Phong thuỷ: Cây Kim Ngân hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Phong thuỷ: Cây Kim Ngân hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Cây kim ngân được nhiều người ưa chuộng sử dụng làm vật phong thủy trong phòng làm việc hoặc không gian sống. Đây là loại cây tượng trưng cho tiền tài, may mắn.

1. Cây Kim Ngân là gì? Nguồn gốc cây Kim Ngân

Cây Kim Ngân (tên khoa học Pachira Aquatica) là loại cây có xuất xứ từ Mexico, Brazil, đầm lầy Trung Mỹ và Nam Mỹ nhưng rất ít người biết đến. Từ năm 1980, cây Kim Ngân được một người gốc Đài Loan tạo dáng mới lạ và dần dần trở nên phổ biến ở Đài Loan và các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây Kim Ngân là loại cây có thân cây chắc chắn, dẻo dai. Chiều cao tối đa của cây Kim Ngân khoảng 6m. Cây có lá to màu xanh bắt mắt và xoè rộng như một bàn tay.

Kim ngân là loài cây trồng ưa bóng râm, ưa ánh sáng yếu, nên khi trồng trong nhà, cây vẫn có thể phát triển tốt. Ngoài tự nhiên, cây sinh sống chủ yếu trong khu vực đầm lầy và có thể cao đến 20m.

Thân cây kim ngân rất dẻo dai, lá cây xoè tán rộng, xanh tốt quanh năm. Hoa kim ngân có màu kem, cánh hoa to, nở về đêm và có hương thơm dịu nhẹ. Quả của cây kim ngân hình quả trứng, đường kính khoảng 10cm, khi chín sẽ có màu vàng nâu. Quả khô nứt rụng ra có khoảng 10 - 20 hạt. 

2. Ý nghĩa phong thủy của cây Kim Ngân

Cây kim ngân trong phong thủy được xem là một loại cây đem lại tiền tài và may mắn cho gia chủ nên được rất nhiều ưa chuộng trồng trong nhà, trên bàn làm việc và là một loại cây ý nghĩa được nhiều người lựa chọn để đem tặng.

Có hình dáng vững chãi và hiên ngang, thân cây kim ngân xoắn vào nhau tượng trưng cho sự đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn. Lá cây xum xuê, xanh tốt quanh năm ngụ ý tài lộc thịnh vượng.

Trong tiếng Hán, cây kim ngân có nghĩa chiết tự là “kim” có nghĩa là vàng, còn “ngân” là ngân lượng, tiền bạc. Hai chữ kim ngân kết hợp với nhau tạo ra ý nghĩa có nhiều bạc dồi dào, đong đầy. Bên cạnh đó, về hình dáng, thân cây kim ngân xoắn vào nhau tượng trưng cho sự đoàn kết, lá cây xum xuê, xanh tốt tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng.

Số cây kim ngân được trồng trong chậu cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau như:

  • Chậu trồng 1 cây kim ngân, thân cây to được xem là thế “trụ thiên”. Thế cây này mang hàm ý cho sự vững vàng, kiên định.
  • Chậu trồng 3 cây kim ngân xoắn, tết lại với nhau là thế “phúc - lộc - thọ”. Thế cây  như ẩn dụ hình ảnh bền chặt song hành của phúc - lộc - thọ.
  • Chậu trồng 5 cây kim ngân biểu tượng 5 yếu tố “phúc - lộc - thọ - an - khang”, một số khác quan niệm là 5 yếu tố ngũ hành “kim - mộc - thuỷ - hoả - thổ”. Nhờ đó giúp mang lại sự cân bằng giữa các nguồn năng lượng và duy trì sự hòa hợp giữa các thành viên trong gia đình.

* Chọn vị trí đặt cây Kim Ngân hút tài lộc

Với những ý nghĩa tốt đẹp về tiền bàn, cây Kim Ngân thích hợp đặt trên bàn làm việc hoặc bàn thu ngân để giúp công việc làm ăn kinh doanh của gia chủ thuận lợi, tiền vô như nước.

Đặt ở văn phòng: Nếu bạn đặt ở văn phòng có thể đặt tại các vị trí như bàn làm việc, máy đếm tiền hoặc để cạnh các vị trí hút tài lộc, đặt tại quầy lễ tân,… 

Đặt ở nhà: Cây cũng có thể đặt ở vị trí phòng khách, hành lang, sảnh chờ, gần cửa ra vào giúp thanh lọc không khí ở nơi nhiều người qua lại, thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, không khí ô nhiễm. Đặt ở trước cửa, đặt ở hành lang đi lại, cạnh cửa kính và các nơi có ánh sáng cho cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra cây nên được đặt theo hướng Đông - Nam đẻ mang lại nhiều tiền tài, may mắn cho người trồng.

