Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Trạch Sơn Hàm (咸 xian2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Trạch Sơn Hàm (咸 xian2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Trạch Sơn Hàm, đồ hình ::|||: còn gọi là quẻ Hàm (咸 xian2), là quẻ thứ 31 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

Trên núi có đầm là quẻ Hàm (giao cảm). Người quân tử lấy lòng hư không (vô tư không có thành kiến gì) để tiếp thu người. Tên quẻ: Hàm là Cảm (giao cảm, cảm thông, cảm động). Thuộc tháng 1.

Về quẻ này, sách xưa ghi việc Quách Phác được thừa tướng Dương Châu đời Tấn ra lệnh xem việc an nguy của mình. Quách Phách gieo được quẻ Trạch Sơn hàm động hào 2 và 4 thành Thủy Phong Tỉnh. Quách Phách nói: "Các quận huyện phía Đông Bắc sẽ xuất hiện 6 cái chuông mõ bằng đồng, trong đó có một chiếc hoa văn rồng biểu thị điềm lành". Quả nhiên năm ấy ở huyện Võ Tiến quận Tấn Dương phương Bắc có người đào được 6 chuông mõ bằng đồng. Quách Phác biết là 6 cái vì quẻ Khảm, số Tiên Thiên là 6. Chuông bằng đồng vì Hàm là cung Đoài kim. Khảm là hướng Bắc.

Khi dự báo quẻ này cho thấy, nếu đôi bên (hoặc đối tác) mà đồng cảm với nhau thì mọi việc đều thuận lợi.

Đây là quẻ hỏi cưới. Lấy một thiếu nữ làm vợ đưa đến thành công. Sự kiên trì là có lợi. Quẻ trên cứng quẻ dưới mềm, hai khí cảm nhau, đại ý chuyện vui đã đến trong tầm tay, bạn cố gắng mà giữ để có thể hưởng thụ lâu dài. Công việc làm ăn của bạn đang trên bước đường thuận lợi, bạn có thể hợp tác trong công việc. Cần phải hành động nhưng phải tỏ ra hiểu biết và cũng phải chờ đợi thời cơ thuận tiện. Các hoạt động phải có lợi cho người khác. Buồn phiền sẽ xảy đến nếu bạn tỏ ra ích kỷ.

Ý nghĩa của quẻ Trạch Sơn Hàm

Quẻ Hàm có Đoài ở trên, Cấn ở dưới thể hiện 2 ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất là Đoài thuộc về hòa duyệt, nhu. Cấn thuộc về cương, chỉ. Hai khí âm và khí dương của quẻ cảm ứng nhau, hòa hợp với nhau. Quẻ Hàm ý nghĩa thứ 2 có Đoài là nữ, Cấn là nam. Nam ở dưới còn nữ ở trên, nam cầu nữ nên việc hôn nhân vô cùng tốt đẹp. Quẻ này tượng trưng cho sự cảm ưng, chính đính và vô tư tà.

Quẻ Trạch Sơn Hàm có tượng của quẻ là hồ nước ở trên đỉnh núi, hồ tô điểm cho cảnh núi thêm xinh, núi nâng cao giá trị hùng vĩ của hồ. Quẻ cũng được ví như đôi trai tài gái sắc đang xây nhà vàng chưa người ngọc. Cảm ứng giữa nam và nữ, giữa cái đẹp và hào hùng, sức sắt đá và tình cảm tha thiết.

Thượng quái Đoài, hạ quái Cấn thiết lập nên quẻ Hàm có cặp hào Sơ - hào Tứ, hào Nhị - hào Ngũ, hào Tam - hào Thượng đều chứa một hào âm dương ứng với nhau. Hào này gặp nhau, thông cảm cho nhau trong sự chính đính và hòa duyệt. Quẻ này rất hợp có sự hợp tác, hưởng ứng thông suất, mọi việc đều thành công như ý.

Quẻ Trạch Sơn Hàm tốt cho việc gì?

Quẻ Trạch Sơn Hàm mang điềm tốt. Người xưa có câu: Một cây làm chẳng nên non, cho nên bất cứ công việc này nếu tự lực mình làm thì chỉ đạt được kết quả nhỏ, kết hợp với người khác sẽ thu được kết quả lớn. Dụng quẻ Hàm trong mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, người sở hữu quẻ này sẽ thu được nhiều tài lộc, địa vị không ngừng thăng tiến.

Nếu là người có địa vị trên muốn cầu người ở địa vị dưới thì nên biết cầu hiền, lễ độ, công ích chứ không tư lợi. Như vậy địa vị mới không ngừng được củng cố. Còn nếu là địa vị người dưới muốn cầu chỗ trên thì tìm người quân tử có tài trí để cầu thân mới nên sự nghiệp.

