Một số lưu ý khi chọn vị trí nhà, đất theo phong thuỷ

Phong thủy cho rằng vùng đất con người chọn làm nơi cư trú thường có cảnh quan núi sông bao quanh. Khí mạch của chúng rất quan trọng liên hệ mật thiết với họa phúc của con người trên đó. Nếu chỉ có nội hình đúng phép mà ngoại cảnh không đẹp, thì cuộc sống cũng không hưởng đắc lợi. Thực tế vùng đất cảnh sắc tú lệ là vùng địa linh nhân kiệt sẽ rạo ra nhiều nhân tài cái thế.

Đối với một ngôi nhà nhỏ qui mô gia đình, việc tìm vị trí cũng nên được suy xét cân nhắc. Xét tổng thể, nếu muốn chọn lựa một ngôi nhà tốt trong thành thị nơi dân cư sầm uất, nên tìm nơi bằng phẳng rộng rãi, đất nền cao hơn trung bình một chút để tránh không gian bị tù túng, ngập lụt ảnh hưởng đến đời sống. Còn nếu ở vùng sơn cước, cao nguyên nhiều nắng gió nên chọn nơi lòng chảo thấp trũng kín đáo, nơi có ba bề bốn bên là núi hoặc cây cối tránh gió thổi tạt ảnh hưởng tới sinh hoạt con người. Đây chính là vấn đề tàng phong tụ khí theo cách nói của Thuyết khoa học phong thủy.

Nhà ở cần ở vị trí mát mẻ, có dương khí mới tốt, khô khan thì không nên. Một ngoại hình đẹp lý tưởng cho mảnh đất làm nhà là phải có núi cao ở hướng Đông (Thanh Long), có đồi thấp ở hướng Nam (Hồng phượng) và có cây to ở hướng Bắc (Hắc quy). Nhà ở được “nước” hướng vào là tốt, còn quay lưng lại là xấu. Ngoài ra, phong thủy còn cho rằng căn nhà có đặc điểm tốt phải có hình thể phân minh rõ ràng theo tứ linh “Long, Quy, Hổ, Phượng”  biểu tượng “long” là tốt nhất và cũng là ưu tiên hàng đầu.

Nếu địa hình bên ngoài ngôi nhà ở khu vực phía Đông – Tây dù không hoàn chỉnh (không đủ các yếu tố thuận lợi) thì vẫn được coi là phù hợp. Trong khi đó, nếu ở phía Bắc – Nam, không hội đủ các yếu tố thuận lợi thì không nên chọn làm nhà ở. Phía Bắc nghiêng Đông mà không hoàn chỉnh cũng không tốt, phía Nam – Bắc dài, phía Đông – Tây hẹp thì tốt nhưng phía Đông, Phía Tây dài, Phía Nam, Bắc hẹp thì sẽ không tốt.

Nhà ở bốn phía nước chảy, đường sa giao nhau thì không tốt. Nhà ở mà trước cửa không có ao hồ thì nên làm thêm ao hồ hình bán nguyệt. Thế nhưng, nhà ở rất kỵ trường hợp có hai hay nhiều ao hồ, cây to trước cửa nhà cũng không tốt, không chỉ trở ngại ánh sáng lọt vào mà còn cản trở âm khí thoát đi. Khi làm nhà cũng nên tránh cửa chính nhìn thẳng vào góc nhà khác, cũng nên tránh cửa chính nhìn đối diện lối vào.

Trong phong thủy cho rằng ” sinh khí đi theo đường cong, sát khi đi theo đường thẳng” nên nhà ở cạnh đình chùa, miếu, đền… đều không tốt vì ” góc ao, đao đình”. Đặc biệt cần tránh các góc cạnh của đình chùa, của những nhà lân cận, hay góc ngọn của ao hồ.