3. Cây Kim Ngân hợp với tuổi nào? mệnh gì?

Cây Kim Ngân thuộc cây phong thủy và là cây mang lại tiền tài, sung túc cho gia chủ. Tuy nhiên với mỗi mệnh chúng ta cần lựa chọn khác nhau về chậu cây, loại cây và dáng cây để bổ trợ cho mệnh của mình. 

  • Mệnh Thủy: Đối với người Mệnh Thủy bạn nên chọn loại chậu màu Trắng hoặc màu Đen.
  • Mệnh Kim: Bạn nên lựa chọn chậu màu Vàng hoặc màu Trắng sẽ mang lại những luồng năng lượng tích cực nhiều hơn.
  • Mệnh Mộc: Bạn nên lựa chọn thêm loại chậu màu Đen hoặc màu Xanh để bổ trợ tốt hơn trong phong thủy đối với Mệnh của mình.
  • Mệnh Thổ: Đối với mệnh Thổ bạn nên lựa chọn thêm loại chậu màu Đỏ, Hồng hoặc màu Vàng. Màu này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn và mang ý nghĩa phong thủy tốt hơn.
  • Mệnh Hỏa: Đối với mệnh Hỏa bạn nên lựa chọn loại chậu màu Xanh hoặc màu Đỏ, Hồng làm chậu cây. Bởi các màu này hợp với mệnh của bạn và sẽ bố trợ cùng với cây để mang lại nhiều lợi ích.

Cây Kim ngân là một trong các loại cây cảnh hợp với nhiều tuổi trong 12 con giáp. Tuy nhiên mang nhiều lợi ích nhất cho 3 tuổi: Tý, Thân và Tuất.

  • Tuổi Tý: Cây Kim Ngân đem lại vận may và giúp người trồng nắm bắt tốt các cơ hội hiện có.
  • Tuổi Thân: Cây Kim Ngân giúp bạn giữ gìn tài sản cửa mình làm ra, giúp tài vận vững vàng hơn trước..
  • Tuổi Tuất: Cây Kim Ngân giúp cân bằng các nguồn năng lượng chi phối tài chính của tuổi này, tránh hao hụt tài sản, tiêu quá tay…

* Cây kim ngân không hợp mệnh nào?

Vì là loài cây thân gỗ với là màu xanh tươi tốt quanh năm nên kim ngân được xếp vào hành Mộc. Theo Ngũ hành, Mộc sinh Hoả, do đó cây kim ngân sẽ hợp với người mệnh Mộc và mệnh Hoả. 

Cũng có quan điểm lá cây kim ngân xoè 5 nhánh biểu tượng cho sự cân bằng của 5 yếu tố “Kim – Mộc – Thuỷ - Hoả - Thổ” trong Ngũ hành. Do đó, loài cây này hầu như không tương khắc với mệnh nào.

4. Cách chăm sóc và gieo trồng cây Kim Ngân

Cây Kim Ngân có thể trồng bằng cách giâm cành hoặc ươm hạt.

Về đất trồng: Cây Kim Ngân sinh trưởng và phát triển tốt trong loại đất vi sinh chứa nhiều dinh dưỡng, đất tơi xốp trộn mùn gỗ ủ hoai mục. Để kích thích rễ lớn nhanh, có thể sử dụng đất TS2, giúp cây hút nước và dinh dưỡng.

Kỹ thuật trồng: Đầu tiên, bạn rải 1 ít sỏi vào đáy chậu để cây thoát nước tốt rồi cho đất vào ½ chậu. Sau đó bạn bỏ cây vào, cho nốt phần đất còn lại rồi ấn chặt để định vị cây thẳng đứng. Bạn tưới đẫm nước cho cây rồi đặt cây ở bóng mát tới khi cây ra rễ thì mới chuyển qua nơi nắng phù hợp.

Nước tưới: Cây không cần tưới quá nhiều nước, nếu cây để trong nhà hoặc là loại cây nhỏ để trên bàn làm việc thì chỉ cần tưới 1 tuần/ 1 lần là đủ. Cây ngoài tự nhiên, to thì nên tưới 2 tuần/ 1 lần và tưới ngập gốc cây.

Dinh dưỡng: Muốn cây mau lớn, luôn giữ được sự xanh tốt, mơn mởn thì có thể bón phân NPK định kỳ 1-2 tháng/ 1 lần. Bạn có thể hòa phân vào nước rồi tưới quanh gốc cây. Chú ý định lượng phân theo kích cỡ của cây.

Nhiệt độ: Cây dễ bị sốc nhiệt nên bạn không nên chuyển cây đột ngột từ nơi nóng sang lạnh và ngược lại.

Ánh sáng: Cây nào cũng cần có ánh sáng để quang hợp, tuy nhiên đối với cây kim ngân thì không cần để ở nơi quá nắng, chỉ cần đặt cây ở nơi có ánh sáng vừa phải.

T/H.

Tin bài liên quan