Phong thuỷ: Cây Kim tiền hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Phong thuỷ: Cây Kim tiền hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Biểu trưng cho sự thuần khiết và thanh cao, cây Kim Tiền được dùng nhiều trong trang trí nội, ngoại thất. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy, hợp tuổi nào, mệnh gì? tác dụng với sức khỏe và những lưu ý khi trồng loại cây này nhé.

1. Cây Kim Tiền là gì? Nguồn gốc cây Kim Tiền

Cây kim tiền hay còn được gọi với cái tên kim tiền phát lộc, phát tài hay cây phú quý, phát tài. Loài cây này mọc thành bụi với chiều cao thông thường đạt 0,3 cho đến 1m. Là loài cây có nguồn gốc từ đất nước châu Phi - nơi có khí hậu khắc nghiệt, nên cây kim tiền có sức sống bền bỉ, chịu hạn rất tốt, đặc biệt dễ chăm sóc, trồng trọt.

Cũng giống như các cây xanh khác, cây kim tiền hấp thụ khí CO2 và nhả ra khí Oxi có tác dụng thanh lọc bầu không khí, đem đến môi trường sống trong lành. Ngoài ra, cây kim tiền còn được sử dụng trong phòng khách, bàn làm việc, văn phòng với tác dụng trang trí làm đẹp cho căn phòng.

Lá của cây kim tiền dày màu xanh mướt, cuống ngắn, bên trong cũng chứa nhiều nước. Chính bởi sở hữu lượng nước dồi dào nên cây có thể chịu được môi trường khô nóng. Đến độ tuổi trưởng thành, cây kim tiền sẽ cho ra những bông hoa màu vàng nhạt, cụ thể là thời điểm giữa mùa hè cho đến đầu mùa thu. Tuy nhiên, kích thước của hoa nhỏ nên dễ bị tán cây che mất. Hoa của cây sẽ có xu hướng chuyển sang màu nâu đất sau một thời gian xuất hiện.

2. Ý nghĩa phong thủy của cây Kim Tiền

Cây Kim Tiền mang ý nghĩa tài lộc đem đến sự may mắn, tiền tài, phú quý cũng như thịnh vượng, phát tài.

Chữ “Kim” có mang nghĩa là phát tài, “Tiền” có mang nghĩa là giàu có, thịnh vượng. Đặc biệt khi cây kim tiền nở hoa tượng trưng cho tài lộc, phú quý, lợi nhuận, may mắn của gia chủ cũng ngày càng tăng cao.

Người ta thường treo những chiếc nơ đỏ hoặc những chuỗi đồng tiền vàng trên cây Kim Tiền để tượng trưng cho Hỏa và Kim. Việc trang trí góp phần tăng thêm sự thịnh vượng cho cây và giúp cho chậu cây mang đủ các yếu tố của ngũ hành.

Trong phong thủy, Cây Kim Tiền là Mộc, nơi cây sống cũng như phát triển là Thổ, nước tưới giúp cho cây phát triển là Thủy.

Nếu cây kim tiền nở hoa đó còn là dấu hiệu của sự may mắn, thành công sắp tới. Vào ngày lễ, tết, nhiều người cột những sợi chỉ đỏ lên cây nhằm mang ý nghĩa cho sự phát tài, phát lộc, thịnh vượng, đồng thời tượng trưng cho một năm đầy thành công.

* Chọn vị trí đặt cây kim tiền hút tài lộc

Cây kim tiền vốn có ý nghĩa thu hút tiền tài nay lại càng mang đến nhiều may mắn, năng lượng tích cực hơn nếu được đặt đúng vị trí.

Hướng Đông Nam hoặc hướng Nam là một trong những vị trí nên đặt kim tiền đáng để bạn cân nhắc. Đặc biệt với hướng mặt trời mọc, cây sẽ mang đến vận khí tốt, đẩy lùi vận khí xấu. Đồng thời, hướng Đông trùng với cung tài lộc, đặt cây ở vị trí này sẽ kích con đường công danh, sự nghiệp, kinh doanh của gia chủ trở nên thuận lợi hơn.

Cây kim tiền còn thích hợp đặt tại vị trí trước cửa nhà, trên bậc thềm hoặc ngoài hành lang. Với vị trí này cây sẽ hút tài lộc, vận khí tốt, loại bỏ tà khí hiệu quả và làm đẹp không gian sống. Hoặc nếu muốn bạn cũng có thể đặt tại góc khuất, góc phòng để che đi khuyết điểm không mong muốn.

Đối với văn phòng, có thể đặt cây Kim Tiền tại vị trí bàn làm việc để sự nghiệp được thăng tiến. Ngoài ra bạn có thể đặt tại những vị trí tiếp khách để có thể may mắn trong việc hợp tác và gặt hái được nhiều thành công.

