Phong thuỷ hướng bếp nấu để đón tài lộc và những điều kiêng kỵ cho tuổi Đinh Mão

Các tài liệu Phong thủy cổ xưa cho rằng hỏa môn tức cửa miệng lò được tính là huớng bếp. Cũng vì thế mà nhiều người coi hướng bếp là hướng của đường đưa nhiên liệu vào. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hiện nay nhiều kiều bếp mới ra đời như bếp ga, bếp, điện, bếp từ…với những nguyên lý sử dụng rất khác nhau. Gặp những trường hợp này, gia chủ sẽ rất khó khăn để tìm ra một hướng bếp đúng cho nhà mình. Xuất hiện quan niệm tính hướng bếp là hướng của nút vặn công tắc của bếp ga. Nhưng khi gặp trường hợp nút điều khiển nằm ngay trên mặt bếp hướng thẳng lên trời hoặc với những loại bếp từ, bếp điện thì lại chưa tìm được lời giải thích hợp lý.

Để có được lý giải chuẩn xác nhất về hướng bếp, chúng ta cần hiểu nguyên tắc chung nhất. Đó là lý thuyết về khí. Trong Phong thủy, khí tạo ra do sự vận động tương tác của con người, bếp được nạp khí chính là do thao tác nấu ăn của gia chủ. Vì vậy hướng bếp chuẩn nhất phải tính theo hướng nhận thao tác từ người nấu. Như vậy hướng bếp sẽ luôn là hướng ngược với mặt người nấu hay là hướng lưng của người nấu. Khi đã nắm bắt rõ nguyên tắc chung về hướng bếp thì dù bất cứ các loại bếp nào, dù bếp ga hay bếp từ, dù hồng ngoại hay bếp than, dù truyền thống hay hiện đại, ta vẫn có thể tìm ra hướng bếp dễ dàng.

Nhà bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn mang nhiều ý nghĩa về không gian sống cho cả nhà. Hiện nay, đa phần các gia đình đã dùng nhà bếp làm nơi cả nhà cùng ăn cơm nên cần một không gian thật ấm cúng và phù hợp. Vì vậy, phong thủy nhà bếp cần chú ý những điều sau để mang lại sự may mắn, tài lộc, hạnh phúc và sức khỏe cho con người. Cùng tìm hiểu phong thuỷ nhà bếp cho tuổi Đinh Mão!

A - Phong thủy nhà bếp đón tài lộc vào nhà cho tuổi Đinh Mão

1. Bếp nên “tọa cát” hay “tọa hung” ?

Những tài liệu Phong thủy cổ xưa như Bát trạch minh cảnh đưa ra nguyên tắc bếp phải “tọa hung hướng cát”, tức là bếp nấy phải nằm ở phương vị xây và quay về hướng tốt. Tuy nhiên, hiện nay quan niệm này cần phải có những điểu chỉnh cho phù hợp.

Thời văn minh nông nghiệp, con người thường sử dụng các nhiên liệu như rơm rạ, than, củi để đun nấu nên khu bếp thường là nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm. Khi đó đặt ở những vị trí xấu là rất hợp lý. Trong phong thủy thì những nơi mang nặng lượng xấu phải đặc đặt ở cung xấu của gia chủ để “dĩ độc trị độc”!

Tuy nhiên, hiện nay, trong xã hội văn minh, khu bếp đã khác rất nhiều so với trước. Khu bếp không còn ô nhiễm như xưa mà rất sạch sẽ, gọn gàng. Vì vậy đặt bếp ở những phương vị tốt, tức bếp cần “tọa cát hướng cát” sẽ hợp lý hơn. Ngoài ra nhất nhất phải đặt ở nơi vượng khí thì mới thịnh vượng, làm ăn trường tiến được. Nếu có thể đặt ống khói hay hút mùi tại phương vị xấu của căn nhà để “lấy hung chế hung”.