Ngoại cảnh có tác động trực tiếp đến ngôi nhà cũng như thành viên cư ngụ trong đó theo nguyên lý của thuật phong thủy. Nó có ảnh hưởng rất rõ đến môi trường khí hậu, hiện tượng mưa gió, sấm sét… của thiên nhiên. Qua đó, chúng ta có thể quân bình theo luật tự nhiên nhằm tránh những rủi ro giúp căn nhà của bạn hài hòa với thiên nhiên mà không mất đi tính hiện đại.

Dưới đây là một vài lưu ý khi các bạn mua nhà cần để ý đến ngoại cảnh sẽ có tác động không lớn thì nhỏ tới nhà bạn.

1. Đường dốc chạy thẳng vào cửa chính

Theo phong thủy học thì đường cái là “thủy”, tuy nói thủy là “tài” (tiền) nhưng nếu ào ào từ đường dốc chảy vào cửa chỉnh tất biến thành họa. Để hóa giải, phía bên ngoài ta cần xây dựng các bậc thang, như vậy có thể hóa giải thế nước chảy mạnh vào cửa nhưng cần chú ý đến các bậc lẻ (1,3,5…)

2. Nhà có đường cái bao bọc lấy nhà

Nhà mà có đường cái bao quanh được gọi là “đại ngọc bao trạch” thì đại quý. Ví dụ như nhà tại ngã tư đường, trong trường hợp nhà tại ngã tư còn cần phải xem thêm một vài yếu tố nữa không phải nhà nào tại ngã tư cũng đẹp nhé các bạn.

3. Đường viên vào lưng, bị người ám hại

Sau lưng nhà có con đường xiên thẳng vào nhà hoặc xiên chéo qua nhà như thanh kiếm chĩa vào nhà, thật là bất lợi. Không những chủ nhà bị nạn đao kiếm bệnh tật mà con cháu lưu tán.

4. Nhà nằm ở giữa hai lưỡi kéo giao nhau

Nhà ở ngã tư đường mà kẹt vào hai lưỡi kéo (tức là nhà có hai đường giao nhau hoặc hai nhánh sông giao nhau qua nhà đó) thì chủ nhà hoặc người trong nhà dễ đột tử hay hao tốn tiền của. Tương tự phía trước nhà có đường chữ S làm ăn khó khăn

Các bạn chú nhà nếu nhà nằm 2 vị trí 2 bên kia thì lại không có vấn đề gì nhé, thậm chí 2 vị trí còn lại còn được coi là vị trí đẹp.

5. Nhà ở trực xung, tai họa liên miên

Mặt tiền ngôi nhà đại kỵ đường cái chiếu thẳng vào nhà, đường càng dài, hung họa càng lớn. Xe cộ đi lại càng nhiều hung họa càng lắm gọi là “lộ xung”, “tiện sát”. Ai ở vào chỗ đó thường bị tai nạn xe cộ, bị thương hoặc những bệnh phải mổ xẻ… Vì vậy, có nhà phong thủy gọi nhà loại này là “nhà miệng hổ”. Nếu nhà đối diện mở cửa sổ bát giác gọi là “bạch bổ mở mồm” chủ nhà bất lợi về tiền tài.

Hóa giải: Nên đặt một đôi kỳ lân hoặc một đôi tì hưu đối với miệng hổ, hoặc dùng gương lồi để chống lại sát khí, giảm bớt hung sát.

Với thế nhà trực xung các bạn có thể xem tại ảnh mục 5 cũng là một ví dụ điển hình. Nếu đường đi thẳng vào nhà là đường cao tốc thì càng nguy hiểm bởi sẽ có nhiều phương tiện chạy với tốc độ cao dễ đâm thẳng vào nhà. Nếu ở nhà này luôn có tâm trạng bất an không yên tâm. Nếu nhà ở cũng có đường đâm thẳng vào nhà nhưng lại cách nhau 1 con sông lớn thì không được coi là nhà bị trực xung các bạn nhé.