3. Cây Kim Tiền hợp với tuổi nào? mệnh gì?

Cây kim tiền có ý nghĩa sâu sắc, mang đến sự an khang, thịnh vượng, tài lộc. Nhưng điều này chỉ được phát huy tối đa nếu chủ nhân có mệnh hợp. Cây cối nói chung và cây kim tiền đều thuộc vào mệnh Mộc. Theo thuyết ngũ hành, Mộc sinh Hỏa nên những người thuộc bản mệnh là Mộc và Hỏa sẽ là người phù hợp nhất để trồng cây kim tiền, 

Những người thuộc hành Mộc trồng kim tiền sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc, vận khí tốt xuất hiện. Đặc biệt, con đường kinh doanh khởi sắc, dự án triển khai thu về lợi nhuận lớn.

Vậy những người mệnh Mộc có năm sinh là năm nào? Nếu bạn sinh vào những năm sau đây đừng bỏ qua việc trồng cây kim tiền trong nhà hoặc văn phòng làm việc, cụ thể: Mậu Tuất - 1958, Kỷ Hợi - 1959, Nhâm Tý - 1972, Kỷ Tỵ - 1989, Canh Dần - 2010, Tân Mão - 2011, Quý Sửu - 1973, Canh Thân - 1980, Tân Dậu - 1981, Mậu Thìn - 1988, Nhâm Ngọ - 2002, Quý Mùi - 2003.

Trong ngũ hành, Mộc sinh Hỏa nên cây kim tiền hợp cả với những người mệnh Hỏa. Nếu bạn để ý, chủ nhân các gia đình mệnh Hỏa trong khu vườn, không gian sống hay phòng làm việc sẽ luôn có mặt của cây kim tiền. Loài cây này sẽ hỗ trợ người mang hành Hỏa thu hút thêm tài lộc, thay đổi vận khí, con đường kinh doanh cũng thuận lợi gấp nhiều lần.

Những người có năm sau sẽ thuộc mệnh Hỏa và bạn đừng quên trồng một chậu kim tiền trong nhà để thay đổi vận khí, mang đến thật nhiều tài lộc cho bản thân: Giáp Thìn - 1964, Ất Tỵ - 1965, Ất Hợi - 1995, Mậu Tý - 2008, Kỷ Sửu - 2009, Bính Thân - 2016, Mậu Ngọ - 1978, Kỷ Mùi - 1979, Bính Dần - 1986, Đinh Mão - 1987, Giáp Tuất - 1994.

Đối với người mệnh Thủy, Thủy và Mộc là tương sinh có thể cộng hưởng năng lượng với nhau, hỗ trợ nhau mang đến tài lộc và may mắn. Trong tên lại có chữ “Kim”, Kim sinh Thủy, người mệnh thủy có thể sử dụng châu cây màu trắng hoặc phủ lên lớp sỏi trăng và đặt cây Kim Tiền ở hướng Bắc hoặc Đông Nam trong nhà.

* Cây kim tiền không hợp mệnh nào?

Cây kim tiền là cây ứng với  ngũ hành mộc trong ngũ hành. Xét theo ngũ hành sinh khắc thì mộc khắc thổ nên cây kim tiền sẽ không hợp với những người có mệnh thổ. Ngoài ra, thủy sinh mộc nên cây kim tiền cũng là cây bán tương sinh với mệnh thủy.

4. Cách chăm sóc và gieo trồng cây Kim Tiền

Dù là loài cây có sức sống bền bỉ, thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, hoàn cảnh, tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý những điều dưới đây để cây phát triển tốt nhất.

- Chỉ nên tưới cây 1 - 2 lần/tuần, dùng bình phun sương xịt lên thân, lá, gốc, không nên tưới ngập.

- Cây kim tiền ưa sáng, vì vậy không nên để nơi quá khuất. Bạn có thể để ở bậu cửa sổ hoặc ban công.

- Nên bón phân cho cây kim tiền 2 - 3 tháng/lần để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

- Nhiệt độ lý tưởng để cây kim tiền sinh sôi là 25 - 27 độ C.

- Quan sát cây thường xuyên, tránh rệp phá hoại lá và ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

- Cây Kim Tiền cần ánh sáng để quang hợp, bạn nên thường xuyên di chuyển cây ra vị trí có ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng từ 6-9 giờ rồi mới đưa vào nhà để bày trí.

- Để cây quang hợp tốt thì người trồng cần vệ sinh phần lá bị bám bụi. Khi bụi bẩn tích tụ sẽ hạn chế sự tiếp xúc của lá với ánh sáng. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

- Bón phân 2-2,5 tháng một lần. Chỉ cần bón một vài hạt phân đầu trâu là có đủ chất dinh dưỡng cho cây tươi tốt.

- Loại cây này có thể sống đến 4 tháng mà không cần tưới nước. Vậy nên bạn chỉ cần tưới 1 lần/tuần vào mùa khô. Còn vào mùa mưa thì chỉ cần 1 tháng tưới nước một lần là cây giữ được độ xanh tốt.

T/H.

Tin bài liên quan