2. Phong thuỷ lựa chọn hướng bếp cho tuổi Đinh Mão

1.1. Tuổi Đinh Mão sinh năm 1987

- Năm sinh: 1987 tức là sinh từ ngày 29/1/1987 đến 16/2/1988 dương lịch

- Năm âm lịch: Đinh Mão ==> tuổi Mão con mèo

- Mệnh (ngũ hành): Hỏa - Lô Trung Hoả (Lửa trong lò)

1.2. Hướng bếp cho nam mệnh tuổi Đinh Mão : Cung : Tốn [Đông Tứ Trạch]

* Hướng tốt

- Hướng Sinh Khí : Bắc (Hướng tốt nhất, chỉ về tài vận cực tốt, khỏe mạnh, rất vượng về người.)

- Hướng Thiên Y : Nam (Hướng tốt thứ 3, bệnh tật thuyên giảm, tài vận cũng tốt, khỏe mạnh sống lâu.)

- Hướng Phúc Đức : Đông (Hướng tốt nhì, tài vận rất tốt, sống thọ, khoẻ mạnh, vợ chồng hòa khí.)

- Hướng Phục Vị : Đông Nam (Hướng tốt thứ 4, tài vận tốt thường, khí vận trung bình, sức khoẻ và gia vận trung bình.)

* Hướng xấu

- Tuyệt Mạng : Đông Bắc (Hướng xấu nhất, tài vận cực kém, nhiều bệnh, tổn thọ, họa tuyệt tự, thương tật bất ngờ.)

- Ngũ Quỷ : Tây Nam (Hướng xấu thứ ba, phá tài bại nghiệp, coi chừng hỏa hoạn, sức khoẻ kém, tinh thần không ổn định.)

- Lục Sát : Tây (Hướng ít xấu thứ nhì, tài vận không tốt, tranh cải thị phi, tai họa liên tục, nhiều bệnh.)

- Hoạ Hại : Tây Bắc (Hướng ít xấu nhất, khó tích tụ tiền của, kiện tụng thị phi, thường bị tranh chấp, trộm cướp.)

1.3. Hướng bếp cho nữ mệnh tuổi Đinh Mão: Cung : Khôn [Tây Tứ Trạch]

* Hướng tốt

- Hướng Sinh Khí : Đông Bắc (Hướng tốt nhất, chỉ về tài vận cực tốt, khỏe mạnh, rất vượng về người.)

- Hướng Thiên Y : Tây (Hướng tốt thứ 3, bệnh tật thuyên giảm, tài vận cũng tốt, khỏe mạnh sống lâu.)

- Hướng Phúc Đức : Tây Bắc (Hướng tốt nhì, tài vận rất tốt, sống thọ, khoẻ mạnh, vợ chồng hòa khí.)

- Hướng Phục Vị : Tây Nam (Hướng tốt thứ 4, tài vận tốt thường, khí vận trung bình, sức khoẻ và gia vận trung bình.)

* Hướng xấu

- Tuyệt Mạng : Bắc (Hướng xấu nhất, tài vận cực kém, nhiều bệnh, tổn thọ, họa tuyệt tự, thương tật bất ngờ.)

- Ngũ Quỷ : Đông Nam (Hướng xấu thứ ba, phá tài bại nghiệp, coi chừng hỏa hoạn, sức khoẻ kém, tinh thần không ổn định.)

- Lục Sát : Nam (Hướng ít xấu thứ nhì, tài vận không tốt, tranh cải thị phi, tai họa liên tục, nhiều bệnh.)

- Hoạ Hại : Đông (Hướng ít xấu nhất, khó tích tụ tiền của, kiện tụng thị phi, thường bị tranh chấp, trộm cướp.)

B - Những quy tắc cho phong thuỷ nhà bếp

1. Hướng nhà bếp

Đầu tiên cần xem xét đến chính là hướng nhà bếp. Hướng nhà bếp lý tưởng nhất là phía Đông, Đông Nam. Vì đây là hai hành thuộc Mộc trong khi nhà bếp thuộc hành Hỏa và Thủy. Theo quan niệm ngũ hành tương sinh tương khắc thì Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, vì vậy ba hành này có thể bổ sung hỗ trợ cho nhau (hành mộc ở giữa sẽ cân bằng cho hành Hỏa và Thủy vốn khắc nhau).

Không nên đặt ở phía Nam là hành Hỏa, sẽ tương ứng với lửa ở trong bếp. Lửa thêm vào lửa sẽ gây ra hỏa hoạn, ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình.