6. Bạch Hổ hiến mi

Nếu đường bên trái nhà (Thanh Long) là đường cụt, còn đường bên phải nhà (bạch hổ) dài hơn gọi là thành long ngắn, bạch hổ dài thế đất này gọi là “bạch hổ hiến mi” (Bạch hổ gợi tình) hoặc (bạch hổ hiến hoa)

Bạch hổ đại biểu cho nữ giới, cư trú ở đây Nam chủ nhân tính cách yếu đuối dần (nữ tính hóa)

7. Đường chữ V đâm thẳng vào nhà là “nhà dâm tà”

Đường chữ V chọc đầu nhọn vào nhà gọi là “nhà dâm tà” đây là một trong các loại nhà hung sát, gây nạn dâm ô, gian tà vợ chồng ngoại tình con cái bơ vơ.

Kỵ trước của có đường đi hình chữ điền hoặc hình tàm giác đều không tốt.

8. Nhà kỵ sát lòng lề đường

Nhà sát bên lòng đường vỉa hè quá nhỏ gọi là bị cưa chân. Đây là một trong các loại nhà hung sát, ở lâu nhà này hay xảy ra tai nạn giao thông gẫy chân, kinh doanh thua lỗ dễ phá sản.

Cái này thì dễ hiểu thôi, các bạn chỉ cần để ý một chút sẽ thấy các cửa hàng kinh doanh có đông khách thường có vỉa hè rất rộng rãi có chỗ để xe máy, để ô tô thoải mái. Các bạn sẽ thích vào các quán như thế hơn là vào các quán kinh doanh mà không có vỉa hè hay chỗ để xe đúng không.

9. Nhà đối diện khe hẻm

Nếu mặt nhà làm đối diện với con hẻm nằm giữa hai nhà lầu cao thì chủ nhà sẽ thoát tài, không bình yên

10. Trước nhà có cây to

Cây to phía trước nếu ở phía Thanh Long (bên trái) thì tốt, cây ở bên phải phía Bạch Hổ là xấu. Cây ở trước mặt giống như cột điện cũng tạo ra hung sát, ảnh hưởng tới sức khỏe của người  trong nhà. Trường hợp này áp dụng cho nhà phố có ít không gian còn với các nhà ở quê có diện tích rộng thì không có vấn đề gì. Nếu cây ở quá gần và nằm chính giữa cửa nhà thì nên chặt bỏ.

Xung quanh nhà ở có nhiều cây cổ thụ thì âm khí trở nên nặng nề, gọi là “nhà âm sát khí”, người ở nhà này khó bình yên, luôn có tai họa, bệnh tật đặc biệt là cây khô héo.

Trước cửa có cây lớn, không tốt nhưng nếu chếch về hướng Tây Bắc có cây lớn thì tốt, hơn nữa thế đất phía Tây Bắc hơi cao thì đó là địa hình lý tưởng

Trước nhà không nên trồng cây dâu, cây dương liễu hay một cây độc thụ, trước nhà không nên trồng hai cây song đôi trong sân không được có cây to

11. Nhà ở cạnh đồn công an, viện kiểm sát, tòa án

Theo phong thủy mảnh đất có các cơ quan này là đất thuần cương chí dương (chỉ có dương, không có âm), thuần dương hay thuần âm đều không tốt.

Nhà bên cạnh vũ trường, hộp đêm, quán rượu, những nơi này khí âm hung sát bất lợi sức khỏe

12. Trước nhà kỵ có đống đá to

Trước nhà có cây to hay đống đá to dễ cảm mạo và đem tai họa đến, cây cối bên ngoài có ảnh hưởng đến nhà cửa ví dụ cây khô biểu thị phong thủy có vấn đề. Cây bên trái vị trí thành long càng to càng tốt. Nhưng cây ở giữa to lớn là phong thủy xấu, cây bên phải cần cửa ngắn hoặc vẽ 9 vòng sơn đỏ để hóa giải hung sats. Cành cây chĩa vào cửa sổ cũng xấu, người trong nhà dễ bị đau mắt.