Quẻ Hàm cũng tốt cho tình duyên và gia đạo. Người dụng quẻ Hàm sẽ có được tình duyên đôi lứa tốt đẹp, hôn nhân hòa hợp, yêu thương và chung sống hạnh phúc viên mãn trọn đời.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: ổn định, đối với người trẻ tuổi thì tốt đẹp.

- Xem hy vọng: như ý.

- Xem tài lộc: có tài lộc nhỏ.

- Xem sự nghiệp: có thành công nếu biết liên kết với nhiều người. 

- Xem nhậm chức: như ý.

- Xem nghề nghiệp: ổn định, không nên chuyển nghề.

- Xem tình yêu: đôi bên đều vui vẻ tiến tới.

- Xem hôn nhân: thành lương duyên, tốt đẹp.

- Xem đợi người: họ sắp đến.

- Xem đi xa: có chuyến đi tham quan thú vị.

- Xem pháp lý: sự nên hòa giải.

- Xem sự việc: có thể giải quyết ngay nếu thể hiện thành ý.

- Xem bệnh tật: bệnh giảm dần.

- Xem thi cử: đạt kết quả.

- Xem mất của: tìm thấy

- Xem người ra đi: đi bình thường, họ đi cùng người khác giới.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết những tác động, ý định của bản thân chưa thấu đáo được tối người khác. Bản thân mình chưa chứng minh được khả năng của bản thân với mọi người. Cũng cho biết hiện có nhiều bất lợi hướng tối mình, nếu biết ứng phó, tất sẽ qua. Nên yên tâm trước khó khăn, vì có tài cao, đức dày nên mọi việc đâu vào đấy.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, không nên hành động mù quáng thì thu lợi.

- Xem khai trương: có thể khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: thận trọng, không nóng vội.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết có ý định nhưng không nên thể hiện, mặc dù đang cần cho người khác biết, cần tế nhị bày tỏ nguyện vọng của bản thân. Cũng cho biết: lúc ban đầu khó khăn nhưng sau đó được như ý. Tuy gặp thăng trầm, khó khăn, nhưng sẽ gặp điều kiện thuận lợi sẽ hiển đạt. Vì thời gian, năm Tỵ, tháng Tư mới qua được khó khăn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, có lúc làm mất thời cơ thu tiền của.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: tạm dừng lại.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết có ý chí phấn đấu song nếu lộ ra thì bất lợi, hãy tìm phương pháp giải quyết vấn đề mềm dẻo, tế nhị và chính trực. Cũng cho biết: khi mưu sự, hành động việc gì phải đề phòng, lo toan, cảnh giác. Sẽ có người giúp làm cho công việc hoàn hảo. Sự việc báo cho biết trước khó khăn sau cũng cải thiện được tình hình. Nếu có phụ nữ bảo trợ sẽ phát triển.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, thận trọng khi liên kết làm ăn cùng người khác, nếu không sẽ tổn thất tiền của.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: phải đứng ra làm chủ mới thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết hành động mưu toan việc gì không nên tính toán hơn thiệt cho bản thân thì mọi việc đều tốt đẹp. Hãy cứ để mọi việc diễn tiến một cách tự nhiên. Cũng cho biết: không nên cạnh tranh, đối đầu mâu thuẫn trong công danh, sự nghiệp, tình duyên mà nên thầm lặng, kín đáo. Sự phô trương, lộ liễu chỉ dẫn đến thất bại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường nhưng cần thận trọng , nếu không bị phá tài.

- Xem khai trương: có thể khai trương được, nhưng cần có hiểu biết về quy luật thị trường..

- Xem buôn bán và giao dịch: khi hợp tác hai bên, nếu ham lợi về mình sẽ tổn thất lớn.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết cần mềm dẻo hơn và tránh cứng nhắc trong ứng xử, phong cách sông thì sẽ giành được sự ủng hộ của người khác. Cũng cho biết: nên đề phòng bất trắc, nhất là về mùa Đông. Đề phòng cơ nghiệp hao tổn. Muốn tiến thân cần tự lập, không phóng túng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, nên thay đổi cách giao tiếp thì thu lợi lớn.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, chờ đợi một thời gian nữa.

- Xem buôn bán và giao dịch: thu lợi khi giao dịch với quy mô nhỏ.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết phải bằng hành động chứ không bằng lời nói để quan hệ, làm việc thì mới thành công. Cũng cho biết: chần chừ bỏ lỡ cơ hội đang đến thì hối hận. Sẽ gặp người hiền đức mà ký thác mọi điều, cầu công danh, sự nghiệp toại nguyện, về tình duyên báo hiệu thỏa mãn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, chỉ thu lợi khi giao tiếp và làm ăn chân chính, nghiêm túc.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, chờ đợi một thời gian nữa.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó khăn, bị điều tiếng.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Tin bài liên quan