Ngoài ra, dùng không gian giữa nhà làm nhà bếp là điều vô cùng kiêng kỵ, vì giữa nhà là nơi trung tâm, cần được tĩnh lặng và yên ổn, không được ám mùi đồ ăn uống.

2. Vị trí đặt bếp nấu

Bếp lửa tượng trưng cho hơi ấm, hạnh phúc, sức khỏe của cả một gia đình. Không nên đặt bếp nấu ở nơi không có chỗ dựa, không để bếp nấu ở giữa nhà bếp, giữa phòng khác, hay trước cửa sổ luôn mở.

Nhiều quan niệm cho rằng không đặt bếp đun dưới xà ngang nhà sẽ đè lên người ông (bà) Táo. Dẫn đến ngăn chặn đè nén sự phát triển và những tài vận may mắn đến với cả gia đình.

3. Không gian

Nhiều người quan niệm rằng không gian nhà bếp luôn mở sẽ cuốn đi tài lộc trong nhà. Nhưng về mặt khoa học, căn bếp kín mít sẽ lưu mùi đồ ăn và dầu mỡ. Tạo sự u ám, theo đó âm khí càng nặng nề, không hề tốt cho sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Một không gian thoáng đãng giúp căn bếp hấp thụ được nhiều ánh sáng, tạo sự ấm áp, cuốn đi những điều không tốt lành. Nếu căn bếp không có nhiều không gian mở, cần lắp máy hút khói dầu mỡ, nếu có cửa sổ hoặc quạt thông gió thì càng tốt.

4. Sự ngăn nắp

Phòng bếp phải được duy trì sự ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát và không bị hấp hơi nước. Cần lau dọn nhà bếp thường xuyên để tránh đọng lại thức ăn và dầu mỡ, tạo sự ảm đạm cho nhà bếp.

Về mặt khoa học, những thức ăn và dầu mỡ còn sót lại sẽ tạo thành vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đường hô hấp của mọi thành viên trong gia đình.

5. Vòi nước trong phòng bếp

Cùng với lửa, nước là thứ cần thiết nhất nhì trong nhà bếp. Nhưng quan niệm Thủy khắc Hỏa sẽ làm cho nước lửa trong nhà bếp luôn xung khắc. Vậy làm sao để Thủy Hỏa trong nhà bếp được cân bằng và hợp lý? Nên lựa chọn vị trí vòi nước là điều hết sức quan trọng và cần thiết cho tài lộc nhà bạn

Vì vậy, không nên đặt vòi nước quá gần bếp đun sẽ gây xung khắc. Quan niệm dân gian cho rằng nếu để nước gần bếp đun sẽ nhấn chìm "ông bà Táo". Cũng không nên đặt vòi nước đối diện bếp đun khiến Thủy - Hỏa đối nhau gây xung khắc khiến gia đình luôn bất hòa.

6. Những vật dụng dùng cho nhà bếp

Những vật dụng cần thiết trong nhà bếp cũng rất cần thiết. Như máy giặt không nên đặt trong nhà bếp gây sự ẩm ướt, dễ trượt té cho người làm bếp. Các vị trí dao, thớt cần cất gọn an toàn tránh để chỗ dễ rơi rớt, gây nguy hiểm cho người trong nhà, đặc biệt là tránh xa tầm tay trẻ em.

Đặc biệt, tủ lạnh thường hay được đặt trong bếp vì sự tiện lợi, lấy và cất đồ ăn, sắp xếp gia vị… Tuy nhiên không nên để tủ lạnh ở hướng Nam, hướng Bắc, là những hướng kỵ với bếp lửa.

Tủ lạnh cũng không nên đặt đối diện bếp nấu, vì tủ lạnh đại diện cho sự cất giữ, duy trì sự sống mà để đối diện với lửa thuộc hành Hỏa mọi thứ như tiền tài, sức khỏe rất dễ bị lửa thiêu cháy.

C - Một số kiêng kỵ ở nhà bếp để bạn có một không gian bếp với kiến trúc hài hòa phong thủy

1. Kiêng bếp nấu đặt ngược hướng nhà

Bếp đặt ngược hướng nhà là bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam, như vậy không lành.

2. Kiêng đường từ cửa đâm thẳng vào bếp

Theo quan niệm truyền thống ở trung quốc thì bếp nấu là chỗ nấu nướng nuôi sống cả nhà vì vậy không nên đặt quá lộ liễu, đặc biệt là không nên để cửa nhìn thẳng vào bếp nấu vì như vậy nó sẽ dẫn khí từ ngoài xông thẳng vào không lợi, sẽ mất mát, như cổ nhân dạy: “Cửa nhà thẳng vào bếp, gia súc sẽ dễ mất”.

3. Kiêng cửa chính nhìn thẳng vào bếp

Bếp nấu không nên để lộ, ở ngoài cửa chính nhà ở nhìn thấy bếp, đương nhiên là không lành, còn đứng ngoài cửa bếp có thể nhìn thấy bếp cũng không lành.

4. Kiêng nhà bếp đặt đối diện với nhà vệ sinh

Bếp nấu là nơi nấu đồ ăn thức uống cho cả nhà, vì vậy cần phải giữ vệ sinh, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe.

Nhà vệ sinh có rất nhiều thứ bẩn và vi trùng vì vậy bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt cửa bếp không đặt đối diện với nhà vệ sinh.

5. Kiêng nhà bếp đối diện với cửa phòng ngủ

Bếp là nơi nấu nướng, thậm trí còn nóng bức, không nên đặt đối diện với phòng ngủ, Như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe người ở trong phòng, dễ sinh bệnh.

6. Kiêng bếp sát giường ngủ

Bếp lửa nóng, khi đun nấu khói dầu mỡ cũng không có lợi cho sức khỏe, vì vậy bếp nấu thẳng hướng với cửa phòng không tốt và bếp đặt sát phòng ngủ đặc biệt là với giường ngủ cũng không tốt.

7. Kiêng để sau bếp là khoảng không

Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín). Nếu như phía sau bếp là cửa chính cho ánh sáng chiếu qua cũng không tốt, vì rằng như vậy sẽ giống như sách cổ đã nói: “Cửa bếp nấu kiêng cho ánh sáng chiếu vào”.

8. Đặt bếp trên rãnh mương nước

Bếp thuộc hỏa, hỏa vốn kỵ nước, nước và lửa không dung hòa, vì vậy lửa không nên để gần nước quá. Nếu như bếp đặt trên đường nước là không thích hợp.

9. Kiêng có xà ngang đè lên trên

Phong thủy học có câu: “Xà ngang đè lên trên” bất lợi.

Giường ngủ hoặc ghế ngồi phía trên có xà ngang là không tốt, xà ngang đè lên trên bếp cũng không tốt. không tránh được người nhà bị ốm đau bệnh tật, đặc biệt có hại cho sức khỏe vợ chồng, “dưới xà có bếp, nữ chủ nhà tổn hao”.

10. Kiêng mặt trời chiếu xiên khoai

Theo phong thủy học thì nhà bếp hướng tây, đặc biệt tủ bếp là nơi đun nấu nếu bị mặt trời chiếu xiên từ hướng chính tây vào là rất không tốt, cho rằng như thế rất ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong nhà, cho nên cần phải tránh.

11. Kiêng để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp

Phong thủy học cho rằng góc nhọn sắc, dễ gây thương tổn, vì vậy rất kiêng có góc nhọn chiếu thẳng vào bếp! Bếp nấu là nơi nấu ăn nuôi sống cả nhà, nếu như bị góc nhọn chiếu thẳng vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người trong nhà.

12. Kiêng nước lửa đụng nhau

Bếp thuộc hỏa, còn chậu rửa bát thì chứa nước (thủy), vì vậy hỏa và thủy không nên để quá gần nhau; đặc biệt là bếp kẹt giữa 2 bên là nước, ví dụ đặt bếp giữa 1 bên là máy giặt, 1 bên là chậu rửa.

* Trên đây là những thông tin cung cấp tới bạn đọc, hy vọng giúp bạn có thêm thông tin hữu ích nhất!

- Xem thêm: Hướng nhà theo tuổi 12 con giáp

Tin bài liên quan