13. Cầu vượt quanh nhà, trái phải cát hung

Cạnh nhà có cầu vượt cho khách bộ hành qua đường hoặc đường cao tốc trên không, nếu ở trên trái nhà thì cát, bên phải nhà thì hung. Bên trái là phương vị Thanh long, nếu là cầu thì chẳng khác nào rồng bay, đại lợi. Nếu cầu ở bên phải là phương Bạch Hổ, bạch hổ nhô đầu, vườn mình thật bất lợi. Cầu ở trước và phía sau nhà đều là hung.

14. Đường xe điện ngầm dưới nhà, vận khí bất lợi

Trong đô thị hiện đại, ở độ sâu 50m có thể có đường tàu điện ngầm chạy qua, nhà nằm trên đường xe điện ngầm không những nền nhà luôn bị chấn động mà còn khiến người ở trong nhà có tâm trạng bất an. Phong thủy học gọi là “xuyên tâm sát móng nhà”. Nếu là nhà cao tầng, tầng thứ 6 trở lên không bị “Xuyên tâm sát”. Nên đặt la bàn, tháp gạch ở 4 góc nhà để hóa giải, có nhà xây tháp bốn góc để trấn trạch.

15. Nhà ở ngã tư, tâm trạng bất an

Có nhiều người cho rằng nhà ở ngã tư, giao thông thuận tiện buôn bán phát tài, theo phong thủy học chỉ có những người bát tự hợp ở nhà ngã tư thì không bị ảnh hưởng, kinh doanh mới trở nên giàu có. Do đó với đại đa số ở ngã tư đường, lợi bất cập hại, dễ mắc bệnh hoang tưởng.

Thực ra lý thuyết thì là thế nhưng với các thành phố lớn nhà ở ngã tư đường lớn không ở và cho thuê thôi cũng đủ giàu rồi. Lý thuyết và thực tế là 2 điều khác biệt khá lớn.

16. Hoa nguyệt trì đường, đại cát đại lợi

Hồ nước, dòng sông thuộc “âm khí” quanh nhà “dương khí” có thể tăng thêm vẻ đẹp và làm gia chủ hưng vượng. Nhưng nếu hồ nước đặt không đúng chỗ có thể gây đào hoa sát ” người trong nhà đào hoa”

Hồ, ao, đàm bên nhà nếu có hình hoa, bán nguyệt đại cát đại lợi. Hình hoa ở đây chỉ hình hoa sen, hoa hồng, dinh thự quan lại thời xưa đều xây hồ bán nguyệt trước nhà. Nhà có ao hồ rộng trước nhà mùa hè rất mát mẻ, hồ nước hình bán nguyệt có ngụ ý thủy bao bọc

Ao hồ trước nhà hình vuông, hưng thịnh may mắn, hồ hình nồi up phú quý vô lường. Nhà to hồ nhỏ, nam cô nữ yểu, nhà nhỏ hồ to là tán tài

17. Hai bên sông dài, như ý cát tường

Hai bên nhà là hai dòng sông, con cháu phúc lộc nhiều, dòng sông phải có thế bao bọc, không thốc vào lung nhà. Nếu dòng nước chảy bên trái gọi là Thủy là đúng cách. Khí là mẹ của Thủy, thủy ngừng khí cũng ngừng theo. Được thủy bao bọc thì đất ấm phúc lộc lớn.

Bên trái nhà ở có ao hồ chủ nhà bình an, khỏe mạnh, gia đình thuận hòa tiền của tăng nhanh.

Bên trái nhà là dòng sông chảy, bên phải là gò đồi rất có lợi có sức khỏe. Bên trái nhà là Thanh Long, sông gọi là Thủy Long. Bên phải nhà là gọi là Bạch Hổ, Bạch hổ là gò đồi. Thế của dòng sông phải có thế sơn bao thủy bọc có nghĩa là dòng sông bao bọc đất ở, gò đồi bao quanh khu đất đó là địa hình cư trú lý tưởng.

Dòng sông chảy ngoằn nghèo uốn lượn gọi là “khúc thủy” sông bao bọc gọi là bao thành thế đất được bao vinh hoa phú quý. Khu đất này được nước bao sẽ ấm vì khí tụ, khí tụ tài tụ. Cư trú ở đây vinh hiển nhiều đời.

Hồ ở Tây Bắc, nghèo khó suốt đời (cung càn – Thiên môn) thế đất này gọi là “Thiên môn bị khuyết”, “kim hàn thủy lạnh” rất bất lợi, cứ trú ở đây nghèo khó nhiều đời

Nhà ở xung quanh có nước như hồ, ao, bể phun nước thì chủ nhà dễ gặp chuyện đào hoa. Trời mưa, nước chảy về phía nhà gọi là thủy (lai thủy) đến nước chay đi gọi là thủy đi (thủy khứ)

18. Đèn chiếu vào nhà, bất lợi sức khỏe

Cửa hoặc cửa sổ bị đèn đường chiếu vào nhà, khiến gia chủ có tâm trạng bất an, nếu đèn đường chiếu vào cửa nhà gọi là “nhật dạ hung quang”. Chủ nhà mạng kim đại kỵ, mệnh thủy cũng kỵ. Vì vậy cần đổi cổng tránh đèn đường chiếu vào nhà hoặc đặt gương lồi hóa giải.

19. Phía đông nhà có núi cao sạt lở

Mé đông đồi núi gò đất đá lung tung, núi non quái dị cô quả bần cùng, gia đình lục đục, tài vận rất xấu. Phía đông nhà nên là dòng sông hoặc đường thì tốt.

Cao ốc gần trước nhà gọi là “quan lan” che chắn gió, giữ địa khí ở lại, nếu không có cao ốc hoặc chỉ có một vài nhà thưa thớt thì không tốt, gia chủ không có chí hướng phấn đấu.

20. Nhà bị góc cạnh xung chiếu

Bên ngoài nhà có vật sắc nhọn, sắc nên tránh (hình hỏa) tránh góc tường, góc đình, ngã ba ngã tư đường chiếu thẳng vào nhà đều gây hung sát. Nhà bị xung chiếu thường có tai nạn bất ngờ.

Nhà ở kỵ cầu đường, vật kiến trúc có hình dao kéo chiếu vào nhà. Nếu ở nhà như vậy hay bị tai họa bất ngờ nên treo gương bát quái gương lồi hóa giải. Gương lồi có tác dụng phản chiếu hóa giải hung sát.

 

Nhìn chung trên đây chỉ là một vài lưu ý nhỏ để giúp các bạn khi mua nhà có thể xem cảnh quan ảnh hưởng tới thế đất và ảnh hưởng tới nhà. Nếu nhà bạn đã ở rồi thì có thể xem và hóa giải tránh hung sát cho gia đình mang lại cuộc sống đầy đủ ấm no.

Dù nhà cửa đất đai đối với mỗi người là tài sản tích lũy cả đời, nhưng để tìm mua được một căn nhà hoàn hảo hoàn toàn phù hợp khoa học phong thủy và giá lại vừa phải là vô cùng khó khăn. Vậy kinh nghiệm khi đi mua nhà ngoài yếu tố đầu tiên là mức giá phù hợp với túi tiền, điều quan trọng nhất là cảm giác đầu tiên khi bước vào căn nhà phải thấy thật thoải mái, phù hợp, an lành. Một căn nhà như thế nếu có đôi chút chưa phù hợp về khoa học phong thủy thì sẽ đều có cách trấn trạch.

Tin bài liên quan