hành sự thận trọng sẽ có thu lợi nhỏ.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết đang có người ganh ghét ngăn trở. Thời gian đi qua sẽ đạt điều mong muốn. Cũng cho biết: đang trong điều kiện chưa thuận lợi, cần biết lo xa, trông rộng để đề phòng những điều xấu xảy ra.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thuận lợi, nếu có ý chí sau 3 năm tới thắng lợi lớn.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết đã hoàn thành ý nguyện thì chuyển sang hướng mới. Có người sẵn sàng theo mình. Cũng cho biết nên ẩn nhẫn chờ thời cơ thuận lợi rồi hãy tiến hành công việc. Hoang mang quẫn chí chỉ mang lại điều không hay.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, tài vận khá lên hay không do thái độ của mình.

- Xem khai trương: đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và có thuận lợi.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan